ตะลึง! ปรากฏการณ์สุริยุปราคาวันที่ 2 มิถุนายน


[ 24 พ.ค. 2554 ] - [ 18258 ] LINE it!

 

สุริยุปราคาวันที่ 2 มิถุนายน 2554
  
 
สุริยุปราคาวงแหวน 
สุริยุปราคาวงแหวน
 
        สุริยุปราคาหรือเรียกอีกอย่างว่า สุริยะคราส หมายถึง ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นขณะที่ดวงจันทร์หมุนรอบโลก แล้วโคจรมาบังดวงอาทิตย์ จึงทำให้โลกไม่ได้รับแสงสว่างจากดวงอาทิตย์ ช่วงขณะหนึ่ง โดยเงาของดวงจันทร์จึงตกมาบนโลก ทำให้บริเวณพื้นผิวโลกที่อยู่ใต้เงามืดของดวงจันทร์ เห็นดวงอาทิตย์มืดมิด เราเรียกว่า “สุริยุปราคาเต็มดวง” และบริเวณพื้นโลกที่อยู่ใต้เงามัวของดวงจันทร์ก็จะเห็นดวงอาทิตย์มืดเป็นดวงกลมโดยมีขอบสว่างล้อมรอบคล้ายวงแหวน เราเรียกว่า “วงแหวนสุริยุปราคา” ส่วนบางบริเวณก็เห็นดวงอาทิตย์มืดบางส่วน และสว่างบางส่วน เราเรียกว่า
“สุริยุปราคาบางส่วน”

        สุริยุปราคาจะเกิดขึ้นไม่บ่อยนัก เพราะส่วนใหญ่ดวงจันทร์มักจะโคจรในระดับที่สูงหรือต่ำกว่าแนวระดับเดียวกัน ( แนวเส้นตรงเดียวกัน ) กับโลกและดวงอาทิตย์ ดังนั้นสุริยุปราคาจะเกิดขึ้นได้เมื่อดวงจันทร์โคจรมาอยู่ในแนวเส้นตรงระหว่างโลกกับดวงอาทิตย์(ตรงกับแรม14 – 15 ค่ำ)
    
สุริยุปราคาบางส่วน
สุริยุปราคาบางส่วน

        ผลกระทบ การเกิดสุริยุปราคามีผลกระทบก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ เนื่องจากการที่ดวงอาทิตย์ค่อยๆ ลดแสงลงเนื่องจากดวงจันทร์บังแสงดวงอาทิตย์ทำให้สัตว์ต่างๆพากันกลับรังเพราะนึกว่าถึงเวลากลางคืนเห็นได้ชัดก็คือ นกชนิดต่างๆ จะบินกลับรัง ส่วนคนก็พากันตื่นเต้นและเตรียมการเฝ้าดูในปัจจุบันความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีทำให้มนุษย์มีโอกาสเห็น และได้ศึกษาการเกิดสุริยุปราคา และเกิดบริเวณใดของโลก

ชาวฮินดูชำระร่างกายเพื่อเป็นสิริมงคล
ชาวฮินดูชำระร่างกายเพื่อเป็นสิริมงคล

ความเชื่อของคนอินเดีย 

        ในอินเดีย หญิงนับถือศาสนาฮินดูลงล้างตัวในแม่น้ำคงคาในเมืองพาราณสี ระหว่างเกิดสุริยุปราคา ซึ่งมีความเชื่อต้องล้างตัวเพื่อรับสิ่งที่ดีเข้ามาในชีวิต

ความเชื่อของคนไทยในสมัยโบราณ 

        คนไทยในสมัยโบราณ เรียกปรากฏการณ์นี้ว่าเกิด "คราส" หรือ "สุริยคราส" (คราส แปลว่า กิน) ก็มีความเชื่อที่เกิดจากเทพองค์หนึ่งชื่อ "ราหู" เกิดความโกรธที่พระอาทิตย์และพระจันทร์ฟ้องร้องพระอิศวรว่า พระราหูกระทำผิดกฎของสวรรค์ คือแอบไปดื่มน้ำอมฤตที่ทำให้ชีวิตเป็นอมตะ พระอิศวรจึงลงโทษโดยตัดลำตัวราหูออกเป็น 2 ท่อน พระราหูจึงทำการแก้แค้นโดยการไล่ "อม" พระอาทิตย์และพระจันทร์ ดังนั้นเมื่อเกิดสุริยุปราคาหรือจันทรุปราคาครั้งใดผู้คนก็จะช่วยกันตีเกราะเคาะไม้ ตีปี๊บ หรือส่งเสียงดังๆ เพื่อขับไล่พระราหูให้ปล่อยดวงอาทิตย์และดวงจันทร์เสีย นอกจากนี้คนไทยในสมัยโบราณยังเชื่ออีกว่า สุริยุปราคานำความโชคไม่ดีหรือลางร้ายมาสู่โลกเช่นเดียวกับการมาของดาวหาง 

        นั่นก็เป็นหลากหลายความเชื่อของมนุษย์ที่มีมานานนับร้อยปี ถึงแม้ว่าทุกวันนี้จะมีการอธิบายทางวิทยาศาสตร์ได้แล้ว แต่ความเชื่อและธรรมเนียมการปฏิบัติต่างๆ ก็ยังคงอยู่เหมือนเดิม นั่นก็อาจเป็นเพราะความเชื่อนั้นได้กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของวิถีของมนุษย์อย่างเราไปแล้วก็ได้ 

สุริยุปราคาบางส่วนในยามเช้า
สุริยุปราคาบางส่วนในยามเช้า 
 
        สุริยุปราคาวันที่ 2 มิถุนายน 2554 เริ่มเวลา 02:25 น. ขณะนั้นเงามัวของดวงจันทร์แตะผิวโลกทางตะวันออกของรัสเซีย ใกล้ชายฝั่งทะเลญี่ปุ่น จุดที่เห็นดวงอาทิตย์ถูกบังลึกที่สุดอยู่ทางเหนือของรัสเซีย ติดทะเลแบเรนต์ส เกิดขึ้นเวลา 04:16 น. ด้วยความลึก 60% ของเส้นผ่านศูนย์กลางดวงอาทิตย์ (ตรงกับกลางดึกตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งขณะนั้นเป็นช่วงที่เกิดอาทิตย์เที่ยงคืน) สุริยุปราคาสิ้นสุดเวลา 06:06 น. เมื่อเงามัวหลุดออกจากผิวโลกในมหาสมุทรแอตแลนติก ใกล้เกาะนิวฟันด์แลนด์ของแคนาดา บริเวณที่เห็นสุริยุปราคาบางส่วนครั้งนี้คือบางส่วนของรัสเซีย บางส่วนของสแกนดิเนเวีย กรีนแลนด์ ไอซ์แลนด์ ทางเหนือของเอเชียตะวันออก บางส่วนของแคนาดา และทางเหนือของรัฐอะแลสกา บริเวณอื่นที่เห็นสุริยุปราคาขณะเกิดอาทิตย์เที่ยงคืนอีก ได้แก่ ตอนเหนือสุดของนอร์เวย์ สวีเดน และฟินแลนด์

        สุริยุปราคาครั้งนี้เป็นสุริยุปราคาครั้งที่ 68 ใน 72 ครั้งของชุดซารอสที่ 118 ซึ่งเริ่มเมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม ค.ศ. 803 สิ้นสุดในวันที่ 15 กรกฎาคม ค.ศ. 2083 ชุดซารอสนี้ประกอบด้วยสุริยุปราคาบางส่วน 8 ครั้ง เต็มดวง 40 ครั้ง ผสม 2 ครั้ง วงแหวน 15 ครั้ง และบางส่วน 7 ครั้ง ตามลำดับ ซารอสนี้เริ่มบริเวณใกล้ขั้วโลกใต้ สิ้นสุดบริเวณใกล้ขั้วโลกเหนือ สุริยุปราคาเต็มดวงครั้งที่นานที่สุดคือ 6 นาที 59 วินาที เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม ค.ศ. 1398 สุริยุปราคาวงแหวนครั้งที่นานที่สุดคือ 1 นาที 58 วินาที เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1849

 
สุริยุปราคาเต็มดวง
สุริยุปราคาเต็มดวง

        หลายประเทศได้ชมสุริยุปราคาเต็มดวงครั้งที่นานที่สุดในศตวรรษที่21 ตั้งแต่อินเดีย ปากีสถาน ญี่ปุ่น ฮ่องกง พม่า เวียดนาม จีน ไม่เว้นแม้แต่ไทย

เด็กๆตื่นเต้น
เด็กๆตื่นเต้นที่ได้ชมสุริยุปราคา 

วิธีดูสุริยุปราคา

        เมื่อเกิดสุริยุปราคาไม่ควรดูด้วยตาเปล่า เพราะอาจทำให้ตาบอดหรือเป็นโรคตาได้ ควรใช้อุปกรณ์เป็นแผ่นฟิล์มถ่ายรูปขาวดำที่ใช้แล้ว นำมาซ้อนกัน 2 –3 แผ่น แล้วดูผ่านฟิล์มถ่ายรูป หรือใช้การมองผ่านกระจกที่รมควันให้แสงผ่านได้น้อยที่สุด

เด็กน้อยนอนดูสุริยุปราคา
เด็กน้อยนอนดูสุริยุปราคาอย่างสบายใจ

 

บทสรุปของซินแสดังที่ทำนายผิดพลาดแต่กลับไปไหวที่สเปนแทน------->>>>>

 

<<<<<------ไม่ต้องรอ 2012 แค่ 2011 โลกก็จะแย่แล้ว

 



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
รูปการ์ตูนวันสงกรานต์ รวมการ์ตูนน่ารักสำหรับส่งในวันสงกรานต์รูปการ์ตูนวันสงกรานต์ รวมการ์ตูนน่ารักสำหรับส่งในวันสงกรานต์

ประมวลภาพสวยๆในงานวันวิสาขบูชา จากศูนย์ภาพนิ่งวัดพระธรรมกายประมวลภาพสวยๆในงานวันวิสาขบูชา จากศูนย์ภาพนิ่งวัดพระธรรมกาย

ลดภาวะโลกร้อน (Global Warming) ด้วยการใช้ถุงผ้า Change The World www.Dmc.tvลดภาวะโลกร้อน (Global Warming) ด้วยการใช้ถุงผ้า Change The World www.Dmc.tv



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

เรื่องเด่นทันเหตุการณ์