กิจกรรมส่งเสริมศีลธรรม ประจำปีพุทธศักราช ๒๕๖๒ "เพื่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์"


[ 3 มี.ค. 2566 ] - [ 18315 ] LINE it!

วัดพระธรรมกาย
 
กิจกรรมส่งเสริมศีลธรรม ประจำปีพุทธศักราช ๒๕๖๒
"เพื่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์"
โดย วัดพระธรรมกาย และ มูลนิธิธรรมกาย
 
 
 
คำปรารภ

      ด้วยความตั้งใจที่จะทำความปรารถนาของหลวงปู่ พระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร)ให้สําเร็จคือ “ขยายวิชชาธรรมกายไปให้ทั่วโลก” คุณยายอาจารย์มหารัตนอุบาสิกาจันทร์ ขนนกยูง พร้อมด้วยศิษยานุศิษย์ จึงได้รวมใจกันบุกเบิกสร้างวัดพระธรรมกาย ขึ้นที่ตำบล คลองสาม อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี เพื่อรองรับสาธุชนที่จะมาปฏิบัติธรรมเป็นจํานวนมาก โดยท่านได้ให้แนวทางในการสร้างวัดไว้ว่า เราจะต้องสร้างวัดให้เป็นวัดที่ดีสร้างพระให้เป็นพระแท้ และสร้างคนให้เป็นคนดีที่โลกต้องการ วัดพระธรรมกายได้ถือกำเนิดจากแนวทางทั้งสามนี้ นับตั้งแต่เริ่มสร้างวัดจนกระทั่งปัจจุบัน รวมเวลาได้ 50 ปีแล้ว

       วัดพระธรรมกาย ในฐานะเป็นวัดในพระพุทธศาสนาที่เผยแผ่พระธรรมคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทั้งภาคปริยัติและภาคปฏิบัติไปทั่วโลก ภายใต้การนำของหลวงพ่อธัมมชโย โดยมีพระภิกษุ สามเณร อุบาสก อุบาสิการวมทั้งทีมงานกัลยาณมิตรและสาธุชนทั้งหลายที่ได้ร่วมกันขยายงานพระศาสนาให้กว้างไกลไปทุกด้าน ในรูปแบบของกิจกรรมส่งเสริมศีลธรรม ที่จัดให้มีนั้น เพื่อจรรโลงชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ให้ยั่งยืน เป็นการทำงานอย่างต่อเนื่องมาตลอด 50 ปี ทั้งในและต่างประเทศทั่วโลก และจะต้องทำต่อไปเพื่อยังสันติสุขให้บังเกิดขึ้นแก่ชาวโลก ควบคู่ไปกับการสอนและฝึกอบรมธรรมปฏิบัติในแนววิชชาธรรมกาย

      หนังสือ 50 ปี วัดพระธรรมกายนี้ ได้รวบรวมผลงานอันเป็นคุณูปการต่อพระพุทธศาสนาด้วยเนื้อหาและรูปภาพ ซึ่งจะยังความปลื้มปิติและภาคภูมิใจ พุทธศาสนิกชนและพลเมืองที่ดีของประเทศชาติ

     ขอกราบขอบพระคุณพระมหาเถระทุกๆรูปที่ให้ความสนับสนุนเป็นอย่างดี ให้แนวความคิดดีๆ และให้กำลังใจดีๆ ในการทำงานเพื่อจรรโลงพระศาสนามาโดยตลอด และขออนุโมทนาบุญกับญาติโยมทุกๆท่าน ที่ได้ส่งเสริม สนับสนุนกิจกรรมต่างๆมาตลอดจนสำเร็จลุล่วงด้วยดี

ระตะนัตตะยานุภาเวนะ...

     ขออำนาจคุณของพระรัตนตรัยอันมีคุณไม่มีประมาณ จงดลบันดาลให้ทุกท่าน มีความสุข ความเจริญ สมปรารถนาในธรรมปฏิบัติ เข้าถึงพระธรรมกายภายใน ได้โดยง่าย โดยเร็วพลัน เทอญฯ

 
พระครูสังฆรักษ์รังสฤษดิ์ อิทธิจินฺตโก
เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย
 
*******************************************************************************************
 
 
 
สืบสานพระราชปณิธานบูรพมหากษัตริย์ไทย

"ตั้งใจจะอุปถัมภก ยอยกพระพุทธศาสนา
จะป้องกันขอบขัณฑสีมา รักษาประชาชนและมนตรี"

พระราชปณิธานพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช
 

*********************************************************************************************
 
 
"เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม"

พระปฐมบรมราชโองการของ
"พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร"
เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก วันที่ ๕ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๔๙๓
 
 
**********************************************************************************************

 

 

"เราจะสืบสาน รักษา และต่อยอด และครองแผ่นดินโดยธรรม
เพื่อประโยชน์สุขแห่งอาณาราษฎรตลอดไป"

พระปฐมบรมราชโองการของ
"พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว"
เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก วันที่ ๔ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๖๒
 
***********************************************************************************************
 
 
      สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินพร้อมด้วยสมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารีเมื่อครั้งดำรงพระราชอิสริยยศที่ สมเด็จพระเทพร้ตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีและ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารีเป็นผู้แทนพระองค์ทรงวางศิลาฤกษ์อุโบสถวัดพระธรรมกาย เมื่อวันเสาร์ที่ ๒๔ ธันวาคม พ.ศ.๒๕๒๐

      เมื่อวันที่ ๒๙ พฤษภาคม พ.ศ.๒๕๓๖ หลวงพ่อทัตตซีโว รองเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายเข้ารับพระราชทานราชวัลเชิดชูเกียรติผู้ทำคุณประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนา (เสมาธรรมจักร) สาขาการเผยแพร่พระพุทธศาสนาในประเทศจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี
 
      ปัจจุบันอุโบสถแห่งนี้เป็นที่รวมพระไตรบิฎก ๘ ฉบับ ๕ ภาษา รองรับพระภิกษุเข้าประกอบสังฆกรรมพร้อมกันได้คราวละหลายพันรูป นอกจากนี้ยังเป็นสถานที่บรรพชาอุปสมบทกุลบุตรทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศแล้วเป็นจำนวนหลายหมื่นรูป ได้สร้างศาสนทายาทสืบอายุพระพุทธศาสนาและสร้างคนดีแก่สังคมเป็นจำนวนมาก
       ในปี พ.ศ.๒๕๒๕ คณะกรรมการชมรมพุทธศาสตร์ สถาบัน ประกอบด้วยชมรมพุทธศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรต ประสานมิตร สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ และสถาบันเทคโนโลยีราชมงคลวิทยาเขตเทคนิคกรุงเทพได้ร่วมกันจัดนิทรรศการทางก้าวหน้าขึ้น ณ ศาลาพระเกี๋ยว จุฬาฯ เพื่อผยแผ่ธรรมะขององค์สมเด็จพระล้มมาสัมพุทธเจ้า ในหัวข้อมงคลสูตร ๘ ประการ โดยจัดกิจกรรม เชิญชวน นักเรียน นิสิต นักศึกษา ครูบาอาจารย์ ประชาชนที่สนใจมาศึกษาธรรมะ ชมนิทรรศการมงคลชีวิต และการสอบตอบปัญหาธรรมะทางก้าวหน้า ครูบาอาจารย์ส่งนักเรียนเข้าร่วมสอบ จำนวนถึง ๓๘๒ คน และมีผู้ชมนิทรรศการกว่า ๘,๐๐๐ คน เกิดเป็นปรากฏการณ์ใหม่ทำให้เกิดการตื่นตัวทางศีลธรรม โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพร้ตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีเมื่อครั้งดำรงพระราชอิสริยยศที่ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้เสด็จพระราชดำเนินมาทอดพระเนตรเป็นการส่วนพระองค์
 
 
 
 
      จากสถิติจำนวนพระภิกษุสามเณรที่ลดลง เหลือเพียง ๒.๕ แสนรูป จากเดิมมี ๓ แสนรูป ส่งผลต่อความมั่นคงของพระพุทธศาสนา โครงการบรรพชาสามณรฟื้นฟูพระพุทธศาสนาทั่วไทย จำนวน ๑๐,๐๐๐ รูป จึงจัดขึ้นอบรมระหว่าง ๑-๓๑ เมษายน พ.ศ. ๒๕๖๒ โดยมีพิธีบรรพชาในวันที่ ๖ เมษายน ณ วัดพระธรรมกาย

 
 
 
      โครงการอุปสมบทรุ่นบูชาธรรมมหาปูชนียาจารย์ จำนวน ๕,๐๐๐ รูป พื้นฟูประเพณีการบวชเข้าพรรษาของชายไทย อุบรมระหว่างวันที่ ๒๕ กรกฎาคม - ๑๒ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๖๒ พิธีบรรพชาจัดขึ้นในวันที่ ๑๐ สิงหาคม โดยได้รับความเมตตาจากพระเดชพระคุณพระมหาโพธิวงศาจารย์ (ป.ธ.๙,ราชบัณฑิต) เจ้าอาวาสวัดราชโอรสารามราชวรวิหาร เป็นพระอุปัชฌาย์ จากนั้นธรรมทายาทเข้าพิธีอุปสมบทในวัดต่าง ๆกว่า ๑๐๐ วัด และเข้าปฏิบัติธรรมจำพรรษา (ปัจฉิมพรรษา) ณ วัดพระธรรมกาย
 
 
 
     การศึกษา คือ รากแก้วของพระพุทธศาสนา โรงเรียนพระปริยัติธรรมวัดพระธรรมกาย จึงจัดการเรียนการสอนทั้งแผนกบาลี แผนกธรรม แผนกอภิธรรม และแผนกภาษาต่างประเทศ นับตั้งแต่ปี พ.ศ.๒๕๓๕ - ๒๕๖๓ มีพระภิกษุสามณรวัดพระธรรมกายสอบผ่นการศึกษาชั้นสูงสุดของคณะสงฆ์ไทย คือเปรียญธรรม ๙ ประโยค (ป.ธ.๙) จำนวน ๘๗ รูป และมีอุบาสิกาสอบผ่านบาลีศึกษา ๙ จำนวน ๘ ท่าน นอกจากนี้ยังจัดให้มีพิธีมุทิตาสักการะพระภิกษุสามเณรผู้สอบได้เปรียญธรรม ๙ ประโยคระดับโลกและมอบทุนการศึกษาแด่สำนักเรียนบาลีดีเด่นเป็นประจำทุกปีโดยปี พ.ศ.๒๕๖๒ จัดขึ้นเป็นปีที่ ๓๑

 
      บริหารจัดการวัดตามหลักปฏิรูปเทศ ให้วัดเป็นสถานที่หมาะแก่การบำเพ็ญบุญและฝึกอบรมศีลธรรมแก่เยาวชนและประชาชน ตามมติมหาเถรสมาคม ใน โครงการวัด ประชา รัฐ สร้างสุข สร้างสับปายะสู่วัดด้วยวิถี ๕ ส ได้แก่ สะสาง, สะดวก, สะอาด , สร้างมาตรฐาน และสร้างวินัยสร้างสุข
 
 
      คณะสงฆ์ อุบาสก อุบาสิกา และก้ลยาณมิตรวัดพระธรรมกายและมูลนิธิธรรมกาย ร่วมบริจาคโลหิตแก่สภากาชาดไทยมาตลอดต่อเนื่อง โดยวันที่ ๑๓ กุมภาพันธ์ พ.ศ.๒๕๓๗ มูลนิธิธรรมกาย ได้รับใบประกาศเกียรติคุณในฐานะองค์กรที่ร่วมบริจาคโลหิตเป็นปริมาณมากอย่างต่อเนื่องติดต่อกัน ๓ ปี จากสมเด็จพระสังฆราชเจ้า กรมหลวงวชิรญาณลังวร เมื่อครั้งดำรงพระอิสริยยศที่ สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก (เจริญ สุวทุฒโน)
 
 
 
      จากเหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนใต้ ส่งผลให้พระสงฆ์ทหาร ตำรวจ ครู และประชาชนเดือดร้อน "พิธีถวายสังฆทานแด่คณะสงฆ์ ๓๒๓ วัด ๔ จังหวัดชายแดนภาคใต้" และพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลแด่ผู้วายชนม์จากเหตุการณ์ความไม่สงบ จึงจัดขึ้นครั้งแรกเมื่อวันที่ ๗ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๔๘ ปัจจุบันจัดติดต่อกันเป็นปีที่ ๑๖ ครั้งที่ ๑๖ รวมมูลค่าความช่วยเหลือกว่า ๓๐๐ ล้านบาท และจะจัดต่อเนื่องทุกเดือนจนกว่าเหตุการณ์จะสงบ นอกจากนี้ยังจัดให้มีการมอบกองทุนหนุนแรงใจช่วยครูใต้ รวม ๑๓ ปี มอบแล้วกว่า ๖๐ ล้านบาท (ข้อมูล ณ วันที่ ๘ มีนาคม ๒๕๖๓)
 
 
      สืบเนื่องจาก "พายุโซนร้อนโพดุลและคาจิกิ" ส่งผลให้หลายพื้นที่ภาคอีสานถูกน้ำท่วมเป็นบริเวณกว้าง ระหว่างวันที่ ๔-๘ กันยายน พ.ศ. ๒๕๖๒ วัดพระธรรมกายและมูลนิธิธรรมกายนำข้าวสารหารแห้งบรรจุถุงยังชีพ จำนวน ๑๒,๙๕๐ ชุด น้ำหนักรวมกว่า ๓๙ ตัน มอบช่วยเหลือพระสงฆ์และพี่น้องประชาชนใน ๘ จังหวัดได้แก่ กาพสินธุ์ ขอนแก่น ร้อยเอ็ด ยโสธร สกลนคร นครพนม อำนาจเจริญ อุบลราชธานี พร้อมมอบเรือท้องแบนสองลำ นอกจากนี้ยังได้มอบถุงยังชีพช่วยเหลือชาวเมืองปากเซ แขวงจำปาสัก สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวด้วย
 
 
 
      "กฐินสัมฤทธิ์โดยเด็กดี V-Star ประจำปี พ.ศ. ๒๕๖๒" โครงการกฐินสัมฤทธิ์ได้จัดกิจกรรมมาตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๕๑ เพื่อแก้ปัญหากฐินตกค้างของวัดที่ไม่มีเจ้าภาพทอดกฐิน กิจกรรมดังกล่าวจัดอย่างต่อเนื่องทุกปี ถือเป็นภารกิจสำคัญในการทำหน้าที่ปกป้องทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา และเป็นต้นบุญต้นแบบในการทำความดีของเหล่าเด็กดี V-Star โดยปีนี้ มีนักเรียนจากโรงเรียนทั่วประเทศเข้าร่วมกิจกรรม ๗๗ จังหวัด จำนวน ๓๙๐ โรงเรียน จัดทอดกฐินสัมฤทธิ์ รวม ๔๓๖ วัด เป็นเงินทั้งสิ้น ๑๓๙,๘๑๖,๓๑๔.๕๐ บาท
 
 
 
      "โครงการถวายปัจจัยสมทบทอดกฐินสามัคคีแด่คณะสงฆ์ปทุมธานี" จำนวน ๑๘๖ วัด ปีที่ ๔ เพื่อน้อมถวายเป็นพุทธบูชาและสืบอายุพระพุทธศาสนาให้วัฒนาสถาพรสืบไป
 
 
 
 
"พุทธบริษัท ๔ ต้องเป็นหนึ่งเดียวกัน เหมือนดวงตะวันที่มีดวงเดียว"

     นานาอารยะประเทศต่างยกย่องให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางพระพุทธศาสนาโลก เพื่อแสดงถึงความสามัคคีของชาวพุทธและเป็นการฟื้นฟูศีลธรรมโลก จึงจัดให้มี "โครงการทอดกฐินสมทบถวายวัดในต่างประเทศ" ได้แก่ อินเดีย ศรีลังกา บังกลาเทศ เมียนมา ลาว กัมพูชา รวมทั้งสิ้น ๑๑๙ วัด
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
กิจกรรมเพื่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ระหว่างกรกฎาคม – กันยายน พ.ศ. ๒๕๖๓กิจกรรมเพื่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ระหว่างกรกฎาคม – กันยายน พ.ศ. ๒๕๖๓

สำนักงานแม่กองบาลีสนามหลวง ประกาศผลสอบบาลีสนามหลวง ประจำปี 2566สำนักงานแม่กองบาลีสนามหลวง ประกาศผลสอบบาลีสนามหลวง ประจำปี 2566

วัดพระธรรมกาย เชิญชวนประชาชน ร่วมสวดธรรมจักร ถวายพระกุศลแด่สมเด็จพระสังฆราช ในเวลา 19.00 น. พร้อมกันทั่วโลก วัดพระธรรมกาย เชิญชวนประชาชน ร่วมสวดธรรมจักร ถวายพระกุศลแด่สมเด็จพระสังฆราช ในเวลา 19.00 น. พร้อมกันทั่วโลก



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

เรื่องเด่นทันเหตุการณ์