ชวนบวชได้ถึงใจต้องที่สุโขทัยเจ้าค่ะ


[ 27 พ.ค. 2554 ] - [ 18264 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ.2554
ชวนบวชได้ถึงใจต้องที่สุโขทัยเจ้าค่ะ

 
 
 
เกาะติดสถานการณ์ชวนบวชทั่วไทย
ตอน ชวนบวชได้ถึงใจต้องที่สุโขทัยเจ้าค่ะ
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
        วันนี้มาเกาะติดสถานการณ์ชวนบวชที่จังหวัดสุโขทัยกันบ้าง จังหวัดนี้แมนๆ (Man) และวูแมน (Woman) กรูกันมาสมัครบวชอย่างล้นหลาม เพราะมีโต้โผที่มีลีลาชวนบวชแบบเด็ดๆ ไม่ว่าจะเป็น ลุงพัน, คุณสุภาภรณ์, คุณฐิติพร, คุณพรรณี และคุณพยาบาลภิญญา แต่ดาวเด่นที่จะมาเป็นตัวแทนในการเผยเคล็ดลับชวนบวชในวันนี้ คือ คุณป้ามณี แก้วดวง วัย 69 ปี ซึ่งวันนี้เธอมาเผยเคล็ดลับพิชิตใจชายและพิชิตใจสาวในการพามาบวช แบบที่ไม่เคยเปิดเผย ณ ที่ใดมาก่อน
 
คุณป้ามณี แก้วดวง ทีมงานชวนบวช จังหวัดสุโขทัย
 
คุณป้ามณี แก้วดวง ทีมงานชวนบวช จังหวัดสุโขทัย
 
        คุณป้ามณีเล่าว่า “ป้าออกเดินชวนบวชทุกวัน แต่วันที่เขามาถ่ายทำสกู๊ป วันนั้น...ป้าไม่ได้เดินชวนบวช แต่วิ่งชวนเลย เพราะต้องแสดงพลังแห่งความปีติให้เขาเห็นว่า เวลาชวนบวชจะให้มาแผ่วๆได้อย่างไรคะ อีกทั้งเวลาพูดชวนบวช ห้ามพูดแค่ประโยคเดียว แต่ต้องพูดมากๆให้เขาเข้าใจ แล้วก่อนจากกัน เวลาเอาโบร์ชัวร์ให้เขา ก็ต้องพูดเน้นว่า พ่อหนุ่ม หรือ อีหนู เอาไปอ่านให้คล่องนะ ถ้าอ่านคล่องแล้วก็ให้อ่านหลายๆรอบให้ขึ้นใจ เมื่อขึ้นใจแล้วก็ให้มาสมัครบวชกัน”
 
        คุณป้ามณีได้อธิบายเพิ่มเติมว่า การชวนบวชนั้นไม่ยากเลย เพราะรายที่ว่ายาก เธอก็ทำสำเร็จมาแล้ว อย่างรายของคุณป้าเทียน คนแถวบ้าน จากเดิมเธอก็ไม่ยอมบวชท่าเดียว บอกว่ายุ่งมาก แต่พอถามว่า “ยุ่งแบบไหน” เธอก็บอกว่า “ยุ่งเหมือนยุงตีกันน่ะสิ” พอฟังดังนั้น คุณป้ามณีก็ใช้วิธีการตื๊อ โดยพูดถึงข้อดีของการบวช จนตอนหลังคุณป้าเทียนยอมมาบวชในรุ่นห้าแสน และพอบวชแล้วก็ติดใจ ชอบมาก จองมาบวชทุกรุ่น แถมพาคนมาบวชแบบยกครอบครัว และตามญาติๆมาบวชด้วยอีกเป็นสิบคน
 
คุณป้ามณี แก้วดวง และทีมงานชวนบวช จังหวัดสุโขทัย
 
คุณป้ามณี แก้วดวง และทีมงานชวนบวช จังหวัดสุโขทัย
 
        ไม่เพียงเท่านี้ คุณป้ามณียังเล่าให้ฟังว่า “ยังมีอีกรายที่เป็นพวกมหาหิน คือ ชวนยากมาก คนนี้ชื่อ แม่ลัดดา ตอนแรกๆป้าก็ทำทีไปหาเธอที่บ้าน ซื้อขนมไปฝาก แต่พอพูดชวนบวชเท่านั้นแหละ เธอเดินหนีป้าเลย ซึ่งป้าก็ไม่รู้จะทำอย่างไร ก็เลยซื้อขนมไปฝากเธอเป็นครั้งที่สอง และพูดชวนบวชอีก เธอก็เดินหนีอีก แต่ป้าก็ไม่ย่อท้อนะ แถมยังซื้อขนมไปฝากเธออีกแม้ครั้งที่สาม และพอพูดชวนบวชทีไร เธอก็เดินหนีทุกที ซึ่งป้าคิดว่าก็ไม่ใช่เรื่องแปลกนะที่เธอไม่เข้าใจ เพียงแต่ป้ายังไม่ชินที่เธอทำกับป้าอย่างนี้ สุดท้าย ป้าเลยบอกเธอก่อนกลับว่า ฉันจะไม่มาหาเธอที่บ้านแล้วนะ ไว้คราวหลังเธอไปหาฉันที่บ้านบ้าง จากนั้นป้าก็กลับไปนั่งสมาธิ อธิษฐานว่า  ขอให้แม่ลัดดามาหาป้าที่บ้านบ้าง แล้วให้มาสมัครบวชแต่โดยดี ซึ่งก็อัศจรรย์มาก เพราะจู่ๆแม่ลัดดาก็พรวดพราดมาหาที่บ้าน แล้วพูดว่า ช่วงนี้ไม่รู้เป็นอะไร จิตใจไม่ดี ก็เลยมาขอสมัครบวชอุบาสิกาแก้ว รุ่นที่ 3 และก็บวชต่อเนื่องมาทุกรุ่น” สำหรับโครงการบวชอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อนในครั้งนี้ คุณป้ามณีชวนคนมาบวชได้แล้วกว่ายี่สิบคน
 
ผอ.ธัญพร ไคร้ยะ ผู้อำนวยการกองคลัง เทศบาลตำบลบ้านกล้วย
 
ผอ.ธัญพร ไคร้ยะ ผู้อำนวยการกองคลัง เทศบาลตำบลบ้านกล้วย
 
        มากันที่ ผอ.ธัญพร ไคร้ยะ ผู้อำนวยการกองคลัง เทศบาลตำบลบ้านกล้วย ผอ.ธัญพรเล่าให้ฟังว่า “การชวนบวชที่นี่คึกคักมาก คือ แกนนำชวนบวชของเราจะแบ่งกันเป็นกลุ่ม กลุ่มละประมาณสิบกว่าคน และมีพระอาจารย์ไปด้วย พอทีมงานของเราชวนเสร็จก็จะให้พระอาจารย์เล่าธรรมะ จนสุดท้าย คนที่เราชวนก็ถวายใบสมัครบวชให้พระอาจารย์ไปตามๆกัน ซึ่งนอกจากเราจะชวนคนใหม่ๆแล้ว เรายังไปชวนอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อนในรุ่นที่ผ่านๆมา ให้คืนสู่เหย้าโดยการมาบวชอีก ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะกลับมาบวชกันค่ะ ส่วนพวกที่ยังไม่ยอมมา ก็มักจะถามว่า เคยบวชแล้วทำไมต้องบวชอีก ดิฉันก็เลยตอบไปว่า ทีกินข้าวแล้ว ทำไมยังกินอีก นี่ก็เหมือนกัน บุญทำแล้วก็ใช้ไปเรื่อยๆ ดังนั้นต้องเติมบุญบ่อยๆ พวกเขาจึงยอมมาบวชอีกค่ะ...
 
การทำหน้าที่ชวนบวช จังหวัดสุโขทัย
 
เมื่อฟังธรรมะจากพระอาจารย์แล้ว ยอดหญิงไทยผู้ใจบุญ
ก็ถวายใบสมัครบวชไปตามๆกัน
 
        แถมบางคนที่ไปชวน เขาก็บอกว่า ฉันไม่ได้ปฏิบัติแบบวัดของเธอหรอกนะ ดิฉันก็บอกไปว่า ก็เหมือนกินข้าวนั่นแหละ ถ้าเรากินข้าวกับกับข้าวอย่างเดียวซ้ำๆทุกวัน เราไม่เบื่อบ้างหรือ มันต้องลองอย่างอื่นบ้าง เผื่อเจอของอร่อยเพิ่มขึ้นอีกอย่าง จะได้เป็นกำไรชีวิต พวกเขาก็เลยมาสมัครบวชค่ะ”
 
ผอ.ธัญพร ไคร้ยะ และทีมงานชวนบวช ทำหน้าที่กันอย่างสุดกำลัง
 
ผอ.ธัญพร ไคร้ยะ และทีมงานชวนบวช ทำหน้าที่กันอย่างสุดกำลัง
 
        จากการทำหน้าที่อย่างเต็มที่เต็มกำลังของทีมงานลูกพระธัมฯ จังหวัดสุโขทัย ทำให้ตอนนี้ยอดผู้สมัครบวชอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อน มีมากถึง 1,000 กว่าคน และยอดสมัครบวชพระแสนเข้าพรรษาได้เกือบ 50 คนแล้ว
 


รับชมคลิปวิดีโอการทำหน้าที่ชวนบวช สุโขทัย
ชมวิดีโอการทำหน้าที่ชวนบวช สุโขทัย  MP3 ธรรมะการทำหน้าที่ชวนบวช สุโขทัย   Download ธรรมะการทำหน้าที่ชวนบวช สุโขทัย
 
บทความที่เกี่ยวข้องกับชวนบวชได้ถึงใจต้องที่สุโขทัยเจ้าค่ะ


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
อุบาสิกายอดนักสร้างบารมี ตอนที่ 2อุบาสิกายอดนักสร้างบารมี ตอนที่ 2

ความสว่างที่กลับมา พระพุทธศาสนาที่กลับคืนความสว่างที่กลับมา พระพุทธศาสนาที่กลับคืน

ชวนบวชโค้งสุดท้าย สู้สุดใจ ชิตัง เมชวนบวชโค้งสุดท้าย สู้สุดใจ ชิตัง เม



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน