พิธีลงนามบันทึกความเข้าใจทางวิชาการ ระหว่างวัดพระธรรมกาย กับ 3 สถาบันชั้นนำของโลก


[ 25 ส.ค. 2554 ] - [ 18342 ] LINE it!
View this page in: English


ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 24 สิงหาคม พ.ศ.2554
พิธีลงนามบันทึกความเข้าใจทางวิชาการ
ระหว่างวัดพระธรรมกาย กับ 3 สถาบันชั้นนำของโลก
 
พิธีลงนามบันทึกความเข้าใจทางวิชาการ
เพื่อค้นคว้าวิจัยคำสอนพระพุทธศาสนายุคดั้งเดิม
ในหัวข้อ“พระพุทธศาสนาเถรวาท: ความต่อเนื่องและความหลากหลาย”
ระหว่างวัดพระธรรมกาย กับ 3 สถาบันชั้นนำของโลก
มหาวิทยาลัยอ๊อกซฟอร์ด, มหาวิทยาลัยลอนดอน คิงส์คอลเลจ,
มหาวิทยาลัยคอลเลจคอร์ก
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
        เหลือเวลาอีกเพียงสองวัน ที่เราจะได้เห็นนักวิชาการพุทธศาสนาจากทั้งซีกโลกตะวันตกและตะวันออก มาจับมือกันสร้างความร่วมมือครั้งประวัติศาสตร์ เพื่อค้นคว้าหาหลักฐานที่จะชี้ให้เห็นถึงหลักคำสอนดั้งเดิม ซึ่งเป็นหนทางสายเอกแห่งการเข้าถึงสันติสุขภายในที่แท้จริง โครงการนี้มีจุดเริ่มต้นมาจากด็อกเตอร์สาวชาวอังกฤษชื่อ เคท ครอสบี เธอสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอกด้านพระพุทธศาสนา จากมหาวิทยาลัยอ๊อกซฟอร์ด (University of Oxford) และได้ทำงานค้นคว้าวิจัยในขอบข่ายเรื่องเหล่านี้ตลอดมากว่า 20 ปี ซึ่งเธอได้ค้นพบความรู้ที่เป็นประโยชน์อย่างมากมาย อาทิเช่น ความรู้ที่ยืนยันว่าสมาธิมีความเชื่อมโยงกับศาสตร์ต่างๆทั้งวิทยาศาสตร์, คณิตศาสตร์, แพทยศาสตร์, เภสัชศาสตร์ และอื่นๆ ซึ่งอาจกล่าวโดยสรุปว่า “การศึกษาพระพุทธศาสนาอย่างถ่องแท้นั้น ย่อมทำให้เข้าใจความเป็นจริงของสรรพศาสตร์ที่เป็นประโยชน์ต่อมวลมนุษยชาติอย่างแท้จริง” ยกตัวอย่างเช่น การจะตอบคำถามว่า “เหตุใดการกำหนดจิตของผู้ฝึกสมาธิจึงให้ผู้หญิงกำหนดที่ปากช่องจมูกด้านซ้าย และผู้ชายทางปากช่องจมูกด้านขวา” การค้นคว้าวิจัยเหล่านี้สามารถยืนยันด้วยความรู้และหลักฐานในคัมภีร์ได้อย่างหนักแน่น
 
พิธีลงนามบันทึกความเข้าใจทางวิชาการ, พระพุทธศาสนา, เถรวาท, วัดพระธรรมกาย, มหาวิทยาลัยอ๊อกซฟอร์ด, มหาวิทยาลัยลอนดอน คิงส์คอลเลจ, มหาวิทยาลัยคอลเลจคอร์ก
 
ดร.เคท ครอสบี
 
        ดร.เคท ครอสบี มุ่งมั่นอยู่บนเส้นทางสายวิชาการพระพุทธศาสนามาตลอดกว่า 20 ปี ปัจจุบันดำรงตำแหน่งเทียบได้กับผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านพระพุทธศาสนา ณ มหาวิทยาลัยลอนดอน (University of London) และนับตั้งแต่เธอได้รู้จักนักศึกษาชาวไทยเมื่อ 9 ปีที่แล้ว ก็ทำให้เธอได้มารู้จักกับหมู่คณะเป็นครั้งแรกที่วัดพระธรรมกายลอนดอน เมื่อปี พ.ศ.2553 ที่ผ่านมา  และนั่นเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เกิดการแสวงหาความร่วมมือทางวิชาการของวัดพระธรรมกายกับสถาบันต่างๆในประเทศอังกฤษ เพื่อค้นคว้าวิจัยหลักคำสอนในพระพุทธศาสนา ทั้งที่เป็นคำสอนยุคดั้งเดิมและทั้งที่มีหลักฐานปรากฏในแหล่งต่างๆในยุคต่อๆมา ด้วยเหตุที่ดร.เคทเห็นว่า “วัดพระธรรมกายเปิดกว้างที่จะสนับสนุนการค้นคว้าวิจัยทางพุทธศาสนา” จึงยินดีรับเป็นที่ปรึกษาและเป็นผู้ติดต่อ แนะนำให้คณะนักวิจัยจากสถาบันต่างๆได้แก่ มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด, มหาวิทยาลัยลอนดอน คิงส์คอลเลจ และมหาวิทยาลัยคอลเลจคอร์ก มารับการสนับสนุนทุนวิจัยจากวัดพระธรรมกาย ภายใต้หัวข้อการค้นคว้าวิจัยที่มีชื่อว่า “พระพุทธศาสนาเถรวาท: ความต่อเนื่องและความหลากหลาย” ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่ามหาวิทยาลัยทั้ง 3 แห่ง โดยเฉพาะ 2 แห่งแรกนั้น ถือเป็นสถาบันชั้นนำของโลกตะวันตกเลยทีเดียว
 
พิธีลงนามบันทึกความเข้าใจทางวิชาการ, พระพุทธศาสนา, เถรวาท, วัดพระธรรมกาย, มหาวิทยาลัยอ๊อกซฟอร์ด, มหาวิทยาลัยลอนดอน คิงส์คอลเลจ, มหาวิทยาลัยคอลเลจคอร์ก
 
ดร.เคท ครอสบี ที่วัดพระธรรมกายลอนดอน ประเทศอังกฤษ
 
        เริ่มตั้งแต่ มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด (University of Oxford) เริ่มการเรียนการสอนตั้งแต่ปี พ.ศ.1639 หรือเมื่อ 915 ปีที่แล้ว เป็นผู้นำทางการศึกษาด้านพระพุทธศาสนาในตะวันตก จนสามารถจัดให้มีการสอนด้านภาษาบาลีและสันสกฤต นักวิชาการทั้งในยุโรปและเอเชียที่มีชื่อเสียงจำนวนมากได้ร่ำเรียนมาจากที่นี่ โดยมีหอสมุดโบเดลี่ยน (Bodleian Library) แห่งมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดเป็นแหล่งรวบรวมคัมภีร์พระพุทธศาสนาที่สำคัญอย่างยิ่ง
 
มหาวิทยาลัยอ๊อกซฟอร์ด (University of Oxford)
 
มหาวิทยาลัยอ๊อกซฟอร์ด (University of Oxford)
 
หอสมุดโบเดลี่ยน (Bodleian Library)
 
หอสมุดโบเดลี่ยน (Bodleian Library)
 
        สถาบันแห่งที่สอง คือ มหาวิทยาลัยลอนดอน คิงส์คอลเลจ (King's College London) เป็นอีกหนึ่งมหาวิทยาลัยชั้นนำที่ได้รับการยอมรับจากนานาประเทศว่า มีความโดดเด่นในหลายสาขา ทั้งด้านการแพทย์, วิทยาศาสตร์, ปรัชญา และมีประวัติอันยาวนานในด้านการค้นคว้าวิจัยด้านนานาศาสนา และในอดีตก็เคยมีการเรียนการสอนพระพุทธศาสนาด้วยเช่นกัน แต่ในช่วง 7 ปีที่ผ่านมาได้ปิดตัวลง เนื่องจากขาดผู้ชำนาญและผู้สนับสนุนการสอนพระพุทธศาสนา จนกระทั่งขณะนี้ เมื่อคณะทำงานวิจัยจาก 3 สถาบันได้รวมตัวกันเพื่อศึกษาวิจัยภายใต้โครงการนี้ ก็เท่ากับได้นำวิชาพระพุทธศาสนากลับคืนสู่การเรียนการสอนในสถาบันแห่งนี้อีกครั้งหนึ่ง
 
 มหาวิทยาลัยลอนดอน คิงส์ คอลเลจ (King's College London)
 
มหาวิทยาลัยลอนดอน คิงส์ คอลเลจ (King's College London)
 
        สถาบันแห่งที่ 3 คือ มหาวิทยาลัยคอลเลจคอร์ก (University College Cork) ประเทศไอร์แลนด์ มีคณาจารย์คณะการศึกษาด้านศาสนาเป็นผู้นำในการแสวงหาความร่วมมือในระดับนานาชาติ และมีผลงานเป็นที่ยอมรับในระดับสากลทั้งในทวีปยุโรปและอเมริกา 

มหาวิทยาลัยคอลเลจคอร์ก (University College Cork)

มหาวิทยาลัยคอลเลจคอร์ก (University College Cork)
 
        ตัวแทนจากสถาบันทั้ง 3 แห่งกำลังเดินทางมาเพื่อลงนามบันทึกความเข้าใจทางวิชาการ ร่วมกันที่วัดพระธรรมกาย ในวันธรรมชัย วันเสาร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ.2554 เวลา 9.00 น. - 10.30 น. ณ ห้องประชุม SPD 7 จึงขอเชิญชวนลูกพระธัมฯผู้มีปณิธานอันยิ่งใหญ่ มาร่วมเป็นเกียรติและอนุโมทนาบุญกับบุคคลสำคัญที่จะเข้ามาอุทิศตน เพื่อนำแสงแห่งธรรมมาสู่ชาวโลกในครั้งนี้
 
ข้อมูลเพิ่มเติม: มหาวิทยาลัยอ๊อกซฟอร์ด (University of Oxford) ตั้งอยู่ ณ เมืองอ๊อกซฟอร์ด ประเทศอังกฤษ (สหราชอาณาจักร) เป็นมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศ สำหรับประวัติการก่อตั้งไม่มีหลักฐานที่แน่นอน แต่มีหลักฐานว่ามหาวิทยาลัยอ๊อกซฟอร์ดได้เริ่มสอนมาตั้งแต่ พ.ศ.1639 (ค.ศ. 1096) และ ในปี พ.ศ.1710 (ค.ศ. 1167) หลังจากที่ พระเจ้าเฮนรีที่ 2 ของอังกฤษ ทรงมีคำสั่งห้ามชาวอังกฤษศึกษาไปศึกษาที่มหาวิทยาลัยปารีสตามความนิยมของชาวอังกฤษในยุคนั้น นักศึกษาและนักวิชาการอังกฤษที่เชี่ยวชาญสาขาต่างๆจึงพากันไปรวมตัวที่เมืองอ๊อกซฟอร์ด มหาวิทยาลัยอ๊อกซฟอร์ดจึงเกิดขึ้นและเติบโตอย่างรวดเร็ว ภายใต้พระบรมราชูปถัมภ์และการสนับสนุนการเงินจากคหบดีต่างๆ จึงนับได้ว่าในปี พ.ศ. 1710 เป็นจุดเริ่มต้นของมหาวิทยาลัยอ๊อกซฟอร์ด
 
********************************
 
บทความที่เกี่ยวข้องกับพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจทางวิชาการ ระหว่างวัดพระธรรมกาย
กับ 3 สถาบันชั้นนำของโลก



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
จะเป็นอย่างไร เมื่อตายแล้ว ตอนที่ 12จะเป็นอย่างไร เมื่อตายแล้ว ตอนที่ 12

พี่ชายที่แสนดี...ยอดกัลยาณมิตร ตอนที่ 2พี่ชายที่แสนดี...ยอดกัลยาณมิตร ตอนที่ 2

จะเป็นอย่างไร เมื่อตายแล้ว ตอนที่ 13จะเป็นอย่างไร เมื่อตายแล้ว ตอนที่ 13



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน