สร้างสันติภาพโลกจากสันติสุขภายใน


[ 13 ส.ค. 2554 ] - [ 18266 ] LINE it!
View this page in: English

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 13 สิงหาคม พ.ศ.2554
สร้างสันติภาพโลกจากสันติสุขภายใน

 
 
 
โครงการแลกเปลี่ยนผู้นำเยาวชนทางพระพุทธศาสนา รุ่นที่ 2
(Buddhist Leadership Exchange Program II)
ตอน สร้างสันติภาพโลกจากสันติสุขภายใน
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
Buddhist Leadership Exchange Program II
 
โครงการแลกเปลี่ยนผู้นำเยาวชนทางพระพุทธศาสนา รุ่นที่ 2
 
        โครงการแลกเปลี่ยนผู้นำเยาวชนทางพระพุทธศาสนา หรือเรียกสั้นๆว่า “BLX Program” จัดขึ้นโดย World Inner Peace Academy (WIPA) เพื่อแลกเปลี่ยนบุคลากรสู่การเป็นผู้นำทางพระพุทธศาสนา และเป็นส่วนหนึ่งในการฟื้นฟูและเผยแผ่พระพุทธศาสนาไปสู่สากล ซึ่งมี คุณอนันต์ อัศวโภคิน เป็นเจ้าภาพสนับสนุนโครงการอย่างเป็นทางการ สำหรับโครงการนี้ได้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 23 กรกฎาคม ถึง 14 สิงหาคม พ.ศ.2554 ณ สวนพนาวัฒน์ จังหวัดเชียงใหม่ และวัดพระธรรมกาย จังหวัดปทุมธานี มีตัวแทนผู้นำเยาวชนที่ได้รับคัดเลือก 36 คน จากสาธารณรัฐคาลมีเกีย 25 คน และกรุงมอสโก 11 คน เยาวชนที่เข้าร่วมจะได้ฝึกฝนวัฒนธรรมชาวพุทธ เรียนรู้การปฏิบัติธรรมที่ถูกต้อง และเรียนรู้วิธีการจัดพิธีลอยโคม เพื่อจะได้นำกลับไปจัดในประเทศรัสเซียต่อไป
 
Buddhist Leadership Exchange Program II
 
นั่งสมาธิกลั่นใจ ตั้งแต่วัยแรกรุ่น
 
Buddhist Leadership Exchange Program II
 
อเล็กซานเดอร์ คูรชิน
 
        อเล็กซานเดอร์ คูรชิน นักศึกษามหาวิทยาลัยความสัมพันธ์ระหว่างประเทศแห่งมอสโก เล่าว่า “ผมมีความเชี่ยวชาญทางด้านภาษาอินเดีย และภาษาดั้งเดิมของเอเชียใต้ การที่ผมและเพื่อนๆตัดสินใจเดินทางมาศึกษาพระพุทธศาสนาในครั้งนี้ เพื่อเพิ่มพูนความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโลกและสันติภาพภายในให้มากขึ้น เมื่อมาถึงสวนพนาวัฒน์ จังหวัดเชียงใหม่ พวกเราก็ได้รับความรู้อันน่าอัศจรรย์จากพระอาจารย์ ทั้งในเรื่องวินัย เคารพ และอดทน ซึ่งจะเป็นเสาหลักแห่งความสำเร็จให้กับชีวิตของพวกเรา ในคอร์สเรียนนี้ทำให้ผมได้ทราบว่า ใจของผมบรรจุแหล่งแห่งความสุขและความสว่างที่ไม่มีที่สิ้นสุด จนอยากจะแผ่ขยายความสุขนี้ไปสู่มวลมนุษย์ทั้งหลาย ผมเชื่อว่าสมาธิจะช่วยให้เข้าถึงสันติสุขภายในนำไปสู่สันติภาพ และความมั่นคงในโลกนี้ เมื่อกลับไปถึงมอสโก ผมแน่ใจเลยครับว่าจะนั่งสมาธิได้อย่างต่อเนื่อง เพื่อแสวงหาความสุขภายใน ยิ่งไปกว่านั้น พวกเราจะร่วมสร้างศูนย์ปฏิบัติธรรมในมอสโก เพื่อประกาศสันติภาพในรัสเซียครับ”
 
Buddhist Leadership Exchange Program II
 
เป่าดวงแก้ว ให้กลายเป็นดวงธรรม
 
Buddhist Leadership Exchange Program II
 
เรียนรู้วัฒนธรรมชาวพุทธ แบบ จัด, พับ, เก็บ
 
Buddhist Leadership Exchange Program II
 
แอนนา ลิดซีเยว่า
 
        แอนนา ลิดซีเยว่า จากคาลมีเกีย กล่าวว่า “ดิฉันเป็นนักข่าว และผู้ประกาศข่าว ดิฉันดีใจมากที่ได้มาร่วมโครงการ BLX แต่ก่อนดิฉันเคยคิดว่าพระพุทธศาสนาในไทยและรัสเซียแตกต่างกัน แต่หลังจากที่ดิฉันได้ศึกษาอยู่ที่นี่เป็นเวลาสองสัปดาห์ ดิฉันไม่ได้เห็นอะไรที่แสดงถึงความแตกต่าง แม้พวกเรามีการไหว้และสวดมนต์ในภาษาที่ต่างกัน แต่โดยนัยแล้วก็มีความหมายเหมือนกัน เมื่อกลับไปแล้วดิฉันหวังว่าจะสามารถนั่งสมาธิแผ่เมตตาได้ทุกวันและตลอดไปค่ะ และในฐานะที่เป็นนักข่าว ดิฉันจะช่วยเผยแพร่ภาพกิจกรรมผ่านสื่อวีดีโอ และเขียนบทความให้ชาวคาลมีเกียได้ทราบเกี่ยวกับโครงการ BLX ครั้งนี้ค่ะ”
 
Buddhist Leadership Exchange Program II
 
แม้มาไกล ก็กราบไหว้ งดงาม
 
Buddhist Leadership Exchange Program II
 
อินน่า บาลเทียเยว่า
 
        อินน่า บาลเทียเยว่า เล่าว่า “ตั้งแต่มาอยู่ที่นี่ ดิฉันได้นั่งสมาธิเป็นประจำค่ะ โดยดิฉันจะทำตามที่พระอาจารย์แนะนำ กล่าวคือ นั่งลงอย่างสบาย เงียบสงบ ปล่อยความกังวลออกไปทุกอย่าง จากนั้นดิฉันก็นึกนิมิตว่า มีดวงแก้วอยู่ที่กลางกาย ดวงแก้วนี้สว่างพร้อมกับคำภาวนาในใจ สักครู่เสียงภาวนาก็เริ่มหายไป เหลือแต่เพียงดวงแก้วดวงโตสว่างที่กลางกายของดิฉัน จากนั้นทั้งดวงแก้วและตัวของดิฉันก็เริ่มขยายใหญ่ขึ้น เป็นความรู้สึกที่เยี่ยมไปเลยค่ะ ดิฉันคิดว่าโครงการนี้ช่วยทำให้เกิดสันติภาพในโลกโดยผ่านการนั่งสมาธิได้จริงๆค่ะ”
 
Buddhist Leadership Exchange Program II
 
เทพธิดาแห่งความสะอาด
 
Buddhist Leadership Exchange Program II
 
เชนเนีย กุดโกว่า
 
        เชนเนีย กุดโกว่า กล่าวเล่าว่า “ตอนนี้ดิฉันเห็นองค์พระองค์เล็กๆในตัวของดิฉัน และเห็นดวงแก้วใสๆในกลางองค์พระ ทำให้เกิดความรักและความปรารถนาดีต่อทุกๆชีวิต ดิฉันรู้สึกว่าดิฉันทำได้ ดิฉันสามารถช่วยทุกคนได้ เมื่อกลับไปแล้วดิฉันอยากจะนั่งสมาธิต่อไป เพราะสมาธิไม่เพียงแต่จะทำให้เข้าใจตัวเองดีขึ้น แต่ยังสามารถช่วยให้เข้าใจทุกสิ่งดีขึ้นด้วยค่ะ”
 
Buddhist Leadership Exchange Program II
 
ช่วยกันเตรียมงานพิธีลอยโคม
 
Buddhist Leadership Exchange Program II
 
เจงกีส โอสปานอฟ
 
        เจงกีส โอสปานอฟ จากคาลมีเกีย เป็นผู้เข้าร่วมโครงการ BLX ครั้งที่ 1 และเป็นพี่เลี้ยงในครั้งนี้ เล่าว่า “การอบรมครั้งที่แล้ว ผมได้สัญญากับหลวงพ่อว่า ผมจะเลิกสูบบุหรี่และเลิกดื่มเหล้าตลอดชีวิต ผมจะเผยแผ่สิ่งดีๆเหล่านี้ไปให้เพื่อนพ้องของผม และให้พวกเขาบอกต่อไปยังเพื่อนๆของพวกเขาอีก มาในครั้งนี้ผมมีความสุขมากที่ได้กลับมาอีกครั้งในฐานะพี่เลี้ยง เพราะผมมีความเชื่ออย่างจริงจังว่า หากเราให้ความช่วยเหลือทุกคน พวกเขาก็จะรู้สึกดี ไม่มากก็น้อย เพราะผมมองว่า ไม่ว่าจะเป็นรัสเซีย, ไทย และคาลมีเกีย พวกเราต่างมีปัญหาเหมือนๆกัน แต่วัดพระธรรมกายสามารถฟื้นฟูศีลธรรมในหมู่วัยรุ่นและเยาวชนได้ ผมคิดว่าน่าจะนำไปเป็นต้นแบบในภูมิภาคของเรา และที่ดีอีกอย่างหนึ่ง คือ รัฐบาลของเราเข้าใจทุกอย่าง และยอมรับในทุกโครงการที่จะมีในอนาคต หนึ่งในนั้น คือ ความคาดหวังของผมที่จะสร้างสมาคมวัยรุ่นในคาลมีเกีย ให้ทุกคนได้ทำความดี”
 
        เยาวชนในโครงการแลกเปลี่ยนผู้นำเยาวชนทางพระพุทธศาสนา รุ่นที่ 2 ขอกราบขอบพระคุณหลวงพ่อที่ได้เปิดโอกาสให้ทุกคนได้เข้ามาเรียนรู้คำสอนอันมีค่าในพระพุทธศาสนา และต่างตั้งใจว่าจะกลับไปเป็นผู้นำเยาวชน สร้างสันติภาพโลกจากสันติสุขภายในให้สำเร็จเป็นอัศจรรย์
 
รับชมวีดีโอ
โครงการแลกเปลี่ยนผู้นำเยาวชนทางพระพุทธศาสนา รุ่นที่ 2
 

รับชมคลิปวิดีโอโครงการแลกเปลี่ยนผู้นำเยาวชนทางพระพุทธศาสนา รุ่นที่ 2
ชมวิดีโอโครงการแลกเปลี่ยนผู้นำเยาวชนทางพระพุทธศาสนา รุ่นที่ 2  MP3 ธรรมะโครงการแลกเปลี่ยนผู้นำเยาวชนทางพระพุทธศาสนา รุ่นที่ 2   Download ธรรมะโครงการแลกเปลี่ยนผู้นำเยาวชนทางพระพุทธศาสนา รุ่นที่ 2


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
จะเป็นอย่างไร เมื่อตายแล้ว ตอนที่ 2จะเป็นอย่างไร เมื่อตายแล้ว ตอนที่ 2

072 แหล่งกำเนิดความสุขที่เที่ยงแท้แน่นอน072 แหล่งกำเนิดความสุขที่เที่ยงแท้แน่นอน

จะเป็นอย่างไร เมื่อตายแล้ว ตอนที่ 3จะเป็นอย่างไร เมื่อตายแล้ว ตอนที่ 3



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน