บ้านลอยน้ำ ลดเสี่ยงน้ำท่วม ไอเดียเจ๋ง


[ 29 ต.ค. 2554 ] - [ 18269 ] LINE it!

 ไอเดียเจ๋ง..บ้านลอยน้ำ ลดเสี่ยงน้ำท่วม
 
        หมู่บ้านลอยน้ำ ประเทศเนเธอร์แลนด์ ต้นแบบของการสร้างบ้านที่มีไอเดียสุดเจ๋ง เพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดน้ำท่วม ประเทศไทยลองทำบ้างก็น่าจะดีเหมือนกัน..
 
        ใครที่คิดจะสร้างบ้านติดแม่น้ำ และมีความเสี่ยงสูงต่อการเกิดน้ำท่วม อาจต้องดูเป็นตัวอย่าง เพราะที่ประเทศเนเธอร์แลนด์เขามีไอเดียดีๆ สำหรับการอยู่กับน้ำที่ทั้งปลอดภัย และลดความเสี่ยงที่น้ำจะท่วมบ้าน ที่จะทำให้เกิดความโกลาหล ขนข้าวของไปอยู่ศูนย์อพยพ และทรัพย์สินเสียหายได้ ซึ่งหมู่บ้านแห่งนี้เลือกที่จะปรับที่พักอาศัยให้สอดคล้องกับธรรมชาติมากกว่า
 

 
        หมู่บ้านลอยน้ำในเมือง Massbommel ประเทศเนเธอร์แลนด์แห่งนี้เกิดขึ้นมานานกว่า 16 ปีแล้ว หลังจากบริเวณเขตแม่น้ำ Meuse แห่งนี้มีน้ำขึ้นสูง จนท่วมเข้าบ้านของประชาชน ต่อมาทั้งนักวิชาการ, สถาปนิกของที่นั่น จึงผุดไอเดียสร้างบ้านลอยน้ำแทนที่จะสร้างบนพื้นดิน เพราะถึงแม้จะซ่อมแซม และสร้างบ้านขึ้นมาใหม่ ยังไงก็ยังมีความเสี่ยงที่จะเกิดเหตุการณ์ซ้ำอยู่ดี

 
 
        ทั้งนี้บ้านลอยน้ำนั้น ออกแบบให้มีลักษณะสอดคล้องกับธรรมชาติ  เลือกใช้วัสดุที่สามารถลอยน้ำได้  อีกทั้งรูปทรงก็ยังสวยงาม ไม่ใหญ่หรือเล็กเกินไป เมื่อน้ำขึ้นสูงตัวบ้านก็จะลอยขึ้นเหนือผิวน้ำ ชาวบ้านที่ใช้ชีวิตอยู่ที่นี่จึงมีความวิตกกังวลน้อยลง เพราะไม่ต้องกลัวว่าน้ำจะท่วมบ้านอีกเห็นแบบนี้แล้ว ก็ได้สัจธรรมมาให้คิดต่ออีก 1 อย่าง ว่า จริงๆ แล้วมนุษย์นี่แหละที่ชอบใช้ชีวิตขัดกับธรรมชาติมาตลอด หากยอมปรับตัวให้เข้ากับธรรมชาติบ้าง ทั้งสองฝ่ายก็คงไม่ต้องเดือดร้อนเหมือนที่เป็นอยู่ ณ วันนี้
 

 

ที่มาไทยรัฐออนไลน์




Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
วันแรงงานแห่งชาติ 1 พฤษภาคม 2566วันแรงงานแห่งชาติ 1 พฤษภาคม 2566

เตรียมรับมือ-เมื่อน้ำมาเราจะอยู่อย่างไร?เตรียมรับมือ-เมื่อน้ำมาเราจะอยู่อย่างไร?

น้ำท่วมจะอยู่ไหนดี?น้ำท่วมจะอยู่ไหนดี?



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ความรู้รอบตัว