ธุดงคสถานล้านนา จัดงานบุญตักบาตรเทโวโรหณะ


[ 2 พ.ย. 2566 ] - [ 18269 ] LINE it!


ธุดงคสถานล้านนา จัดงานบุญตักบาตรเทโวโรหณะ
ข่าว BOON NEWS ประจำวันที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ.2566
 
ธุดงคสถานล้านนา จัดงานบุญตักบาตรเทโวโรหณะ
 
     ธุดงคสถานล้านนา จังหวัดเชียงใหม่ ได้จัดงานบุญตักบาตรเทโวโรหณะแด่คณะพระภิกษุสามเณรจำนวน 100 รูป

ธุดงคสถานล้านนา จัดงานบุญตักบาตรเทโวโรหณะ

     เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม ที่ผ่านมา ธุดงคสถานล้านนา จังหวัดเชียงใหม่ ได้จัดงานบุญตักบาตรเทโวโรหณะแด่คณะพระภิกษุสามเณรจำนวน 100 รูป ณ ลานธรรมธุดงคสถานล้านนา โดยภายในงานสาธุชนทุกท่านได้ร่วมกันสวดบทธัมมจักกัปปวัตตนสูตร ซึ่งการสวดมนต์บทธัมมจักกัปปวัตตนสูตร นับว่ามีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะเป็นการทบทวนพระโอวาทที่เป็นข้อธรรมะ เมื่อใครได้ทบทวนข้อธรรมะของพระองค์ก็ได้ชื่อว่า เคารพในพระสัมมาสัมพุทธเจ้า  ผู้ทรงเป็นต้นกำเนิดของมนต์ เคารพในพระธรรม เพราะข้อความที่สวดเป็นธรรมะ เคารพในพระสงฆ์ คือเคารพต่อพระอาจารย์ผู้นำสวดมนต์ ทั้งยังได้ร่วมกันสวดสรรเสริญพระรัตนตรัย จากนั้นนายแพทย์ภาณุเมศ ศรีสว่าง ได้นำสาธุชนทุกท่านกล่าวคำแสดงตนเป็นพุทธมามกะ เพื่อแสดงถึงความเป็นชาวพุทธอย่างแท้จริง

ธุดงคสถานล้านนา จัดงานบุญตักบาตรเทโวโรหณะ

     ก่อนที่ท่านประธานสงฆ์จะได้ให้ศีล ต่อด้วยพิธีถวายสังฆทาน โดยกัลยาณมิตรกล้าตะวัน  ศรีสว่าง ได้นำกล่าวคำถวายภัตตาหารเป็นสังฆทาน ส่วนแพทย์หญิงสุนีย์ ศรีสว่าง ได้นำกล่าวคำอธิษฐานจิตในการสร้างมหาทานบารมีพิธีตักบาตรเทโวโรหณะในวันนี้  และในโอกาสนี้ท่านประธานสงฆ์ ก็ได้กล่าวสัมโมทนียกถา อนุโมทนาบุญกับท่านเจ้าภาพและสาธุชนทุกท่านที่ได้มาร่วมทำบุญใหญ่เนื่องในวันออกพรรษาด้วยการตักบาตรเทโวโรหณะในครั้งนี้ 

ธุดงคสถานล้านนา จัดงานบุญตักบาตรเทโวโรหณะ

     สำหรับการตักบาตรเทโวโรหณะ หมายถึง การทำบุญตักบาตรในเทศกาลวันออกพรรษา ตามความเชื่อของพุทธศาสนิกชนว่าเป็นวันที่พระพุทธเจ้าเสด็จลงจากเทวโลก หลังจากพระพุทธเจ้าเสด็จไปจำพรรษาอยู่บนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์เพื่อเทศน์โปรดพระพุทธมารดา ที่ได้กำเนิดเป็นเทพบุตรอยู่ในชั้นดุสิต จนบรรลุโสดาปัตติผล ครั้นออกพรรษาในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 แล้ว จึงเสด็จลงจากเทวโลกที่เมืองสังกัสสนคร รุ่งขึ้นวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 ชาวเมืองจึงพากันทำบุญตักบาตรเป็นการใหญ่ เพราะไม่ได้เห็นพระพุทธเจ้ามาถึง 3 เดือน การทำบุญตักบาตรในวันนั้นจึงได้ชื่อว่า ตักบาตรเทโวโรหณะ 
 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
พิธีทอดกฐินสัมฤทธิ์เด็กดี V-Star โรงเรียนวัดโพธิ์เอน จ.อ่างทองพิธีทอดกฐินสัมฤทธิ์เด็กดี V-Star โรงเรียนวัดโพธิ์เอน จ.อ่างทอง

คณบดีคณะพุทธศาสตร์พร้อมนักศึกษาลามะ ม.พระพุทธศาสนาลุมพินี เข้ากราบหลวงพ่อทัตตชีโวคณบดีคณะพุทธศาสตร์พร้อมนักศึกษาลามะ ม.พระพุทธศาสนาลุมพินี เข้ากราบหลวงพ่อทัตตชีโว

วัดพระธรรมกาย จัดพิธีลอยกระทงธรรมวัดพระธรรมกาย จัดพิธีลอยกระทงธรรม



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ข่าวพระพุทธศาสนา