ทางเลือกใหม่ แจ้งภาวะฉุกเฉินผ่าน Social Network


[ 27 ก.ค. 2554 ] - [ 18267 ] LINE it!

 
ทางเลือกใหม่ แจ้งภาวะฉุกเฉินผ่าน Social Network 
 
ทางเลือกใหม่ แจ้งภาวะฉุกเฉินผ่าน Social Network  
ทางเลือกใหม่ แจ้งภาวะฉุกเฉินผ่าน Social Network
 
        ในอดีตเมื่อมีเหตุด่วนเหตุร้าย หรือสถานการณ์ฉุกเฉินเกิดขึ้น คนทั่วโลกมักจะใช้โทรศัพท์ และวิทยุเป็นเครื่องมือในการประสานงานช่วยเหลือผู้ประสบเหตุ ซึ่งหลายครั้งก็ประสบกับปัญหาโทรไม่ติด ระบบขัดข้อง ทำให้ไม่ได้รับข้อมูลระหว่างการประสานงานได้อย่างเต็มที่ แต่ในยุคที่อินเทอร์เน็ตได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันอย่างทุกวันนี้ ดูเหมือนว่าโทรศัพท์ วิทยุ และรูปแบบการสื่อสารเหตุฉุกเฉินแบบเดิม ๆ จะล่าช้าไปเสียแล้ว เมื่อมีช่องทางการสื่อสารรูปแบบใหม่ที่รวดเร็วทันใจ และช่วยให้ประสานงานกันได้ง่ายและมีประสิทธิภาพกว่าเดิม

ขอความช่วยเหลือผ่านทาง  Social Network
ขอความช่วยเหลือผ่านทาง  Social Network
 
         และช่องทางการประสานงานเหตุฉุกเฉินรูปแบบใหม่นี้ ก็คือ เครือข่ายสังคมออนไลน์ หรือ Social Network ที่เริ่มจะกลายเป็นที่นิยมและมีบทบาทในชีวิตคนทั่วโลกเมื่อประมาณ 5-6 ปีที่ผ่านมา จนวันนี้ กระแสความนิยมนั้นได้ทำให้เครือข่ายสังคมออนไลน์กลายเป็นช่องทางการประสานงานที่มีประสิทธิภาพ ด้วยจำนวนผู้ใช้จำนวนมากที่ครอบคลุมทุกสังคมทุกพื้นที่ มันจึงทำให้การประสานงานยามฉุกเฉินเป็นไปอย่างสะดวกรวดเร็ว ทั่วถึง แถมยังสามารถส่งความช่วยเหลือไปในแต่ละพื้นที่ได้อย่างตรงความต้องการของผู้ประสบเหตุอีกด้วย

ผู้บริการทาง Social Network มีมากมาย
ผู้บริการทาง Social Network มีมากมาย

         ด้วยเหตุนี้ หลายประเทศทั่วโลก จึงได้นำเครือข่ายสังคมออนไลน์มาใช้เป็นช่องทางประสานงานเหตุฉุกเฉินทุกชนิด โดยเฉพาะประเทศที่ทรงอิทธิพลอย่าง สหรัฐอเมริกา ที่ทุกวันนี้ดูเหมือนจะให้ความสำคัญกับการสร้างเครือข่ายฉุกเฉินบนเครือข่ายสังคมออนไลน์ และมีการสนับสนุนให้ใช้กันอย่างกว้างขวางมากขึ้นอยู่ในขณะนี้ หลังจากที่ผ่านมา มีการพบว่า เครือข่ายสังคมออนไลน์ตอบสนองเหตุฉุกเฉินได้รวดเร็ว และแทบไม่ต้องใช้เวลาในการกระจายข่าวไปยังอีกมุมโลกเลย เช่น ในช่วงที่แม่น้ำเรดริเวอร์ในนอร์ธดาโกตาและมินเนสโซตาเริ่มเอ่อล้นท่วมบ้านเรือนประชากร ผู้คนกว่า 2,600 คนที่ใช้ทวิตเตอร์ในขณะนั้น ได้รับการเตือนจากองค์กรจัดการสถานการณ์ฉุกเฉินและเตรียมอพยพได้ทัน หรือช่วงที่องค์การอาหารและยาสหรัฐฯ ประกาศเรียกคืนถั่วพิสทาชิโอปนเปื้อนเชื้อโรค ผู้คนกว่า 3,000 คนก็ได้รู้ข่าวทันทีที่มีการประกาศลงบนเพจในเฟซบุ๊ก หรือในช่วงที่มีเหตุฉุกเฉิน ปิดถนนต่าง ๆ ก็ใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์เป็นช่องทางประชาสัมพันธ์ที่ผู้คนเข้าถึงง่ายกว่านั่นเอง ซึ่งปัจจุบันนี้ หากรวมหน้าเพจของหน่วยงานฉุกเฉินต่าง ๆ ที่คอยให้ความช่วยเหลือและพร้อมประสานงานอย่างทันท่วงทีบนเครือข่ายสังคมออนไลน์อย่างเฟซบุ๊ก ก็มีราว ๆ 500 เพจทั่วสหรัฐฯ เลยทีเดียว

สามารถรับ-ส่งข้อมูลข่าวสารได้ทั่วโลก
สามารถรับ-ส่งข้อมูลข่าวสารได้ทั่วโลก

        สำหรับประโยชน์ที่เห็นได้ชัดของการใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ระหว่างเกิดเหตุฉุกเฉิน กลุ่มหน่วยฉุกเฉินของสหรัฐฯ ที่สนับสนุนการใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ได้ระบุไว้ ดังนี้

        1. ข้อความขอความช่วยเหลือจะแสดงในหน้าเพจหลายครั้ง ไม่ว่าจะมีคนเข้าไปดูเพจเวลาใดก็จะมีข้อความขึ้นเตือนอยู่หลายครั้งจนกว่าจะได้อ่านข้อความนั้น

        2. มีโอกาสสูงที่สื่ออย่างโทรทัศน์จะนำข้อมูลไปเผยแพร่ต่อ และข่าวสารก็จะเข้าถึงกลุ่มคนอีกกลุ่มที่ไม่ได้ใช้บริการเครือข่ายสังคมออนไลน์ ทำให้ข่าวสารครอบคลุมไปถึงคนทุกกลุ่ม
 
        3. สามารถประเมินผลกระทบของผู้ประสบเหตุได้ เพราะรายละเอียดที่แจ้งในเพจของหน่วยฉุกเฉินนั้น ล้วนมาจากผู้ประสบเหตุ หรือผู้ใกล้ชิดผู้ประสบเหตุอย่างแท้จริง จึงทำให้รับรู้ความเสียหายและความต้องการของผู้ประสบเหตุแน่ชัด

        4. มีการประสานงานอย่างต่อเนื่องและเป็นระบบ เนื่องจากสามารถโต้ตอบได้ภายในเพจ จึงทำให้รู้ความเคลื่อนไหวของขั้นตอนการช่วยเหลือต่าง ๆ และทำให้รู้ว่าหน่วยฉุกเฉินได้ให้ความช่วยเหลือด้านใด แห่งใดไปแล้วบ้าง

        5. มีการประสานงานช่วยเหลือเป็นหนึ่งเดียวกัน เพจหน่วยฉุกเฉินเปรียบเสมือนห้องประชุมขนาดใหญ่ที่ผู้คนจากทั่วโลกสามารถมานั่งคุยกันได้ และประสานงานช่วยเหลือไปพร้อม ๆ กันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Social Network  สามารถกระจายข่าวได้อย่างรวดเร็ว
Social Network  สามารถกระจายข่าวได้อย่างรวดเร็ว

        จากประโยชน์ของเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่ใช้ในการประสานงานช่วยเหลือดังกล่าว จึงไม่แปลกอะไรเลยที่ทุกวันนี้มีการสนับสนุนให้หน่วยฉุกเฉินได้ใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์เป็นเหมือนหอกระจายข่าวที่ผู้รับสารจะรับสารได้ทันทีไม่มีคลาดเคลื่อน และถ้าหากหน่วยฉุกเฉินของประเทศไทยมีการใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์เป็นช่องทางในการรับแจ้งเหตุสถานการณ์ฉุกเฉิน ก็คงจะเป็นประโยชน์ในการประสานงานช่วยผู้ประสบเหตุได้ทันถ่วงที

 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
รูปการ์ตูนวันสงกรานต์ รวมการ์ตูนน่ารักสำหรับส่งในวันสงกรานต์รูปการ์ตูนวันสงกรานต์ รวมการ์ตูนน่ารักสำหรับส่งในวันสงกรานต์

ทึ่ง! หนึ่งเดียวในโลก ประเพณีใส่บาตรเทียน ชาวเวียงสา จ.น่านทึ่ง! หนึ่งเดียวในโลก ประเพณีใส่บาตรเทียน ชาวเวียงสา จ.น่าน

ภูเขาไฟเอ็ตนา ระเบิดครั้งใหญ่ ประเทศอิตาลีภูเขาไฟเอ็ตนา ระเบิดครั้งใหญ่ ประเทศอิตาลี



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

เรื่องเด่นทันเหตุการณ์