ประเทศเนปาล (คีรีนคร)


[ 16 ก.พ. 2554 ] - [ 18282 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2554

ประเทศเนปาล (คีรีนคร)

 
ประเทศเนปาล (คีรีนคร)
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
        ประเทศเนปาล หรือ สหพันธ์สาธารณรัฐประชาธิปไตยเนปาล ตั้งขนาบอยู่บนที่สูงทางทิศใต้ของเทือกเขาหิมาลัย มีพรหมแดนติดกับแคว้นทิเบตของประเทศจีน และประเทศอินเดีย มีกรุงกาฐมาณฑุ (Kathmandu)-เป็นเมืองหลวงของประเทศ ประชาชนใช้ภาษาเนปาลีเป็นภาษาราชการ แต่ชาวพุทธส่วนใหญ่ใช้ภาษาเนวารีย์ในการสื่อสาร ประเทศเนปาลมีประชากรทั้งหมดยี่สิบกว่าล้านคน ประเทศเนปาลถูกรายล้อมด้วยเทือกเขาสูงมากมาย บ้านเมืองในเนปาล จึงตั้งอยู่บนภูเขาบ้าง เนินเขาบ้าง ในหุบเขาบ้าง ทำให้มีธรรมชาติที่งดงามและอุดมสมบูรณ์ จึงได้ชื่อว่า คีรีนคร หรือ เมืองภูเขา โดยยอดเขาที่สูงที่สุดในโลก คือ ยอดเขาเอเวอร์เรส (Everest)-ที่สูงทะลุฟ้า ก็อยู่ในพรหมแดนของประเทศเนปาลด้วย
 
ยอดเขาเอเวอร์เรส ยอดเขาที่สูงที่สุดในโลก
 
ยอดเขาเอเวอร์เรส ยอดเขาที่สูงที่สุดในโลก
 
        ประเทศเนปาลเป็นดินแดนศักดิ์สิทธิ์ เพราะเป็นแดนประสูติของพระบรมศาสดาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลก คือ พระสัมมาสัมพุทธเจ้า โดยแต่เดิมนั้นประเทศเนปาล เคยเป็นส่วนหนึ่งของประเทศอินเดีย ดังนั้น ในปัจจุบันนี้ สถานที่ประสูติขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า คือ สวนลุมพินี จึงอยู่ในเขตประเทศเนปาล ซึ่งเป็นสิ่งที่ชาวพุทธเนปาล ภาคภูมิใจ ปัจจุบันประชากรส่วนใหญ่นับถือศาสนาพราหมณ์-ฮินดู มีผู้นับถือพระพุทธศาสนาอยู่ประมาณสิบกว่าเปอร์เซ็นต์ (แต่ผลสำรวจจากองค์กรอิสระ สำรวจว่ามีผู้นับถือพระพุทธศาสนา 40 เปอร์เซ็นต์)
 
ลุมพินีสถาน
 
ลุมพินีสถาน
 
        พระพุทธศาสนาในยุคแรกของประเทศเนปาล เป็นพระพุทธศาสนาแบบดั้งเดิมหรือแบบเถรวาท จากการที่มหาวิทยาลัยนาลันทาในประเทศอินเดียถูกทำลายลง ทำให้พระพุทธศาสนาในประเทศอินเดียค่อยๆเสื่อมลงเรื่อยๆ ส่งผลให้พระพุทธศาสนาในประเทศเนปาล พลอยเสื่อมลงไปด้วยเช่นกัน จนแทบจะสูญหาย (เนื่องจากมีการรุกรานจากศาสนาอื่น บังคับให้พระสงฆ์สึก หากไม่สึกก็จะสั่งฆ่า)
 
        จนกระทั่งในช่วง 70-ปี ที่ผ่านมา พระปัญญานันทมหาเถระ พระภิกษุชาวเนปาลที่บวชในประเทศอินเดีย ได้นำพระพุทธศาสนาแบบเถรวาทหวนคืนสู่ประเทศเนปาลอีกครั้ง แม้ในช่วงแรกท่านจะถูกเนรเทศออกนอกประเทศ ท่านก็ไม่ย่อท้อ จนสุดท้ายก็สามารถนำพระพุทธศาสนาแบบเถรวาทหวนคืนสู่แผ่นดินเนปาล ทำให้ผู้คนหันมาศรัทธาและนับถืออีกครั้ง ซึ่งท่านได้รับการยกย่องให้เป็นพระสังฆมหานายก รูปแรกและรูปเดียวของประเทศเนปาล (เพราะปัจจุบันตำแหน่งสูงสุดของสงฆ์ในประเทศเนปาล คือ พระสังฆนายก)-และชาวพุทธแทบทุกบ้านในประเทศในปาล จะมีรูปของท่านไว้บูชา และมีอนุสาวรีย์ของท่านอยู่ตามวัดต่างๆในประเทศเนปาล หากท่านยังมีชีวิตอยู่ก็จะมีอายุครบ 111-ปี ทำให้ชาวพุทธเนปาลถือโอกาสนี้ จัดพิธีบรรพชาสามเณร 111-รูป เพื่อเป็นการรำลึกถึงท่าน และตั้งใจที่จะสืบทอดเจตนารมณ์ ในการที่จะนำคำสอนของพระพุทธเจ้ามาสู่จิตใจของชาวเนปาลอีกครั้ง
 
อนุสาวรีย์ของพระปัญญานันทมหาเถระ
 
อนุสาวรีย์ของพระปัญญานันทมหาเถระ
 
************************
 
รับชม MV ชีวิตสมณะ (ภาษาเนปาลี)


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
กรณีศึกษากฎแห่งกรรม บุญใดส่งผลให้เป็นผู้นำกรณีศึกษากฎแห่งกรรม บุญใดส่งผลให้เป็นผู้นำ

กรณีศึกษากฎแห่งกรรม ท่านคีร์ซาน...ยอดนักหมากรุกกรณีศึกษากฎแห่งกรรม ท่านคีร์ซาน...ยอดนักหมากรุก

พระศรีอริยเมตไตรย์สัมมาสัมพุทธเจ้า ตอนที่ 75 อานิสงส์พิเศษ 18 ประการของพระโพธิสัตว์ ตอนที่ 3พระศรีอริยเมตไตรย์สัมมาสัมพุทธเจ้า ตอนที่ 75 อานิสงส์พิเศษ 18 ประการของพระโพธิสัตว์ ตอนที่ 3



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน