ชมรมพุทธศาสตร์ มองโกเลีย (IBS of Mongolia)


[ 29 ส.ค. 2554 ] - [ 18276 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 29 สิงหาคม พ.ศ.2554
ชมรมพุทธศาสตร์ มองโกเลีย (IBS of Mongolia)
 
 
 
 
ชมรมพุทธศาสตร์ มองโกเลีย (IBS of Mongolia)
ตอน โครงการอบรมแกนนำเยาวชนชมรมพุทธศาสตร์ มองโกเลีย
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
โครงการอบรมแกนนำเยาวชนชมรมพุทธศาสตร์ มองโกเลีย
 
โครงการอบรมแกนนำเยาวชนชมรมพุทธศาสตร์ มองโกเลีย
 
        นับตั้งแต่กระแสความตื่นตัวในพระพุทธศาสนาเริ่มเกิดขึ้นในมองโกเลีย จากงานจุดโคมและลอยโคมวันวิสาขบูชา มาตลอด 4 ปี ทำให้เกิดเครือข่ายนักศึกษาจากหลายมหาวิทยาลัย และการก่อตั้งชมรมพุทธศาสตร์มองโกเลีย หรือ IBS of Mongolia ขึ้นในปี พ.ศ.2552 ซึ่งนักศึกษากลุ่มนี้มีความตั้งใจในการทำความดี และได้ช่วยกันจัดโครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก หรือ โครงการเด็กดีวีสตาร์ ในประเทศมองโกเลียมาแล้ว 2 ปี โดยปีที่ผ่านมา มีผู้เข้าร่วมโครงการกว่า 20,000 คน
 
        เพื่อเป็นการหล่อหลอม และรักษาให้ IBS of Mongolia ยังคงรวมตัวกันทำกิจกรรมความดีอย่างต่อเนื่อง ด้วยศรัทธาที่แน่วแน่ และเป็นกำลังสำคัญของพระพุทธศาสนาในอนาคต จึงได้มีการจัดโครงการอบรมแกนนำเยาวชนชมรมพุทธศาสตร์มองโกเลียขึ้น ระหว่างวันที่ 10-29 สิงหาคม พ.ศ.2554 ณ สวนพนาวัฒน์ จังหวัดเชียงใหม่ และวัดพระธรรมกาย
 
        เยาวชนทั้ง 16 คนที่เดินทางมา ต่างได้สร้างความคุ้นเคยซึ่งกันและกัน โดยใช้หลักวินัย, เคารพ, อดทน เป็นหัวใจในการอบรม เริ่มต้นจากการฝึกเรื่องวินัย น้องๆเยาวชนจะได้ฝึกกราบพระให้พร้อมเพรียงกัน, เข้าห้องให้ตรงเวลา ส่วนเรื่องความเคารพ จะเน้นให้มีความเคารพต่อพระรัตนตรัย, เคารพพระอาจารย์, จับดีซึ่งกันและกันในทุกๆวัน ส่วนเรื่องความอดทน ทุกคนจะได้ฝึกขัดวิมาน ต้องฝืนใจตัวเองในการขัดห้องน้ำที่สกปรก และช่วยกันรักษาความสะอาด
 
วัฒนธรรมชาวพุทธ, โครงการอบรมแกนนำเยาชน ชมรมพุทธศาสตร์มองโกเลีย (IBS of Mongolia)
 
ชั่วโมงวัฒนธรรมชาวพุทธ
 
        พระอาจารย์ยังเน้นย้ำว่า “การอยู่ร่วมกันจะต้องเอาใจเขามาใส่ใจเรา ให้มองในมุมมองของคนอื่นบ้าง สิ่งที่เราไม่ชอบ คนอื่นก็อาจจะไม่ชอบเหมือนกัน” และได้สอนทั้งเรื่องสัมมาทิฐิ, ศีลห้า, มรรคมีองค์แปด, ห้าห้องชีวิต, อปริหานิยธรรมเจ็ด, พระคุณพ่อแม่ ฝึกทั้งหยาบและละเอียด กล่าวคือ ทำทุกอย่างให้เป็นระเบียบเพื่อที่จะให้ใจละเอียดขึ้น ยกตัวอย่าง เช่น ทำความสะอาดบ้าน และซักผ้าร่วมกันทุกวัน ตามแบบอย่างวัฒนธรรมคุณยายอาจารย์
 
วัฒนธรรมชาวพุทธ, โครงการอบรมแกนนำเยาชน ชมรมพุทธศาสตร์มองโกเลีย (IBS of Mongolia)
 
ร่วมกันถวายภัตตาหารพระอาจารย์
 
วัฒนธรรมชาวพุทธ, โครงการอบรมแกนนำเยาชน ชมรมพุทธศาสตร์มองโกเลีย (IBS of Mongolia)
 
กราบพระอย่างพร้อมเพรียงกัน
 
โครงการอบรมแกนนำเยาชน ชมรมพุทธศาสตร์มองโกเลีย (IBS of Mongolia)
 
ปฏิบัติธรรมโดยมีคนแปลเสียงนำนั่งสมาธิเป็นภาษามองโกล
 
        หลังจากได้ผ่านบทฝึกแล้ว ปรากฏว่า น้องๆเยาวชนเกิดการเปลี่ยนแปลง มีความพร้อมเพรียงกัน เช่น ทุกครั้งที่จะไปไหนก็จะไปพร้อมกัน ตั้งแถวเป็นระเบียบ ช่วงรับประทานอาหารก็จะรอทุกคนตักอาหารให้เสร็จก่อน แล้วถึงรับประทานพร้อมกัน น้องๆเยาวชนพยายามสังเกตพี่เลี้ยงว่ามีความเป็นอยู่อย่างไร ใช้ชีวิตอย่างไร ก็จะทำตาม ทำอะไรก็เป็นทีมมากขึ้น ทุกอย่างที่กล่าวมานี้ น้องๆเยาวชนคิดกันขึ้นมาเอง เพื่อแสดงให้เห็นว่าพวกเขามีการพัฒนาตนเองแล้ว กิจกรรมทั้งหมดนี้เกิดขึ้นควบคู่กับการนั่งสมาธิมาโดยตลอด ทุกวัน พระอาจารย์จะสอนให้ฝึกวางใจไว้ที่ศูนย์กลางกาย ด้วยอารมณ์สบายและมีความสุข ซึ่งทุกคนเชื่อว่า “การนั่งสมาธิและฝึกฝนกิจวัตรประจำวันอยู่เสมอ คือ จุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงในชีวิตที่เกิดขึ้น”
 
เยาชนชมรมพุทธศาสตร์มองโกเลีย (IBS of Mongolia)
 
อิคซุส ชุลมบัต หรือ ซูล่า
ประธานชมรมพุทธศาสตร์มองโกเลีย
 
        อิคซุส ชุลมบัต หรือ ซูล่า เล่าว่า “พอเริ่มนั่งสมาธิ ดิฉันไม่มีความคิดเข้ามาเลย รู้สึกมีความสุขมาก คล้ายกับมีแสงสว่างออกจากตัว คลุมไปทุกที่ทั้งโลกหมดเลย และรู้สึกปีติ มีความสุขมาก ในช่วงนั้นจะมีเสียงเข้ามาในหูว่า...เอาใจไว้ที่ศูนย์กลางกาย จากนั้นดิฉันจึงคิดตามและแสงสว่างนั้นก็รวมมาตรงกลาง กลายเป็นดวงแก้วขนาดประมาณสองนิ้วอยู่ที่ศูนย์กลางกาย และเหมือนดวงแก้วนั้นมีท่อดูดลงไป รู้สึกเหมือนตัวเองมองลงไปในท่อ จากนั้นแสงก็เริ่มขยายออกไปสู่คนอื่นๆ ดิฉันจึงแผ่เมตตาให้ชาวโลกทุกคนที่แสงสว่างครอบคลุมไปถึง ให้มีความสุขความเจริญยิ่งๆขึ้นไป”
 
เยาชนชมรมพุทธศาสตร์มองโกเลีย (IBS of Mongolia)
 
เซเรนชิเมิต กัลบัท หรือ เซกี้
 
        เซเรนชิเมิต กัลบัท หรือ เซกี้ เล่าว่า “ดิฉันเริ่มต้นนั่งสมาธิด้วยการปรับท่านั่งให้สบาย และปรับลมหายใจเข้าออก รู้สึกว่ามีกระแสลมพัดออกมาจากศูนย์กลางกาย นี่แหละทำให้ดิฉันมั่นใจว่า...ศูนย์กลางกายมีจริง หลังจากที่ปฏิบัติธรรมแล้ว ดิฉันรู้สึกเหมือนกับกำลังดูหนังอยู่อย่างใจจดใจจ่อ และอยากที่จะรักษาความสุขนี้ไว้นานๆ มีความสุขอยู่กับตัวเองค่ะ”
 
เยาชนชมรมพุทธศาสตร์มองโกเลีย (IBS of Mongolia)
 
 โอกันสึสึก ฉอจัมซึ หรือ โอกา
 
        โอกันสึสึก ฉอจัมซึ หรือ โอกา เล่าว่า “4 วันแรกที่ได้นั่งสมาธิ ดิฉันยังนั่งไม่ค่อยดีค่ะ แต่หลังจากนั้นก็เริ่มนั่งได้ดีขึ้น มีความสว่างอยู่ที่กลางกาย สว่างมากๆเลยค่ะ รู้สึกว่าความสว่างนี้ขยายออกจากศูนย์กลางกายไปเรื่อยๆ มีความสุขอย่างบอกไม่ถูกค่ะ บางช่วงมีความคิดเข้ามาแทรกบ้าง แต่ก็พยายามเอาใจมาจดจ่อไว้ที่กลางกาย ดิฉันก็ทำได้เหมือนเดิมค่ะ มีความสุข นี่คือ ผลการปฏิบัติธรรมที่ดีที่สุดค่ะ การนั่งสมาธิมีผลอย่างมาก เมื่อก่อนดิฉันไม่เคยยิ้มแย้มเลย มีชีวิตที่ไม่ค่อยดี มองโลกในแง่ร้าย แต่จากการปฏิบัติธรรม ทำให้ดิฉันเปลี่ยนแปลงตัวเอง มีแต่ความยิ้มแย้มแจ่มใส มีความอดทนมากขึ้น รอคอยอะไรได้มากขึ้น เมื่อกลับไปมองโกเลียแล้ว ดิฉันจะตื่นแต่เช้า จะเอาสมาธิเป็นหลักในการใช้ชีวิตประจำวัน ดิฉันจะพัฒนาโดยเริ่มจากตัวเองก่อน และจะไปช่วยผู้อื่นด้วยการแนะนำให้รู้จักความสุขจากสมาธิค่ะ”
 
****************************
 
ข้อมูลเบื้องต้นโครงการอบรมแกนนำเยาวชนชมรมพุทธศาสตร์ มองโกเลีย
 
        โครงการอบรมจัดขึ้นระหว่างวันที่ 10-29 สิงหาคม พ.ศ.2554 ณ สวนพนาวัฒน์ จังหวัดเชียงใหม่ และที่วัดพระธรรมกาย จังหวัดปทุมธานี เพื่อเป็นการหล่อหลอมให้เยาวชนชมรมพุทธศาสตร์ มองโกเลีย (IBS of Mongolia) ได้รวมตัวกันทำกิจกรรมความดีอย่างต่อเนื่อง โดยมีมโนปณิธานที่ถูกต้อง มีศรัทธาที่แน่วแน่มั่นคงในการสร้างบารมี เพื่อจะได้กลับไปเป็นกำลังหลักสำคัญในการทำหน้าที่ที่ดีงามต่อไป ในครั้งนี้มีเยาวชนชมรมพุทธศาสตร์ มองโกเลียเข้าอบรมรวมทั้งสิ้น 16 คน เป็นชาย 4 คน, หญิง 12 คน
 
ตารางการอบรม
 
        ระหว่างวันที่ 13-23 สิงหาคม พ.ศ.2554 เป็นการอบรมความรู้เรื่องพระพุทธศาสนา และสมาธิ อบรม ณ สวนพนาวัฒน์ จังหวัดเชียงใหม่ และระหว่างวันที่ 24-29 สิงหาคม พ.ศ.2554 อบรมเรื่องการจัดการชมรม ทั้งโครงสร้าง และการดำเนินกิจกรรมต่างๆ โดยอบรม ณ วัดพระธรรมกาย จังหวัดปทุมธานี
 
****************************
  
รับชมวีดีโอ โครงการอบรมแกนนำเยาวชน
ชมรมพุทธศาสตร์ มองโกเลีย
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ช่วงชีวิตที่เหลือขออุทิศตัวเพื่อบวชช่วงชีวิตที่เหลือขออุทิศตัวเพื่อบวช

จะเป็นอย่างไร เมื่อตายแล้ว ตอนที่ 15จะเป็นอย่างไร เมื่อตายแล้ว ตอนที่ 15

จะเป็นอย่างไร เมื่อตายแล้ว ตอนที่ 16จะเป็นอย่างไร เมื่อตายแล้ว ตอนที่ 16



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน