จะเป็นอย่างไร เมื่อตายแล้ว ตอนที่ 8


[ 20 ส.ค. 2554 ] - [ 18263 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 20 สิงหาคม พ.ศ.2554
จะเป็นอย่างไร เมื่อตายแล้ว ตอนที่ 8
 
ปรโลกนิวส์... จะเป็นอย่างไร เมื่อตายแล้ว ตอนที่ 8
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ
   
        ความเดิมจากตอนที่แล้ว... ในเวลาต่อมา ตัวลูกในภพชาตินั้นได้เกิดความเบื่อหน่ายในการครองเรือนเป็นอย่างยิ่ง ส่วนสาเหตุที่ทำให้ลูกรู้สึกเบื่อหน่ายในการครองเรือน ทั้งนี้ก็เป็นเพราะสาเหตุหลักๆที่มีอยู่ด้วยกันทั้งหมด 4 ประการ ดังต่อไปนี้
 
ประการที่ 1. ลูกรู้สึกติดใจและคาใจมาโดยตลอดว่า ทำไมภรรยาของลูกจึงปกปิดไม่ยอมบอกความจริงในเรื่องที่เธอได้เคยมีสามีมาก่อนแล้ว ซึ่งความรู้สึกนี้เป็นปมที่ติดอยู่ในใจของลูกมาโดยตลอด
 
ประการที่ 2. เกิดจากปัญหาการกระทบกระทั่งกันระหว่างตัวลูกกับภรรยา ซึ่งในช่วงแรกๆที่ลูกกับเธอได้แต่งงานกัน ทุกสิ่งทุกอย่างในชีวิตก็ดูดีมีชีวิตชีวาไปหมด แต่เมื่อวันเวลาได้ผ่านไป ความรักที่ลูกมีต่อภรรยาก็เริ่มจืดจางลงไปเรื่อยๆ ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะเธอไม่ได้เป็นภรรยาที่ดีเหมือนอย่างที่ลูกได้คาดหวังเอาไว้ อีกทั้งเธอจะชอบหวาดระแวงและหึงหวงในตัวลูกเป็นอย่างมาก เพราะเธอกลัวว่าลูกจะแอบไปมีความสัมพันธ์กับหญิงอื่น ด้วยเหตุนี้ ภรรยาของลูกจะชอบซักถามเรื่องโน้นเรื่องนี้ เพื่อตรวจสอบพฤติกรรมของตัวลูกอยู่เป็นประจำว่า วันนี้ลูกจะไปไหน, จะไปกับใคร, จะไปทำไม, จะกลับมาเมื่อไหร่, แล้วทำไมต้องไปด้วย ไม่ไปไม่ได้หรือ เป็นต้น เมื่อลูกต้องถูกภรรยาซักไซ้ไล่เลียงเช่นนี้บ่อยเข้าๆ ลูกจึงรู้สึกเบื่อหน่ายในตัวเธอเป็นอย่างยิ่ง เรียกได้ว่าจากเดิมที่เธอเคยเป็นนางฟ้า แต่ต่อมาเธอได้กลายร่างเป็นนางยักษ์ไปเสียแล้ว
 
ประการที่ 3. เกิดจากปัญหาการใช้ทรัพย์ของภรรยาของลูก ที่เป็นเช่นนี้ก็เป็นเพราะทรัพย์ที่ลูกเหน็ดเหนื่อยหามาด้วยความยากลำบาก จะหมดไปกับเสื้อผ้า, หน้า, ผม และค่าใช้จ่ายที่สุรุ่ยสุร่ายของภรรยาของลูกทั้งสิ้น ซึ่งกว่าตัวลูกจะหาทรัพย์มาได้แต่ละบาทแต่ละสตางค์นั้น ลูกจะต้องเหน็ดเหนื่อยเป็นอย่างมาก เมื่อภรรยาของลูกใช้ทรัพย์อย่างสุรุ่ยสุร่ายแบบชักหน้าไม่ถึงหลังเช่นนี้ ตัวลูกในภพชาตินั้นจึงรู้สึกเบื่อหน่ายในตัวภรรยาอย่างที่สุด
 
จะเป็นอย่างไร เมื่อตายแล้ว, ปรโลกนิวส์
 
เมื่อภรรยาของลูกใช้ทรัพย์อย่างสุรุ่ยสุร่ายแบบชักหน้าไม่ถึงหลังเช่นนี้ ตัวลูกในภพชาตินั้นจึงรู้สึกเบื่อหน่ายในตัวภรรยาอย่างที่สุด
 
ประการที่ 4. ปัญหานี้เกิดจากตัวลูกเองที่เห็นความเสื่อมในสังขารของตนเอง และที่สำคัญลูกก็ได้แลเห็นความเสื่อมในสังขารของภรรยาของลูกด้วย กล่าวคือ จากเดิมที่เธอเคยดูดีสดใสสวยสมวัย แต่พอวันเวลาผ่านไปแม้ว่าเธอจะแต่งองค์ทรงเครื่องขนาดไหน แต่หน้าตาของเธอ, ผิวพรรณของเธอ, รูปร่างของเธอ ก็เริ่มมีริ้วรอยและเหี่ยวย่นไปตามลำดับ (ที่เป็นเช่นนี้ก็เป็นเพราะทุกๆคนบนโลกใบนี้ ล้วนมีความแก่เป็นธรรมดา ยังไม่ล่วงพ้นความแก่ไปได้) เมื่อลูกเห็นภรรยาแก่ลงๆ ใจของลูกก็เลยพาลเกิดอาการห่อเหี่ยว ด้วยเหตุนี้ ลูกจึงยิ่งรู้สึกเบื่อหน่ายคลายกำหนัดหนักยิ่งขึ้นไปกว่าเดิมเป็นอย่างมาก
 
 จะเป็นอย่างไร เมื่อตายแล้ว, ปรโลกนิวส์
 
ต่อมา ตัวลูกในภพชาตินั้นได้เห็นความเสื่อมในสังขารของตนเองและภรรยา
 
        ด้วยสาเหตุหลักๆทั้ง 4 ประการดังที่กล่าวมานี้ จึงทำให้ตัวลูกในภพชาตินั้น ต้องทนทุกข์กายทุกข์ใจมาโดยตลอด ซึ่งตัวลูกเองก็ไม่รู้ว่าจะมีหนทางไหนที่จะมาช่วยแก้ไขปัญหาดังกล่าวนี้ได้ จวบจนกระทั่ง...พระราชาผู้เป็นที่รักยิ่งของมหาชนทั้งหลายได้เสด็จออกผนวช ลูกก็เกิดความสงสัยขึ้นมาว่า “ทำไม พระราชาผู้สมบูรณ์พร้อมในทุกสิ่งทุกอย่าง จึงตัดสินพระทัยเสด็จออกบวชเช่นนั้น” เมื่อความสงสัยได้เกิดขึ้นกับตัวลูกเช่นนี้ ลูกจึงได้ชักชวนเพื่อนสนิทที่สุดของลูกซึ่งก็คือ กุลบุตรรูปงามผู้มีนิสัยเรียบร้อย (พระอาจารย์หัวหน้างาน หรือท่านผู้อำนวยการของลูกในภพชาติปัจจุบัน) ให้ไปทำบุญและฟังธรรมที่วัดของพระเถระอดีตพระราชาองค์ที่ออกบวชด้วยกัน เมื่อลูกและเพื่อนสนิทของลูกได้ฟังธรรมจากพระเถระอดีตพระราชาองค์ที่ออกบวชแล้ว ตัวลูกก็รู้สึกว่าธรรมะที่พระเถระได้แสดงนั้นโดนใจลูกเป็นอย่างยิ่ง ที่เป็นเช่นนี้ก็เป็นเพราะพระเถระอดีตพระราชาองค์ที่ออกบวชได้แสดงธรรมเกี่ยวกับเรื่องโทษของกาม และอานิสงส์ของการออกบวช ด้วยเหตุนี้ เมื่อพระธรรมเทศนาดังกล่าวจบลง ตัวลูกในภพชาตินั้นจึงได้พบกับหนทางสว่างที่จะช่วยแก้ไขปัญหาชีวิตของตนเองได้
 
 จะเป็นอย่างไร เมื่อตายแล้ว, ปรโลกนิวส์
 
 เมื่อลูกและเพื่อนสนิทของลูกได้ฟังธรรมจากพระเถระอดีตพระราชาองค์ที่ออกบวชแล้ว
ตัวลูกก็รู้สึกว่าธรรมะที่พระเถระได้แสดงนั้นโดนใจลูกเป็นอย่างยิ่ง
 
        ในขณะเดียวกัน เมื่อกุลบุตรรูปงามผู้มีนิสัยเรียบร้อย (เพื่อนสนิทของลูก) ได้ฟังพระธรรมเทศนาจากพระเถระอดีตพระราชาองค์ที่ออกบวชแล้ว กุลบุตรท่านนี้ก็เกิดความเลื่อมใสศรัทธาและปรารถนาอยากที่จะออกบวชเป็นอย่างมาก และด้วยความที่กุลบุตรท่านนี้ยังเป็นหนุ่มโสดที่ไม่มีครอบครัวเหมือนกับตัวลูก ด้วยเหตุนี้ ท่านจึงไม่รอช้าได้ตัดสินใจจากเรือนเหมือนนกที่จากคอนออกบวชเป็นพระภิกษุในพระพุทธศาสนาตามพระเถระอดีตพระราชาองค์ที่ออกบวชในทันที ส่วนตัวลูกเอง แม้ในตอนนั้นลูกอยากจะบวชพร้อมกับเพื่อนสนิทของลูกสักแค่ไหนก็ตาม แต่ลูกก็ไม่สามารถที่จะบวชได้ ที่เป็นเช่นนี้ก็เป็นเพราะลูกจะต้องไปทำความเข้าใจกับภรรยาของลูกเสียก่อน อีกทั้งลูกก็อยากที่จะเตรียมทุกสิ่งทุกอย่างให้พร้อมก่อนที่ตนเองจะบวช (ไม่ว่าจะเป็นทรัพย์สินเงินทอง และบ้านช่องห้องหับ เป็นต้น) เพราะถ้าตัวลูกบวชยาวตลอดชีวิตและไม่กลับมาเป็นคฤหัสถ์อีก ภรรยาของลูกจะได้ไม่ต้องลำบาก ซึ่งจะเป็นผลทำให้ตัวลูกปลอดความกังวลและสามารถบำเพ็ญสมณธรรมได้อย่างเต็มที่เต็มกำลังอีกด้วย
 
 จะเป็นอย่างไร เมื่อตายแล้ว, ปรโลกนิวส์
 
แม้จะอยากบวช แต่ลูกก็ยังไม่สามารถที่จะบวชได้ ที่เป็นเช่นนี้ก็เป็นเพราะลูกจะต้องไปทำความเข้าใจกับภรรยาเสียก่อน
 
        เมื่อลูกได้จัดเตรียมทุกสิ่งทุกอย่างพร้อมแล้ว ลูกจึงได้ไปขอขมาต่อบิดามารดาและภรรยาเพื่อเตรียมตัวออกบวช หลังจากที่ลูกขอขมาและล่ำลาทุกๆคนในครอบครัวเรียบร้อยแล้ว ลูกก็ไม่รอช้าได้จากเรือนเหมือนนกที่จากคอนออกบวชตามพระเถระอดีตพระราชาองค์ที่ออกบวชในทันที (ซึ่งในตอนนั้น ลูกอยู่ในช่วงวัยกลางคน โดยถ้าเทียบกับอายุของมนุษย์ในยุคปัจจุบันแล้ว ตัวลูกในภพชาตินั้นจะแลดูมีอายุประมาณ 35-40 ปี) เมื่อลูกได้ออกบวชแล้ว ลูกก็ได้ตั้งใจฝึกตนทนหิวบำเพ็ญตบะเป็นพระแท้ ควบคู่ไปกับการประพฤติปฏิบัติธรรมอย่างเต็มที่ ซึ่งในช่วงแรกๆที่ลูกประพฤติปฏิบัติธรรมนั้น ใจของลูกก็ยังไม่สงบนิ่งมากนัก ที่เป็นเช่นนี้ก็เป็นเพราะใจของลูกยังคิดถึงเรื่องต่างๆ เช่น เรื่องครอบครัว ได้แก่ เรื่องของคุณพ่อคุณแม่ และที่สำคัญที่สุด คือ เรื่องของอดีตภรรยาของลูก เป็นต้น
 
 จะเป็นอย่างไร เมื่อตายแล้ว, ปรโลกนิวส์
 
ในช่วงแรกๆที่ลูกประพฤติปฏิบัติธรรม ใจของลูกก็ยังไม่สงบนิ่งมากนัก ที่เป็นเช่นนี้ก็เป็นเพราะ
ใจของลูกยังคิดถึงเรื่องต่างๆ เช่น เรื่องครอบครัว
 
        แต่เมื่อตัวลูกในภพชาตินั้นได้ฟังธรรมะมากเข้าๆ จึงทำให้ลูกเริ่มปล่อยวางจากเรื่องต่างๆได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องคน สัตว์ และสิ่งของ เป็นต้น ครั้นลูกปล่อยวางจากเรื่องราวต่างๆได้แล้ว ก็ทำให้ใจของลูกหยุดนิ่งจนสามารถเข้าถึงความสว่างที่มาพร้อมกับความสุขภายใน ซึ่งเป็นความสุขที่ละเอียดและประณีตกว่าความสุขทางโลกที่ตัวลูกได้เคยสัมผัสมาจากการครองเรือน จนทำให้ลูกรู้สึกว่า การครองเรือนเป็นทุกข์เสียเหลือเกินสำหรับตัวลูก เพราะชีวิตคู่ดูแล้วคล้ายจะทำให้เกิดความสุข แต่แท้ที่จริงแล้ว มันเป็นแค่ความเพลินที่เจือด้วยความเพลียละเหี่ยใจ ซึ่งนั่นคือ ความทุกข์ เรียกได้ว่า “ที่ใดมีรักที่นั่นมีทุกข์” พอมีความทุกข์ ที่กว้างก็กลายเป็นที่แคบ มันจะรู้สึกอึดอัดจริงหนอ ขัดข้องจริงหนอ วุ่นวายจริงหนอ มีแต่เรื่องเดิมๆจริงหนอ
 
จะเป็นอย่างไร เมื่อตายแล้ว, ปรโลกนิวส์
 
แต่เมื่อตัวลูกในภพชาตินั้นได้ฟังธรรมะมากเข้าๆ จึงทำให้ลูกเริ่มปล่อยวางจากเรื่องต่างๆได้
ไม่ว่าจะเป็นเรื่องคน สัตว์ และสิ่งของ เป็นต้น
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
บวชพระ คือ ชัยชนะของลูกผู้ชายตัวจริงบวชพระ คือ ชัยชนะของลูกผู้ชายตัวจริง

จะเป็นอย่างไร เมื่อตายแล้ว ตอนที่ 9จะเป็นอย่างไร เมื่อตายแล้ว ตอนที่ 9

จากมนุษย์เงินเดือน สู่มหาเศรษฐีร้อยล้านจากมนุษย์เงินเดือน สู่มหาเศรษฐีร้อยล้าน



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน