ลดภาวะโลกร้อน (Global Warming) ด้วยการใช้ถุงผ้า Change The World www.Dmc.tv


[ 27 พ.ค. 2554 ] - [ 18303 ] LINE it!
View this page in: English

ภาวะโลกร้อน
(Global Warming)
 
ภาวะโลกร้อน (Global Warming) 
 
 ภาพแสดง อุณหภูมิของโลกจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในลักษณะก้าวกระโดด
 หากเราไม่ช่วยกันหาทางป้องกันและลดภาวะโลกร้อน



         ภาวะ โลกร้อน (Global Warming) หรือ ภาวะภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง (Climate Change) เป็นปัญหาใหญ่ของโลกเราในปัจจุบัน สังเกตได้จากอุณหภูมิของโลกที่สูงขึ้นเรื่อยๆ สาเหตุหลักของปัญหานี้ มาจาก ก๊าซเรือนกระจก (Greenhouse gases) ปรากฏการณ์เรือนกระจก มีความสำคัญกับโลก เพราะก๊าซจำพวก คาร์บอนไดออกไซด์ หรือ มีเทน จะกักเก็บความร้อนบางส่วนไว้ในในโลก ไม่ให้สะท้อนกลับสู่บรรยากาศทั้งหมด เพื่อไม่ให้โลกกลายเป็นเหมือนดวงจันทร์ ที่ตอนกลางคืนหนาวจัด และตอนกลางวันร้อนจัด เพราะไม่มีบรรยากาศกรองพลังงานจากดวงอาทิตย์ซึ่งการทำให้โลกอุ่นขึ้นเช่นนี้ คล้ายกับหลักการของเรือนกระจก (ที่ใช้ปลูกพืช) จึงเรียกว่า ปรากฏการณ์เรือนกระจก (Greenhouse Effect)
 

 
ภาวะโลกร้อน (Global Warming) 

ภาพจาก Global Warming Exhibition of National Academy of Science (US) 

         โดยภาวะโลกร้อน ซึ่งมีต้นเหตุจากการที่มนุษย์ได้เพิ่มปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากการเผาไหม้เชื้อเพลิงต่างๆ การขนส่ง และการผลิตในโรงงานอุตสาหกรรม
 
  
โลกร้อนมีผลกระทบอย่างไร
ผลกระทบที่เกิดจากภาวะโลกร้อน ?
 
         ภาวะโลกร้อน ผลกระทบที่เกิดจากภาวะโลกร้อนจะเกิดขึ้นในวงกว้าง ซึ่งจะเกิดขึ้นกับระบบนิเวศน์โดยจะเปลี่ยนไปในด้านลบ ผลกระทบด้านเศรษฐกิจ และผลกระทบต่อสุขภาพความเป็นอยู่ของคน อุณหภูมิของโลกที่เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในทุกๆ ปี จะทำให้เกิดการละลายของน้ำแข็งบริเวณขั้วโลกเพิ่มมากขึ้นกว่าปกติ ประกอบกับอุณหภูมิของน้ำทะเลที่เพิ่มสูงขึ้นจะยิ่งทำให้น้ำแข็งขั้วโลกละลายมากขึ้น ทำให้ปริมาณน้ำทะเลในมหาสมุทรเพิ่มขึ้นเป็นทวีคูณ ระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้นมาก จะทำให้เมืองสำคัญต่างๆ ที่อยู่ติดกับมหาสมุทรอาจถึงขั้นถูกน้ำทะเลท่วมจนจมอยู่ใต้น้ำ
 
น้ำในทะเลที่สูงขึ้น 

ภาพแสดง เสาไฟฟ้าริมน้ำที่บางขุนเทียน บ่งบอกถึงปริมาณน้ำในทะเลที่สูงขึ้น
 
        นอกจากนี้ภาวะโลกร้อนยังผลต่อสภาพดินฟ้าอากาศ ทำให้สภาพอากาศแปรปรวน เกิดพายุหมุนที่มีความรุนแรงและความถี่มากขึ้น อากาศที่ร้อนก็จะร้อนมาก อากาศที่หนาวก็จะหนาวอย่างสุดขั้ว อุณหภูมิที่สูงขึ้นของโลกจะทำให้เกิดฤดูกาลที่แห้งแล้ง น้ำท่วม มีพายุที่รุนแรงและบ่อยครั้งขึ้น ผลิตผลทางการเกษตรลดลง ทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์จะถูกทำลายด้วยระบบนิเวศน์ที่เปลี่ยนไป อาหารการกินจะหายากและราคาแพงขึ้น โลกที่ร้อนขึ้นจะทำให้เกิดสภาพแวดล้อมที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของคน แต่จะเหมาะสมกับการฟักตัวของเชื้อโรคต่างๆ ที่ฟักตัวได้ดีในสภาพอากาศร้อนชื้น การติดเชื้อโรคและการระบาดของโรคต่างๆ เช่น ไข้มาลาเรีย อหิวาตกโรค ไข้ส่า อาหารเป็นพิษ ฯลฯ
 
 
ภาพอากาศแปรปรวน เกิดพายุหมุนที่มีความรุนแรง   
 
ภาพแสดง ภาพอากาศแปรปรวน เกิดพายุหมุนที่มีความรุนแรง
 
 
 
น้ำแข็งขั้วโลกละลาย 

ภาพแสดง น้ำแข็งละลาย
 
 
        ผลกระทบจากภาวะโลกร้อนที่เกิดขึ้นเป็นการเกิดกับระบบต่างๆ โดยรวมของโลก เช่น ระบบนิเวศน์ ระบบเศรษฐกิจ ซึ่งจะส่งผลกระทบเป็นวงกว้างและทุกๆ คนจะได้รับผลกระทบนี้อย่างแน่นอนตราบใดที่ยังต้องอาศัยอยู่บนโลกใบนี้ การจะเอาตัวรอดเฉพาะคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง หรือ ชุมชนใดชุมชนหนึ่ง หรือ ประเทศใดประเทศหนึ่งนั้นไม่อาจเป็นไปได้ ดังที่กล่าวมาแล้วข้างต้นว่า ผลกระทบจากภาวะโลกร้อนจะเกิดขึ้น โดยภาพรวมของโลกทั้งโลก ดังนั้นถึงเวลาแล้วหรือยังที่ต้องร่วมมือร่วมใจกันช่วยกันป้องกันและลดภาวะโลกร้อน
 

ถุงพลาสติกกับภาวะโลกร้อน
ถุงพลาสติกทำให้โลกร้อน ?  

ปริมาณการใช้ถุงพลาสติกที่เพิ่มมากขึ้นทุกวัน
 
ภาพแสดง ทุกปีผู้คนจับจ่ายซื้อของทั่วโลกใช้ถุงพลาสติก 10,000 ล้านใบต่อปี
ซึ่งจะต้อง ใช้เวลา ย่อยสลาย นานกว่า 1,000 ปี
 
 
         ความเกี่ยวโยงระหว่างการใช้ถุงพลาสติกกับโลกร้อนคือ ยิ่งมีการใช้ถุงพลาสติกมากเท่าไหร่ ปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ถูกปล่อยสู่ชั้นบรรยากาศโลก จากการเผาไหม้ในกิจกรรมการผลิต และเผาทำลายถุงพลาสติกก็จะยิ่งสูงมากขึ้น ตามมาด้วยปัญหามากมายจากมลพิษ
 
         ถุงพลาสติกมีผลทำให้เกิดภาวะโลกร้อน  ต้องใช้เวลาย่อยสลายถึง 450 ปี หากนำไปเผาก็จะทำให้เกิดสารประกอบไฮโดรคาร์บอน ซึ่งทำให้เกิดมลภาวะทำให้โลกร้อน และการใช้ถุงผ้าจะช่วยลดการปนเปื้อนของสารก่อมะเร็ง และหากทุกคนหันมาใช้ถุงผ้าเพียงสัปดาห์ละ 1 วัน จะช่วยลดการใช้ถุงพลาสติกได้มากกว่า 100 ล้านถุง/ปี
 
ผลกระทบต่อระบบนิเวศและความหลากหลายทางชีวภาพ
 
ภาพแสดง ปริมาณถุงพลาสติกที่ก่อให้เกิดมลภาวะต่อระบบนิเวศน์
และความหลากหลายทางชีวภาพ
 
 
         ทั้งนี้ ปัจจุบัน (กันยายน 2550) กทม.ต้องเก็บขยะมากถึง 85,00 ตัน/วัน เป็นถุงพลาสติกถึงร้อยละ 21 หรือ 1,800 ตัน/วัน ดังนั้น หากเปลี่ยนมาใช้ถุงผ้าแทน จะช่วยลดค่าใช้จ่ายการเก็บขยะได้วันละ 1.78 ล้านบาท/วัน หรือคิดเป็น 650 ล้านบาท/ปี
 
         ถึงเวลานี้ คงไม่มีใครปฏิเสธแล้วว่า ไม่รู้จักปรากฏการณ์สำคัญของโลกที่เรียกว่า ภาวะโลกร้อน (Global warming) ปีที่ผ่านมา ภาคเหนือและภาคอีสานของประเทศไทยต้องเผชิญกับอากาศหนาวจัดกว่าหลายปีที่ผ่านมา ขณะที่ภาคกลางประสบกับปัญหาน้ำท่วมหนักอย่างที่ไม่เคยเจอมาก่อน ส่วนภาคใต้ก็เจอกับพายุที่รุนแรงขึ้น
 
         เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2550 คณะกรรมการนานาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศ (IPCC) ซึ่งประกอบด้วยนักวิทยาศาสตร์กว่า 2,500 คน จาก 130 ประเทศ ได้พบข้อสรุปอย่างชัดเจนแล้วว่า สาเหตุของปัญหาโลกร้อน นั้น ร้อยละ 90 มาจากการที่ มนุษย์เผาผลาญเชื้อเพลิงฟอสซิล ซึ่งส่งผลให้ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศมากเกินไป จนความร้อนจากพื้นโลกไม่สามารถสะท้อนออกนอกโลกได้ ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสภาวะอากาศอย่างรุนแรงไปทั่วโลก
 
คนไทยร่วมใจ ลดการใช้ถุงพลาสติก
 
ภาพแสดง ภาวะโลกร้อนลดลงได้ ถ้าทุกคนร่วมใจลด ละ เลิกการใช้ถุงพลาสติก 

 
         ดังนั้นภารกิจที่เหล่ามนุษยชาติต้องรับผิดชอบร่วมกันก็คือ ลดการเผาผลาญเชื้อเพลิงและปล่อยก๊าซคารบอร์ไดออกไซด์ลงให้มากที่สุด เพื่อต่อเวลาให้กับโลกใบนี้ให้ยาวยิ่งขึ้น ถุงพลาสติกที่เราใช้ ผลิตจากเม็ดพลาสติก จากอุตสาหกรรมปิโตรเคมีที่ใช้เพลิงฟอสซิลเป็นวัตถุดิบ การผลิตถุงพลาสติกสามารถทำได้อย่างรวดเร็วในปริมาณมาก และด้วยต้นทุนที่ต่ำ เมื่อนำมาใช้จะมีอายุการใช้งานสั้น และส่วนใหญ่เป็นการใช้เพียงครั้งเดียว โดยเฉพาะถุงขนาดเล็ก บางถุงที่ผ่านการใช้งานแล้วก็จะถูกนำไปทิ้งจนเป็นภาระในการเก็บขน และจัดการเป็นอย่างมาก เนื่องจากคุณลักษณะที่เบาบาง และมีปริมาณมากปะปนกับมูลฝอยประเภทอื่นๆ ซึ่งทำให้การย่อยสลายมูลฝอย เป็นไปได้ยากมากยิ่งขึ้นด้วย
 
         ถ้าถามว่า “ลดใช้ถุงพลาสติกเกี่ยวอะไรกับโลกร้อน” และเราคนเดียว ลด หรือ ไม่ใช้ ถุงพลาสติก จะเปลี่ยนแปลงอะไรได้? คำตอบคือ ได้
  
 
ข้อดีของการใช้ถุงผ้า
ลดการใช้ถุงพลาสติก ลดโลกร้อน ?
 
ถ้าคนเราใช้ถุงผ้าสัปดาห์ละ 1 วัน
จะช่วยลดการใช้ถุงพลาสติกได้มากกว่า 100 ล้านถุงต่อปี ข้อดีของการใช้ถุงผ้ามีดังนี้
 
• ช่วยลดปัญหาโลกร้อน
 • ซักทำความสะอาดได้ง่าย
• นุ่มสบายมือน่าใช้ และไม่ก่อให้เกิดการกดทับอย่างรุนแรงต่อฝ่ามือเท่าถุงพลาสติก
• ใช้ง่ายขาดยาก ตกแต่งได้ตามสไตล์ที่ชอบ
• ย่อยสลายได้ ไม่ตกค้างจนเป็นปัญหาในสิ่งแวดล้อม
• ทนทานและใช้ซ้ำได้มากกว่าถุงพลาสติกหลายครั้ง
• ช่วยลดปริมาณมูลฝอย ไม่ทำให้เกิดก๊าซเรือนกระจก
• บ่งบอกภาวะรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมของผู้ใช้
• ใช้ถุงผ้าไปได้ทุกที่ทุกเวลา ใส่สิ่งของได้หลายอย่าง
• พกพาติดตัวได้ง่าย และติดรถ พร้อมใช้งานในทุกโอกาส 
• ใช้เป็นสื่อเสริมสร้างความเข้าใจ และความตระหนักในสิ่งแวดล้อมได้อย่างกว้างขวาง
• ถุงผ้าดิบจะช่วยลดการเกิดและการปนเปื้อนของสารประกอบไดอ๊อกซินที่เป็นสารก่อมะเร็งที่มีอันตรายต่อชีวิต
• ส่งเสริมการท่องเที่ยวที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เริ่มใช้ถุงผ้าตั้งแต่วันนี้ และแบ่งปันถุงผ้าที่มีอยู่แก่ผู้อื่น เพื่อขยายวงกว้างของความพยายามลดก๊าซเรือนกระจกและภาวะโลกร้อน 
• ไม่เกิดเสียงดังรบกวนเวลาปฏิบัติธรรม
  
 
การใช้ถุงพลาสติกภายในวัด
ถุงพลาสติก สำหรับใส่รองเท้า ?
 
        เนื่อง จากในปัจจุบันวัดพระธรรมกายมีสาธุชนเข้าวัดปฏิบัติธรรมเพิ่มมากขึ้นทุกปี  ไม่ว่าจะเป็นโครงการเด็กดี V-Star โครงการบวชอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อน โครงการบวชพระธรรมทายาท เป็นต้น ทำให้ปริมาณการใช้ถุงพลาสติกสำหรับใส่รองเท้าก็ต้องเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย ถึงแม้ว่าการใช้ถุงพลาสติกของทางวัดพระธรรมกายจะมีการนำกลับมาใช้ซ้ำ แต่บางครั้งสาธุชนก็ไม่ได้นำส่งคืนกับเจ้าหน้าที่อาสาสมัครที่ดูแล และถึงแม้จะนำถุงพลาสติกกลับมาใช้ใหม่ได้แต่ก็มีข้อจำกัดของจำนวนครั้ง ในที่สุดก็ต้องชำรุด หรือขาดใช้งานต่อไม่ได้

วันรวมพลังเด็กดี V-Star
 
ภาพแสดง การใช้ถุงพลาสติกสำหรับใส่รองเท้าเพื่อรักษาความเป็นระเบียบ
เมื่อมีคนมาปฏิบัติธรรมมากขึ้น

 
         อีกทั้งถุงพลาสติกยังทำให้เกิดเสียงดังรบกวนต่อการปฏิบัติธรรม ดังนั้นเพื่อเป็นการช่วยวัดประหยัดและลดเสียงรบกวนจากถุงพลาสติก ยิ่งไปกว่านั้น ยังเป็นการช่วยลดภาวะโลกร้อน รักษาสิ่งแวดล้อม ด้วยการลดละเลิกการใช้ถุงพลาสติก และวัดพระธรรมกายจะได้เป็นต้นบุญต้นแบบให้กับวัดอื่นในเรื่องกา­รรักษาความเป็นระเบียบเรียบร้อยของการจัดการเรื่องร­องเท้า และเป็นตัวอย่างที่ดีในเรื่องการรักษาสิ่งแวดล้อมต่อไป จึงควรพร้อมใจกันใช้ถุงผ้าลดโลกร้อนกัน
 
 
ถุงผ้า Change The World www.Dmc.tv ลดโลกร้อน
ถุงผ้าลดโลกร้อน สำหรับใส่รองเท้า  
 
ถุงผ้าลดโลกร้อน Change the world - www.dmc.tv
 

ภาพแสดง ถุงผ้า Change The World www.Dmc.tv ลดโลกร้อน
มีให้ 5 สีสดใส ให้เลือกใช้
 

        ถุงผ้า "Change The World www.Dmc.tv ลดโลกร้อน" จึงเกิดขึ้นมาเพื่อร่วมกันสนับสนุนการลดภาวะโลกร้อน และยังคงรักษาความเป็นระเบียบของการจัดการเรื่องรองเท้า เกิดความงดงาม สบายตา ไม่สูญหาย ที่สำคัญถุงผ้าลดโลกร้อนนี้ไม่ก่อให้เกิดเสียงดังรบกวนต่อผู้ปฏิบัติธรรม โลกไม่ร้อน เย็นกาย เย็นใจ เข้าถึงธรรมโดยง่ายกันทุกคน
 
ถุงผ้าลดโลกร้อน DMC.tv
 
ภาพแสดง ถุงผ้าลดโลกร้อน www.Dmc.tv
 
 
       เตรียมพบกับถุงผ้า "Change The World www.Dmc.tv ลดโลกร้อน" กันได้ เร็วๆ นี้  
 
บทความที่เกี่ยวข้องกับถุงผ้าลดโลกร้อน
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
รูปการ์ตูนวันสงกรานต์ รวมการ์ตูนน่ารักสำหรับส่งในวันสงกรานต์รูปการ์ตูนวันสงกรานต์ รวมการ์ตูนน่ารักสำหรับส่งในวันสงกรานต์

บุรุษที่ยึดมั่น และรักษาคำพูดของตนมาเป็นพระเจ้าแผ่นดินบุรุษที่ยึดมั่น และรักษาคำพูดของตนมาเป็นพระเจ้าแผ่นดิน

สมุดภาพชวนบวช Photo Bookสมุดภาพชวนบวช Photo Book



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

เรื่องเด่นทันเหตุการณ์