ทำบุญไว้เถิดประเสริฐนัก ตอนจบ


[ 9 ส.ค. 2554 ] - [ 18269 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 9 สิงหาคม พ.ศ.2554
ทำบุญไว้เถิดประเสริฐนัก ตอนจบ
 
ปรโลกนิวส์...ทำบุญไว้เถิดประเสริฐนัก ตอนจบ
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ
  
        ด้วยความที่คุณแม่ของลูกในภพชาตินั้น เป็นกุลธิดารูปงามในวงสังคมชั้นสูง ที่มีชื่อเสียงในเรื่องความงดงามของหน้าตา, ผิวพรรณ และรูปร่าง ว่า...เป็นผู้ที่มีความงามเป็นเลิศกว่าหญิงสาวในเมืองท่าแห่งนั้นเป็นอย่างมาก และด้วยฐานะอันสูงส่งที่ท่านเป็นถึงลูกสาวแสนสวยของเศรษฐีใหญ่ประจำเมืองท่าด้วยแล้ว ก็ยิ่งทำให้คุณแม่ของลูกเป็นที่หมายปองของบรรดากุลบุตรในวงสังคมชั้นสูงที่อยู่ในเมืองท่าแห่งนั้น รวมทั้งที่อยู่ในเมืองใกล้เคียง
 
คุณแม่ของลูกเป็นที่หมายปองของบรรดากุลบุตรในวงสังคม ชั้นสูงที่อยู่ในเมืองท่าแห่งนั้น รวมทั้งที่อยู่ในเมืองใกล้เคียง
 
คุณแม่ของลูกเป็นที่หมายปองของบรรดากุลบุตรในวงสังคมชั้นสูงที่อยู่ในเมืองท่าแห่งนั้น รวมทั้งที่อยู่ในเมืองใกล้เคียง
 
        นอกจากที่คุณแม่ของลูกจะมีความงามเป็นเลิศ จนเป็นที่หมายปองของบรรดากุลบุตรในวงสังคมชั้นสูงทั้งหลายแล้ว ท่านยังเป็นผู้ที่เพียบพร้อมไปด้วยความสามารถ และเป็นคนที่ขยันทำงาน ซึ่งในตอนนั้น คุณแม่ของลูกก็ได้ช่วยดูแลกิจการค้าขายของครอบครัว โดยในช่วงที่มีลูกค้ามาติดต่อสั่งซื้อสินค้าเป็นจำนวนมาก ท่านจะช่วยรับใบสั่งสินค้าตามที่ลูกค้าระบุมา และในบางครั้งท่านก็จะช่วยตรวจดูบัญชีรายรับรายจ่ายในแต่ละวันอีกด้วย
 
 นอกจากจะมีความงามเป็นเลิศแล้ว คุณแม่ของลูกยังเป็นผู้ที่ เพียบพร้อมไปด้วยความสามารถ และเป็นคนที่ขยันทำงาน
 
นอกจากจะมีความงามเป็นเลิศแล้ว คุณแม่ของลูกยังเป็นผู้ที่เพียบพร้อมไปด้วยความสามารถ และเป็นคนที่ขยันทำงาน
 
        เมื่อพวกพ่อค้าทั้งหลาย ทั้งรายย่อยและรายใหญ่ ได้มาติดต่อสั่งซื้อสินค้าจากคุณแม่ของลูกแล้ว แต่ละคนต่างก็เกิดความประทับใจในความงามและความดีของท่านเป็นอย่างมาก และต่างพากันเล่าลือแบบปากต่อปากกันไปในทำนองว่า “ลูกสาวของท่านเศรษฐีช่างงดงามยิ่งนัก” จนทำให้คำเล่าลือถึงความงามและความดีของคุณแม่ของลูกได้แพร่ขจรขจายไปถึงเมืองอื่นๆ เมื่อพวกพ่อค้าต่างเมืองได้ยินคำเล่าลือดังกล่าวแล้ว แต่ละคนต่างก็อยากที่จะมาเห็นคุณแม่ของลูกด้วยตาของตนเอง
 
 คำเล่าลือถึงความงามและความดีของคุณแม่ของลูกได้แพร่ ขจรขจายไปถึงเมืองอื่นๆ
 
คำเล่าลือถึงความงามและความดีของคุณแม่ของลูกได้แพร่ขจรขจายไปถึงเมืองอื่นๆ
 
        ส่วนคุณพ่อของลูกในภพชาตินั้น ได้เกิดอยู่ในตระกูลของเศรษฐีคหบดีใหญ่ ในเมืองเดียวกันกับคุณแม่ของลูก ซึ่งตระกูลของคุณพ่อของลูกได้ทำกิจการเพาะปลูกพืชผลทางการเกษตรชนิดต่างๆ และได้แบ่งที่ดินส่วนหนึ่งให้พวกชาวบ้านเช่าเพื่อทำการเพาะปลูก ด้วยความที่ตระกูลของท่านมีความเชี่ยวชาญในการเพาะปลูกเป็นอย่างมาก อีกทั้งยังสามารถจัดสรรให้พื้นที่เพาะปลูกทุกๆส่วนได้รับน้ำในปริมาณที่เหมาะสมอย่างทั่วถึง ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้ผลผลิตทางการเกษตรของตระกูลของท่าน เจริญงอกงามออกดอกออกผลเป็นอย่างดี จนทำให้ตระกูลของท่านมีผลผลิตทางการเกษตรที่มีคุณภาพดี ส่งขายได้อย่างตลอดต่อเนื่อง อีกทั้งยังขายได้ราคาดีเป็นพิเศษอีกด้วย
 
 คุณพ่อของลูกในภพชาตินั้น ได้เกิดอยู่ในตระกูลของเศรษฐี คหบดีใหญ่
 
คุณพ่อของลูกในภพชาตินั้น ได้เกิดอยู่ในตระกูลของเศรษฐี คหบดีใหญ่
 
        คุณพ่อของลูกได้ช่วยเหลือกิจการของครอบครัว ตั้งแต่ท่านยังเป็นวัยรุ่น ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้ท่านเป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญในงานด้านต่างๆของครอบครัว จนกระทั่งอยู่มาวันหนึ่ง ได้มีงานเลี้ยงฉลองประจำปีของเมือง ซึ่งพวกชาวบ้านทั่วๆไปก็จะมาร่วมงานกันอยู่ที่บริเวณลานกลางเมือง ส่วนแขกระดับบุคคลสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นบรรดาเศรษฐีในเมือง และข้าราชการระดับสูง ก็จะได้รับเชิญให้มาร่วมงานที่จวนของท่านเจ้าเมือง ซึ่งแน่นอนว่าทั้งคุณพ่อและคุณแม่ของลูกต่างก็ได้รับเชิญให้ไปร่วมงานที่จวนของท่านเจ้าเมืองในครั้งนี้ด้วย เพราะทั้งสองท่านต่างเป็นถึงลูกเศรษฐีที่มีชื่อเสียงในเมืองแห่งนั้น
 
 ในงานเลี้ยงฉลองประจำปีของเมือง คุณพ่อคุณแม่ของลูก ได้รับเชิญให้ไปร่วมงานในฐานะแขกระดับบุคคลสำคัญ
 
ในงานเลี้ยงฉลองประจำปีของเมือง คุณพ่อคุณแม่ของลูกได้รับเชิญให้ไปร่วมงานในฐานะแขกระดับบุคคลสำคัญ
 
        สำหรับภายในงานเลี้ยงฉลองประจำปีของเมืองในครั้งนี้ ได้มีบรรดาทหารหนุ่มรูปงามและเศรษฐีหนุ่มรูปหล่อหลายๆคน รวมทั้งคุณพ่อของลูก ได้เข้ามาทำความรู้จักกับคุณแม่ของลูก เมื่อคุณแม่ของลูกได้เจอกับบรรดาทหารหนุ่มรูปงามและเศรษฐีหนุ่มหล่อเหล่านั้นแล้ว ท่านก็รู้สึกสะดุดตาสะดุดใจกับคุณพ่อของลูกมากเป็นพิเศษ เพราะคุณพ่อของลูกดูเป็นคนสุขุมลุ่มลึก, เรียบร้อย และพูดน้อย ซึ่งเป็นลักษณะที่โดดเด่นมากกว่าคนอื่นๆ เมื่อคุณพ่อและคุณแม่ของลูกได้มีโอกาสเข้ามาพูดคุยกันแล้ว แม้ว่าท่านทั้งสองจะไม่ได้พูดคุยอะไรกันมากมายนัก แต่ท่านทั้งสองต่างก็รู้สึกถูกอัธยาศัย และมีใจให้กันและกันผ่านทางสายตา (ซึ่งแท้ที่จริงแล้ว ท่านทั้งสองเคยได้เจอและรู้จักกันมาตั้งแต่ตอนที่ยังเป็นเด็ก เพราะในตอนนั้นทั้งสองท่านได้เคยติดตามผู้ใหญ่ของทั้งสองฝ่ายไปติดต่อซื้อขายสินค้า)
 
 คุณแม่ของลูกรู้สึกสะดุดตาสะดุดใจกับคุณพ่อของลูก มากเป็นพิเศษ
 
คุณแม่ของลูกรู้สึกสะดุดตาสะดุดใจกับคุณพ่อของลูกมากเป็นพิเศษ
 
        ในเวลาต่อมา คุณพ่อของลูกก็ได้ทำหน้าที่เป็นตัวแทนของครอบครัว ในการนำผลผลิตทางการเกษตรไปติดต่อเสนอขายให้กับทางครอบครัวของคุณแม่ของลูก ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีคนอื่นในครอบครัวของท่านทำหน้าที่นี้อยู่แล้ว แต่ด้วยความที่ท่านอยากจะทำความรู้จักคุ้นเคยกับคุณแม่ของลูกให้มากขึ้นกว่าเดิม ด้วยเหตุนี้ ท่านจึงได้อาสาเป็นตัวแทนของครอบครัวในการไปทำหน้าที่นี้ เมื่อคุณพ่อของลูกได้ไปติดต่อค้าขายกับทางครอบครัวของคุณแม่ของลูกบ่อยเข้าๆ จึงทำให้ทั้งสองท่านมีความสนิทสนมคุ้นเคยกันมากขึ้นไปเรื่อยๆ และด้วยความที่คุณพ่อของลูกเป็นคนที่พูดน้อยแต่เน้นหนักไปที่การกระทำมากกว่า ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้คุณแม่ของลูกมีใจให้ท่านมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะเมื่อคนที่ชอบพูดเรื่องดีๆในทุกโอกาส และดีในทุกโอกาสที่พูด มาอยู่กับคนที่พูดน้อยแต่ชอบฟังในเรื่องดีๆเป็นอย่างมาก จึงทำให้ต่างคนต่างรู้สึกถูกใจซึ่งกันและกัน
 
 ในเวลาต่อมา คุณพ่อและคุณแม่ของลูกก็มีความสนิทสนม คุ้นเคยกันมากขึ้นไปเรื่อยๆ
 
ในเวลาต่อมา คุณพ่อและคุณแม่ของลูกก็มีความสนิทสนมคุ้นเคยกันมากขึ้นไปเรื่อยๆ
 
        กอปรกับในตอนนั้น คุณแม่ของลูกก็ชอบชวนกลุ่มเพื่อนๆทั้งหญิงและชายไปทำบุญที่วัดของพระเถระอดีตพระราชาองค์ที่ออกบวชด้วยกัน ซึ่งผู้ชายในกลุ่มเพื่อนๆของท่านหลายๆคน รวมทั้งคุณพ่อของลูกด้วย ก็ได้แอบชอบคุณแม่ของลูกอยู่ ด้วยเหตุนี้เอง จึงทำให้กลุ่มเพื่อนผู้ชายเหล่านั้นได้ตามคุณแม่ของลูกไปทำบุญที่วัดของพระเถระอดีตพระราชาองค์ที่ออกบวช ซึ่งในช่วงแรกๆนั้น กลุ่มเพื่อนผู้ชายดังกล่าวก็ตามท่านไปทำบุญที่วัดอยู่เป็นประจำ แต่เมื่อเวลาผ่านไป ด้วยความที่ระยะทางในการเดินทางไปวัดค่อนข้างไกล ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้กลุ่มเพื่อนผู้ชายเหล่านั้นค่อยๆหายตัวกันไปทีละคนสองคน สุดท้ายก็มีแต่คุณพ่อของลูกเท่านั้นที่ยังคงตามคุณแม่ของลูกไปทำบุญที่วัดของพระเถระอดีตพระราชาองค์ที่ออกบวช ด้วยความที่คุณพ่อของลูกเป็นผู้ที่มีพื้นฐานจิตใจดี และมีศรัทธาในพระพุทธศาสนา อีกทั้งยังเป็นคนที่อดทน, จริงใจ, มั่นคง และเสมอต้นเสมอปลาย ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้ท่านสามารถเอาชนะใจคุณแม่ของลูกได้ หลังจากที่ท่านทั้งสองได้ตกลงปลงใจกันแล้ว ท่านทั้งสองจึงได้แต่งงานกันในที่สุด
 
 สุดท้ายก็มีแต่คุณพ่อของลูกเท่านั้นที่ยังคงตามคุณแม่ของลูก ไปทำบุญที่วัด
 
สุดท้ายก็มีแต่คุณพ่อของลูกเท่านั้นที่ยังคงตามคุณแม่ของลูกไปทำบุญที่วัด
 
        เมื่อคุณพ่อกับคุณแม่ของลูกได้แต่งงานกันเรียบร้อยแล้ว คุณแม่ของลูกจึงได้ย้ายมาอาศัยอยู่กับคุณพ่อของลูก แล้วท่านทั้งสองก็ได้ตั้งใจสร้างครอบครัวของท่าน ให้เป็นครอบครัวแก้ว, ครอบครัวสัมมาทิฐิ, ครอบครัวตัวอย่างของโลก ด้วยการพาลูกๆของท่านและสมาชิกทุกคนในครอบครัว เข้าวัดสั่งสมบุญสร้างบารมีอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ แม้ในช่วงที่ครอบครัวของท่านทั้งสองจะต้องประสบปัญหาภาวะวิกฤต เนื่องจากพืชผลทางการเกษตรของท่านได้รับความเสียหายเป็นอย่างมากจากพายุและภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้น แต่คุณแม่ของลูกก็จะคอยอยู่เคียงข้าง เพื่อส่งยิ้มและให้กำลังใจคุณพ่อของลูกฟื้นฟูกิจการของท่าน นอกจากคุณแม่ของลูกจะอยู่เคียงข้างคุณพ่อของลูกเพื่อให้กำลังใจแล้ว ท่านยังทำหน้าที่ยอดกัลยาณมิตรชักชวนให้คุณพ่อของลูกและลูกๆทุกคนได้สั่งสมบุญอย่างต่อเนื่องเรื่อยมา เพื่อที่จะนำบุญนี้มาช่วยพลิกวิกฤตให้ทุกสิ่งทุกอย่างในชีวิตดีขึ้น แล้วในที่สุดกิจการของคุณพ่อของลูกก็กลับมาเจริญรุ่งเรืองมากยิ่งขึ้นไปกว่าเดิมอีก
 
 แม้ในช่วงที่ครอบครัวประสบปัญหาภาวะวิกฤต คุณแม่ของลูก จะอยู่เคียงข้างคุณพ่อของลูกเสมอ
 
แม้ในช่วงที่ครอบครัวประสบปัญหาภาวะวิกฤต คุณแม่ของลูกจะอยู่เคียงข้างคุณพ่อของลูกเสมอ
 
        หลังจากนั้นเป็นต้นมา คุณพ่อกับคุณแม่ของลูกและทุกๆคนในครอบครัว ก็ได้สั่งสมบุญทุกบุญอย่างเต็มที่เต็มกำลังอย่างตลอดต่อเนื่อง ด้วยการอุปัฏฐากพระอุปัฏฐากวัด ณ วัดของพระเถระอดีตพระราชาองค์ที่ออกบวชมาโดยตลอด ส่วนผลการปฏิบัติธรรมของคุณแม่และคุณพ่อของลูกในภพชาตินั้น ท่านทั้งสองก็มีผลการปฏิบัติธรรมที่ดี ได้เข้าถึงดวงธรรมภายในที่ชัดใสสว่าง เมื่อได้ละอัตภาพจากภพนั้นไปแล้ว ท่านทั้งสองก็ได้กลับไปแวะพักกลางที่ดุสิตบุรีวงบุญพิเศษ เขตบรมโพธิสัตว์ ได้ในที่สุด
 
 ท่านทั้งสองมีผลการปฏิบัติธรรมที่ดี ได้เข้าถึงดวงธรรมภายใน ที่ชัดใสสว่าง
 
ท่านทั้งสองมีผลการปฏิบัติธรรมที่ดี ได้เข้าถึงดวงธรรมภายในที่ชัดใสสว่าง
 
        จากกรณีศึกษาเรื่องราวของคุณพ่อของลูกนี้ พวกเราจะเห็นว่า ชีวิตการเวียนว่ายตายเกิดในสังสารวัฏอันยาวนานที่หาเบื้องต้น ท่ามกลาง และที่สุดมิได้นั้น เป็นชีวิตที่ไม่ปลอดภัยเลย เพราะทุกๆชีวิตล้วนตกอยู่ภายใต้กฎแห่งกรรมทั้งสิ้น ดังนั้น มวลมนุษยชาติทั้งหลายจึงได้เวียนว่ายตายเกิดหมุนเวียนสลับสับเปลี่ยนกันไป ตามกำลังแห่งบุญและบาปที่แต่ละคนได้กระทำเอาไว้ ด้วยเหตุนี้ เราจะต้องดำเนินชีวิตด้วยความไม่ประมาท ด้วยการประพฤติปฏิบัติตามคำสั่งสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เพราะถ้าหากเราดำเนินชีวิตไม่ถูกต้องตามหลักคำสอนของพระพุทธองค์แล้ว จะเป็นอันตรายอย่างยิ่งสำหรับชีวิตของตัวเราเอง
 
 หากเราดำเนินชีวิตไม่ถูกต้องตามหลักคำสอนของพระพุทธองค์ แล้ว จะเป็นอันตรายอย่างยิ่งสำหรับชีวิตของตัวเราเอง
 
หากเราดำเนินชีวิตไม่ถูกต้องตามหลักคำสอนของพระพุทธองค์แล้ว จะเป็นอันตรายอย่างยิ่งสำหรับชีวิตของตัวเราเอง
 
        ดังเช่นชีวิตของคุณพ่อของลูกในภพชาติก่อนๆโน้น ที่เดี๋ยวก็รวยเดี๋ยวก็จน ขึ้นๆลงๆ บางชาติก็เกิดเป็นเศรษฐีมีชีวิตที่สุขสบาย แต่บางชาติก็เกิดในครอบครัวเกษตรกรรมต้องหักร้างถางพง ด้วยวิบากกรรมที่ตัวท่านได้ทำผิดทำพลาดไว้ แต่พอบุญเก่าส่งผล ก็ทำให้ได้เจอกับพระเถระผู้เป็นเนื้อนาบุญอันเยี่ยม ทำให้พลิกชีวิตในช่วงต่อๆมา จากหน้ามือเป็นหลังมือและมีสุคติเป็นที่ไป แต่วิบากกรรมเก่าของท่านก็ยังรอหาช่องส่งผลอยู่ตลอดเวลา จนทำให้ในภพชาติปัจจุบัน แม้ในช่วงที่ท่านมีความสุขจากทรัพย์สมบัติอันประณีตทั้งหลาย แต่ท่านกลับต้องมาป่วย และเกิดอุบัติเหตุหกล้มจนทำให้ต้องได้รับการผ่าตัด แล้วเสียชีวิตในเวลาต่อมา
 
 ดังเช่นชีวิตของคุณพ่อของลูกในภพชาติก่อนๆโน้น ที่เดี๋ยวก็รวยเดี๋ยวก็จน ขึ้นๆลงๆ
 
ดังเช่นชีวิตของคุณพ่อของลูกในภพชาติก่อนๆโน้น ที่เดี๋ยวก็รวยเดี๋ยวก็จน ขึ้นๆลงๆ
 
        สรุปได้ว่า “ถ้าเราอยากจะให้ชีวิตในวัฏสงสารของเรานี้ปลอดภัย เราจะต้องเป็นผู้ไม่ประมาทในการดำเนินชีวิต และเราจะต้องเป็นผู้กำหนดการกระทำของตัวเราเอง ด้วยการทำทาน  รักษาศีล และหมั่นเจริญภาวนา ในแต่ละวันให้ได้อย่างสม่ำเสมอ ถ้าทำได้อย่างนี้ เราก็จะได้ชื่อว่า “เป็นผู้ออกแบบชีวิตได้อย่างแท้จริง”
 
 ถ้าเราอยากจะให้ชีวิตในวัฏสงสารของเรานี้ปลอดภัย เราจะต้องเป็นผู้ไม่ประมาทในการดำเนินชีวิต
 
ถ้าเราอยากจะให้ชีวิตในวัฏสงสารของเรานี้ปลอดภัย เราจะต้องเป็นผู้ไม่ประมาทในการดำเนินชีวิต
 
****************************************
 
บทความที่เกี่ยวข้องกับทำบุญไว้เถิดประเสริฐนัก ตอนจบ


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
แด่โยมพ่อโยมแม่ ด้วยการบวชสองชั้นเป็นพระแท้แด่โยมพ่อโยมแม่ ด้วยการบวชสองชั้นเป็นพระแท้

เตรียมใจให้พ่อ รอวันไปสวรรค์ ตอนที่ 3เตรียมใจให้พ่อ รอวันไปสวรรค์ ตอนที่ 3

จากยาจกหน้าสลัม สู่มหาเศรษฐีเงินล้านจากยาจกหน้าสลัม สู่มหาเศรษฐีเงินล้าน



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน