การปล่อยสัตว์ปล่อยปลาจะได้บุญเสมอไปหรือคะ เพราะทราบว่านกตัวหนึ่งๆ ขายได้หลายรอบ


[ 31 พ.ค. 2554 ] - [ 18271 ] LINE it!

หลวงพ่อตอบปัญหา
 
 
โดย พระภาวนาวิริยคุณ (เผด็จ ทัตตชีโว)
เรียบเรียงจากรายการหลวงพ่อตอบปัญหา ทาง DMC
 
 
 
คำถาม:  การปล่อยสัตว์ปล่อยปลา จะได้บุญเสมอไปหรือค่ะ ได้ทราบว่าในที่บางแห่งมีคนจับนกมาขัง แล้วให้กินยาเสพย์ติด สักพักหนึ่งก็เอามาขาย คนซื้อนกติดยามาปล่อยหวังจะได้บุญ แต่นกมันติดยา ปล่อยแล้วก็บินกลับไปหาคนขายอีก ทราบว่านกตัวหนึ่งๆ ขายได้หลายรอบ อย่างนี้บุญที่เราปล่อยสัตว์ จะกลายเป็นบาปหรือเปล่าเจ้าค่ะ? เพราะเท่ากับไปช่วยส่งเสริมสนับสนุนอาชีพเขา ให้จับนกมากักขังเพื่อขาย
 
คำตอบ: การให้ชีวิตสัตว์เป็นทาน เจตนาเป็นบุญก็ได้บุญ เราได้บุญกันตรงเจตนา ได้บาปได้ชั่วก็ตรงเจตนา พระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสว่า เจตนาหํ กมฺมํ วทามิ เราตถาคตกล่าวว่าเจตนานั่นแหละเป็นกรรม
 
การให้ชีวิตสัตว์เป็นทาน เจตนาเป็นบุญก็ได้บุญ
การให้ชีวิตสัตว์เป็นทาน เจตนาเป็นบุญก็ได้บุญ
 
        ถ้าเราปล่อยนก ปล่อยปลา ปล่อยวัว ปล่อยควาย ให้ชีวิตเป็นทานโดยเจตนาบริสุทธิ์ก็เป็นอันว่าใช้ได้ ส่วนที่จะได้บุญก็ได้บุญละนะแต่ส่วนที่ว่าสมควรหรือไม่สมควร ยังมีอีก
 
        การกระทำบางอย่างเป็นบุญ แต่ไม่สมควรก็ต้องงด เช่น ไปขอซื้อวัว-ควายจากโรงฆ่าสัตว์มาปล่อยวัด ถ้าตัวเดียวก็พอให้อยู่วัดได้ แต่พอหลายตัวเข้าก็ชักเลอะเทอะกันใหญ่
 
        คนที่คิดจะไปไถ่ชีวิตวัวควายมาให้พระเลี้ยง ในอีกแง่มุมหนึ่งก็ต้องสงสารวัด สงสารพระกันบ้างเถอะ ท่านบวชเข้ามาก็หวังจะเรียนธรรมวินัย หวังฝึกหัดขัดเกลาตัวเองให้กิเลสเบาบางลงไป จะได้ไปสอนชาวบ้านให้เป็นคนดี มีความสุขความเจริญในการทำมาหากิน
 
        แต่นี่ชาวบ้านกลับจะมาให้ท่านเลี้ยงวัวเลี้ยงควาย ต้องมาคอยล้างขี้วัวขี้ควาย มันสมควรอยู่หรือ?

        คราวนี้เรื่องนกติดยาอะไรนี่ ก็อย่าไปกังวลให้มากเลย มีโอกาสจะทำทาน ปล่อยนก ปล่อยปลา เมื่อไรก็รีบทำ อย่าไปคิดมาก นกมันจะติดฝิ่นติดยาก็เรื่องของมัน หรือขอทานมาขอเงิน เห็นสมควรให้เพราะไม่มีกลิ่นเหล้าเหม็นหึ่งติดตัวมา ก็ให้ๆ ไปเถอะ ส่วนต่อไปเขาจะเอาเงินที่เราให้ไปซื้อเหล้ากินหรือเปล่าก็เรื่องของเขา อย่ามัวไปตามดูเลยนะ เจตนาของเราเป็นบุญ เราก็ได้บุญเต็มส่วนนี้แล้ว



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ตอนใส่บาตรถ้าไม่ได้เอาน้ำใส่ไปด้วยคนตายจะได้กินน้ำไหมคะตอนใส่บาตรถ้าไม่ได้เอาน้ำใส่ไปด้วยคนตายจะได้กินน้ำไหมคะ

ลูกอยากได้บุญในการปลูกต้นไม้ จะทำอย่างไรได้บ้างค่ะลูกอยากได้บุญในการปลูกต้นไม้ จะทำอย่างไรได้บ้างค่ะ

คุณแม่ทำบุญด้วยเงินที่ลูกให้ท่านจะได้บุญไหมคุณแม่ทำบุญด้วยเงินที่ลูกให้ท่านจะได้บุญไหม



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

หลวงพ่อตอบปัญหา