ทำบุญไว้เถิดประเสริฐนัก ตอนที่ 11


[ 9 ส.ค. 2554 ] - [ 18266 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 9 สิงหาคม พ.ศ.2554
ทำบุญไว้เถิดประเสริฐนัก ตอนที่ 11
 
ปรโลกนิวส์...ทำบุญไว้เถิดประเสริฐนัก ตอนที่ 11
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ
 
คำถามข้อที่ 3. คุณแม่และลูกๆหลานๆ รวมทั้งลูกเขยลูกสะใภ้ เคยทำบุพกรรมร่วมกับคุณพ่อมาอย่างไร ชาตินี้ทุกคนจึงได้มาอาศัยใบบุญของท่านกันถ้วนหน้า
 
        สำหรับบุพกรรมที่ทำให้คุณแม่ของลูก (กัลฯสุนีย์) และลูกๆหลานๆ รวมทั้งลูกเขยลูกสะใภ้ทุกคน ได้เกิดมาเจอกับคุณพ่อของลูกในภพชาติปัจจุบัน ซึ่งเป็นยุคที่หมู่คณะได้ลงมาเกิดสร้างบารมี ทั้งนี้ก็เป็นเพราะบุญที่คุณพ่อของลูกและทุกๆคนในครอบครัวได้เคยสั่งสมเอาไว้กับมหาปูชนียาจารย์และหมู่คณะ มารวมกับบุญที่คุณแม่ของลูกและลูกๆหลานๆ รวมทั้งลูกเขยลูกสะใภ้ทุกคน ได้เคยสั่งสมร่วมกับคุณพ่อของลูกเอาไว้ในหลายๆภพชาติ ได้ช่องตามมาส่งผล

ด้วยบุญที่เคยสั่งสมร่วมกันมาจึงทำให้ทุกๆคนในครอบครัว ได้มาเจอกันอีกในภพชาติปัจจุบัน

       ด้วยบุญที่เคยสั่งสมร่วมกันมาจึงทำให้ทุกๆคนในครอบครัว ได้มาเจอกันอีกในภพชาติปัจจุบัน
 
รายละเอียดของเรื่องนี้ เราคงจะต้องกล่าวแยกกันเป็นสองกลุ่มใหญ่ๆ ดังต่อไปนี้
 
กลุ่มที่ 1.ได้แก่ กลุ่มของคุณแม่ของลูกและลูกๆบางส่วน ที่ได้สร้างบารมีตามติดและติดตามมหาปูชนียาจารย์และหมู่คณะมาหลายภพหลายชาติ เรียกได้ว่า “เป็นนักสร้างบารมีแฟนพันธุ์แท้” จนกระทั่งมาถึงภพชาติที่คุณพ่อของลูกได้เกิดมาเจอกับหมู่คณะ (ภพชาติที่ท่านได้เกิดเป็นเศรษฐีคหบดีใหญ่) คุณแม่ของลูกและลูกๆในกลุ่มที่ 1 นี้ ก็ได้มีโอกาสสั่งสมบุญสร้างบารมีร่วมกับคุณพ่อของลูกด้วย 
 
คุณแม่ของลูกและลูกๆหลานในกลุ่มนี้ถือว่าเป็นนักสร้างบารมี แฟนพันธุ์แท้      
 
คุณแม่ของลูกและลูกๆหลานในกลุ่มนี้ถือว่าเป็นนักสร้างบารมีแฟนพันธุ์แท้
 
        โดยที่ในภพชาติที่คุณพ่อของลูกได้เกิดเป็นเศรษฐีคหบดีใหญ่นั้น คุณแม่ของลูกและลูกๆในกลุ่มที่ 1 นี้ ก็คือ กลุ่มเพื่อนกัลยาณมิตรที่นำข่าวบุญเรื่องการช่วยเหลือแคว้นเพื่อนบ้านข้างเคียงของแคว้นพระราชาองค์ที่ออกบวช (ไม่ใช่ในพุทธันดรที่ผ่านมา) มาบอกกับคุณพ่อของลูก ซึ่งคุณแม่ของลูกก็เป็นเพื่อนผู้หญิงของท่าน ในกลุ่มเพื่อนกัลยาณมิตรกลุ่มนั้นด้วย
 
ในภพชาตินั้น คุณแม่ของลูกและลูกๆในกลุ่มนี้ คือ กลุ่มกัลยาณมิตรที่มาแจ้งข่าวบุญแก่คุณพ่อของลูก      
 
ในภพชาตินั้น คุณแม่ของลูกและลูกๆในกลุ่มนี้ คือ กลุ่มกัลยาณมิตรที่มาแจ้งข่าวบุญแก่คุณพ่อของลูก
 
        เมื่อคุณพ่อของลูกในภพชาตินั้น ได้ทราบข่าวเรื่องการช่วยเหลือแคว้นเพื่อนบ้านข้างเคียงของแคว้นพระราชาองค์ที่ออกบวช จากกลุ่มเพื่อนกัลยาณมิตรแล้ว ท่านก็เกิดความปลื้มปีติใจ แล้วจึงรีบทำบุญในทันที ด้วยบุญที่คุณแม่ของลูกและลูกๆในกลุ่มที่ 1 ได้เคยสั่งสมร่วมกับคุณพ่อของลูกในภพชาติดังกล่าว จึงได้ไปดึงดูดให้คุณแม่ของลูกและลูกๆในกลุ่มนี้ ได้เกิดมาเจอกับคุณพ่อของลูกอีกครั้งในภพชาติปัจจุบัน
 
ด้วยบุญที่เคยทำร่วมกัน จึงได้ไปดึงดูดให้คุณแม่ของลูกและ ลูกๆในกลุ่มนี้ ได้เกิดมาเจอกับคุณพ่อของลูกอีก      
 
ด้วยบุญที่เคยทำร่วมกัน จึงได้ไปดึงดูดให้คุณแม่ของลูกและลูกๆในกลุ่มนี้ ได้เกิดมาเจอกับคุณพ่อของลูกอีก
 
กลุ่มที่ 2. ได้แก่ กลุ่มของลูกๆหลานๆ รวมทั้งลูกเขยลูกสะใภ้ของคุณพ่อของลูก อีกส่วนหนึ่ง ที่พลัดพรากจากการสร้างบารมีกับหมู่คณะไปยาวนานมาก จนกระทั่งได้กลับมาเจอกับหมู่คณะอีกครั้งในภพชาติปัจจุบัน ซึ่งในช่วงที่ทุกๆคนพลัดพรากหลุดจากหมู่คณะไปนั้น แต่ละคนต่างก็เป็นผู้ที่มีพื้นฐานจิตใจดี และในบางชาติก็มีศรัทธาในพระพุทธศาสนา ส่วนสาเหตุที่ทำให้ลูกๆ หลานๆ รวมทั้งลูกเขยลูกสะใภ้ของคุณพ่อของลูก พลัดพรากหลุดจากหมู่คณะไปนั้น ทั้งนี้ก็เป็นเพราะในภพชาติที่ลูกๆหลานๆ รวมทั้งลูกเขยลูกสะใภ้ของคุณพ่อของลูกในกลุ่มนี้ ได้มีโอกาสเกิดมาสร้างบารมีร่วมกับมหาปูชนียาจารย์และหมู่คณะนั้น แต่ละคนก็มีเหตุที่ทำให้เกิดการพลัดพรากจากหมู่คณะไปแตกต่างกัน ได้แก่
 
1. ลูกๆหลานๆ รวมทั้งลูกเขยลูกสะใภ้ของคุณพ่อของลูก ในกลุ่มที่ 2 นี้ บางคนเกิดความความขัดแย้งกับเพื่อนนักสร้างบารมี ด้วยเหตุนี้เอง จึงทำให้พวกเขาหลุดออกจากหมู่คณะไปในที่สุด
 
บางคนเกิดความความขัดแย้งกับเพื่อนนักสร้างบารมี จึงทำให้ พวกเขาหลุดออกจากหมู่คณะไป      
 
บางคนเกิดความความขัดแย้งกับเพื่อนนักสร้างบารมี จึงทำให้พวกเขาหลุดออกจากหมู่คณะไป
 
2. ลูกๆหลานๆ รวมทั้งลูกเขยลูกสะใภ้ของคุณพ่อของลูก ในกลุ่มที่ 2 นี้ บางคนถูกพวกที่นับถือลัทธิความเชื่ออื่นมาชักชวนให้ไปนับถือลัทธิความเชื่อเดียวกันกับเขา ด้วยความที่ลูกๆหลานๆ รวมทั้งลูกเขยลูกสะใภ้ของคุณพ่อของลูกในกลุ่มนี้ บางคนไม่ได้ศึกษาธรรมะให้เข้าใจอย่างถ่องแท้ อีกทั้งยังไม่ได้ปฏิบัติธรรมให้เข้าถึงที่พึ่งที่ระลึกที่แท้จริงภายใน เมื่อไม่ได้ศึกษาหลักธรรมคำสอนทางพระพุทธศาสนาทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ พวกเขาจึงพลาดจากสิ่งที่มีค่าที่สุดในชีวิตไป และเมื่อเป็นเช่นนี้ วินิจฉัยของพวกเขาจึงคลาดเคลื่อน เวลาที่มีใครมาพูดชักจูงอะไร จึงคล้อยตามได้ง่าย ด้วยเหตุนี้เอง จึงทำให้พวกเขาได้ถูกชักจูงและหันเหไปนับถือลัทธิความเชื่ออื่น แล้วหลุดออกจากหมู่คณะไปในที่สุด
 
3. ลูกๆหลานๆ รวมทั้งลูกเขยลูกสะใภ้ของคุณพ่อของลูก ในกลุ่มที่ 2 นี้ บางคนให้ความสำคัญกับธุรกิจการงานทางโลกมากกว่าการสั่งสมบุญ และแสวงหาที่พึ่งที่ระลึกที่แท้จริง (ที่อยู่ภายในตัวของพวกเขา) เวลามีใครมาชวนทำบุญก็จะอ้างเหตุผลที่สวยงามว่า “ไม่มีเวลา” ด้วยเหตุนี้เอง จึงทำให้พวกเขาค่อยๆห่างออกจากหมู่คณะไปในที่สุด
 
บางคนหลุดออกจากหมู่คณะไป เพราะไปนับถือความเชื่ออื่น บางคนก็ให้ความสำคัญกับการทำมาหากิน      
 
บางคนหลุดออกจากหมู่คณะไป เพราะไปนับถือความเชื่ออื่น บางคนก็ให้ความสำคัญกับการทำมาหากิน
 
        หลังจากที่ลูกๆหลานๆ รวมทั้งลูกเขยลูกสะใภ้ของคุณพ่อของลูก ในกลุ่มนี้ พลัดพรากหลุดจากหมู่คณะไปแล้ว ในบางภพชาติ พวกเขาก็ได้มีโอกาสเกิดมาเจอกับคุณพ่อของลูกด้วย เพียงแต่ว่าแต่ละคนได้เกิดมาเจอกับคุณพ่อของลูกไม่พร้อมกันทั้งหมด กล่าวคือ เกิดมาเจอกับคุณพ่อของลูกคนละภพชาติกัน ซึ่งในช่วงที่ลูกๆหลานๆ รวมทั้งลูกเขยลูกสะใภ้ของคุณพ่อของลูก ในกลุ่มนี้ ได้มาเจอกับคุณพ่อของลูกนั้น ทั้งคุณพ่อของลูกและพวกเขา ต่างคนก็ต่างพลัดพรากจากหมู่คณะไปเหมือนกัน
 
บางคนก็ได้มีโอกาสเกิดมาเจอกับคุณพ่อของลูกด้วย แต่ไม่พร้อมกันทั้งหมด      
 
บางคนก็ได้มีโอกาสเกิดมาเจอกับคุณพ่อของลูกด้วย แต่ไม่พร้อมกันทั้งหมด
 
        เมื่อคุณพ่อของลูกและลูกๆหลานๆ รวมทั้งลูกเขยลูกสะใภ้ของคุณพ่อของลูก ในกลุ่มที่ 2 นี้ ได้เกิดมาเจอกันแล้ว ในช่วงที่ต่างคนต่างพลัดพรากจากหมู่คณะไป ด้วยความที่แต่ละคนเป็นผู้ที่มีพื้นฐานจิตใจดีและมีศรัทธาในพระพุทธศาสนา ด้วยเหตุนี้เอง จึงทำให้พวกเขาได้มีโอกาสสั่งสมบุญร่วมกับคุณพ่อของลูก เมื่อบุญที่พวกเขาได้เคยสั่งสมบุญร่วมกับคุณพ่อของลูกเอาไว้ในช่วงที่พลัดพรากจากหมู่คณะ มารวมกับบุญที่แต่ละคนได้เคยสั่งสมบุญสร้างบารมีร่วมกับมหาปูชนียาจารย์และหมู่คณะเอาไว้ ได้ช่องตามมาส่งผล จึงทำให้พวกเขาได้เกิดมาเจอกับคุณพ่อของลูกอีกครั้งในภพชาติปัจจุบัน ซึ่งเป็นยุคที่หมู่คณะได้ลงมาเกิดสร้างบารมี
 
ด้วยบุญดังกล่าว จึงทำให้พวกเขาได้เกิดมาเจอกับคุณพ่อของลูก อีกครั้งในภพชาติปัจจุบัน ซึ่งเป็นยุคที่หมู่คณะได้ลงมาเกิดสร้าง บารมี      
 
ด้วยบุญดังกล่าว จึงทำให้พวกเขาได้เกิดมาเจอกับคุณพ่อของลูกอีกครั้งในภพชาติปัจจุบัน
ซึ่งเป็นยุคที่หมู่คณะได้ลงมาเกิดสร้างบารมี
 
        กล่าวโดยสรุปแล้ว ตัวลูกและพี่น้องทุกๆคน (ที่เกิดจากคุณพ่อคุณแม่ของลูก) ก็ถือว่าเป็นผู้ที่สั่งสมบุญมาดี จึงทำให้ได้เกิดมาอยู่ในครอบครัวที่อบอุ่น มีคุณพ่อคุณแม่ที่เลี้ยงดูมาอย่างดี และคอยอบรมพร่ำสอนในสิ่งที่ถูกที่ควรมาโดยตลอด จนทำให้ตัวลูกและพี่น้องทุกๆคนได้เป็นผู้ที่เพียบพร้อมด้วยความรู้ควบคู่ไปกับคุณธรรม และที่สำคัญ คุณแม่ของลูกก็ยังได้ทำหน้าที่เป็นกัลยาณมิตรให้กับทุกๆคนในครอบครัว ได้เข้าใจในเรื่องกฎแห่งกรรมและเรื่องราวความเป็นจริงของชีวิตอีกด้วย ซึ่งตัวท่านก็หวังอยากที่จะให้ลูกๆของท่านได้สร้างบารมีติดตามพระเถระที่ท่านเคารพรักเป็นอย่างยิ่ง และหมู่คณะ ไปทุกภพทุกชาติตราบกระทั่งถึงที่สุดแห่งธรรม
 
คุณแม่ของลูกยังได้ทำหน้าที่เป็นกัลยาณมิตรให้กับทุกๆคน ในครอบครัวได้เข้าใจเรื่องกฎแห่งกรรม      
 
คุณแม่ของลูกยังได้ทำหน้าที่เป็นกัลยาณมิตรให้กับทุกๆคนในครอบครัวได้เข้าใจเรื่องกฎแห่งกรรม
 
        แม้ว่า ลูกๆหลานๆ รวมทั้งลูกเขยลูกสะใภ้ของคุณพ่อของลูกบางคน จะห่างหายจากการสร้างบารมีกับหมู่คณะไปยาวนานมากแล้วก็ตาม แต่เมื่อในภพชาติปัจจุบัน เราได้กลับมาเจอกันแล้ว เราก็น่าจะเริ่มต้นสร้างบารมีกันใหม่ได้ ถ้ามีความตั้งใจอย่างเต็มที่ เพราะชีวิตของเราสามารถแก้ไขได้ โดยเริ่มจากการทำทาน รักษาศีล และเจริญภาวนา พร้อมกับศึกษาหลักธรรมคำสั่งสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าให้เข้าใจอย่างแจ่มแจ้ง เมื่อทำได้อย่างนี้ ก็จะทำให้ทุกๆคนทั้งที่อยู่ในกลุ่มที่ 1 และกลุ่มที่ 2 มีศรัทธามั่นคง และอยากที่จะทุ่มเทสั่งสมบุญสร้างบารมีอย่างเต็มที่เต็มกำลัง
 
ชีวิตของเราสามารถแก้ไขได้ โดยเริ่มจากการทำทาน รักษาศีล และเจริญภาวนา      
 
ชีวิตของเราสามารถแก้ไขได้ โดยเริ่มจากการทำทาน รักษาศีล และเจริญภาวนา
 
        ด้วยผลแห่งบุญที่ทุกๆคนได้ทุ่มเทสั่งสมเอาไว้อย่างเต็มที่เต็มกำลังนี้ ก็จะส่งผลทำให้ทุกๆคนสามารถสร้างบารมีติดตามมหาปูชนียาจารย์และหมู่คณะไปได้ตลอดรอดฝั่ง อีกทั้งยังเป็นการปิดนรกเปิดสวรรค์ให้กับตัวของเราเองอีกด้วย เมื่อถึงวันที่เราจะต้องละจากโลกนี้ไป ด้วยบุญที่เราได้ตั้งใจสั่งสมเอาไว้ ก็จะทำให้เราเกิดความปลื้มปีติใจจนทำให้ใจผ่องใสสว่างไสว แล้วเราก็จะได้เดินทางไปสู่โลกหน้าอย่างผู้มีชัยชนะ โดยกลับไปแวะพักกลางทางที่ดุสิตบุรี วงบุญพิเศษ เขตบรมโพธิสัตว์ หรืออย่างน้อยที่สุด เราก็จะได้มีสุคติโลกสวรรค์เป็นที่ไปเหมือนอย่างคุณพ่อของลูก
 
ด้วยบุญที่เราได้ตั้งใจสั่งสมเอาไว้ เราก็จะได้มีสุคติโลกสวรรค์ เป็นที่ไปเหมือนอย่างคุณพ่อของลูก      
 
ด้วยบุญที่เราได้ตั้งใจสั่งสมเอาไว้ เราก็จะได้มีสุคติโลกสวรรค์เป็นที่ไปเหมือนอย่างคุณพ่อของลูก
 
        ส่วนสาเหตุที่คุณพ่อคุณแม่ของลูกได้มาพบกัน และได้มาแต่งงานกันในภพชาติปัจจุบัน ทั้งนี้ก็เพราะท่านทั้งสองได้เคยทำบุญร่วมกันมาในพุทธันดรก่อนๆโน้น ก่อนภพชาติที่คุณพ่อของลูกได้หลุดออกจากหมู่คณะไป (ภพชาติที่ท่านได้เกิดเป็นเศรษฐีคหบดีใหญ่ แล้วเกิดความเข้าใจผิดต่อหมู่คณะ) เรื่องก็มีอยู่ว่า...ในพุทธันดรก่อนๆโน้น คุณแม่ของลูกได้เกิดเป็นกุลธิดารูปงามในวงสังคมชั้นสูง อยู่ในตระกูลของเศรษฐีที่ทำธุรกิจอยู่ในเมืองท่าประจำแคว้นของพระราชาองค์ที่ออกบวช ซึ่งเมืองท่าแห่งนี้ ถือว่าเป็นเมืองท่าที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจในยุคนั้นเป็นอย่างมาก เพราะเป็นเมืองที่มีการติดต่อซื้อขายแลกเปลี่ยน ทั้งนำเข้าและส่งออกสินค้า ทั้งทางบกและทางน้ำ
 
คุณแม่ของลูกได้เกิดเป็นกุลธิดารูปงามในวงสังคมชั้นสูง อยู่ในตระกูลของเศรษฐีที่ทำธุรกิจอยู่ในเมืองท่าที่มีความ สำคัญทางเศรษฐกิจ      
 
คุณแม่ของลูกได้เกิดเป็นกุลธิดารูปงามในวงสังคมชั้นสูง อยู่ในตระกูลของเศรษฐี
ที่ทำธุรกิจอยู่ในเมืองท่าที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจ
 
        โดยตระกูลเศรษฐีของคุณแม่ของลูกจะเป็นผู้จำหน่ายข้าวรายใหญ่ประจำเมืองท่าแห่งนั้น นอกจากตระกูลของท่านจะเป็นผู้จำหน่ายข้าวรายใหญ่ประจำเมืองท่าแห่งนั้นแล้ว ตระกูลเศรษฐีของคุณแม่ของลูกในภพชาตินั้น ยังได้ขยายกิจการการค้า ด้วยการส่งข้าวและสินค้าทุกประเภทออกไปขายตามหัวเมืองต่างๆ โดยเฉพาะที่เมืองหลวงอีกด้วย นอกจากตระกูลของท่านจะส่งข้าวและสินค้าทุกประเภทออกไปขายตามหัวเมืองต่างๆแล้ว พวกพ่อค้าแม่ค้ารายย่อยหลายราย ยังชอบที่จะมาซื้อสินค้าจากตระกูลของท่านไปขายตามหมู่บ้านต่างๆในชนบทอีกด้วย ซึ่งทำให้กิจการการค้าของตระกูลเศรษฐีของคุณแม่ของลูกดีวันดีคืน รวยวันรวยคืน จนส่งผลทำให้ตระกูลของท่าน จากเดิมที่เป็นตระกูลเศรษฐีที่มีความร่ำรวยอยู่แล้ว ก็ยิ่งทำให้ตระกูลของท่านร่ำรวย, มั่งคั่ง และมีทรัพย์สมบัติที่เพิ่มมากขึ้นไปกว่าเดิมยิ่งๆขึ้นไปอีก
 
จากเดิมที่เป็นตระกูลเศรษฐีที่มีความร่ำรวยอยู่แล้ว ก็ยิ่งทำให้ ตระกูลของคุณแม่ของลูกมีทรัพย์สมบัติที่เพิ่มมากขึ้นไปกว่า เดิมเป็นอย่างมาก      
 
จากเดิมที่เป็นตระกูลเศรษฐีที่มีความร่ำรวยอยู่แล้ว ก็ยิ่งทำให้ตระกูลของคุณแม่ของลูก
มีทรัพย์สมบัติที่เพิ่มมากขึ้นไปกว่าเดิมเป็นอย่างมาก
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ทำบุญไว้เถิดประเสริฐนัก ตอนจบทำบุญไว้เถิดประเสริฐนัก ตอนจบ

แด่โยมพ่อโยมแม่ ด้วยการบวชสองชั้นเป็นพระแท้แด่โยมพ่อโยมแม่ ด้วยการบวชสองชั้นเป็นพระแท้

เตรียมใจให้พ่อ รอวันไปสวรรค์ ตอนที่ 3เตรียมใจให้พ่อ รอวันไปสวรรค์ ตอนที่ 3



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน