ก่อนจะสอบ World-PEC ในต่างแดน 1


[ 18 ม.ค. 2551 ] - [ 18266 ] LINE it!

บรรยากาศ World-PEC ครั้งที่2 ของโลก ในประเทศต่างๆ
 
สถานกงสุลใหญ่ศรีลังกา แห่งแรกของโลก
เมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ จัดสอบ World-PEC
 
    หลังจากข่าวการจัดสอบ World-PEC ครั้งที่ 2 ของโลก แพร่สะพัดไปถึงดินแดนตะวันออกกลาง ณ เมืองดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เหล่าลูกพระธัมฯ นำโดย กัลยาณมิตรรัตนา เดอ ซิลวา ก็สนองงานอย่างทันใจ เชิญชวนบรรดาเด็กนักเรียน และพ่อแม่ผู้ปกครองจากโรงเรียนสอนพุทธศาสนาที่เธอสอนอยู่นั้น ให้ร่วมสอบWorld-PEC โดยได้รับความร่วมมืออย่างดีเยี่ยมจาก สถานกงสุลใหญ่ ประจำเมืองดูไบ ซึ่งใช้เป็นสถานที่จัดสอบ World-PEC แห่งแรกของโลก ผู้มีบุญที่จะมาสอบ World-PEC ล้วนเป็นชาวศรีลังกาและนับถือศาสนาพุทธทั้งสิ้น
 
 
    กัลยาณมิตรรัตนา กล่าวว่า “ตอนนี้ลูกชายทั้ง 2คน อ่านหนังสือครอบครัวอบอุ่นจบแล้ว และดูมั่นใจมากเลยค่ะ ส่วนดิฉันอ่านจบไปแล้วครึ่งเล่ม ประทับใจบทแรก คือ หัวใจของครอบครัว มากที่สุด ส่วนที่เหลืออีกครึ่งเล่ม อ่านทันก่อนสอบแน่นอน หลังจากสอบแล้ว ดิฉันก็ตั้งใจว่าจะกลับมาอ่านซ้ำๆอีกหลายๆรอบ เพื่อจะได้นำไปปฏิบัติ และนำเนื้อหาในหนังสือไปสอนในโรงเรียนด้วยค่ะ
 
 
เมื่อแชมป์เก่า ต้องการจะรักษาแชมป์
 
มาทางฝั่งโอเชียเนียกันบ้าง ตอนนี้ ณ ศูนย์ปฏิบัติธรรมบริสเบน...กัลยาณมิตรปิยวรรณ์ ติ๊บแก้ว แชมป์เก่า (ภาษาไทย) World-PEC ต่างประเทศครั้งที่แล้ว กล่าวว่า “ผู้ที่จะทวงแชมป์ไปจากเราปีนี้ ขอบอกว่าไม่หมูเลย เพราะทุกคนในทีมเร่งอ่านหนังสือกันเต็มที่และหลายๆรอบ ช่วงนี้เป็นการทบทวน คือ อ่านจากช็อตโน๊ตสรุปย่อที่ทำเอาไว้ ครั้งนี้มีเวลาเตรียมตัวถึง 2เดือน นอกจากนี้ยังมีการแบ่งงานกัน คือ ช่วยกันติวและเอาข้อสอบเก่ามาทำ ได้ติวกับพระอาจารย์ไปแล้วถึงสองนัด ปีนี้...ในทีมตั้งเป้าหมายว่า อยากทำให้ได้คะแนนเต็มร้อย
 
ดังนั้น ใครที่เอาชนะทีมเราไปได้ให้ภาคภูมิใจได้เลยค่ะ...การอ่านหนังสือครอบครัวอบอุ่น ยิ่งอ่านเท่าไหร่ ยิ่งทำให้ปฏิบัติตามคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ง่ายขึ้น และเกิดประโยชน์กับผู้ปฏิบัติอย่างแท้จริงค่ะ
 
เมื่อคุณครูตื่นตัว ครอบครัวของนักเรียนก็อบอุ่น
 
เมื่อผู้ที่เป็นหัวกะทิหรือที่เรียกว่ามันสมองของประเทศ ตั้งแต่อาจารย์ในมหาวิทยาลัยไปจนถึงนักศึกษากำลังตื่นตัวทั้งไต้หวัน ต้องการสมัครสอบ World-PEC อะไรจะเกิดขึ้น...
 
    อาจารย์ ฮั่ว เหม่ย หลิง เป็นอาจารย์สอนอยู่ที่ มหาวิทยาลัยเสวียนจ้าง ได้เคยมานั่งสมาธิที่ วัดภาวนาไทเป แล้วเกิดความประทับใจ เมื่อทราบข่าวการสอบ World-PEC ก็ไม่รอช้า รีบสมัครด้วยตนเอง แล้วยังได้นำพระอาจารย์ไปที่มหาวิทยาลัย ขณะนั้นมีศาสตราจารย์ท่านหนึ่งกำลังสอนอยู่ อาจารย์ ฮั่ว เหม่ย หลิง ได้ขอเวลา 3นาทีให้พระอาจารย์ได้ประกาศข่าวดี
 
    หลังจากพระอาจารย์ได้เล่าเรื่อง World-PEC แล้ว นักศึกษาก็สนใจกันมาก ต่างชื่นชมว่า หนังสือสวย เนื้อหาอัดแน่นด้วยสาระ บางคนยังไปชวนพ่อแม่มาสอบด้วย ปรากฏว่า ที่มหาวิทยาลัยเสวียนจ้างแห่งนี้ มีนักศึกษาปริญญาตรีและปริญญาโท เข้าร่วมสอบกันมากมายคึกคักทีเดียว และเป็นสนามสอบภาษาจีนที่มีแต่ชาวไต้หวัน 100%
 
    อาจารย์ฮั่ว เหม่ย หลิง ได้กล่าวว่า “หนังสือครอบครัวอบอุ่นเป็นหนังสือที่มีการเรียบเรียงเป็นขั้นตอน อ่านแล้วติดใจ ควรให้นักศึกษาทุกมหาวิทยาลัยได้อ่าน”
 
    นอกจากนี้ อาจารย์เจิง เย่  ชิง คณะอักษรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเจินหลี่ ได้ช่วยทีมงานปรับแก้เนื้อหาในหนังสือครอบครัวอบอุ่น ภาคภาษาจีน ให้เหมาะกับชาวไต้หวัน และได้นำหนังสือไปแนะนำในมหาวิทยาลัยต่างๆ  4แห่งที่ท่านได้สอน พร้อมเชิญชวนลูกศิษย์ว่า “เวลาครูสอบอะไร มักจะวิตกกังวลว่า จะสอบได้หรือไม่ได้ แต่นี่ไม่ใช่…สอบแล้วมีความสุข เพราะเปิดหนังสือได้ แล้วครอบครัวก็จะได้อบอุ่น
 
    ปรากฏว่า นักศึกษาก็สมัครกันใหญ่ นอกจากนี้ทางสถานีโทรทัศน์พุทธศาสนา 4แห่งในไต้หวันก็ประโคมข่าว World-PEC ให้ทราบกันทั้งประเทศ


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
สรุปสถิติผู้สมัครสอบ World PEC ครั้งที่2สรุปสถิติผู้สมัครสอบ World PEC ครั้งที่2

ก่อนจะสอบ World-PEC ในต่างแดน 2ก่อนจะสอบ World-PEC ในต่างแดน 2

ก่อนจะสอบ World-PEC ในต่างแดน 3ก่อนจะสอบ World-PEC ในต่างแดน 3



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน