ไร่นี้ชื่อ...กวน มึน ฮา


[ 9 ก.พ. 2554 ] - [ 18280 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2554

ตอน ไร่นี้ชื่อ...กวน มึน ฮา

 
พลิกชีวิตด้วยการบวชอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อน
ตอน ไร่นี้ชื่อ...กวน มึน ฮา
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อด้วยความเคารพอย่างสูง
 
        ลูกชื่อ อนงค์ สีบุบผา อยู่ราชบุรีค่ะ มาบวชเป็นอุบาสิกาแก้วรุ่นล้านล่าสุดที่ผ่านมา จากเดิมชีวิตของลูกไม่ค่อยได้เข้าวัดเข้าวาอะไรกับเขาหรอกค่ะ วันๆต้องตรากตรำทำแต่ไร่ ไร่ที่ว่านั้นก็คือ ไร่สับปะรดกับไร่อ้อยค่ะ ขนาดลูกทำไร่หนักขนาดนี้ ผลผลิตก็ใช่ว่าจะดีนะคะ กล่าวคือ สับปะรดของลูก มันออกหัวแบบกะปริดกะปรอย ออกบ้างเป็นหย่อมๆ เหมือนออกพอเป็นพิธี เพื่อให้เขารู้ว่ามันเป็นต้นสับปะรดแน่ๆ ซ้ำร้ายบางไร่ยังไม่ยอมออกลูกเลยติดๆกันนานถึง 2-3-ปี ลำต้นก็เลยสูงจนต้นล้มระเนระนาด ถ้าเป็นไร่อื่น หากสับปะรดทำตัวแบบนี้ เจ้าของไร่ฟันทิ้งไปแล้วค่ะ แต่ลูกเผื่อใจไว้ว่า ในอนาคตสับปะรดอาจจะกลับตัวกลับใจ มันอาจจะข้างนอกขรุขระ ข้างในต๊ะติ๊งโหน่งก็ได้ ส่วนไร่สับปะรดที่ให้ผลผลิตมากที่สุดของลูกก็ออกหัวแค่ครึ่งไร่ แต่พอออกมาแล้ว ลูกสับปะรดมีขนาดเล็ก หนักแค่หนึ่งกิโลกรัมกว่าๆเท่านั้น ขายไม่ได้ หนำซ้ำบางต้นไม่ยอมออกลูกยังไม่พอ ยังเหี่ยวตายอีก จนมีคนมาบอกสูตรว่า ให้ลูกเอาน้ำขี้หมูรดให้ทั่วไร่  ลูกก็ลองดู ปรากฏว่าไม่เห็นจะมีอะไรดีขึ้น นอกจากความเหม็นค่ะ หลวงพ่อคะ...ลูกทำไร่อย่างชีช้ำกะหล่ำปลี รู้สึกว่าทำไร่สับปะรด แต่ชีวิตกลับไม่เป็นสับปะรดเลยค่ะ จะแย่อยู่แล้ว
 
อุบาสิกาแก้ว อนงค์ สีบุบผา
 
อุบาสิกาแก้ว อนงค์ สีบุบผา
 
        เมื่อหมดหวังจากไร่สับปะรด ก็มาที่ไร่อ้อยบ้าง ปรากฏว่า...ความยาวของอ้อยในไร่ ก็ธรรมดาๆ ยาวที่สุดแค่สี่ศอกเท่านั้น หลวงพ่อคะ...ทั้งๆที่ลูกไม่ได้ทำไร่ท้อ แต่ทำไม ลูกท้อแท้ขนาดนี้ จนพาลคิดไปว่า...อายุก็ปาไปเกือบหกสิบปีแล้ว ยังต้องมาลำบากทำไร่งกๆอยู่อย่างนี้ แถมไม่ได้งอมืองอเท้า แต่ทำไมมันไม่ได้ดิบได้ดีกับเขาเลย
 
 สับปะรดลูกแค่นี้ หรือใหญ่กว่านี้เล็กน้อย ขายไม่ได้ค่ะ
 
สับปะรดลูกแค่นี้ หรือใหญ่กว่านี้เล็กน้อย ขายไม่ได้ค่ะ
 
        แต่พอลูกไปบวชกลับมา ลูกก็ทำใจให้อยู่ในบุญตลอด ขณะขับรถกระบะไปไร่ ก็สวดสรรเสริญพระเดชพระคุณหลวงปู่ฯไปด้วย และไม่ว่าจะรดน้ำใส่ปุ๋ย ก็นึกถึงบุญที่ลูกไปบวชมา นึกถึงแต่พระเดชพระคุณหลวงปู่ฯว่า “ขอให้สับปะรดออกเต็มไร่ ปลูกอ้อยก็ให้ได้ผลผลิตดีๆเถอะ”-ลูกทำอยู่อย่างนี้ไม่กี่อาทิตย์ค่ะ ปรากฏว่าสับปะรดมันเป็นอะไรก็ไม่ทราบ มันเริ่มแย่งกันออกหัวแดงๆเต็มไร่ไปหมดเลยค่ะ จนลูก...ตะลึงค่ะ จะไม่ให้ลูกตะลึงได้อย่างไร เพราะตั้งแต่ทำไร่สับปะรดมา ไม่เคยมีปรากฏการณ์แบบนี้ คือ แม้ไร่ที่ไม่เคยออกลูกนานถึง 2-3-ปี จนมันล้มไปแล้ว มันก็ยังออกลูก หนำซ้ำต้นที่มันเหี่ยว ใบเหลืองแล้ว ก็ยังออกลูก กล่าวคือ ต้นเล็กต้นใหญ่ ต้นชำรุดไม่สมประกอบขนาดไหน ก็ออกลูกหมดเลยค่ะ ส่วนไร่ที่ออกผลผลิตมากที่สุดแค่ครึ่งไร่ เดี๋ยวนี้กลับตัวกลับใจ ออกเต็มไร่เลยค่ะ 

สับปะรดออกหัวแดงๆเต็มไร่ไปหมดเลยค่ะ

สับปะรดออกหัวแดงๆเต็มไร่ไปหมดเลยค่ะ

แม้ต้นสับปะรดล้มก็ยังออกลูกค่ะ

แม้ต้นสับปะรดล้มก็ยังออกลูกค่ะ
 
        ส่วนต้นอ้อยของลูก ก่อนมาบวช สูงสุดก็ยังเตี้ยอยู่ดีล่ะค่ะ คือ 3-4-ศอก แต่พอบวชกลับไป ลำใหญ่สูงปรี๊ดไปถึงหกศอก สูงเป็นสองเท่าครึ่งของตัวลูกเลยค่ะ หลวงพ่อคะ...ไร่ของลูกนี่ กวน มึน ฮา จริงๆ เลยค่ะ คือ ก่อนนั้น...ก็กวนจนลูกมึนค่ะ แต่ตอนนี้ฮา...กระจายแล้วค่ะ เพราะมันแย่งกันออกลูก จนลูกอยากจะหัวร่อเป็นภาษาเกาหลีผสมภาษาอังกฤษว่า ซาราง เฮ โย มาย พาย แอปเปิ้ล แปลว่า ฉันรักเธอจ้า สับปะรด
 
 ไร่สับปะรดนี้ทิ้งไว้นาน 2-3 ปี จนต้นสูงใหญ่ ยังยอมออกลูกค่ะ
 
ไร่สับปะรดนี้ทิ้งไว้นาน 2-3 ปี จนต้นสูงใหญ่ ยังยอมออกลูกค่ะ

ไร่สับประรดที่ต้นเล็กและเหี่ยวแห้ง ใบเหลือง ก็ยังออกลูกค่ะ

ไร่สับประรดที่ต้นเล็กและเหี่ยวแห้ง ใบเหลือง ก็ยังออกลูกค่ะ
 
        ลูกขอกราบขอบพระคุณหลวงพ่ออย่างสูงสุดค่ะ ถ้าไม่ใช่หลวงพ่อจัดให้มีการบวช ลูกก็จะไม่มีบุญพอที่จะพลิกชีวิตตัวเอง จนสับปะรดออกได้ถึงขนาดนี้หรอกค่ะ หากลูกไม่ตัดสินใจบวชในวันนั้น ชีวิตคงชีช้ำมาถึงวันนี้ ลูกอยากจะบอกชายแมนแมนและผู้หญิงทั่วโลกว่า มาบวชกันเถิดค่ะ บวชแล้วได้บุญมากจริงๆ จากชีวิตที่แย่ๆ ก็ดีขึ้นทุกด้าน ลูกว่าหลายคนก่อนบวชก็คงรู้สึกแบบลูก คือ ก่อนนั้นก็ไม่ได้คิดจะบวชกับเขาหรอกค่ะ ยังลังเล รีรอ และร่ำไร คิดอยู่หลายตลบว่า...จะไปดีไหม เพราะสมาธิก็ไม่เคยนั่ง ไม่รู้จะนั่งได้ไหม เพราะทำไร่จนมือเท้าแข็งเอ็นข้อมันไม่กระดิก แต่ลูกก็ลองบวชแค่สองวันก่อน พอไปลองแล้วดี ก็ตัดสินใจอยู่ต่อจนครบทั้ง 14-วัน ซึ่งบุญจากการตั้งใจนั่งสมาธิรักษาศีลแปดจนครบ 14-วันนี่แหละค่ะ สุดท้ายก็สามารถพลิกชีวิตลูกได้จริงๆ
 
 หลังบวชอุบาสิกาแก้ว ต้นอ้อยสูงตั้ง 6 ศอกค่ะ
 
หลังบวชอุบาสิกาแก้ว ต้นอ้อยสูงตั้ง 6 ศอกค่ะ
 
        หลวงพ่อคะ....ลูกขอถามอะไรตรงๆหน่อยเถอะค่ะ อัดอั้นมานาน ทำไม...หลวงพ่อผ่องใสและสง่างามขนาดนี้ ขนาดลูกยังเคยไม่เห็นตัวจริงใกล้ๆ เคยเห็นแต่ในจอทีวีทางช่องดีเอ็มซี ตอนไปวัดก็เห็นแบบไกลๆ ยิ่งลูกได้ดูหลวงพ่อทางดีเอ็มซี ลูกยิ่งชอบมากค่ะ รู้สึกว่าหลวงพ่อเป็นคนใจดี อารมณ์ดี ฟังธรรมช่องดีเอ็มซีแล้ว สนุก สบายใจ ผ่อนคลายจริงๆเลยค่ะ หลวงพ่อคะ...บวชอุบาสิกาแก้วล้านคนรุ่นหน้า ลูกจะมาบวชอีกแน่นอนค่ะ
 
กราบนมัสการด้วยความเคารพอย่างสูง
 
กัลฯอนงค์ สีบุบผา
 
************************
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
แค่คิดจะสร้างพระ...ก็รวยแล้วแค่คิดจะสร้างพระ...ก็รวยแล้ว

พระศรีอริยเมตไตรย์สัมมาสัมพุทธเจ้า ตอนที่ 70 ธรรมสโมธาน การประมวลรวมกันแห่งธรรม (3)พระศรีอริยเมตไตรย์สัมมาสัมพุทธเจ้า ตอนที่ 70 ธรรมสโมธาน การประมวลรวมกันแห่งธรรม (3)

จากระทดระทวย...สู่ระรวยระรื่นจากระทดระทวย...สู่ระรวยระรื่น



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน