World-PEC ครั้งที่2 โซโลมอน


[ 30 ม.ค. 2551 ] - [ 18269 ] LINE it!

World-PEC ครั้งที่2ของโลก ทวีปโอเชียเนีย
 รายงานข่าวสว่างจาก ประเทศโซโลมอน โดย เปเล่
 
    ความซื่อ สดใส และรอยยิ้มของผู้คนในหมู่เกาะมนุษย์กินคน ได้แสดงออกเหมือนจะบอกให้เรารู้ว่า พวกเขากำลังรอคอยอะไรบางอย่าง ที่จะทำให้เขาหลุดพ้นจากกองทุกข์ได้ ฉะนั้น...คงถึงเวลาแล้วที่พวกเขาจะได้เรียนรู้ว่า “อะไรคือที่พึ่งที่ระลึกที่แท้จริง”
 
    เมื่อ พระปลัดสุธรรม สุธมฺโม ได้ส่ง พระมหานิราศ สุทฺธิภาโส และอุบาสก จากวัดพระธรรมกายนครซิดนีย์ ภาคพื้นโอเชียเนีย เดินทางมาถึงโซโลมอน ในวันที่ 17 มกราคม พ.ศ.2551 เวลา 23.59 นาฬิกา เพื่อจัดสอบ World-PEC ครั้งที่2 ของโลก ถือเป็นประวัติศาสตร์ครั้งยิ่งใหญ่ เพราะเป็นครั้งแรกที่พระภิกษุได้เดินทางเข้ามาในดินแดนแห่งนี้ ได้มีการจัดกิจกรรมถวายภัตตาหาร, เยี่ยมคนไทยในโซโลมอน และได้ไปดูสถานที่ต่างๆ เพื่อหาที่ตั้งศูนย์ปฏิบัติธรรมอย่างถาวรด้วยครับ
 
    กระทั่ง วันสว่างของชาวโซโลมอนก็มาถึง บ่ายวันอาทิตย์ที่ 20 มกราคม พ.ศ.2551 พระอาจารย์ได้นำสมาชิกที่ร่วมสอบ World-PEC นั่งสมาธิ แล้วทำพิธีพุทธมามกะให้กับชาวโซโลมอนผู้มีใจรักในพระพุทธศาสนา
 
 
    ทุกคนมีหน้าตายิ้มแย้มแจ่มใส เมื่อเสร็จพิธีพระอาจารย์ก็ได้มอบดวงแก้ว และสอนวิธีการใช้ด้วยครับ ทุกคนต่างดีอกดีใจกันใหญ่ เมื่อได้รับแล้วก็รีบเอาไปแขวนที่คอกับสร้อยที่ตัวเองมีทันที และพระอาจารย์ยังให้คาถา 5คำว่า “สัมมา อะระหัง” ให้ทุกคนจดจำ และท่องเอาไว้ เพื่อให้ชีวิตมีความสุข
 
    เวลาบ่าย 2โมง ทุกคนเริ่มทำข้อสอบ World-PEC ด้วยบรรยากาศที่อบอุ่นและรอยยิ้ม ปีนี้ ทอมมี่ ทิลา และลูกชาย เดินทางมาร่วมสอบด้วย
 
 
    เวลาผ่านไปกว่าครึ่งชั่วโมง ผมเดินดูการทำข้อสอบของแต่ละทีม ปรากฏว่า กระดาษคำตอบที่ให้ไป ทุกทีมเขียนแต่รายชื่อผู้เข้าสอบ ผมก็งงว่าทำไมไม่กากบาทลงไปในกระดาษคำตอบ
 
ผมจึงถามว่า “ทำไมไม่ตอบล่ะ”
ก็ได้รับคำถาม ถามกลับมาว่า “จะต้องตอบยังไง”
ผมก็เลยต้องอธิบายว่า “อ่านแล้วถ้าข้อไหนถูก ให้กากบาทลงในกระดาษคำตอบอีกใบหนึ่ง ในช่องว่าง A B C D ได้เลย”
ทุกคนก็ทำหน้าเข้าใจ
 
    ผ่านไป 10นาที ก็มีบางทีมตอบด้วยความซื่อ คือ ตอบโดยการเขียนตัวอักษรภาษาอังกฤษเลย เช่น ถ้าเขาเห็นว่า ข้อ B ถูก ก็จะเขียนตัวอักษร B ลงในช่อง B คือไม่ยอมกากบาทเลย (เพราะเขากากบาทไม่เป็น) มารู้ความจริงภายหลังว่า ปกติแล้วโรงเรียนในโซโลมอน ตั้งแต่ระดับประถมจนถึงมหาวิทยาลัย เวลาสอบเขาจะวงกลมคำตอบในข้อสอบเลย จะไม่ใช้วิธีกากบาทในกระดาษคำตอบแบบไทยแลนด์ เป็นอะไรที่พิเศษมาก เพราะพวกเขาไม่เคยทำข้อสอบแบบนี้
 
    การสอบ World-PEC จึงเป็นสิ่งแปลกใหม่สำหรับพวกเขา เมื่อสถานการณ์เป็นเช่นนี้ก็...OK...I จะตามใจ You จึงอนุมัติให้ทุกทีมวงกลมคำตอบลงในข้อสอบได้เลย ทางคณะกรรมการจะช่วยกากบาทลงกระดาษคำตอบในภายหลังอีกทีหนึ่ง...เวลาผ่านไป บรรยากาศก็เริ่มเข้มข้นขึ้นทุกนาทีแต่ทุกคนยังยิ้มได้
 
 
    เวลาผ่านไป 1ชั่วโมง 40นาที เมื่อหมดเวลาสอบ ปรากฏว่า ยังไม่มีทีมไหนทำข้อสอบเสร็จเลย ทำได้แค่ครึ่งเดียว แต่เห็นถึงความตั้งอกตั้งใจทำกันอย่างดีของทุกทีม จึงต่อเวลาให้ เสร็จเมื่อไรก็ส่งเมื่อนั้น กระทั่งถึง 6โมงเย็น ทุกทีมก็ทำข้อสอบเสร็จพอดี รวมเวลาในการทำทั้งสิ้น 4ชั่วโมง ไม่มีใครบ่นว่า เหนื่อยหรือเบื่อเลย มีแต่ความปีติใจทุกคนครับ
 
 
    ผมกราบขอบพระคุณคุณครูไม่ใหญ่อย่างสูง ที่ได้เมตตาให้มีการสอบ World-PEC ทั่วทุกมุมโลก ทำให้ชาวโซโลมอนได้เรียนรู้ และปฏิบัติตามคำสอนอันล้ำค่านี้ ขอกราบขอบพระคุณอย่างสูงครับ
 



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
จดหมาย World-PEC จากประเทศจีนจดหมาย World-PEC จากประเทศจีน

ข่าว World PEC จากภาคอีสานข่าว World PEC จากภาคอีสาน

15 กิโลเมตรสุดท้ายของถนนพุทธวิถี15 กิโลเมตรสุดท้ายของถนนพุทธวิถี



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน