ทำบุญไว้เถิดประเสริฐนัก ตอนที่ 9


[ 5 ส.ค. 2554 ] - [ 18262 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 5 สิงหาคม พ.ศ.2554
ทำบุญไว้เถิดประเสริฐนัก ตอนที่ 9
 
ปรโลกนิวส์...ทำบุญไว้เถิดประเสริฐนัก ตอนที่ 9
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ
 
        ภายหลังจากที่คุณพ่อของลูกได้ประสบปัญหา ถูกพวกพ่อค้าคนกลางยึดที่ดินทำกินไปแล้ว ท่านได้บอกกับสมาชิกทุกคนในครอบครัวของท่านว่า “ไม่ต้องเป็นกังวล ทำใจให้สบายๆ” ซึ่งก็ทำให้สมาชิกทุกคนในครอบครัวของท่านรู้สึกร่าเริงเบิกบาน แล้วท่านจึงได้พาครอบครัวของท่านเดินทางออกจากหมู่บ้านแห่งเดิมไป เพื่อตั้งหลักชีวิตใหม่อย่างทระนง, องอาจ, สง่างาม ในเวลาต่อมา คุณพ่อของลูกก็ได้ยินข่าวมาจากพวกชาวบ้านว่า ที่หมู่บ้านอีกแห่งหนึ่ง ทางราชการกำลังทำการบุกเบิกที่ดินผืนใหม่เพื่อให้พวกชาวบ้านเข้าไปจับจองพื้นที่ทำกินของตนเองได้ เมื่อคุณพ่อของลูกทราบข่าวดังกล่าวแล้ว ท่านได้พาครอบครัวของท่านมุ่งหน้าเดินทางไปยังหมู่บ้านแห่งนั้นในทันที ซึ่งหมู่บ้านแห่งนั้นอยู่ห่างไกลออกไปจากหมู่บ้านแห่งเดิมของท่านเป็นอย่างมาก
 
คุณพ่อของลูกได้ยินข่าวมาจากพวกชาวบ้านว่า ที่หมู่บ้านอีก แห่งหนึ่ง ทางราชการกำลังทำการบุกเบิกที่ดินทำกินผืนใหม่ ให้ชาวบ้านเข้าไปจับจอง
 
คุณพ่อของลูกได้ยินข่าวมาจากพวกชาวบ้านว่า ที่หมู่บ้านอีกแห่งหนึ่ง
ทางราชการกำลังทำการบุกเบิกที่ดินทำกินผืนใหม่ ให้ชาวบ้านเข้าไปจับจอง
 
        ถึงแม้ว่าหมู่บ้านแห่งนั้นจะอยู่ห่างไกล และหนทางที่ไปจะยากลำบากมากสักแค่ไหนก็ตาม แต่คุณพ่อของลูกและทุกๆคนในครอบครัวของท่าน ก็ไม่ได้หวั่นไหวหรือย่อท้อแม้แต่น้อย เพราะท่านจะคอยให้กำลังใจกับทุกๆคนในครอบครัวของท่านอยู่ตลอดเวลา ในทำนองว่า “พรุ่งนี้เราจะดีขึ้น พรุ่งนี้เราจะดีขึ้น เราจะดีขึ้นทุกวัน” ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้ทุกๆคนในครอบครัวของท่านมีหัวใจที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความหวังและมีกำลังใจแบบเกินร้อย ครั้นคุณพ่อของลูกได้พาครอบครัวของท่านเดินทางไปถึงที่หมู่บ้านแห่งนั้นแล้ว ท่านก็รีบเดินทางไปดูพื้นที่ที่ทางราชการเปิดให้พวกชาวบ้านได้เข้ามาจับจองในทันที หลังจากที่ท่านได้เดินทางไปถึงพื้นที่ดังกล่าวแล้ว ท่านก็ได้พบว่าพื้นที่บริเวณนั้นยังไม่ค่อยมีพวกชาวบ้านเข้ามาจับจอง ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะพื้นที่บริเวณนั้นค่อนข้างทุรกันดารและแห้งแล้งเป็นอย่างมาก
 
 เมื่อเดินทางไปถึงพื้นที่ดังกล่าว คุณพ่อของลูกได้พบว่าพื้นที่ บริเวณนั้นค่อนข้างทุรกันดารและแห้งแล้งเป็นอย่างมาก
 
เมื่อเดินทางไปถึงพื้นที่ดังกล่าว คุณพ่อของลูกได้พบว่าพื้นที่บริเวณนั้นค่อนข้างทุรกันดารและแห้งแล้งเป็นอย่างมาก
 
        เมื่อคุณพ่อของลูกได้เห็นถึงความแห้งแล้งของพื้นที่ดังกล่าวแล้ว แทนที่ท่านจะรู้สึกหมดหวังและสูญสิ้นกำลังใจที่อุตส่าห์เดินทางมาตั้งไกล แต่ท่านกลับรู้สึกปีติเบิกบานและดีใจว่า ท่านกำลังจะได้พื้นที่ทำกินผืนใหม่แล้ว จากนั้นคุณพ่อของลูกก็ได้เดินสำรวจดูพื้นที่บริเวณนั้นโดยรอบ และเมื่อท่านเดินสำรวจดูพื้นที่มาถึงบริเวณชายป่าแห่งหนึ่ง ท่านก็รู้สึกสะดุดตาสะดุดใจกับพื้นที่บริเวณนี้เป็นอย่างมาก เพราะด้วยความรู้ที่ท่านได้ศึกษามาอย่างดีแล้ว ทำให้ท่านรู้ว่าพื้นที่บริเวณนี้จะต้องมีตาน้ำอยู่อย่างแน่นอน แต่ท่านอาจจะต้องขุดดินลึกลงไปสักหน่อย แล้วท่านก็จะพบกับตาน้ำที่จะทำให้ท่านมีน้ำใต้ดิน นำมาใช้ในการเพาะปลูกได้อย่างตลอดต่อเนื่อง
 
 คุณพ่อของลูกมั่นใจว่าพื้นที่บริเวณนี้จะต้องมีตาน้ำ อยู่อย่างแน่นอน
 
คุณพ่อของลูกมั่นใจว่าพื้นที่บริเวณนี้จะต้องมีตาน้ำอยู่อย่างแน่นอน
 
        เมื่อคุณพ่อของลูกพบพื้นที่ที่ท่านรู้สึกว่าใช่แล้ว ท่านจึงตัดสินใจเลือกและจับจองพื้นที่บริเวณดังกล่าวซึ่งอยู่บริเวณชายป่า จากนั้นท่านได้เดินทางไปแจ้งกับทางราชการและทำเรื่องเกี่ยวกับการจับจองที่ดินอย่างถูกต้องตามกฎหมาย หลังจากที่ท่านได้จับจองพื้นที่ทำกินดังกล่าวแล้ว ท่านจึงได้เริ่มหักร้างถางพงร่วมกับลูกๆของท่าน เพื่อเตรียมพื้นที่ทำกินของตนเอง
 
 คุณพ่อของลูกจึงได้เริ่มหักร้างถางพงร่วมกับลูกๆของท่าน เพื่อเตรียมพื้นที่ทำกินของตนเอง
 
คุณพ่อของลูกจึงได้เริ่มหักร้างถางพงร่วมกับลูกๆของท่าน เพื่อเตรียมพื้นที่ทำกินของตนเอง
 
        ในระหว่างที่คุณพ่อของลูกและลูกๆของท่าน กำลังเตรียมพื้นที่ทำกินของตนเองอยู่นั้น ได้มีพวกชาวบ้านเจ้าถิ่นที่อาศัยอยู่ในละแวกนั้น ได้เข้ามาพูดจาแนะนำเชิงวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆนานาเกี่ยวกับพื้นที่ดังกล่าวว่า “พื้นที่บริเวณนี้ ทำการเพาะปลูกไปก็เหนื่อยเปล่า ไม่คุ้มค่ากับการลงทุนลงแรงหรอก เพราะผลผลิตทางการเกษตรที่ออกมาก็ไม่ได้งอกงามอย่างที่คิดเอาไว้” ครั้นคุณพ่อของลูกได้ฟังพวกชาวบ้านเจ้าถิ่นพูดอย่างนั้นแล้ว ท่านก็ไม่ได้รู้สึกท้อแท้หรือท้อถอยแต่อย่างใด และท่านได้เดินหน้าเตรียมพื้นที่ทำกินของท่านต่อไป โดยท่านได้แบ่งงานให้ลูกๆของท่านไปช่วยกันขุดดินเพื่อหาตาน้ำที่อยู่บนเขา ส่วนตัวท่านเองได้เตรียมพื้นที่สำหรับทำการเพาะปลูกอยู่ที่บริเวณเชิงเขา
 
 พวกชาวบ้านเจ้าถิ่นที่อาศัยอยู่ในละแวกนั้นได้เข้ามาพูดจาแนะ นำเชิงวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆนานาเกี่ยวกับพื้นที่ดังกล่าว
 
พวกชาวบ้านเจ้าถิ่นที่อาศัยอยู่ในละแวกนั้น ได้เข้ามาพูดจาแนะนำเชิงวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆนานาเกี่ยวกับพื้นที่ดังกล่าว
 
        หลังจากที่ลูกๆของคุณพ่อของลูกได้ขุดดินตรงบริเวณที่คุณพ่อของลูกได้ระบุเอาไว้แล้ว พวกเขาก็อุทานออกมาด้วยความอัศจรรย์ใจว่า “โอ...พ่อของเราสุดยอดจริงๆ พวกเราได้พบกับตาน้ำตามที่คุณพ่อสันนิษฐานเอาไว้จริงๆ” จากนั้นพวกเขาจึงได้ช่วยกันขุดดินให้เป็นคูเพื่อส่งน้ำไปยังพื้นที่เพาะปลูกของตนที่อยู่บริเวณเชิงเขา เมื่อลูกๆของคุณพ่อของลูกขุดคูสำหรับส่งน้ำเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็ทำให้ครอบครัวของคุณพ่อของลูกมีน้ำใต้ดินเอาไว้ใช้สำหรับการเพาะปลูกพืชผลต่างๆอย่างตลอดต่อเนื่อง ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้ผลผลิตทางการเกษตรของครอบครัวของคุณพ่อของลูกเจริญงอกงาม ออกดอกออกผลอย่างเต็มที่
 
 ลูกๆของคุณพ่อของลูกได้ขุดพบตาน้ำตามที่คุณพ่อของลูกได้ สันนิษฐานเอาไว้
 
ลูกๆของคุณพ่อของลูกได้ขุดพบตาน้ำตามที่คุณพ่อของลูกได้สันนิษฐานเอาไว้
 
        เมื่อพวกชาวบ้านเจ้าถิ่นได้มาเห็นผลผลิตทางการเกษตรของครอบครัวของคุณพ่อของลูก เจริญงอกงามอย่างนั้นแล้ว ก็ทำให้พวกชาวบ้านเหล่านั้นต่างก็รู้สึกแปลกใจ จนถึงกับตะลึงและอึ้งไปตามๆกัน เพราะพวกเขาอยู่ในพื้นที่ตรงนี้มาตั้งนาน แต่ก็ยังไม่สามารถที่จะทำการเพาะปลูกพืชผลต่างๆให้ได้ผลดีเหมือนกับคุณพ่อของลูกได้เลย จากนั้น พวกชาวบ้านเจ้าถิ่นเหล่านั้นก็ได้มาสอบถามวิธีการในการเพาะปลูกพืชผลต่างๆจากคุณพ่อของลูก
 
 พวกชาวบ้านเจ้าถิ่นได้มาสอบถามวิธีการในการเพาะปลูก พืชผลต่างๆจากคุณพ่อของลูก
 
พวกชาวบ้านเจ้าถิ่นได้มาสอบถามวิธีการในการเพาะปลูกพืชผลต่างๆจากคุณพ่อของลูก
 
        เมื่อคุณพ่อของลูกถูกพวกชาวบ้านเจ้าถิ่นเหล่านั้นสอบถามถึงวิธีการในการเพาะปลูกพืชผลต่างๆแล้ว ท่านจึงได้ถ่ายทอดเคล็ดลับวิชาการเพาะปลูกที่ท่านได้สั่งสมเอาไว้ให้กับพวกชาวบ้านเหล่านั้นไปทั้งหมด โดยไม่ได้หวงแหนหรือปิดบังความรู้เลยแม้แต่น้อย อีกทั้งท่านยังได้แบ่งปันแหล่งน้ำใต้ดินที่ท่านค้นพบให้กับพวกชาวบ้านเหล่านั้นอีกด้วย โดยท่านได้วางระบบประปาให้กับพวกชาวบ้านทุกคนได้มีน้ำกินน้ำใช้กันอย่างถ้วนหน้า ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้พวกชาวบ้านทุกคนต่างรู้สึกดีใจเป็นอย่างมาก
 
 คุณพ่อของลูกได้ถ่ายทอดเคล็ดลับวิชาการเพาะปลูกที่ท่านได้ สั่งสมเอาไว้ให้กับพวกชาวบ้านเหล่านั้นไปทั้งหมด
 
คุณพ่อของลูกได้ถ่ายทอดเคล็ดลับวิชาการเพาะปลูกที่ท่านได้สั่งสมเอาไว้ ให้กับพวกชาวบ้านเหล่านั้นไปทั้งหมด
 
        ด้วยความที่คุณพ่อของลูกเป็นคนดี มีน้ำใจ และชอบช่วยเหลือพวกชาวบ้าน จึงทำให้พวกชาวบ้านทุกคนต่างเคารพรักท่านมากๆ เมื่อคุณงามความดีของท่านเป็นที่ประจักษ์แจ้งเช่นนี้แล้ว จึงทำให้พวกชาวบ้านทุกคนต่างเห็นพ้องต้องกัน และมีมติเป็นเอกฉันท์ในการที่จะแต่งตั้งให้คุณพ่อของลูกเป็นผู้ใหญ่บ้านประจำหมู่บ้านแห่งนั้น หลังจากที่คุณพ่อของลูกได้เป็นผู้ใหญ่บ้านแล้ว ท่านได้ดูแลความเป็นอยู่ของพวกชาวบ้านที่อยู่ในหมู่บ้านแห่งนั้นได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังคอยให้คำแนะนำและช่วยเหลือพวกชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนอีกด้วย
 
 พวกชาวบ้านทุกคนต่างเห็นพ้องต้องกัน และมีมติเป็นเอกฉันท์ ในการที่จะแต่งตั้งให้คุณพ่อของลูกเป็นผู้ใหญ่บ้าน
 
พวกชาวบ้านทุกคนต่างเห็นพ้องต้องกัน และมีมติเป็นเอกฉันท์ ในการที่จะแต่งตั้งให้คุณพ่อของลูกเป็นผู้ใหญ่บ้าน
 
        ในเวลาต่อมา ได้มีคณะพระธุดงค์เดินทางจาริกผ่านมายังหมู่บ้านที่คุณพ่อของลูกดูแลอยู่ ทันทีที่คุณพ่อของลูกได้เห็นคณะพระธุดงค์เหล่านั้น ท่านก็รู้สึกดีใจ ปลื้มใจ แล้วท่านก็ไม่รอช้า ได้เข้าไปปฏิสันถารต้อนรับ และกราบคณะพระธุดงค์เหล่านั้นด้วยใจที่แช่มชื่นเบิกบานอย่างสุดๆ เมื่อคุณพ่อของลูกได้เห็นสีลาจารวัตรอันงดงามของคณะพระธุดงค์เหล่านั้นแล้ว ท่านก็เกิดความศรัทธาเลื่อมใสเป็นอย่างมาก ด้วยเหตุนี้ คุณพ่อของลูกจึงได้นำภัตตาหารไปถวายแด่คณะพระธุดงค์เหล่านั้น พร้อมกับชักชวนพวกชาวบ้านให้ไปทำบุญถวายภัตตาหารด้วยกัน
 
 ในเวลาต่อมา ได้มีคณะพระธุดงค์เดินทางจาริกผ่านมายังหมู่บ้าน ที่คุณพ่อของลูกดูแลอยู่
 
ในเวลาต่อมา ได้มีคณะพระธุดงค์เดินทางจาริกผ่านมายังหมู่บ้านที่คุณพ่อของลูกดูแลอยู่
 
        หลังจากที่คุณพ่อของลูกและพวกชาวบ้านได้ทำบุญถวายภัตตาหารแด่คณะพระธุดงค์เหล่านั้นแล้ว ทุกๆคนต่างรู้สึกปลื้มปีติใจในบุญเป็นอย่างยิ่ง ด้วยเหตุนี้ คุณพ่อของลูกจึงนิมนต์ให้คณะพระธุดงค์เหล่านั้นได้เมตตามาอยู่เป็นเนื้อนาบุญที่หมู่บ้านแห่งนี้ ซึ่งพระเถระที่เป็นหัวหน้าคณะพระธุดงค์เหล่านั้นก็ได้รับนิมนต์เอาไว้ แต่ท่านได้บอกกับคุณพ่อของลูกว่า พวกท่านต้องเดินทางจาริกต่อไปเพื่อบำเพ็ญสมณธรรม แต่อย่างไรก็ตาม พวกท่านจะเดินทางจาริกกลับมายังหมู่บ้านแห่งนี้อีกครั้งในปีหน้า ครั้นพระเถระที่เป็นหัวหน้าคณะพระธุดงค์เหล่านั้นได้รับนิมนต์แล้ว คุณพ่อของลูกก็รู้สึกปีติเบิกบานอย่างสุดๆ จากนั้นท่านได้ไปชักชวนพวกชาวบ้านให้มาช่วยกันสร้างวัดประจำหมู่บ้าน เพื่อเตรียมต้อนรับการเดินทางจาริกกลับมาของคณะพระธุดงค์ในปีหน้า ซึ่งพวกชาวบ้านทุกๆคนต่างก็ร่วมแรงร่วมใจช่วยกันสร้างวัดแห่งนั้นกันอย่างสุดกำลังความสามารถ
 
 คุณพ่อของลูกได้ไปชักชวนพวกชาวบ้านให้มาช่วยกัน สร้างวัดประจำหมู่บ้าน
 
คุณพ่อของลูกได้ไปชักชวนพวกชาวบ้านให้มาช่วยกันสร้างวัดประจำหมู่บ้าน
 
        ในขณะเดียวกันนั้นเอง ได้มีพวกชาวบ้านจากหมู่บ้านแห่งอื่นได้พากันอพยพย้ายมาตั้งถิ่นฐานอยู่ในหมู่บ้านที่คุณพ่อของลูกดูแลอยู่ มากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งท่านก็ได้ให้การต้อนรับพวกชาวบ้านเหล่านั้นอย่างดีเยี่ยม อีกทั้งท่านยังได้ให้ความช่วยเหลือเกี่ยวกับเรื่องความเป็นอยู่และเรื่องการเพาะปลูกพืชผลต่างๆอย่างเต็มที่ ในเวลาต่อมา เมื่อพวกชาวบ้านในหมู่บ้านที่คุณพ่อของลูกดูแลอยู่มีจำนวนมากขึ้น คุณพ่อของลูกและพวกชาวบ้านจึงได้รวมกลุ่มกันเพื่อดูแลเรื่องการซื้อขายผลผลิตทางการเกษตรอย่างเป็นธรรม และป้องกันไม่ให้พวกพ่อค้าคนกลางเอารัดเอาเปรียบกดราคาผลผลิตทางการเกษตร (คล้ายๆกับการจัดตั้งระบบสหกรณ์ในปัจจุบัน) หลังจากที่คุณพ่อของลูกและพวกชาวบ้านได้รวมกลุ่มกันขึ้นมาแล้ว ก็ทำให้พวกชาวบ้านทุกๆคนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นมากกว่าเดิมเป็นอย่างมาก
 
 คุณพ่อของลูกและพวกชาวบ้านจึงได้รวมกลุ่มกันเพื่อดูแล เรื่องการซื้อขายผลผลิตทางการเกษตร
 
คุณพ่อของลูกและพวกชาวบ้านจึงได้รวมกลุ่มกันเพื่อดูแลเรื่องการซื้อขายผลผลิตทางการเกษตร
 
        เมื่อวันเวลาผ่านไป วัดประจำหมู่บ้านที่พวกชาวบ้านทุกๆคนได้ทุ่มเทแรงกายแรงใจช่วยกันสร้างอย่างสุดกำลังความสามารถก็ได้เสร็จเรียบร้อย ซึ่งทำให้พวกชาวบ้านทุกๆคนต่างรู้สึกปลื้มปีติใจเป็นอย่างยิ่ง หลังจากนั้น พวกชาวบ้านทุกๆคนจึงได้ช่วยกันจัดเตรียมงานฉลองวัดใหม่ประจำหมู่บ้านด้วยความสนุกสนานเบิกบานในบุญ และทุกๆคนต่างก็ตั้งหน้าตั้งตารอคอยวันที่จะมีงานฉลองวัดใหม่อย่างใจจดใจจ่อ (เรียกได้ว่านับถอยหลังกันเป็นวินาทีเลยทีเดียว) แม้ว่าในตอนนั้นจะยังไม่มีพระมาอยู่ที่วัดแห่งนั้นเลยก็ตาม และเมื่อถึงวันที่พวกชาวบ้านทุกๆคนรอคอย ก็ได้มีเหตุการณ์ที่ทำให้พวกชาวบ้านทุกๆคนรู้สึกอัศจรรย์ใจและปลื้มใจอย่างสุดๆ
 
 พวกชาวบ้านทุกๆคนต่างตั้งหน้าตั้งตารอคอยวันที่จะมีงานฉลอง วัดใหม่อย่างใจจดใจจ่อ
 
พวกชาวบ้านทุกๆคนต่างตั้งหน้าตั้งตารอคอยวันที่จะมีงานฉลองวัดใหม่อย่างใจจดใจจ่อ
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
โอเอซิสแห่งความใสจากกลางใจเอ็มเอ็มซี (MMC)โอเอซิสแห่งความใสจากกลางใจเอ็มเอ็มซี (MMC)

ผู้ขับร้องเพลง Change The World (เวอร์ชั่น ภาษาสเปน)ผู้ขับร้องเพลง Change The World (เวอร์ชั่น ภาษาสเปน)

ทำบุญไว้เถิดประเสริฐนัก ตอนที่ 10ทำบุญไว้เถิดประเสริฐนัก ตอนที่ 10



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน