วันสมาธิโลก 2550


[ 1 ส.ค. 2550 ] - [ 18270 ] LINE it!

 
วันอาสาฬหบูชาประจำปีได้ผ่านไปแล้ว ตามด้วยวันเข้าพรรษามหาปวารณา ในช่วงระยะเวลา 3 เดือนเต็มในพรรษานี้ เป็นโอกาสดีที่ทุกคนจะได้ทบทวนถึงชีวิตที่ผ่านมา เพื่อจะได้แก้ไขข้อบกพร่องบางอย่างที่ได้พลาดพลั้งทำไป รวมทั้งจะได้ตั้งใจปวารณาตนว่า จะทำอะไรให้ชีวิตดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง จะต้องคิดว่า จะสั่งสมบุญบารมีให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้นไปได้อย่างไร


¾Ô¸ÕºÙªÒ¢éÒǾÃоط¸à¨éÒ

 
ในวันอาทิตย์ต้นเดือนสิงหาคมที่กำลังจะมาถึงนี้ ซึ่งถือว่าเป็นวันอาทิตย์แรกของพรรษานี้ด้วย นับว่าเป็นวันสำคัญมากอีกวันหนึ่งของปี เพราะนอกจากทางวัดพระธรรมกายจะจัดให้มีพิธีบูชาข้าวพระพุทธเจ้าตามปกติแล้ว ยังจะจัดให้มีการถวายพระพร แด่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม รวมทั้งเป็นการฉลองวันแม่แห่งชาติควบคู่ไปด้วย

สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ

สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ



ในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาของทุกปี พสกนิกรชาวไทยทุกหมู่เหล่าจะได้ร่วมใจกันถวายพระพรชัยมงคลให้จงทรงพระเจริญ และจะได้ร่วมกันสร้างความดีถวายเป็นพระราชกุศลอีกด้วย
 
 


เริ่มพิธีช่วงสาย มีการสวดมนต์ เจริญสมาธิภาวนาเนื่องใน “วันสมาธิโลก” ซึ่งตรงกับวันที่ 6 สิงหาคม  ต่อด้วยพิธี “บูชาข้าวพระ” ซึ่งได้ถือปฏิบัติสืบเนื่องกันมากว่า 30 ปี
 
 
 

ต่อด้วย “พิธีถวายภัตตาหารเป็นสังฆทาน” แด่คณะสงฆ์ทั่วประเทศกว่า 3,000 วัด  จะเดินทางมาเป็นเนื้อนาบุญในการรับถวายสังฆทาน รวมทั้งพระภิกษุจาก 266 วัดภาคใต้ก็จะมารับผ้าป่าในวันดังกล่าว ซึ่งโดยปกติการจัดทอดผ้าป่าให้ความช่วยเหลือพระภิกษุในพื้นที่ 4 จังหวัดภาคใต้ได้จัดให้มีเป็นประจำทุกเดือนอยู่แล้วแต่เป็นการจัดงานในพื้นที่เท่านั้น
 
 
 

“พิธีมุทิตาสักการะ” และ “ถวายทุนการศึกษาพระบาลี” แด่พระภิกษุสามเณรผู้สอบได้เปรียญธรรม 9 ประโยค “ระดับโลก” ซึ่งวัดพระธรรมกายได้จัดอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปีไม่เคยขาด นับตั้งแต่ปีพุทธศักราช 2531 เป็นต้นมา และในปีนี้ นับเป็น ครั้งที่ 20 แล้ว และยังจัดให้มี "พิธีมอบโล่เกียรติยศและทุนการศึกษาแด่สำนักเรียนบาลีดีเด่นทั่วประเทศ" อีกด้วย
 

ด้วยหวังว่า... พุทธศาสนิกชนทั้งหลาย จักได้เห็นคุณค่าและให้ความสำคัญของการคณะสงฆ์ โดยเฉพาะด้านการศึกษาพระปริยัติธรรม อันมีผลต่อการสืบต่ออายุพระพุทธศาสนา และการเผยแผ่หลักธรรมคำสอนให้กว้างไกลออกไป นำมาซึ่งความสามัคคีของเหล่าพุทธบริษัท ร่วมกันยกย่องสังฆมณฑลให้สูงเด่น ดังเช่นเมื่อกว่าสองพันห้าร้อยปีที่ผ่านมา
 
 
 

นอกจากนี้ ยังจัดให้มีพิธีถวายปัจจัยไทยธรรม 3,000 วัด แด่พระเถรานุเถระที่เดินทางมาจากทั่วประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พระภิกษุจากพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวนทั้งสิ้น 266 วัด ได้เมตตาเดินทางมาเป็นเนื้อนาบุญ ให้กับเหล่าสาธุชนทุกท่าน เหล่าพุทธบุตรทุกรูปเป็นดังหลักชัยแห่งสังฆมณฑล เฝ้ายืนหยัดรักษาพระพุทธศาสนาอย่างเอาชีวิตเป็นเดิมพัน ท่านคือ เพชรเม็ดงามในพระพุทธศาสนาที่ควรกราบไหว้บูชาอย่างแท้จริง ซึ่งการถวายความช่วยเหลือแด่ 266 วัดภาคใต้นี้
 
 

โอกาสในการสร้างมหาทานบารมีในครั้งนี้นับว่าหาได้ยากยิ่ง... 1 ปี มีเพียงครั้งเดียวเท่านั้น จึงเป็นบุญใหญ่ที่ผู้ฉลาดในการสั่งสมบุญย่อมไม่พลาดโอกาสสำคัญเช่นนี้
 
 
 
 

 
ทั้งนี้ เพราะความเมตตาของพระเดชพระคุณพระราชภาวนาวิสุทธิ์ (หลวงพ่อธัมมชโย) ประธานมูลนิธิธรรมกาย ที่ท่านเล็งเห็นความสำคัญในการส่งเสริมการคณะสงฆ์ ธำรงรักษาไว้ซึ่งศาสนธรรมคำสั่งสอนของพระบรมศาสดา ตลอดจนการเผยแผ่พระพุทธศาสนาให้กว้างไกลออกไป จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องศึกษา ให้มีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องแม่นยำในพระธรรมวินัยอย่างถ่องแท้ จึงจะสามารถน้อมนำไปประพฤติปฏิบัติตามจนเป็นผลสำเร็จ สันติสุขย่อมบังเกิดขึ้นบนผืนแผ่นดินอย่างแน่นอน
 
   กำหนดการ
09.30 น.
สวดมนต์ - ปฏิบัติธรรม "วันสมาธิโลก" บูชาข้าวพระ
11.00 น.

พิธีถวายภัตตาหารเป็นสังฆทาน

11.15 น.

พักรับประทานอาหารกลางวัน

13.50 น.
  
- พิธีมุทิตาสักการะพระภิกษุ-สามเณร ผู้สอบได้เปรียญ   ธรรม 9 ประโยคระดับโลก ครั้งที่ 19
 

- พิธีมอบ ทุนการศึกษา, โล่เกียรติยศ ประเภทสำนักเรียน, ประเภทสำนักเรียนคณะจังหวัด

 

- พิธีถวายไทยธรรม คณะสงฆ์ 266 วัด 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้

 
- พิธีถวายไทยธรรมแด่คณะสงฆ์ จำนวน 3,000 วัดทั่วประเทศ
  
16.45น.

*** จบภาคพิธีกรรม ***

   
 16.55 น.

พระราชภาวนาวิสุทธิ์  รับปัจจัย, ให้โอวาท และให้พร

 18.00 น.

พิธีบูชามหาธรรมกายเจดีย์ และบูชามหาปูชนียาจารย์

19.00 น.

เดินทางกลับโดยสวัสดิภาพ

   

  



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ปฏิทินวันพระ 2567 ปฏิทินจันทรคติปฏิทินวันพระ 2567 ปฏิทินจันทรคติ

รูปการ์ตูนวันสงกรานต์ รวมการ์ตูนน่ารักสำหรับส่งในวันสงกรานต์รูปการ์ตูนวันสงกรานต์ รวมการ์ตูนน่ารักสำหรับส่งในวันสงกรานต์

บอกรักแม่ผ่านเสียงเพลงและการ์ดบอกรักแม่ผ่านเสียงเพลงและการ์ด



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

เรื่องเด่นทันเหตุการณ์