ก้าวไปอย่างหาญกล้า พัฒนาวัดร้างให้รุ่งเรือง


[ 5 พ.ค. 2554 ] - [ 18270 ] LINE it!
View this page in: English

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ.2554
ก้าวไปอย่างหาญกล้า พัฒนาวัดร้างให้รุ่งเรือง

 
 
 
ธุดงค์ธรรมชัยฟื้นฟูพระพุทธศาสนา
ตอน ก้าวไปอย่างหาญกล้า พัฒนาวัดร้างให้รุ่งเรือง
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
        การเดินธุดงค์ธรรมชัยของพุทธบุตรทหารกล้าแห่งกองทัพธรรม ในโครงการหนึ่งแสนรูป รุ่นที่ 3 ประจำศูนย์อบรมในจังหวัดนครราชสีมา เป็นไปเพื่อการฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ทำให้ชุมชนชาวพุทธเข้มแข็ง ซึ่งพระธุดงค์ได้เริ่มก้าวแรกจากแยกคูเมือง เขตอำเภอขามสะแกแสง มุ่งหน้าไปพัฒนาวัด นำแสงสว่างไปสู่ดวงใจชาวพุทธ ในชุมชนถึงสี่แห่ง ได้แก่ วัดสระแจง วัดชีวึก อำเภอขามสะแกแสง สำนักสงฆ์ธุดงคสถานโนนโต๊กม๊ก (โนนพุทรา) และวัดคล้า อำเภอโนนสูง เป็นระยะทางทั้งสิ้นกว่า 50 กิโลเมตร (ตลอดโครงการ)
 
ธุดงค์ธรรมชัย โครงการอุปสมบทหมู่หนึ่งแสนรูป จังหวัดนครราชสีมา
 
ก้าวต่อก้าวที่สะกดทุกสายตา
 
        ไม่ว่าคณะพระธุดงค์จะก้าวไปทางไหนจุดไหน ก็จะมีชาวบ้านออกมาให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น ชาวบ้านพากันมานั่งพนมมือรับพระธุดงค์เป็นแถวๆเป็นระยะๆตลอดทาง บางบ้านก็เตรียมน้ำสะอาดเย็นชื่นใจมาถวายพระ หลายคนก็ถือโอกาสนี้จัดเตรียมข้าวสารอาหารแห้ง มาขอใส่บาตรพระธุดงค์ด้วย ทำให้อากาศที่ร้อนอบอ้าวกลายเป็นบรรยากาศที่อบอวลไปด้วยความสุข สร้างความชุ่มชื่นใจ เพราะได้บุญใหญ่ไปตามๆกัน ชาวบ้านตามสองข้างทางต่างบอกว่า ไม่คิดว่าจะมีบุญได้เห็นพระธุดงค์เดินผ่านหน้าบ้านอย่างนี้ ปลื้มมาก เกิดมาไม่เคยเห็นสักที
 
        คุณป้าท่านหนึ่งกล่าวว่า “นี่ป้าก็ไม่สบายเป็นไข้ แต่อยากเห็นพระธุดงค์ ยอมออกมานั่งตากแดดดูผ้าเหลือง อากาศมันร้อน แต่ใจมันเย็น ดีใจมาก พระธุดงค์งามมาก ป้าคงจะหายไข้แน่ๆ”
 
ธุดงค์ธรรมชัย โครงการอุปสมบทหมู่หนึ่งแสนรูป จังหวัดนครราชสีมา
 
ทุกคนอยากเห็น-อยากไหว้พระธุดงค์
 
        เมื่อพระธุดงค์ไปถึงสำนักสงฆ์ธุดงคสถานโนนโต๊กม๊ก อำเภอโนนสูง ก็ทำให้ชาวพุทธในชุมชนตื่นตาตื่นใจกับภาพพุทธบุตรจำนวนมาก ที่เต็มไปด้วยความองอาจสง่างาม เพราะสำนักสงฆ์แห่งนี้เป็นสำนักสงฆ์ร้างมากว่าสองปี ชาวบ้านไม่ได้เห็นพุทธบุตรจำนวนมากแบบนี้มานานแล้ว จึงพากันมาประกอบพิธีล้างเท้า-โปรยดอกไม้ ต้อนรับพระธุดงค์ด้วยความปีติเบิกบาน
 
พิธีล้างเท้า-โปรยดอกไม้ ต้อนรับพระธุดงค์
 
พิธีล้างเท้า-โปรยดอกไม้ ต้อนรับพระธุดงค์
 
พิธีล้างเท้า-โปรยดอกไม้ ต้อนรับพระธุดงค์
 
ศรัทธาในพระพุทธศาสนาไม่เคยร้างไปจากใจ
 
        ชาวบ้านในชุมชนท่านหนึ่งกล่าวว่า “พี่รู้สึกดีใจตั้งแต่ตอนได้ยินข่าวแล้วค่ะว่าจะมีพระธุดงค์มาโปรด พี่ก็คิดแต่ว่าเราจะเตรียมอะไรมาถวายดี ท่านจะฉันอะไรถึงจะเหมาะสม นี่ชาวบ้านก็ออกมาคอยพระธุดงค์กันตั้งแต่เช้า มานั่งคอย อยากเห็นผ้าเหลือง แล้วยังชวนกันมาเตรียมภัตตาหารเพล ช่วยกันบ้านละ 20 บาท 50 บาท 200 บาทก็มี เอาถ้วยโถโอชามมาช่วยกัน สามัคคีดีมากค่ะ บ้านเราไม่ได้ทำบุญด้วยกันอย่างนี้มานานแล้ว เพราะไม่มีพระสงฆ์อยู่เลย พอเห็นพระมาใครๆก็ชื่นใจ อยากได้บุญ พอตอนเช้าท่านออกบิณฑบาต มีชาวบ้านออกมาใส่บาตรเยอะมาก พี่ว่ามันเป็นภาพมหัศจรรย์นะคะ รู้สึกว่าหมู่บ้านของเราจะมีชีวิตชีวามากๆเลย แล้วใครๆก็บอกว่าไม่เคยเห็นภาพแบบนี้มาก่อน ลุงที่รู้จักกันยังบอกว่าเกิดมาทั้งชีวิตก็เพิ่งจะเคยได้ใส่บาตรกับพระธุดงค์มากแบบนี้ ลุงแกปลื้มจนน้ำตาไหลเลยค่ะ ตัวพี่เองก็ปลื้มจนพูดไม่ออก รู้สึกอิ่มบุญมากค่ะ ชาวบ้านก็คุยกันว่าพระธุดงค์ดูสงบสำรวม เห็นแล้วอยากกราบอยากไหว้ อยากทำบุญด้วย มีแต่คนเลื่อมใสอยากให้ท่านอยู่ประจำที่นี่ ชาวบ้านจะได้มาทำบุญทุกวันค่ะ”
 
ธุดงค์ธรรมชัย โครงการอุปสมบทหมู่หนึ่งแสนรูป จังหวัดนครราชสีมา
 
ภาพมหัศจรรย์ได้หวนคืนสู่ชุมชนชาวพุทธอีกครั้ง
 
        ตัวแทนพระธุดงค์เล่าว่า “การเดินธุดงค์เป็นประสบการณ์ที่ดีที่สุดในชีวิต เพราะได้เดินตามรอยของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า บุคคลที่ประเสริฐที่สุดในโลกและจักรวาล หลวงพี่ผ่านชีวิตทางโลกมากว่าห้าสิบปี ก็ยังไม่เคยได้พบกับประสบการณ์ที่น่าภาคภูมิใจอย่างนี้มาก่อนเลย ตลอดทางแดดร้อนมาก เส้นทางก็ขรุขระ พื้นดินเป็นหินเป็นกรวด แต่พระธุดงค์ทุกรูปก็ไม่ย่อท้อเลย เพราะต่างก็ตั้งใจที่จะไปช่วยกันพัฒนาวัด ไปทำหน้าที่พระแท้โปรดญาติโยม ทำให้เดินได้มั่นคงไม่เหนื่อยเลยครับ...
 
ธุดงค์ธรรมชัย โครงการอุปสมบทหมู่หนึ่งแสนรูป จังหวัดนครราชสีมา
 
บรรยากาศที่เต็มไปด้วยความอบอุ่น
 
        พอถึงสำนักสงฆ์โนนโต๊กม๊ก ก็ต้องแปลกใจมาก เพราะความจริงสำนักสงฆ์แห่งนี้เป็นสำนักสงฆ์ร้าง แต่ศรัทธาของญาติโยมไม่ได้ร้างตามไปด้วย ต่างพากันมาต้อนรับพระธุดงค์เป็นแถวยาว มีน้ำ มีปานะ มาคอยถวาย ทำให้พระธุดงค์มีแรงใจขึ้นอีกเยอะเลยครับ ทีแรกหลวงพี่ก็เสียใจนะครับที่รู้ว่าที่นี่ร้าง ไม่มีเจ้าอาวาส ไม่มีพระสงฆ์ เห็นแล้วก็รู้สึกว่าจิตใจมันว่างเปล่าโหรงเหรง ทำให้หลวงพี่มีความตั้งใจอยู่ลึกๆว่า ถ้าหลวงพี่ฝึกฝนตนเองให้ดียิ่งๆขึ้นแล้ว สักวันหนึ่งจะมาอยู่พัฒนาที่นี่ให้รุ่งเรืองครับ”
 
ร่วมแรงร่วมใจพัฒนาวัดร้างให้เป็นวัดรุ่ง
 
พระธุดงค์ต้นแบบนักพัฒนา
 
ธุดงค์ธรรมชัย โครงการอุปสมบทหมู่หนึ่งแสนรูป จังหวัดนครราชสีมา
 
วัดร้างต้องหมดไปจากผืนแผ่นดินไทย
 
ร่วมแรงร่วมใจพัฒนาวัดร้างให้เป็นวัดรุ่ง
 
ร่วมแรงร่วมใจพัฒนาวัดร้างให้เป็นวัดรุ่ง
 
******************************
 
รับชมวีดีโอ
ธุดงค์ธรรมชัย พระธรรมทายาทแสนรูป รุ่นที่ 3
(จังหวัดนครราชสีมา)

รับชมคลิปวิดีโอธุดงค์ธรรมชัย จ.นครราชสีมา
ชมวิดีโอธุดงค์ธรรมชัย จ.นครราชสีมา  MP3 ธรรมะธุดงค์ธรรมชัย จ.นครราชสีมา   Download ธรรมะธุดงค์ธรรมชัย จ.นครราชสีมา


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
เฉลยตอบปัญหาชิงรางวัล ครบรอบ 9 ปี โรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยาเฉลยตอบปัญหาชิงรางวัล ครบรอบ 9 ปี โรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา

ความคืบหน้างานตักบาตรพระ 12,600 รูป ลานเซ็นทรัลเวิลด์ความคืบหน้างานตักบาตรพระ 12,600 รูป ลานเซ็นทรัลเวิลด์

ผลแห่งบุญมีจริง และให้ผลเกินควรเกินคาดผลแห่งบุญมีจริง และให้ผลเกินควรเกินคาด



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน