การนั่งสมาธิโดยไม่มีครูสอนนั้นสามารถทำได้หรือไม่


[ 15 ต.ค. 2554 ] - [ 18272 ] LINE it!

หลวงพ่อตอบปัญหา
 
 
 
โดย พระภาวนาวิริยคุณ (เผด็จ ทัตตชีโว)
เรียบเรียงจากรายการหลวงพ่อตอบปัญหา ทาง DMC
 
 

คำถาม: การนั่งสมาธิโดยไม่มีครูสอน เพียงฟังเขาเล่าแล้วมา ทำตามจะได้หรือไม่คะ ?

 
คำตอบ:  ลูกเอ๊ย ไม่ว่านั่งสมาธิหรือทำอะไร ถ้าตราบใดยังไม่ทราบกฎเกณฑ์ที่แน่นอน ถูกต้องละก็ อย่าสุ่มสี่สุ่มห้าทำไปเดี๋ยวมันจะผิดพลาดได้ ไม่ว่าเรื่องอะไรก็ต้องทราบหลักเกณฑ์เสียก่อนนะ
 
การฝึกนั่งสมาธิควรจะมีครูสอนเพราะถ้าไม่ครูคอยชี้นำโอกาสผิดพลาดจะมีมาก
 
        อีกอย่างหนึ่งระหว่างฝึกสมาธิ มักจะมีข้อสงสัยเกี่ยวกับความรู้สึกนึกคิด หรือปรากฎการณ์แปลกๆ ในใจเกิดขึ้น ต้องอาศัยครูผู้ชำนาญในการทำสมาธิก่อนช่วยมาอธิบาย ช่วยแก้ปัญหา หรือหาทางออกให้
 
        การฝึกหัดทำอะไรที่ไม่เคยทำมาก่อนไม่ใช่เรื่องง่าย การลองผิดลองถูกด้วยตัวเอง แม้ที่สุดทำตามตำรา โอกาสผิดพลาดมีมาก ขนาดคนมีครูคอยกำกับอยู่ หลายคนยังทำใจหยุด ใจนิ่งตามที่ท่านบอกไม่ได้ แล้วคนไม่มีครู ไม่มีตำรา เพียงแต่ฟังเขาเล่าว่าอย่างนั้นอย่างนี้จะทำตามได้อย่างไร?
 

คำถาม: เวลานั่งสมาธิ แล้วเมื่อยมากๆ จะเปลี่ยนท่านั่งได้ไหมครับ ?

 
คำตอบ:  ทนไม่ไหว มันก็ต้องขยับบ้างละ ไม่เป็นไร ทนไม่ไหวค่อยเปลี่ยน แต่ถ้าบอกเมื่อยเมื่อไรก็เปลี่ยนเมื่อนั้น เดี๋ยวพ่อพลิกทุก ๕ นาทีสมาธิก็ไม่ได้ แล้วยังกระเทือนคนข้างๆ เขาอีก
 
        เพราะฉะนั้นขณะนั่งสมาธิจะเปลี่ยนท่านั่งก็ได้ แต่ถ้านั่งเป็นหมู่เป็นคณะ หรือมีเพื่อนนั่งอยู่ข้างๆ ให้พยายามเรียนรู้วิธีเปลี่ยนท่านั่ง หรือท่านขยับตัวไม่ให้กระเทือนคนอื่น และไม่ให้ใจหลุดออกจากศูนย์กลางกายด้วย
 
        แรกๆ ที่เริ่มฝึกสมาธิใหม่ๆ ใครๆ ก็นั่งเมื่อยทั้งนั้น ปวดหัวเข่าแทบกระดูกจะแยกก็มี แต่เมื่อประคองได้ถูกส่วนแล้ว จะลืมความปวดความเมื่อยเสียสนิท และเมื่อนั่งบ่อยครั้งจะเคยชินกับอิริยาบถนี้ จนนั่งได้อย่างสบาย ๆ นานแค่ไหนก็ได้ อดทนหน่อยนะ
 
คำถาม: เวลาทำงานผมจะพยายามนึกท่องสัมมาอะระหังไปด้วย มีอยู่วันหนึ่งหัวหน้าเรียกไปด่า ผมทนไม่ได้ ผมก็เลยนึกด่าเขาเสียๆ หายๆ จนสะใจ ผมนึกด่าสลับกับนึกท่องสัมมาอะระหังไปด้วย อย่างนี้ถือว่าบาปไหมครับ ?
 
คำตอบ:  ตอนนึกท่องสัมมาอะระหัง ไม่บาป นะ แต่ตอนนึกด่าเขาน่ะบาปเต็มที่เลยนะ ทำไมไม่นึกท่องสัมมาอะระหังเพียงอย่างเดียวล่ะ
 
คำถาม: การนั่งสมาธิที่วัดพระธรรมกาย หลวงพ่อสอนตอนเช้าให้ระลึกถึงดวงแก้วใสๆ แต่พออ่านหนังสือสวดมนต์กลับให้ระลึกองค์พระพุทธรูป แล้วถ้านั่งสมาธิที่บ้านจะให้นึกถึงอะไรค่ะ ?
 
คำตอบ:  ที่กำหนดให้หลายอย่าง เพราะว่าบางคนให้นึกถึงองค์พระ นึกไม่ออก ก็ให้กำหนดดวงแก้ว แต่บางคนที่ไหว้พระก่อนนอนมาทุกคืนๆ มาเป็นปีๆ ให้นึกถึงดวงแก้วนึกไม่ออก ถนัดแต่นึกถึงองค์พระ เพราะฉะนั้นก็เลือกเอาอย่างใดอย่างหนึ่ง องค์พระก็ได้ ดวงแก้วก็ได้ เลือกที่เรานึกแล้วสบายอกสบายใจ นึกได้ง่าย
 
การนั่งสมาธิให้นึกถึงดวงแก้วหรือองค์พระไว้ที่ศูนย์กลางกาย
 
        สาเหตุที่ให้นึก ก็เพื่อให้เป็นนิมิต หรือเครื่องหมายทางใจสำหรับให้ใจของเรามีที่ยืดเกาะอยู่ภายใน ไม่คิดฟุ้งซ่านไปในเรื่องราวต่างๆ ถ้าทำได้อย่างนี้ ไม่ช้าใจของเราก็จะสงบ และเป็นสมาธิที่สุด ส่วนจะนั่งสมาธิที่วัดหรือนั่งที่บ้าน ก็ใช้วิธีการเดียวกันนั่นแหละ
 
คำถาม: เลี้ยงสุนัขเอาไว้เฝ้าบ้าน แต่เวลาเรานั่งสมาธิมันเห่าเสียงดัง และเห่าบ่อยมากหนวกหูจังเลย จะเอามันไปปล่อยดีไหม ตอนนี้มันมีลูกออกมา มีคนเขาขอลูกมันไปเลี้ยง ถ้าให้ไปจะเป็นการพรากแม่พรากลูกมันหรือเปล่าคะ ?
           
คำตอบ:  สุนัขมันเห่าหนวกหูเรา ถ้าจะโกรธถึงขนาดคิดเอามันไปปล่อยทิ้ง ก็ให้คิดถึงเวลาที่คนอื่นเขานั่งสมาธิ แล้วเราไปนั่งคุยอยู่ใกล้ ๆ บางคนก็คงจะรำคาญมีอาการเหมือนเราตอนนี้
 
        เพราะฉะนั้นอย่าไปคิดร้ายกับมันเลย มันคิดไม่เป็นหรอกว่ามันทำผิดหรือเปล่า เราเลี้ยงมันมาแล้วก็เลี้ยงต่อไป จนกว่ามันจะตายก็แล้วกัน แต่ว่าอย่าให้มันสืบพ้นธุ์มีลูกหลานอีก
 
ถ้ากลัวว่าจะเป็นการพรากแม่พรากลูก ก็ยกให้เขาไปทั้งแม่ทั้งลูกเลย
 
        สำหรับลูกของมัน เวลามีคนมาขอไปเลี้ยง ถ้ากลัวจะพรากแม่พรากลูก ก็ยกให้เขาไปทั้งแม่ทั้งลูกเลยซิ แล้วถ้าจะปล่อยมันจริงๆ ก็ดูให้แน่ใจว่าปล่อยแล้ว มันไม่ไปอดๆ อยากๆ ดูความเหมาะสมเอาก็แล้วกัน แล้วที่แน่ๆ ห้ามเอามาปล่อยที่วัดพระธรรมกายนะ


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
คนที่ชอบปลุกพระเข้าตัวเพื่อให้ตัวเองหนังเหนียวจะมีผลเสียอย่างไรคนที่ชอบปลุกพระเข้าตัวเพื่อให้ตัวเองหนังเหนียวจะมีผลเสียอย่างไร

ทำไมจึงฝันร้ายและความฝันเกิดจากสาเหตุใดทำไมจึงฝันร้ายและความฝันเกิดจากสาเหตุใด

สมาธิเปลี่ยนนิสัยคนได้จริงหรือสมาธิเปลี่ยนนิสัยคนได้จริงหรือ



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

หลวงพ่อตอบปัญหา