ดวงแก้วกลมใสในตัวเรา


[ 18 ก.พ. 2553 ] - [ 18281 ] LINE it!

ดวงแก้วกลมใสในตัวเรา
ผลการปฏิบัติธรรมจากธรรมทายาท 330 วัดทั่วประเทศ
โครงการอุปสมบทหมู่หนึ่งแสนรูป ทุกหมู่บ้านทั่วไทย
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพรักอย่างสูง
 
    กระผม พระธรรมทายาทชนะใจ ชิตมโน(ธนรังสิเมตต์)อายุ 25ปี ตัวแทนพระธรรมทายาท จากวัดพิชัยสงคราม อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการครับ กระผมเคยนั่งสมาธิมาบ้างแบบฝึกกำหนดลมหายใจและภาวนาพุทโธ แต่พอมาอยู่ในโครงการ พระอาจารย์กลับสอนให้เอาใจมาไว้ที่ศูนย์กลางกายฐานที่เจ็ด ไม่ต้องกำหนดลมหายใจ และภาวนาสัมมาอะระหัง กระผมก็ทำตามครับ และก็ได้ผลทันที คือ กระผมนั่งแทบไม่ได้ เพราะข้างในมันตีกันเองครับ(คือ สับสนไม่รู้จะนั่งอย่างไรดี)
 
    พอวันที่สอง พระอาจารย์เปิดเสียงนำนั่งของพระเดชพระคุณหลวงพ่อ กระผมก็เลยลองทำตามที่พระเดชพระคุณหลวงพ่อบอก คือ ปรับท่านั่งให้สบาย ผ่อนคลายกล้ามเนื้อทุกส่วน และหลับตาลงแค่ค่อนลูก ไม่ปิดสนิท และกระผมก็นั่งหน้ายิ้มๆตามที่พระเดชพระคุณหลวงพ่อบอกด้วยนะครับ ตอนนั้นกระผมปรับใจให้สบายด้วยการนึกถึงบรรยากาศริมทะเล กระผมนั่งไปเรื่อยๆ สักพักใจเริ่มสงบ รู้สึกว่าใจรวมเป็นจุดเดียวกัน แล้วก็นึกว่าเรามีดวงแก้วใสๆอยู่ในท้อง แต่ยังนึกไม่ได้ครับ เพราะไม่รู้ว่ากลางท้องนั้นอยู่ตรงไหน
 
    แต่พอนั่งไปเรื่อยๆ ก็รู้สึกเหมือนกับว่าตัวเราหายไป ไม่มีแขน ไม่มีขา ใจนิ่งมาก แล้วกระผมก็เริ่มเห็นดวงกลมใสๆขนาดเท่าลูกตาดำ อยู่ท่ามกลางความมืดตรงหน้ากระผม ห่างประมาณหนึ่งฟุต แต่เห็นแป๊บเดียวก็หายไป และพอนั่งสมาธิทุกครั้งกระผมก็จะเห็นแบบนั้น แต่ความมืดจะจางลงเรื่อยๆ ดวงนั้นก็สว่างขึ้นด้วยครับ
 
    วันนั้น พระอาจารย์สอนเรื่องการนั่งสมาธิ และเปรียบเทียบความสว่างของดวงภายในว่า บางคนจะเห็นสว่างไม่เหมือนกัน เท่ากับดวงจันทร์บ้าง ดวงอาทิตย์บ้าง และอาจจะเท่ากับหยดน้ำค้างที่เกาะอยู่บนยอดหญ้า กระผมก็คิดตาม แล้วทันใดนั้นกระผมก็เห็นดวงกลมๆตรงหน้ากระผมใสสว่างมากขึ้นกว่าเก่า สว่างมาก แต่ถ้ากระผมพยายามน้อมดวงนั้นมาที่กลางท้อง ดวงนั้นก็จะหายไป จนกระผมต้องนั่งหลับตาทำสมาธิใหม่อยู่หลายครั้ง
 
    วันต่อมา เมื่อกระผมนั่งสมาธิ กระผมจึงนึกถึงตอนกรวดน้ำ โดยนึกว่าท้องของเรากว้างใหญ่เหมือนท้องมหาสมุทร และมีหยดน้ำไหลลงมาจากตรงลำคอเป็นหยดน้ำกลมๆ หล่นลงมากระทบผิวน้ำในท้องแล้วเด้งขึ้นมานิดหน่อย และหยุดอยู่ตรงนั้นพอดี กระผมรู้ทันทีว่านี่แหละศูนย์กลางกายฐานที่เจ็ด กระผมก็มองไปที่จุดนั้น ใจมันนิ่งมาก กระผมรู้สึกเหมือนกับว่ากระผมกำลังนั่งอยู่ท่ามกลางจักรวาลที่กว้างใหญ่ไม่มีขอบเขต แล้วสักพักก็รู้สึกเหมือนกับว่าในตัวเราไม่มีอะไรเลย ไม่มีผนังช่องท้อง ไม่มีอวัยวะ มีแต่ความกว้างใหญ่จนวัดไม่ได้ แล้วกระผมก็เห็นแต่ดวงกลมๆใสๆอยู่ในนั้น ดวงนั้นใสมากไม่รู้จะเทียบกับอะไรดีครับ ใสจนสว่าง ซึ่งกระผมเห็นชัดมากเหมือนดูดวงแก้วที่อยู่ในมือเรา แต่ดวงข้างในสวยกว่ามากๆ ขนาดเพชรที่เจียระไนมาอย่างดีแล้วก็สู้ไม่ได้ครับ บางครั้งถ้าใจกระผมนิ่งมากกระผมก็จะรู้สึกว่าความสว่างนั้นจะค่อยๆขยายกว้างออกจนคลุมตัวกระผม กว้างออกจนเหมือนจะคลุมโลกนี้และจักรวาลเลยนะครับ
 
