สัตว์เลี้ยง คนเลี้ยง


[ 15 ต.ค. 2554 ] - [ 18275 ] LINE it!

สุนัข กับ แมว
สัตว์เลี้ยง หรือคนเลี้ยง
 
 
สัตว์เลี้ยง หรือ คนเลี้ยง ?

... สำรวย โตพฤกษา กับ สุนัขเร่ร่อนมากกว่า 1800 ชีวิต ที่รอรับการอุ้มชู เพื่อความอยู่กับเรื่องราวชีวิตของผู้หญิงคนหนึ่งกับหัวใจที่เต็มเปี่ยมไปด้วย “เมตตา”...
 

สุนัขที่น่าสงสารกว่า 1800 ชีวิต

สุนัขเร่ร่อนจำนวนกว่าพันตัว
 
" ไปทำบุญที่อื่นเลยไป เลี้ยงแล้วเดือดร้อนชาวบ้าน”
"ชอบไล่เห่านัก ไอ้หมาพวกนี้ เดี๋ยวฆ่าให้ตายเสียเลย "
ฯลฯ
    
...ทุกๆ คำด่าและคำพูดจาเสียดสี แว่วมาให้ได้ยินเป็นปกติชาชิน ไม่มีเสียงตอบจากเธอ หากแต่มือขวายังคงจับทัพพี ตักข้าววางให้เจ้าสุนัขข้างถนนหลายตัวที่ยืนกระดิกหางมองเธอด้วยความหิว

     ...ยี่สิบกว่าปี กับการดูแลน้องหมา ที่พิการ ไร้บ้าน ถูกทอดทิ้งในย่านดินแดง ...
 
     จากเรื่องราวเหล่านี้อาจสะท้อนใจใครบางคน..
ให้ได้คิดว่า หากจะเลี้ยงสัตว์สักตัว..ควรคำนึงถึงอะไรบ้าง
 
     นอกเหนือจากความน่ารัก..คือความรับผิดชอบ !! 
“ต้องคิดก่อนว่าถ้าเลี้ยงไม่ไหว..หรือไม่ถูกใจแล้วจะทำอย่างไรกับเขา”
 
     ในเรื่องดังกล่าวนี้เรามีวิธีจัดการกับผู้ที่ชอบเลี้ยงสัตว์แล้วไม่ดูแลได้อย่างไร
 
“...รัฐบาลน่าจะออกกฏไว้ว่า..หากใครที่เลี้ยงไม่ไหวเรามีสถานที่รองรับให้ แต่ต้องจ่ายเงิน  ไม่ใช่เอาไปปล่อยไว้ตามถนน สะเปะสะปะ เมื่อดูเป็นเรื่องเป็นราวแล้วก็อย่าให้สัตว์มีลูกมีหลานมาอีก แยกตัวผู้ ตัวเมีย อย่างเช่นในช่วงฤดูของเขาให้ควบคุมให้ดี แล้วก็เลี้ยงเท่าที่มีอยู่จนหมดอายุขัยจากกันไป...”

ถ้าจะเลี้ยงสุนัขแล้วเราไปซื้อมา...เป็นการพรากจากอกแม่หรือไม่
 
     โดยธรรมชาติของสัตว์นั้นพ่อแม่จะเลี้ยงเฉพาะในช่วงที่ลูกยังดูแลตัวเองไม่ได้ เช่นนก เมื่อหาอาหารกินเองได้ บินได้ ก็หมดหน้าที่พ่อแม่ ไม่กลับมาอีกแล้ว ความผูกพันไม่เท่ากับคน เฉกเช่นเดียวกันถ้าหากตั้งใจเลี้ยงสัตว์สักตัวให้ดี ด้วยความรักความเมตตา ก็ชดเชยกันได้

     คนส่วนใหญ่มักจะชอบเลี้ยงสุนัขและแมว..เรามาดูความแตกต่างระหว่างสุนัขกับแมว ซึ่งสื่อถึงนิสัยผู้เลี้ยง ดังนี้..
 

เลี้ยงดูด้วยความรัก

ซื่อสัตย์ จริงใจ ไม่เสแสร้ง
    
     คนที่ชอบเลี้ยงสุนัข จะเป็นประเภท ซื่อสัตย์ ตรงไม่มีลับลมคมใน เด็ดขาด รักคุณธรรม ความถูกต้อง มีความจริงใจมากจนถึงขั้นยึดมั่นถือมั่น ยืดหยุ่นไม่ค่อยเป็น ตรงไปตรงมาไม่กล้านอกกฎ ชีวิตบางครั้งก็น่าเบื่อ แต่ขยัน ฉลาด ขาดโรแมนติก กล้าหาญ จิตใจมั่นคง
 

น้องแมวสุดน่ารัก

 
สัตว์เลี้ยงบ่งบอกอุปนิสัยคนเลี้ยง

     คนที่ชอบเลี้ยงแมว  จะเป็นประเภท อดทนสูงต่อบุคคลอื่น ใครจะว่าอย่างไรก็ทนไหว  ขี้อ้อน รักอิสระ ไม่ชอบอยู่ใต้อำนาจใคร ทำอะไรพิถีพิถัน มีความประณีต รสนิยมดี แต่เป็นคนที่คิดถึงเรื่องของตนเองก่อน ไม่ค่อยสนใจผู้อื่น ออกจะหยิ่ง ไม่ยอมแพ้ใคร จู้จี้ ขี้ระแวง รู้จักวิธีประจบเอาใจ มีความคิดของตัวเองสูง ชอบฉายเดี่ยว ดูเหมือนไม่จริงใจ แต่จริงๆ แล้วไม่ได้ร้ายอย่างที่คิด
 
     หลายๆ คนฟังจากเรื่องราวข้างต้นแล้วอาจจะมีความคิดว่า ถ้าเรารักและสงสารสัตว์..อยากช่วยเหลือแต่มีปัจจัยจำกัด ก็อาจจะชั่งใจว่าจะช่วยดีหรือจะเอาไปทำอย่างอื่นดี เราจะมีหลักในการคิดอย่างไรในการเลือกที่จะช่วยเหลือ

ทำความเข้าใจในเรื่องของ “การให้”  กันก่อน...
     ทาน หมายถึงการให้สิ่งที่เป็นประโยชน์สุขแก่ผู้รับ จัดเป็นให้เพื่ออนุเคราะห์ ให้เพื่อสงเคราะห์ ให้เพื่อบูชาคุณ ซึ่งการให้นั้นมีหลายรูปแบบ

     ให้เพื่ออนุเคราะห์ เป็นการให้แก่ผู้ที่ด้อยกว่าตนในอายุ กำลังกาย กำลังทรัพย์ กำลังปัญญา เช่น การเลี้ยงดูบุตรธิดา ให้แก่ผู้ที่ยากจนขัดสน คนพิการทุพพลภาพ เป็นต้น การให้เพื่ออนุเคราะห์ มีความเมตตากรุณาเป็นมูล
 
     ให้เพื่อสงเคราะห์ เป็นการให้แก่บุคคลในชั้นเดียวกันเสมอกัน เช่น เพื่อนฝูง มิตรสหาย เป็นต้น การให้เพื่อสงเคราะห์นี้มีความรักความนับถือเป็นมูล

     ให้เพื่อบูชาคุณ เป็นการให้แก่บุคคลที่ทรงคุณควรคารวะบูชา ได้แก่ บิดา มารดา ครู อาจารย์ อุปัชฌาย์ ท่านผู้มีคุณแก่ตน หรือ ผู้ทรงคุณวุฒิ การให้เพื่อบูชาคุณนี้ มีความกตัญญู ความเคารพบูชา เป็นมูล

     อนึ่ง การบริจาคทรัพย์เพื่อบำรุงพระพุทธศาสนาก็ดี บำรุงสาธารณกุศลทั่วไป เช่น โรงพยาบาล โรงเรียน สร้างถนน สร้างสะพานต่าง ๆ เหล่านี้ก็ดี ก็อนุโลมเข้าในการให้เพื่อบูชาคุณ คือ บูชาคุณความดีแห่งบุญกุสลที่ทำให้ตนได้เกิดมาเป็นมนุษย์ อันเป็นความกตัญญูต่อบุญกุสลนั่นเอง
การเกื้อกูลกันยังเป็นเรื่องจำเป็น...ในสังคม
ข้อคิดในการเลี้ยงสุนัข
ถ้าจะเลี้ยงสัตว์เพื่อดูเล่น ต้องชั่งใจให้ดีว่า เราจะเลี้ยงเขาได้ตลอดรอดฝั่ง...หากเลี้ยงไม่ไหวจะทำอย่างไร คิดให้รอบคอบ ก่อนจะตัดสินใจรับผิดชอบชีวิตใคร...
 

ร่วมสนุกกับรายการข้อคิดรอบตัว ส่ง SMS พิมพ์ K072 ส่งมาที่ 085 350 2276 มีรางวัล
 
 
รับชมวิดีโอ
 

รับชมคลิปวิดีโอปัญหาสัตว์เลี้ยง หรือคนเลี้ยง
ชมวิดีโอปัญหาสัตว์เลี้ยง หรือคนเลี้ยง   Download ธรรมะปัญหาสัตว์เลี้ยง หรือคนเลี้ยง
 

รายการวิดีโอที่เกี่ยวข้อง

ข้อคิด รอบตัว
รายการธรรมะข้อคิดรอบตัว โดย พระมหาดร.สมชาย ฐานวุฑฺโฒ ได้จับมุมมองแง่คิดข้อคิดดีๆ และวิเคราะห์เจาะลึกด้วยหลักธรรมะของพระพุทธเจ้า
 
 
 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
หนังสือสมบัติผู้ดี สมบัติที่ดีนี้มาจากไหนหนังสือสมบัติผู้ดี สมบัติที่ดีนี้มาจากไหน

การฟื้นฟูสู่ความยั่งยืน จากรายการทันโลกทันธรรมการฟื้นฟูสู่ความยั่งยืน จากรายการทันโลกทันธรรม

วิธีสลัดเรื่องน้อยสาระออกจากใจวิธีสลัดเรื่องน้อยสาระออกจากใจ



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

Review รายการ