นิสัยคนเราติดตัวข้ามชาติได้-วงจรชีวิต


[ 15 ก.ย. 2553 ] - [ 18267 ] LINE it!

วงจรชีวิต
 
ข้อปฏิบัติในชีวิตประจำวัน 
1.ความผิดพลาดในอดีตลืมไปให้หมด
2.ความชั่ว บาปอกุศลใหม่ ไม่ทำอีก
3.ทำความดีแล้ว ให้ตามนึกถึงบ่อยๆ
4.ทำความดีใหม่เป็นประจำ ทุกวัน ทุกสัปดาห์ จนกลายเป็นนิสัย
5.นั่งสมาธิเป็นประจำทุกวัน ให้จิตใจผ่องใส
 
นิสัยคนเราติดตัวข้ามชาติได้ 
 
            ครั้งหนึ่งในพุทธกาล มีอุบาสก 5 คน เข้าไปฟังธรรมจากพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ขณะที่พระบรมศาสดาทรงแสดงธรรม คนหนึ่งก็นั่งหลับ อีกคนหนึ่ง นั่งเขย่าต้นไม้ อีกคนหนึ่ง นั่งเขี่ยดิน อีกคนหนึ่ง นั่งแหงนดูดาว คนสุดท้าย ตั้งใจฟังธรรม เมื่อจบพระธรรมเทศนาอุบาสกคนสุดท้ายที่ตั้งใจฟังธรรมได้บรรลุธรรม

            พระอานนท์เห็นพฤติกรรมของอุบาสกทั้ง 5 คน จึงทูลถามพระบรมศาสดา พระพุทธองค์ตรัสตอบว่า อุบาสกที่นั่งหลับเพราะในอดีตเกิดเป็นงูมาหลายร้อยชาติ คนที่นั่งเขย่าต้นไม้เกิดเป็นลิงมาหลายร้อยชาติ คนที่นั่งเขี่ยดินเกิดเป็นไส้เดือนมาหลายร้อยชาติ คนที่แหงนดูดวงดาวเกิดเป็นหมดดูฤกษ์ยามมาหลายร้อยชาติ ส่วนคนสุดท้ายในอดีตเคยเกิดเป็นพราหมณ์มาหลายร้อยชาติ ศึกษาไตรเวท มีอัธยาศัยรักการศึกษา ตั้งใจฟังธรรมจนได้บรรลุธรรม
 
            พระอานนท์เห็นพฤติกรรมของอุบาสกทั้ง 5 แต่พระบรมศาสดาทรงเห็นที่มาของพฤติกรรมของอุบาสกว่า ในอดีตเคยเป็นอะไรมาก่อน นิสัยหรือความเคยชินก็ติดตัวข้ามชาติได้
 
            บางคนบวชได้ระยะยาว บางคนบวชได้ช่วงสั้นๆ เพราะในอดีตใช้ชีวิตมาต่างกัน จึงมีอัธยาศัยและความคุ้นเคยต่างกัน นิสัยที่สั่งสมมาจึงต่างกัน สิ่งเหล่านี้สามารถสั่งสมข้ามชาติได้
 
            ถ้านักเทนนิสระดับโลก หรือ นักกอลฟ์ระดับโลก เมื่อตายแล้วก็ไปเกิดเป็นมนุษย์ทันที พออายุ 10ปี เริ่มหัดตีกอลฟ์ ในอดีตเคยตีมาจนชำนาญ ถ้าเทียบกับเด็กที่ไม่เคยตีกอลฟ์เลย เมื่อมาหัดตีกอลฟ์พร้อมกัน ใครจะเก่งกว่ากัน
 
            คำว่า นิสัย เป็นคำกลางๆมีทั้งที่นิสัยดีๆ ติดตัวไปด้วย เช่น วันนี้ทำบุญก็ได้บุญ เดือนหน้าทำบุญก็ได้บุญ แต่ถ้าทำบุญทุกวันๆนอกจากจะได้บุญแล้ว ยังจะได้มีนิสัยรักการทำบุญติดตัวไปด้วย


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
เกิดในตระกูลสูง – หมวดคุณสมบัติเกิดในตระกูลสูง – หมวดคุณสมบัติ

ครอบครัวอบอุ่น – หมวดคุณสมบัติครอบครัวอบอุ่น – หมวดคุณสมบัติ

มีปัญญามาก ฉลาด เรียนเก่ง – หมวดคุณสมบัติมีปัญญามาก ฉลาด เรียนเก่ง – หมวดคุณสมบัติ



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

แก้กรรม-รู้ทันวิบากกรรม