    ตอนนี้ กระผมมีความสุขมาก และถ้าวันไหนได้นั่งสมาธิเยอะๆ กระผมจะรู้สึกว่าแม้ตัวเราเคลื่อนไหวแต่ภายในหยุดนิ่ง ตอนนี้กระผมมีแต่ความสงบ มันเป็นความสงบที่ยิ่งกว่าความสุข(กระผมไม่รู้จะอธิบายอย่างไรครับ)และไม่ว่าจะทำอะไร กระผมรู้สึกว่าตัวเองสำรวมมากขึ้น แม้ยามลืมตาทำกิจวัตรต่างๆ ถ้าทำใจนิ่งๆให้เป็นสมาธิ กระผมก็จะเห็นดวงใสๆได้เสมอ
 
    กระผมขอกราบขอบพระคุณพระเดชพระคุณหลวงพ่อเป็นอย่างสูง ที่ทำให้มีโครงการนี้ กระผมรู้สึกภูมิใจมากที่ได้มาบวช การบวชทำให้กระผมได้ชีวิตใหม่ และมีเป้าหมายชีวิตที่ชัดเจนขึ้น ถ้าต่อไปพระเดชพระคุณหลวงพ่อจัดบวชล้านรูป กระผมก็จะขอมาบวชอีกครับ
 
กราบนมัสการด้วยความเคารพอย่างสูง
 
พระธรรมทายาทชนะใจ ชิตมโน
วัดพิชัยสงคราม
อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ
 
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง
 
    กระผม พระธรรมทายาทธนชาติ ชินวโร(อินทร์ฤทธิ์)อายุ 25ปี จากศูนย์อบรมวัดแก้วโกรวาราม อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ครับ กระผมมาบวชในโครงการนี้ได้ เพราะบุญบันดาล วันนั้นโยมแม่มาขอให้กระผมบวชให้สักเจ็ดวัน กระผมก็ตอบตกลง ท่านก็เลยไปกราบขอฤกษ์บวชกับพระเดชพระคุณพระวิมลธรรมคณี เจ้าคณะจังหวัดกระบี่ หลวงพ่อเจ้าคณะจังหวัดก็บอกว่า ถ้าจะบวชในช่วงนี้ก็ต้องโครงการบวชพระหนึ่งแสนรูปของวัดพระธรรมกายถึงจะดี แล้วบวชเจ็ดวันมันสั้นไป ยังไม่ทันได้ศึกษาอะไรให้ถ่องแท้เลย จะบวชทั้งทีก็ต้อง 49วันเป็นอย่างน้อย แล้วท่านก็บอกว่าโครงการนี้ดีมากๆ มีหลักสูตรให้ผู้บวชได้ฝึกความเป็นพระแท้ด้วย
 
    โยมแม่ก็สนใจ แต่เห็นว่าบวช 49วัน ท่านกลัวว่ากระผมจะไม่บวช(กลัวลูกลำบาก)แต่กระผมบอกว่า “เพื่อแม่...ผมบวชได้ 49วันก็ดี แม่จะได้บุญกับผมเยอะๆ”
 
    พอเข้าโครงการมาแล้ว กระผมก็ได้ฝึกอะไรหลายอย่าง ยิ่งเป็นพระแล้วก็ต้องฝึกมากขึ้น ต้องสำรวมทั้งการฉัน การเดิน การพูด แต่กระผมรู้ว่าถ้าเราทำได้ก็จะยิ่งเพิ่มความบริสุทธิ์บริบูรณ์ให้กับตัวเรา ทำให้เราเป็นพระที่สมบูรณ์ขึ้นครับ
 
    สำหรับการนั่งสมาธิ ในช่วงเจ็ดวันแรก กระผมใช้วิธีภาวนาพุทโธ กระผมคิดเอาเองว่า การภาวนาพุทโธนั้นสั้นดี แล้วก็ตรงกับจังหวะหายใจมากกว่า ซึ่งมันทำให้ใจของกระผมสงบ และผ่อนคลาย กระผมดูลมหายใจไปเรื่อยๆจนใจเริ่มนิ่ง กระผมก็รู้สึกเหมือนเห็นหน้าของตัวเองเป็นเหมือนหน้าของพระประธาน มีสีทองใสๆบ้าง เห็นเป็นพระประธานองค์ใหญ่ๆบ้าง ภาพในสมาธิจะเปลี่ยนไปเรื่อยๆตลอดเจ็ดวัน กระผมก็คิดว่า “เราคิดไปเองหรือเปล่า”
 
    กระผมจึงเปลี่ยนมาภาวนาสัมมาอะระหัง และเอาใจมาไว้ที่ศูนย์กลางกายฐานที่เจ็ดตามที่พระอาจารย์สอนแทน แต่คราวนี้พอนั่งภาวนาสัมมาอะระหังไปเรื่อยๆ กระผมก็ไม่กังวลเรื่องลมหายใจอีกเลย ตอนนั้นใจนิ่งมาก ไม่นานกระผมก็เห็นดวงแก้วกลมๆสว่างมากอยู่กลางหัวของกระผม สว่างกว่าไฟนีออน กระผมเห็นชัดว่าดวงกลมนั้นมีรัศมีเจิดจ้ากว้างออกมาประมาณหนึ่งฝ่ามือ สวยอย่างบอกไม่ถูก ติดอยู่กลางหัวของกระผม กระผมเกิดอาการตื่นเต้น ดวงนั้นก็ดับไปเหมือนคนปิดสวิทช์ไฟ แต่ตอนนั้นกระผมรู้สึกปลื้มมาก ใจมันฟูอย่างบอกไม่ถูกครับ
 
    หลังจากนั้น พอได้นั่งสมาธิปุ๊บ กระผมก็จะภาวนาสัมมาอะระหัง แล้วเอาใจไปไว้ที่กลางท้อง สัก 2-3นาที พอใจนิ่ง แค่นึกคำว่า สัมมา กระผมก็จะเห็นดวงกลมๆอยู่ในกลางท้อง เป็นดวงกลมใสสว่าง เป็นความสว่างที่เกิดจากความใสของดวงเปล่งประกายแวววาว กว้างประมาณหนึ่งฝ่ามือ พอนึกคำว่า อะระหัง กระผมก็เห็นองค์พระผุดซ้อนทับดวงนั้นแล้วขยายใหญ่เท่าตัวของกระผม องค์พระนั่งขัดสมาธิ ใสมาก สวยมาก ไม่เคยเห็นพระที่ไหนสวยอย่างนี้มาก่อนเลยครับ กระผมก็ภาวนาไปเรื่อยๆ ดวงกับองค์พระจะสลับซ้อนกันไปมาตลอดเลยครับ
 
    เมื่อวานนี้ โยมแม่มาเยี่ยมกระผมที่วัด และบอกว่าไม่ค่อยสบายต้องไปโรงพยาบาล ตอนนั้นกระผมเป็นห่วงโยมแม่มาก แต่แปลกครับที่ใจของกระผมกลับสงบ และคิดขึ้นมาเองว่า เราจะต้องนั่งสมาธิเพื่อเอาบุญช่วยโยมแม่ คืนนั้นพอหลับตาทำสมาธิปุ๊บ ด้วยความเป็นห่วงโยมแม่กระผมก็เห็นท่านชัดมาก เหมือนท่านมานั่งอยู่ตรงหน้า กระผมวางใจนิ่งๆ ภาวนาสัมมาอะระหัง ตอนนั้นรู้สึกว่าใจของกระผมนิ่งกว่าทุกๆวันที่ผ่านมา
 
    สักพัก กระผมเห็นตัวเองเป็นองค์พระใสๆ องค์พระค่อยๆขยายใหญ่ขึ้นจนคลุมตัวกระผม แล้วกระผมก็เห็นตัวเองนั่งสมาธิอยู่ในกลางองค์พระนั้น องค์พระก็นั่งสมาธิคลุมตัวกระผมอยู่อย่างนั้น กระผมเห็นชัดยิ่งกว่าลืมตามองเสียอีกครับ ตอนนั้นกระผมรู้สึกปีติใจมาก และมีความภูมิใจเหมือนกับว่ากระผมได้เป็นลูกของพระพุทธเจ้าอย่างแท้จริงครับ
 
    ตอนนี้ กระผมอยากบวชเพื่อศึกษาธรรมะ และถ้าจบโครงการแล้ว กระผมขอบวชต่อเพื่อศึกษาภาษาบาลีที่วัดพระธรรมกายจะได้ไหมครับ กระผมอยากเป็นลูกพระเดชพระคุณหลวงพ่อ และอยากช่วยพระเดชพระคุณหลวงพ่อ เผยแผ่พระพุทธศาสนาวิชชาธรรมกายไปทั่วโลกครับ
 
กราบนมัสการด้วยความเคารพอย่างสูง
 
พระธรรมทายาทธนชาติ ชินวโร
ศูนย์อบรมวัดแก้วโกรวาราม
อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
องค์พระภายในทั้งใสทั้งสว่างองค์พระภายในทั้งใสทั้งสว่าง



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