แนะนำ สาธารณรัฐฟินแลนด์


[ 1 ม.ค. 2551 ] - [ 18279 ] LINE it!

แนะนำ สาธารณรัฐฟินแลนด์
 
    สาธารณรัฐฟินแลนด์ อยู่ทางตอนเหนือของยุโรป ติดกับ นอร์เวย์ สวีเดน รัสเซีย เอสโตเนีย ได้สมญาว่า The Thousand Lakes จากทะเลสาบเกือบ 200,000แห่ง ฟินแลนด์มีอากาศหนาวเย็นเกือบทั้งปี หนาวที่สุด -30องศาเซลเซียส และมีป่าไม้ถึง 75เปอร์เซ็นต์ ทำรายได้เข้าประเทศมาก จนได้ชื่อว่า ทองคำสีเขียว
 
 
 
   ฟินแลนด์ มีประชากร 5ล้านคน เชื้อชาติฟินน์ 94เปอร์เซ็นต์ ชนพื้นเมืองเรียกว่า ชาวซามิ หรือ ชาวแลปป์ อาศัยอยู่ในกระโจมใหญ่ ชาวฟินน์ส่วนใหญ่นับถือ คริสต์ นิกายลูเธอแรน ใช้ภาษาฟินนิช และสวีดิช เมืองหลวง คือ กรุงเฮลซิงกิ เมื่อปี ค.ศ.2000 ได้รับการคัดเลือกเป็น นครวัฒนธรรมแห่งยุโรป       
 
    ประวัติศาสตร์การต่อสู้ดิ้นรนของชาวฟินน์ เคยถูกรีดไถ ทรัพยากรไปหมด ไม่เหลือแม้ไม้หมอนรางรถไฟ แต่ชาวฟินน์กลับมามุ่งมั่นฟื้นฟู พัฒนาอุตสาหกรรม จนปัจจุบัน ผู้คนมีคุณภาพชีวิตที่สูง เป็นประเทศที่มีการคอร์รัปชั่นต่ำสุด และเป็นประชาธิปไตยมากที่สุดในโลก (จากการจัดอันดับของเวิลด์ออดิต)
 
    ฟินแลนด์ เป็นประเทศที่มีความสามารถในการแข่งขันสูงสุด เป็นอันดับสองของโลก จากการจัดอันดับของ เวิล์ด อิโคโนมิก ฟอรัม  (World Economic Forum) ประจำปี พ.ศ.2549-2550 และจากผลการทดสอบทางการศึกษา เด็กนักเรียนวัย 15ปี จาก 57ประเทศ ขององค์การความร่วมมือและพัฒนาเศรษฐกิจ (OECD) ปรากฏว่า วัยรุ่นฟินแลนด์มีความรู้ด้านวิทยาศาสตร์สูงที่สุดกว่าทุกชาติ
 
    ชาวฟินน์ จะเป็นคนสุขุมเยือกเย็น ผ่อนคลายเป็นพิเศษเมื่อได้พักผ่อนตามชนบท หรือคาเฟ่ และให้เกียรติผู้มาเยือน หากได้รับเชิญไปทานอาหารเย็นที่บ้านใด แขกจะนำดอกไม้,ไวน์ หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ไปฝากเจ้าของบ้านเสมอ นิยมเล่นสกี เรือใบ และฮอกกี้
 
   
    องค์ประกอบสำคัญของชาวฟินน์คือ ธรรมชาติ, หิมะ และ มือถือ เพราะวิกฤติจากการมีพื้นที่กว้าง การติดต่อสื่อสารลำบาก ชาวฟินน์จึงสร้างโอกาส ด้วยการคิดค้นพัฒนามือถือระดับโลกคือ โนเกีย
 
    เมืองหนาวอย่างฟินแลนด์ มีซาวน่า มายาวนานกว่า 2,000ปี ปัจจุบันมีกว่า 600,000แห่ง ยังไม่รวม ห้องซาวน่าในบ้าน หรือกระท่อมซาวน่าริมทะเลสาบ อีกมากมาย ภายในซาวน่า ห้ามพูดคำหยาบ หรือขึ้นเสียง มีการจัดประชุมในซาวน่าเป็นปกติ สมัยก่อนซาวน่า ยังใช้รมควันไส้กรอก และทำคลอดเด็กด้วย     
 
    อาหารพื้นเมืองแท้ๆของฟินแลนด์ คือ เนื้อกวางเรนเดียร์ ไม่ว่าจะทอด ย่าง อบ รมควัน หรือทำเป็นสตู ก็อร่อยทั้งสิ้น
 
    สถานที่น่าสนใจอื่นๆ เช่น ซีเนต สแควร์ เป็นที่ตั้งโบสถ์แบบรัสเซีย สัญลักษณ์ของเฮลซิงกิ
 
    โบสถ์ไม้ใหญ่ที่สุดในโลก เหตุที่สร้างเกิดจากความบังเอิญ เนื่องจากผู้รับเหมาอ่านหน่วยวัดของสถาปนิกผิดพลาดจากฟุตเป็นเมตร ทำให้ได้ขนาดใหญ่โต ยาว 45เมตร กว้าง 42เมตร สูง 37เมตร  มี 3,000ที่นั่ง จุได้ 5,000คน
 
    ฟินแลนด์ ถือเป็นถิ่นกำเนิด ซานตาคลอส จึงมี ซานต้าปาร์ก สวนสาธารณะและสวนสนุกที่ให้บรรยากาศของเทศกาลคริสต์มาส กิจกรรม คือ การนั่งรถเลื่อนของซานต้า เที่ยวชมทัศนียภาพดินแดนขั้วโลกเหนือ
 
    หนาวนี้ที่ฟินแลนด์ ตะวันดวงใหม่กำลังจะเกิดขึ้น เพื่อให้ทุกคน  ได้อาบแสงอันอบอุ่น จากศูนย์กลางกายไปตลอดกาล
 
คำทักทายภาษาฟินแลนด์
hyvaa taiva suomalaisia
ฮืฟ-ว่ะ ต้าย-ว่ะ ซั่ว-มา-ลัย-เซีย
สวัสดีชาวฟินแลนด์ทุกคน


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ก่อนจะสอบ World-PECก่อนจะสอบ World-PEC

ก่อนจะสอบ World-PEC ในต่างแดน 1ก่อนจะสอบ World-PEC ในต่างแดน 1

สรุปสถิติผู้สมัครสอบ World PEC ครั้งที่2สรุปสถิติผู้สมัครสอบ World PEC ครั้งที่2



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน