กรณีศึกษา คุณพ่อตายแล้วไปเป็นภุมมเทวา ตอนที่ 8


[ 3 พ.ค. 2556 ] - [ 18271 ] LINE it!

 
ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 1 พฤษภาคม 2556
กรณีศึกษา คุณพ่อตายแล้วไปเป็นภุมมเทวา ตอนที่ 8
 
 
  
 
 
คุณพ่อตายแล้วไปเป็นภุมมเทวา ตอนที่ 8
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
ที่ออกอากาศทางช่อง DMC
 
 ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วก็นำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ
 
        สำหรับเรื่องราวการสร้างบารมีของสามีของลูกในพุทธันดรที่ผ่านมานั้น ตัวเขาก็ได้เกิดมาสร้างบารมีร่วมกับมหาปูชนียาจารย์และหมู่คณะด้วยเหมือนกัน เรื่องก็มีอยู่ว่า ในพุทธันดรที่ผ่านมา สามีของลูกได้เกิดเป็น “กุลบุตรสุดหล่อผู้มีไอเดียบรรเจิด” อยู่ในครอบครัวที่มีฐานะปานกลาง และเมื่อตัวเขาในภพชาตินั้นเติบใหญ่ขึ้น ตัวเขาก็ได้ไปสมัครเข้ารับราชการเป็นนายทหารของพระราชาองค์ที่จะออกบวช
 
สามีของลูกในพุทธันดรที่ผ่านมาได้เป็นทหารของพระราชาองค์ที่จะออกบวช
สามีของลูกในพุทธันดรที่ผ่านมาได้เป็นทหารของพระราชาองค์ที่จะออกบวช
 
        หลังจากที่สามีของลูกในพุทธันดรที่ผ่านมา ได้รับการบรรจุให้เป็นนายทหารของพระราชาองค์ที่จะออกบวชแล้ว ตัวเขาก็ได้รับมอบหมายจากส่วนกลาง ให้ทำหน้าที่ดูแลความสงบเรียบร้อยอยู่ภายในเมืองหลวงของแคว้น และด้วยความที่สามีของลูกในภพชาตินั้น เป็นคนที่มีอัธยาศัยชอบคิดค้น และค้นคว้าในเรื่องราวต่างๆ อยู่เสมอ ด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้ตัวเขา ได้คิดหาเทคนิควิธีการและผลิตอุปกรณ์เสริมต่างๆ ที่ช่วยในการเพาะปลูกและเก็บเกี่ยวพืชผลทางการเกษตรให้กับพวกชาวบ้าน ที่เป็นชาวไร่ชาวสวนอยู่เป็นประจำ
 
ตัวเขาได้คิดค้นเทคนิคการผลิตอุปกรณ์เสริมต่างๆ ที่ช่วยในการเพาะปลูก
ตัวเขาได้คิดค้นเทคนิคการผลิตอุปกรณ์เสริมต่างๆ ที่ช่วยในการเพาะปลูก
 
        ยกตัวอย่างเช่น เทคนิคในการปลูกข้าวและผลไม้ต่างๆ ให้ได้ผลผลิตที่สูงมากกว่าปกติ หรือการผลิตอุปกรณ์เสริม ที่ช่วยในการเก็บเกี่ยวผลไม้ที่เกือบจะสุกงอม ที่อยู่บนต้นไม้สูงๆ เป็นต้น ไม่เพียงแค่นั้น ตัวเขาในพุทธันดรที่ผ่านมา ยังได้คิดค้นเทคนิควิธีการถนอมอาหารให้กับพวกชาวบ้านทั้งหลายอีกด้วย ซึ่งตัวเขาในภพชาตินั้น ก็มีความสุขและสนุกในงานที่รับผิดชอบเป็นอย่างมาก
 
        จนกระทั่งเมื่อกาลเวลาได้ล่วงเลยผ่านไป สามีของลูกในพุทธันดรที่ผ่านมา ก็ได้ไปพบรักแล้วก็แต่งงานกับหญิงสาวแสนสวยคนหนึ่งที่เมืองหลวง ภายหลังจากที่สามีของลูกในภพชาตินั้น ได้แต่งงานและใช้ชีวิตคู่อยู่ร่วมกับแม่หญิงแสนสวย ที่เมืองหลวงได้ไม่นาน มหาสงครามระหว่างแคว้นของพระราชาองค์ที่จะออกบวช กับแคว้นกันชนฝั่งทิศใต้ ก็ได้พลันอุบัติขึ้น

สามีของลูกในพุทธันดรที่ผ่านมาได้ไปแต่งงานกับหญิงสาวแสนสวยคนหนึ่ง
 สามีของลูกในพุทธันดรที่ผ่านมาได้ไปแต่งงานกับหญิงสาวแสนสวยคนหนึ่ง
 
        และในช่วงที่เกิดมหาสงครามระหว่างแคว้นนั้น สามีของลูกในพุทธันดรที่ผ่านมา ก็ได้มีส่วนร่วมสำคัญในการช่วยคิดค้นวิธีการเก็บรักษากองเสบียง ที่ใช้สำหรับหล่อเลี้ยงกองทัพ ให้สามารถอยู่ได้เป็นระยะเวลานานๆ อีกทั้งตัวเขาในภพชาตินั้น ยังได้ช่วยคิดค้นระบบการขนส่งกองเสบียง ที่จะส่งไปหล่อเลี้ยงเหล่าทหารหาญ ที่กำลังประจำการอยู่ในพื้นที่ต่างๆ ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย
 
ตัวเขาได้คิดค้นวิธีการเก็บรักษากองเสบียงให้อยู่ได้นานๆ
ตัวเขาได้คิดค้นวิธีการเก็บรักษากองเสบียงให้อยู่ได้นานๆ
 
        ส่วนสาเหตุที่ทำให้ทางกองทัพ ต้องวางแผนและคิดค้นระบบการขนส่งกองเสบียงให้เนี้ยบ เฉียบ เป๊ะนั้น ทั้งนี้ก็เป็นเพราะ ทางกองทัพต้องการที่จะป้องกันความเสียหายของเสบียงกรัง ที่อยู่ในระหว่างการเดินทาง ซึ่งก็อาจจะเกิดขึ้นจากการถูกข้าศึกฝ่ายตรงข้ามมาแอบดักซุ่มโจมตีบ้าง หรืออาจจะเกิดขึ้นจากพวกโจรป่า มาแอบดักปล้นไประหว่างทางบ้าง เป็นต้น
 
ทางกองทัพต้องวางแผนระบบการขนส่งกองเสบียงให้รัดกุม
ทางกองทัพต้องวางแผนระบบการขนส่งกองเสบียงให้รัดกุม
 
        นอกจากตัวสามีของลูกในพุทธันดรที่ผ่านมา จะมีส่วนช่วยในการคิดค้นระบบการขนส่งกองเสบียง ไปหล่อเลี้ยงกองทัพในพื้นที่ต่างๆ แล้ว ตัวเขายังได้ช่วยออกแบบภาชนะสำหรับใส่เสบียงอาหาร ที่จะต้องขนส่งเข้าไปยังพื้นที่ที่มีความทุรกันดารเป็นอย่างมากอีกด้วย ซึ่งตัวเขาในภพชาตินั้น ก็ได้ทุ่มเทช่วยงานกองทัพเป็นอย่างดี จนกระทั่งมหาสงครามระหว่างแคว้นได้สงบลง
 
        ภายหลังจากที่มหาสงครามระหว่างแคว้นได้สงบลงแล้ว สามีของลูกกับแม่หญิงแสนสวย หรือภรรยาของเขาในภพชาตินั้น ก็ได้ให้กำเนิดลูกสาวที่น่ารัก น่าเอ็นดูขึ้นมาคนหนึ่ง และหลังจากนั้นไม่นาน สามีของลูกในภพชาตินั้น ก็ได้ทราบข่าวว่า “พระราชาผู้เป็นที่รักยิ่งของมหาชนทั้งหลาย ได้ตัดสินพระทัยสละราชสมบัติออกผนวช” ทันทีที่ตัวเขาได้ทราบข่าวเช่นนั้นแล้ว ตัวเขาก็ถึงกับอึ้ง และก็มีคำถามเกิดขึ้นมาภายในใจของเขาอย่างมากมาย ที่เป็นเช่นนี้ก็เป็นเพราะ ตัวเขาไม่เคยคาดคิดมาก่อนเลยว่า “พระราชาผู้เพียบพร้อมไปด้วยทุกสิ่งทุกอย่าง จะตัดสินพระทัยสละราชสมบัติทั้งหมด แล้วก็เสด็จออกผนวชเช่นนี้” จึงทำให้เกิดอาการพลิกล็อกอย่างจังขึ้นในใจของตัวเขา
 
ภรรยาของเขาในภพชาตินั้นได้ให้กำเนิดลูกสาวที่น่ารักขึ้นมาคนหนึ่ง
ภรรยาของเขาในภพชาตินั้นได้ให้กำเนิดลูกสาวที่น่ารักขึ้นมาคนหนึ่ง
 
        และเมื่อคำถามต่างๆ ได้เกิดขึ้นมาภายในใจของสามีของลูกในพุทธันดรที่ผ่านมา เช่นนั้นแล้ว ตัวเขาก็ได้แต่เก็บความรู้สึกสงสัยเหล่านั้น เอาไว้ภายในใจของเขามาโดยตลอด จนกระทั่งเมื่อกาลเวลาได้ล่วงเลยผ่านไป ก็ได้มีเพื่อนๆ ของเขาที่เพิ่งเดินทางกลับมาจากการไปสั่งสมบุญที่วัดป่าของพระมหาเถระ หรือคุณยายอาจารย์ของเราในภพชาตินั้น มาเล่าถึงความประทับใจหลายๆ อย่างที่ได้เดินทางไปสั่งสมบุญครั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของธรรมะ หรือการปฏิบัติธรรม เป็นต้น อีกทั้งเพื่อนๆ ของเขายังได้เชิญชวนให้ตัวเขา ลองหาโอกาสเดินทางไปสั่งสมบุญที่วัดป่าแห่งนั้นอีกด้วย
 
มีเพื่อนของเขามาเล่าความประทับใจที่ได้ไปสั่งสมบุญมา
มีเพื่อนของเขามาเล่าความประทับใจที่ได้ไปสั่งสมบุญมา
 
        เมื่อสามีของลูกในพุทธันดรที่ผ่านมา ได้ยินได้ฟังเพื่อนๆ ของเขาเล่าถึงความประทับใจเช่นนั้นแล้ว ด้วยความที่ตัวเขาเองก็มีคำถามที่ค้างคาใจ เกี่ยวกับการเสด็จออกผนวชของพระราชา ผู้เป็นที่รักยิ่งของมหาชนเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้ตัวเขาปรารถนา อยากที่จะเดินทางไปยังวัดป่าแห่งนั้นขึ้นมาอย่างจับจิตจับใจ
 
ตัวเขาได้พาทุกๆ คนในครอบครัว ไปสั่งสมบุญและฟังธรรมที่วัดป่าของพระมหาเถระ
ตัวเขาได้พาทุกๆ คนในครอบครัว ไปสั่งสมบุญและฟังธรรมที่วัดป่าของพระมหาเถระ
 
        และเมื่อสามีของลูกในภพชาตินั้น เกิดความปรารถนาเช่นนั้นแล้ว ตัวเขาจึงได้หาโอกาสพาทุกๆ คนในครอบครัว เดินทางไปสั่งสมบุญและฟังธรรมที่วัดป่าของพระมหาเถระ หรือคุณยายอาจารย์ของเราในภพชาตินั้น ทั้งนี้เพื่อให้คลายจากข้อสงสัยต่างๆ ตัวสามีของลูกจึงมีความอยากอย่างมากที่จะมาฟังธรรม
 
        หลังจากที่สามีของลูกในพุทธันดรที่ผ่านมา ได้ไปสั่งสมบุญและฟังธรรมกับพระเถระ ผู้สืบทอดวิชชาฯ ต่อจากพระมหาเถระที่วัดป่าแห่งนั้นแล้ว ความรู้สึกสงสัยต่างๆ ที่ค้างคาอยู่ภายในใจของเขา ก็ได้ล่มสลายและมลายหายไปจนหมดสิ้น อีกทั้งตัวเขายังเกิดความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับเรื่องราวความเป็นจริงของชีวิตอย่างแจ่มแจ้งอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องบุญ-บาป, เรื่องนรก-สวรรค์ หรือเรื่องกฎแห่งกรรม เป็นต้น
 
ตัวเขาเกิดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องราวความเป็นจริงของชีวิตอย่างแจ่มแจ้ง
ตัวเขาเกิดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องราวความเป็นจริงของชีวิตอย่างแจ่มแจ้ง
 
        และยิ่งสามีของลูกในพุทธันดรที่ผ่านมา ได้มีโอกาสปฏิบัติธรรมร่วมกับพระเถระพร้อมกับสาธุชนทั้งหลายแล้ว ตัวเขาก็ได้เข้าถึงความสว่างภายใน ที่มาพร้อมกับความสุขใจแบบที่ตัวเขาไม่เคยได้สัมผัสมาก่อนเลยในชีวิต เมื่อเป็นเช่นนี้จึงทำให้สามีของลูกในภพชาตินั้น ชอบที่จะเดินทางมาสั่งสมบุญร่วมกับพระเถระ และหมู่คณะอยู่เป็นประจำสม่ำเสมอ
 
เมื่อปฏิบัติธรรมตัวเขาก็ได้เข้าถึงความสว่างภายใน
เมื่อปฏิบัติธรรมตัวเขาก็ได้เข้าถึงความสว่างภายใน
 
        ไม่ใช่เพียงแค่นั้น สามีของลูกในพุทธันดรที่ผ่านมา ยังได้มีโอกาสออกบวชเป็นพระอยู่ช่วงระยะเวลาหนึ่งอีกด้วย ซึ่งในช่วงที่ตัวเขาบวชเป็นพระนั้น ตัวเขาก็ได้ตั้งใจฝึกตน ทนหิว บำเพ็ญตบะ เป็นพระแท้ ควบคู่ไปกับการบำเพ็ญสมณธรรมอย่างเต็มที่เต็มกำลัง และเมื่อสามีของลูกในภพชาตินั้น หมั่นฝึกหยุดฝึกนิ่งอย่างถูกหลักวิชชามากเข้า มากเข้า ในที่สุด ตัวเขาก็สามารถหยุดใจจนสามารถเข้าถึงดวงธรรมภายในกลางกายที่ชัดใสสว่างได้
 
ตัวเขาได้มีโอกาสออกบวชเป็นพระอยู่ช่วงระยะเวลาหนึ่ง
ตัวเขาได้มีโอกาสออกบวชเป็นพระอยู่ช่วงระยะเวลาหนึ่ง
 

          หลังจากที่สามีของลูกในพุทธันดรที่ผ่านมา ลาสิกขาออกมาแล้ว ตัวเขาก็ยังหมั่นประพฤติปฏิบัติธรรมและก็รักษาดวงธรรมใสๆ เอาไว้ได้อย่างตลอดต่อเนื่อง ไปจนกระทั่งตัวเขาหมดอายุขัย เมื่อสามีของลูกในภพชาตินั้น หมดอายุขัยและละจากโลกนี้ไปแล้ว ตัวเขาก็ได้เดินทางกลับไปสู่ดุสิตบุรีวงบุญพิเศษเขตบรมโพธิสัตว์ได้อย่างสง่างาม

 
เมื่อลาสิกขาแล้ว ตัวเขาก็ยังหมั่นปฏิบัติรักษาดวงธรรมใสๆ ไว้ได้อย่างต่อเนื่อง
เมื่อลาสิกขาแล้ว ตัวเขาก็ยังหมั่นปฏิบัติรักษาดวงธรรมใสๆ ไว้ได้อย่างต่อเนื่อง
 
        จากเรื่องราวการสร้างบารมีของสามีของลูกในพุทธันดรที่ผ่านมา ตัวเขาหรือนายทหารหนุ่มในภพชาตินั้น ก็ได้มาเกิดเป็นสามีของตัวลูกในภพชาติปัจจุบันนี้ ส่วนภรรยาของเขาในภพชาตินั้นก็คือ ตัวลูกในภพชาตินั้น ซึ่งเป็นแม่ค้าคนกลางที่เปรียบประดุจดั่ง “นางฟ้า” ในดวงใจของพวกชาวไร่ชาวสวน ที่ได้รับความเดือดร้อน และก็ได้มาเกิดเป็นตัวลูกในภพชาติปัจจุบันนี้ ส่วนลูกสาวที่น่ารักน่าเอ็นดูของสามีของลูกในภพชาตินั้น ก็ได้มาเกิดเป็นลูกสาวของตัวลูกในภพชาติปัจจุบันนี้นั่นเอง
 
นายทหารหนุ่มในภพชาตินั้นก็ได้มาเกิดเป็นสามีของตัวลูกในภพชาติปัจจุบันนี้
นายทหารหนุ่มในภพชาตินั้นก็ได้มาเกิดเป็นสามีของตัวลูกในภพชาติปัจจุบันนี้
 
        ส่วนว่าเรื่องราวของคำถามข้อต่อไป ซึ่งจะเป็นเรื่องราวที่เกี่ยวกับลูกสาวของตัวลูก โดยตรง จะมีรายละเอียดเป็นอย่างไรนั้น เราก็คงจะต้องมาติดตามรับฟังกันต่อในตอนต่อไป
 
 
รับชมวิดีโอ
 

รับชมคลิปวิดีโอปรโลกนิวส์ ตายแล้วไปเป็นภุมมเทวา ตอนที่ 8
ชมวิดีโอปรโลกนิวส์ ตายแล้วไปเป็นภุมมเทวา ตอนที่ 8   Download ธรรมะปรโลกนิวส์ ตายแล้วไปเป็นภุมมเทวา ตอนที่ 8
 
 
 
กรณีศึกษากฎแห่งกรรมจากชีวิตจริง (Case study in real life)

     บุคคลที่ปรากฏในเรื่องราวต่อไปนี้ มีตัวตนจริงในปัจจุบัน ประสบชะตากรรมขึ้นลงตามกระแสของวัฏฏะและกฎแห่งกรรม (ชมตัวอย่างบทสัมภาษณ์จากรายการชีวิตในสังสารวัฏ) ผู้อ่าน-ผู้ชมก็อย่าเพิ่งเชื่อหรือปฏิเสธในทันที ควรศึกษาหลักธรรมในพระพุทธศาสนา แล้วค่อยนำไปเป็นอุทธาหรณ์ในการดำเนินชีวิตต่อไป

     "วิชชาธรรมกาย" เป็นความรู้ดั้งเดิมในพระพุทธศาสนา เมื่อปฏิบัติแล้วสามารถไปรู้ไปเห็นเรื่องราวกฎแห่งกรรม การเวียนว่ายในภพภูมิต่างๆ ตรงตามพระธรรมคำสอนในพระไตรปิฎก วิชชาธรรมกายจึงเป็นหลักฐานยืนยันการตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งทันสมัยตลอดกาล (อกาลิโก)


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
DMC ที่โซโลมอนDMC ที่โซโลมอน

Solomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคนSolomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคน

เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน