ลูกต้องจำใจขายเหล้าบุหรี่ ลูกจะต้องรับวิบากกรรมนี้ด้วยหรือไม่


[ 28 ก.พ. 2554 ] - [ 18260 ] LINE it!

หัวใจกัลยาณมิตร หัวใจไร้ขีดจำกัด
ถูกบังคับให้ขายน้ำเมา
 
คำถามจากทางบ้าน:
            คุณพ่อสามีไม่เชื่อว่า บุญบาปมีจริง ชอบขัดขวางการทำบุญและการมาวัดของครอบครัวลูกเสมอ ปัจจุบันท่านเปิดซูเปอร์มาร์เก็ตค้าส่งเหล้าบุหรี่ และยังบังคับให้ลูกช่วยขายด้วย ท่านจะเจอวิบากกรรมอย่างไร หากพบเจอกันอีกในชาติต่อไป จะเป็นอย่างไร
 
            ตัวลูกต้องจำใจขายเหล้าบุหรี่ ทุกครั้งที่ลูกหยิบใส่ถุงให้ลูกค้า ลูกจะรู้สึกใจหายทุกครั้ง ลูกจะต้องรับวิบากกรรมนี้ด้วยหรือไม่ ลูกควรจะแก้ไขอย่างไรคะ
 
ที่นี่มีคำตอบ:
 
            ที่พ่อสามีไม่เชื่อเรื่องบาปบุญนรกสวรรค์ เพราะมองไม่เห็น แล้วมักจะพูดติดปากว่า “พิสูจน์ไม่ได้” หรือ “ตายแล้วสูญ” บ้าง คือ พูดเอาเท่าที่ตัวเข้าใจ แต่จริงๆ เรื่องของชีวิตมันไม่ตื้นอย่างนั้น มันเป็นเรื่องที่สลับซับซ้อน มีผู้ที่เห็นได้ไกลกว่านั้น คือ ผู้ที่หมดกิเลสแล้ว ไปเห็นภพภูมิต่างๆ แล้วด้วยมหากรุณา ด้วยความรัก ความปรารถนาดี จึงได้นำมาบอกกล่าว
 
พ่อสามีไม่เชื่อเรื่องบาปบุญนรกสวรรค์
พ่อสามีไม่เชื่อเรื่องบาปบุญนรกสวรรค์
 
            แต่ถ้าหากเราไม่ให้โอกาสกับตัวเองไปเรียนรู้ ก็ไม่รู้ แม้ว่าจะเกิดอยู่ในยุคสมัยที่ยังมีพระพุทธศาสนา มีคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้ายังคงอยู่ก็ตาม ถ้าไม่ให้โอกาสตัวเองมาศึกษา ก็จะไม่เชื่อเรื่องบาปบุญนรกสวรรค์ เพราะอ้างว่า พิสูจน์ไม่ได้ แต่จริงๆ ยังไม่ได้พิสูจน์ ถ้าได้พิสูจน์ ก็จะพิสูจน์ได้
 
            วิธีพิสูจน์ก็มีอยู่ ซึ่งง่ายที่สุดเลย คือ แค่นั่งนิ่งๆ เฉยๆ ไม่ต้องคิด ไม่ต้องพูด ไม่ต้องทำ ถ้าทำตรงนี้เป็น แล้วเข้าถึงความสุขที่แท้จริงภายใน เข้าถึงพระรัตนตรัยในตัวได้ ก็จะพิสูจน์ได้ แล้วเขาพิสูจน์กันได้แล้วมากมายก่ายกองทีเดียว
 
            เพราะฉะนั้น เราอย่าเพียงแต่พูดว่า ไม่มีจริง เพราะพิสูจน์ไม่ได้ เราจงมาพิสูจน์เถิด วิธีพิสูจน์ก็มีอยู่ เพียงเราให้โอกาสกับตัวเองทุกวัน ทำสมาธิวันละชั่วโมง แต่ให้สม่ำเสมอทุกวัน ทำเฉยๆ สบายๆ นิ่งๆ เดี๋ยวเราก็จะเห็นเอง
 
ชาติต่อไปอาจมีญาติหรือลูกหลาน เป็นปัญญาอ่อนหรือโง่ ที่จะต้องดูแล
ชาติต่อไปอาจมีญาติหรือลูกหลาน เป็นปัญญาอ่อนหรือโง่ ที่จะต้องดูแล
 
            เพราะไม่ได้ศึกษา จึงไม่รู้ทุกข์โทษจากการขายสุราเมรัย บุหรี่ แล้วยังบังคับให้ลูกสะใภ้ขายด้วย เพราะฉะนั้น ที่ถามว่า ท่านจะมีวิบากอย่างไร ก็ต้องบอกว่า ถ้าทำอย่างนี้ไม่เลิก ชาติต่อไปอย่างน้อยก็จะต้องมีญาติ หรือลูกหลานที่ตัวเองจะต้องรับผิดชอบดูแล เป็นปัญญาอ่อนบ้าง โง่บ้าง เพราะเราขายเหล้า ขายบุหรี่ ไปมอมเมาเขา แล้วจะเป็นเหตุให้ใจเศร้าหมองก่อนตาย ทำให้ไปอบาย มหานรกขุม ๕ แล้วถ้าไปเกิดเป็นมนุษย์ก็จะมีฐานะความเป็นอยู่ลำบากมาก เป็นต้น
 
            ที่ลูกจำใจต้องขายเหล้าบุหรี่ ทุกครั้งที่หยิบใส่ถุงให้ลูกค้า ต้องใจหายทุกครั้ง ลูกก็จะมีวิบากกรรมบ้างแต่น้อย เพราะใจไม่ยินดีในการขายเหล้าบุหรี่ เหมือนเรื่องในพระไตรปิฎกที่ภรรยาบรรลุธรรมเป็นพระโสดาบัน ทุกวันต้องหยิบหอกดาบให้สามีเพื่อไปล่าสัตว์ แต่ถ้าหากว่าไม่ส่งให้ สามีก็จะโกรธ โกรธพระโสดาบันนะ ไม่ใช่โกรธภรรยาอย่างเดียว กรรมนี้จะทำให้สามีไปมหานรก เพราะฉะนั้น ก็เอาว่าให้ทุกข์โทษน้อยลงหน่อย ยอมตามใจเขาหน่อย เพราะตอนนี้เขายังไม่รู้ แต่สักวันเราก็ต้องทำให้เขารู้ให้ได้
 
ลูกจำใจต้องขายเหล้าบุหรี่ให้ลูกค้า
ลูกจำใจต้องขายเหล้าบุหรี่ให้ลูกค้า
 
            เพราะฉะนั้น กรณีของลูกก็จะมีวิบากกรรมบ้าง แต่ไม่มาก เพราะใจไม่ยินดี แต่อย่างไรก็ตาม ลูกก็จะต้องแก้ไขด้วยวิธีการสั่งสมบุญทุกบุญ ทั้งทาน ศีล ภาวนา เป็นต้น แล้วอธิษฐานจิตให้พ้นวิบากกรรมดังกล่าว 
 
ให้ลูกไปทำหน้าที่ยอดกัลยาณมิตรให้คุณพ่อสามี ด้วยความอดทน
ให้ลูกไปทำหน้าที่ยอดกัลยาณมิตรให้คุณพ่อสามี ด้วยความอดทน
 
            อีกทั้งให้ลูกไปทำหน้าที่ยอดกัลยาณมิตรให้คุณพ่อสามี ด้วยความอดทน เยือกเย็น และด้วยใจใสๆ ให้ท่านได้เข้าใจเรื่องราวความเป็นจริงของชีวิตให้ได้ อีกไม่นานท่านก็จะเข้าใจ เพราะลูกเข้ามาสู่ตระกูลนี้ ก็เพื่อไปเป็นกัลยาณมิตร เป็นแสงสว่างให้ท่าน ตระกูลของท่านจำเป็นต้องมีลูกเป็นสะใภ้ ลูกมาเพื่อการนี้ ไปทำหน้าที่ตรงนี้ให้ดี แล้วเดี๋ยวลูกก็จะโปรดท่านได้
 
โดย คุณครูไม่ใหญ่
๑ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
น้าเขยทำกรรมอะไรมา จึงมีชีวิตพัวพันกับสิ่งเสพติดและอบายมุขทุกชนิดตั้งแต่วัยหนุ่มน้าเขยทำกรรมอะไรมา จึงมีชีวิตพัวพันกับสิ่งเสพติดและอบายมุขทุกชนิดตั้งแต่วัยหนุ่ม

คุณพ่อไม่ค่อยเชื่อเรื่องนรกสวรรค์คุณพ่อไม่ค่อยเชื่อเรื่องนรกสวรรค์

ทำอย่างไรที่จะให้เลิกนำเหล้าเบียร์มาเลี้ยงกันในวันรวมญาติทำอย่างไรที่จะให้เลิกนำเหล้าเบียร์มาเลี้ยงกันในวันรวมญาติ



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ที่นี่มีคำตอบ-โรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา