นวดอย่างไร จึงจะเหมาะสมสำหรับผู้ปฏิบัติธรรม (1)


[ 8 มี.ค. 2554 ] - [ 18265 ] LINE it!

">
นวด
">

รายละเอียดและวิธีการนวดที่เหมาะสมกับผู้ปฏิบัติธรรม

นวดอย่างไร จึงจะเหมาะสม
สำหรับผู้ปฏิบัติธรรม

ผู้ปฏิบัติธรรม

          ผู้ปฏิบัติธรรมส่วนใหญ่ มักจะมีปัญหาเรื่องปวดหลังเพราะชอบเผลอนั่งหลังงอ ปัญหานี้สามารถนวดคลายอาการปวดหลังด้วยตนเองได้ง่ายๆ โดยทำตามลำดับ ดังนี้
 
          1. นวดขาหนีบและโคนขา (เปิดประตูลมใหญ่)
">
          นอนหงายสบายๆ ใช้ปลายนิ้วกลางของมือที่ถนัดคลำ บริเวณขาหนีบใต้ปุ่มกระดูกเชิงกราน จะพบกล้ามเนื้อและพังผืดตึงเป็นลำ เมื่อกดแรงๆ จะรู้สึกเจ็บ ให้ใช้ปลายนิ้วชี้ นิ้วกลาง และนิ้วนาง เกร็งทั้งสามนิ้วนี้ให้ชิดติดกัน (อาจใช้มือข้างเดียว หรือทั้งสองข้างก็ได้) แล้วค่อยๆ ออกแรงกดลงไป แล้วแช่ทิ้งไว้ประมาณ 15-30 วินาที และนวดจนรู้สึกว่าความตึงนั้นผ่อนคลายลง รู้สึกว่า ขาเบาและขยับได้คล่องขึ้น บางคนอาการปวดหลังก็อาจจะรู้สึกดีขึ้นตั้งแต่ตอนนี้
 
">
 การนวดเปิดประตูลมใหญ่
">
">
">
">
 
          2. นวดกล้ามเนื้อและพังผืดหน้าท้อง
">
          นอนหงายสบายๆ ชันเข่าขึ้นทั้งสองข้าง ใช้ปลายนิ้วชี้ นิ้วกลาง และนิ้วนาง เกร็งทั้งสามนิ้วนี้ให้ชิดติดกัน (อาจใช้มือข้างเดียวหรือทั้งสองข้างก็ได้)
 
">
การนวดกล้ามเนื้อและพังผืดหน้าท้อง

           กดลงบนผนังหน้าท้อง โดยเริ่มจากบริเวณเหนือขาหนีบ และเหนือขอบกระดูกเชิงกรานทั้งสองข้าง เพิ่มแรงกดลงไปทีละน้อย และมุ่งกดลงไปให้ถึงผนังด้านหลังของช่องท้อง กดแช่ทิ้งไว้ประมาณ 15-30 วินาที แล้วค่อยๆ ยกปล่อยมือที่กดอย่างช้าๆ ทำซ้ำตำแหน่งละ 2-3 ครั้ง เปลี่ยนตำแหน่งไปที่เหนือกระดูกหัวเหน่า จนกระทั่งถึงชายโครงทั้งสองข้าง (หรือที่มักเรียกกันว่า รอบขอบกระทะ)
 
">
ตำแหน่งการนวดรอบท้อง
">
">
">
 
           แล้วพยายามกดให้ลึกตามแนวเส้นกึ่งกลางลำตัวที่ลากจากหัวเหน่าผ่านสะดือไปยังลิ้นปี่ รวมทั้งแนวกล้ามเนื้อที่ห่างจากเส้นกึ่งกลางลำตัวออกไป 3 นิ้วมือทั้งสองข้างนั้น ซึ่งอาจนวดวนมาซ้ำได้อีก จนกว่าเมื่อกดผนังหน้าท้องแล้วรู้สึกยืดหยุ่นได้มากขึ้น
 
ตำแหน่งการนวดกลางท้อง
 
">
">
">
">
">
">
 
         เมื่อกดได้ลึกจนกล้ามเนื้อและพังผืดหน้าท้องคลายตัวแล้วจะรู้สึกผ่อนคลาย หายปวดหลัง
 
จาก...หนังสือสุขภาพนักสร้างบารมี



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
นิสัยดีมีอุปการะต่อการรักษาสมดุลโครงสร้างของร่างกายนิสัยดีมีอุปการะต่อการรักษาสมดุลโครงสร้างของร่างกาย

“คิริมานันทสูตร” -  ตัวอย่างพระสูตรที่ว่าด้วยการหายอาพาธของพระคิริมานนท์“คิริมานันทสูตร” - ตัวอย่างพระสูตรที่ว่าด้วยการหายอาพาธของพระคิริมานนท์

การสร้างนิสัยดีตามพุทธวิธีการสร้างนิสัยดีตามพุทธวิธี



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

สุขภาพและวิธีการดูแลสุขภาพของนักสร้างบารมี