ศูนย์ส่งเสริมศีลธรรม วัดพระธรรมกายโจฮันเนสเบิร์ก


[ 25 พ.ย. 2560 ] - [ 18265 ] LINE it!

ศูนย์ส่งเสริมศีลธรรม วัดพระธรรมกายโจฮันเนสเบิร์ก
 
“เพื่อพ่อ .. ลูกทำได้ทุกสิ่ง”
พระครูภาวนาคุณวิเทศ วิ. พรรษา 23
เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายโจฮันเนสเบิร์ก แอฟริกาใต้
 

     มีความภาคภูมิใจมากที่สุด ที่ได้เป็น 1 ในพิธีมอบกองทุนต้นสมบัติจักรพรรดิเพื่องานเผยแผ่พระพุทธศาสนาวิชชาธรรมกายไปทั่วโลก ที่พ่อธัมมชโย ท่านได้ริเริ่มกองทุนนี้มาแล้ว 5 ปี และปีนี้ จะมีถวายแด่เจ้าอาวาสและประธานสงฆ์ 206 ศูนย์ส่งเสริมศีลธรรมทั่วโลก

     ในนามของลูกหลวงพ่อธัมมชโย  หลานพระเดชพระคุณหลวงปู่ ที่ได้ออกไปทำหน้าที่เผยแผ่พระพุทธศาสนาวิชชาธรรมกาย ในฐานะเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายโจฮันเนสเบิร์ก ประเทศแอฟริกาใต้ นึกย้อนหลังไปเมื่อ 11 ปีที่แล้ว นับจากวันที่หลวงพ่อบอก “ให้มาขยายสันติสุขที่ทวีปแอฟริกา มีผู้มีบุญรอคอยเราอยู่"  พวกเราก็มากันเลย ออกมาโดยที่ไม่รู้จักใครในประเทศนี้สักคนเลยครับ เห็นสภาพบ้านเมืองและผู้คนของคนในแอฟริกาใต้ผ่านทางสื่อวีดีโอและอินเทอร์เน็ตเท่านั้นเองในตอนแรกเริ่ม
 

     จากเดิม ชาวท้องถิ่นที่นี่ไม่รู้จักพระภิกษุกันเลย ตอนมาถึงใหม่ๆ พวกเขามองพระด้วยความสงสัยประหลาดใจ ที่ใจกล้าหน่อยก็เข้ามาถามว่า Who are you? (คุณคือใคร?) หรือกระทั่งถามว่า  “What are you?” (คุณคือตัวอะไร?) ดังนั้น สิ่งที่เราต้องพกไปไหนมาไหน นอกจากความมั่นใจแล้วก็ต้องพกวิธีการตอบคำถามกับคนท้องถิ่นให้ได้ตลอดเวลา หรือบางครั้งมีคนท้องถิ่นเห็นพระเรา ก็ตั้งท่ากังฟู โชว์วิทยายุทธ พุ่งตรงรี่เข้ามาหาพระ เพื่อทดสอบกำลังภายใน เพราะนึกว่าเราเป็นพระวัดเส้าหลิน   เราทราบดีว่า เมื่อก้าวเข้ามาสู่ทวีปและดินแดนที่ยังขาดแคลน ทั้งเศรษฐกิจและจิตใจในทุกๆ ด้าน ยังมีความแตกต่างทั้งภาษา อาหาร ศาสนา และสังคมวัฒนธรรมทั้งหมด พวกเราจึงต้องเอาใจเข้าแลกจริงๆ   แลกจนชาวท้องถิ่นเห็นใจ และอดไม่ได้ที่จะถามเราเสมอๆ ว่า “พวกคุณมาที่นี่กันทำไม? ในเมื่อประเทศนี้ลำบากกว่าประเทศไทยอีก พวกคุณไม่คิดถึงบ้าน ไม่คิดถึงพ่อแม่พี่น้องของคุณรึ..? ”  
 


 พวกเรามีคำตอบชัดเจนว่า การมาอยู่ที่ต่างแดนอาจมีความยากลำบาก แต่เราเชื่อว่า ที่ใดที่มีความลำบาก ที่นั่นจะเปลี่ยนเป็นบารมีที่แก่กล้าและความภาคภูมิใจในวันนี้และวันข้างหน้าของพวกเรา แล้วในใจของเรา มีแต่คำหลวงพ่อที่ก้องหูอยู่ว่า จะให้คนที่นี่รู้จักสมาธิและเข้าถึงสันติสุขภายในเมื่อเป้าหมายชัดเจน เรามาในฐานะผู้ให้ เราจึงมีกำลังใจเต็มเปี่ยม ซึ่งทุกสิ่งที่เราทำ ก็อยู่ในสายตาของคนท้องถิ่นตลอด เขาเริ่มศรัทธาและสัมผัสถึงความปรารถนาดีที่เรามอบให้เขาอย่างจริงใจ จนเรากลายเป็นที่ยอมรับของคนท้องถิ่น (ซึ่งมีทั้งผิวดำ ผิวขาว และลูกครึ่งสองสี) ชาวท้องถิ่นบางคนแม้ยังมีความเป็นอยู่ลำบาก ในเรื่องปัจจัย 4 แต่พอพวกเขาเข้ามาฝึกสมาธิ และมาบรรพชาเป็นสามเณรกับเราและรักเรา ก็มีหัวใจขยาย อยากจะมีส่วนร่วมจัดกิจกรรมให้ชาวท้องถิ่นคนอื่นได้ฝึกสมาธิด้วย 
 

      ขอกราบขอบพระคุณหลวงพ่อที่ได้เมตตาให้บุญใหญ่นี้ได้มาทำหน้าที่ขยายแสงสว่างถึงดินแดนกาฬทวีป พวกเราในต่างแดนต่างรู้สึกว่าได้บุญได้บารมีแบบท่วมท้นอัศจรรย์จริงๆ  ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลนี้เกิดขึ้นได้ ก็เพราะกำลังใจและปัจจัยต้นสมบัติของหลวงพ่อ   และก็มั่นใจว่า ผู้ที่ได้ร่วมบุญ 206 วัดนี้ จะปลื้มใจและได้บุญมากที่ได้เป็นผู้สนับสนุนภารกิจขยายสันติสุขด้วยคำสอนของพระพุทธศาสนาวิชชาธรรมกายไปทั่วโลก ที่จะสร้างคนดีให้เกิดขึ้นทุกดินแดนทั่วทั้งโลกเลย
 

วันอาทิตย์ที่ 3 ธันวาคมนี้ ขอเชิญร่วมพิธีทอดผ้าป่า
กองทุนต้นสมบัติจักรพรรดิฯ ถวายแด่เจ้าอาวาสและหัวหน้าศูนย์
206 ศูนย์ส่งเสริมศีลธรรมทั่วโลก
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
การเผยแผ่ธรรมะและสอนสมาธิให้คนเข้าถึงความสุขภายในคือภารกิจหลักและสำคัญการเผยแผ่ธรรมะและสอนสมาธิให้คนเข้าถึงความสุขภายในคือภารกิจหลักและสำคัญ

คณะลูกเสือได้มาศึกษาพระพุทธศาสนา ณ วัดพระธรรมกายลอนดอนคณะลูกเสือได้มาศึกษาพระพุทธศาสนา ณ วัดพระธรรมกายลอนดอน



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

การเผยแผ่พระพุทธศาสนาทั่วโลก