ผู้ปกครองชาวกรุงเฮโลส่งลูกเรียนกวดวิชา


[ 7 ต.ค. 2550 ] - [ 18257 ] LINE it!

ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ เปิดเผยว่า ทัศนคติของผู้ปกครอง มีส่วนต่อการพัฒนาเด็กและเยาวชน ทั้งนี้พบว่า ผู้ปกครองในเขตกรุงเทพฯ มีส่วนในการพัฒนาทางด้านความรู้และการศึกษาของนักเรียน โดยเฉพาะการส่งเสริมการเรียนกวดวิชา ซึ่งกลายเป็นสิ่งปกติของนักเรียนในกรุงเทพฯไปแล้ว แต่ในขณะเดียวกันแม้ว่าผู้ปกครองต้องการให้เด็กมีความรู้เพื่อการแข่งขันได้แล้ว สิ่งสำคัญมากไปกว่านั้น คือ ผู้ปกครองต้องการให้เด็กเป็นคนดีมากกว่าการเป็นคนเก่ง และยอมรับในความอ่อนด้อยทาง การศึกษาของบุตรว่ามาจากปัญหาเกี่ยวกับความตั้งใจของนักเรียนเองมากกว่าปัญหาอื่น

จากการสำรวจความคิดเห็นผู้ปกครองนักเรียนมัธยมต้นในหัวข้อ “คุณภาพการศึกษาของเด็กในสายตาผู้ปกครอง” โดยสอบ ถามจากผู้ปกครองในเขตกรุงเทพฯ จำนวน 1,394 คน จากทุกระดับการศึกษา อาชีพ และอายุ ระหว่างวันที่ 16-17 กันยายน 2550 พบว่า ความคิดเห็นเกี่ยวกับบทบาทของสถาบันในการพัฒนาคุณภาพของนักเรียน 51.9% คิดว่าเป็นหน้าที่หลักของครอบครัว 36.9% คิดว่าเป็นหน้าที่ของโรงเรียน และ11.2% คิดว่าเป็นหน้าที่ของรัฐบาล และเมื่อสอบถามถึงการเพิ่มคุณวุฒิและเพิ่มเงินเดือนครูแล้วจะทำให้คุณภาพการสอนของครูดีขึ้นหรือไม่ 40.4% เห็นว่าดีขึ้น 35.5% เห็นว่าไม่ดีขึ้น และ 24.1% ไม่แน่ใจสำหรับความคิดเห็นเกี่ยวกับคุณภาพโดยรวมของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาในเขต กทม. ผู้ปกครองให้คะแนนในแต่ละด้านจากคะแนนเต็ม 10 ดังนี้ ด้านวิชาการให้ 7.68 คะแนน ด้านจริยธรรมและความรับผิดชอบต่อตนเองให้ 6.88 คะแนนเท่ากับด้านความเพียรให้ 6.78 คะแนน ด้านการคิดเป็น แก้ปัญหาเป็นให้ 6.76 คะแนน ด้านความอดทนให้ 6.62 คะแนน และด้านความรับผิดชอบต่อสังคมให้ 6.60 คะแนน

เมื่อถามถึงคุณสมบัติของบุตรหลานที่ต้องการถ้าสามารถเลือกได้นั้น ผู้ปกครอง 91.5% ขอให้เป็นคนดีแต่อาจไม่ต้องเก่งมาก และ 8.5% ขอให้เป็นคนเก่งแต่อาจจะไม่ค่อยดีบ้าง ส่วนการสนับสนุนส่งเสริมให้บุตรหลานกวดวิชานั้น ผู้ปกครอง 68.3% สนับสนุน โดยมีเหตุผลสำคัญที่สุดคือ กลัวบุตรหลานสอบเข้าเรียนในสถาบันที่ต้องการไม่ได้ 37.5% ระบุว่า สนับสนุนเพราะคิดว่าความรู้ที่ได้ในห้อง เรียนไม่เพียงพอ ส่วน 29% สนับสนุนเพราะกลัวบุตรหลานเรียนไม่ทันเพื่อน และ 15.6% สนับสนุนเพราะบุตรหลานร้องขอเรียนเพิ่มเติม ส่วนอีก 5% สนับสนุนเพราะไม่มีเวลาดูแลบุตรหลาน และอุปสรรคที่อาจจะมาสกัดกั้นการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของบุตรหลานให้ไม่ดีเท่าที่ควรนั้น
ผู้ปกครองนักเรียนในเขตกทม. 22.7% คิดว่าเป็นเพราะความไม่ตั้งใจเรียน 22.0% คิดว่าเป็นเพราะคบเพื่อนไม่ดี 16.9% คิดว่าเป็นเพราะมีคู่รักก่อนวัยอันควร 15.9% คิดว่าเป็นเพราะการติดเกมออนไลน์ 12.1%คิดว่าเป็นเพราะคุณภาพครูไม่ดี 8.2% คิดว่าเป็นเพราะติดการพนัน และ 2.0% คิดว่าเป็นเพราะต้องช่วยครอบครัวทำงาน
 
 
 
 
ที่มา-


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
จัดงานใหญ่โพนพิสัยเมืองบั้งไฟพญานาคจัดงานใหญ่โพนพิสัยเมืองบั้งไฟพญานาค

นักพัฒนาแคนาดาสร้างเกมจำลอง นักพัฒนาแคนาดาสร้างเกมจำลอง "เมาแล้วขับ" เตือนสติวัยรุ่นนักดื่ม

พบระบบสุริยะใหม่กำลังให้กำเนิดโลกใบที่ 2พบระบบสุริยะใหม่กำลังให้กำเนิดโลกใบที่ 2



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

DMC NEWS