ผู้ใดนับถือพระพุทธศาสนาผู้นั้นถือว่าเป็นวงศ์ญาติของพระพุทธเจ้าหรือไม่


[ 26 พ.ย. 2554 ] - [ 18260 ] LINE it!

หลวงพ่อตอบปัญหา
 
 
โดย พระภาวนาวิริยคุณ (เผด็จ ทัตตชีโว)
เรียบเรียงจากรายการหลวงพ่อตอบปัญหา ทาง DMC
 
 

คำถาม: ผู้ใดนับถือพระพุทธศาสนาของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์ใด ผู้นั้นก็คือ บิดา มารดา บุตร ธิดา และ วงศ์ญาติของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้นใช่หรือไม่ ?

 
คำตอบ: ไม่จำเป็น ต้องบอกว่าไม่จำเป็น เพราะอย่างพระสัมมาสัมพุทธเจ้าของเราพระองค์นี้ กว่าจะมาเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงได้พบพระสัมมาสัมพุทธเจ้าในอดีตมานับอสงไขยพระองค์ไม่ถ้วน แต่จะเป็นญาติกันด้วยหรือไม่นั้น ไม่จำเป็นต้องเป็น คือท่านใช้คำนี้
 
ธรรมทายาท คือ ทายาท ผู้รักษามรดกธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
ธรรมทายาท คือ ทายาท ผู้รักษามรดกธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
 
        “พระสัมมาสัมพุทธเจ้าของเราพระองค์นี้ เป็นธรรมทายาทของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์ก่อนๆ”
 
        ขณะนี้เราเองกำลังปฏิบัติธรรมอยู่เราก็เป็น ธรรมทายาท คือ ทายาท ผู้รักษามรดกธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นี้ ถ้าพูดอย่างนี้ละก็ถือว่าถูกต้อง แต่จะเคยเป็นลูกเป็นหลานเป็นอะไรต่ออะไรยังไม่แน่ ไม่จำเป็น
 

คำถาม: จากคำนิยามที่ว่าสัตว์เดรัจฉาน คือสัตว์ที่มีลำตัวขนานไปกับพื้นแล้วนกเพนกวิน ซึ่งเป็นสัตว์เดรัจฉานเหมือนกัน ทำไมจึงมีลำตัวตั้งฉากกับพื้น?

 
คำตอบ: ที่ว่าตั้งฉากน่ะหมายถึงกระดูกสันหลังตั้งฉาก พวกนกเพนกวินที่เห็นอย่างนั้น ความจริงลักษณะกระดูกสันหลังของมันไม่ได้ตั้งฉากนะ ไปผ่าดูลักษณะโครงกระดูกแล้วพบว่าไม่ใช่ เหมือนอย่างไก่ ดูเผินๆ ว่ากระดูกสันหลังจะตั้งฉากกับพื้น  แต่มันก็ไม่ตั้ง
 
สัตว์เดรัจฉานมีกระดูกสันหลังไม่ตั้งฉากกับพื้นจะหาศูนย์กลางกายไม่พบโอกาสที่จะบรรลุธรรมไม่มี
สัตว์เดรัจฉานมีกระดูกสันหลังไม่ตั้งฉากกับพื้นจะหาศูนย์กลางกายไม่พบโอกาสที่จะบรรลุธรรมไม่มี
 
       ความจริงนิยามคำว่าสัตว์เดรัจฉาน ยังมีอย่างอื่นอีกที่ท่านเลือกเอาคำนิยามว่า  ลำตัวหรือกระดูกสันหลังขนานไปกับพื้นนั้น เพื่อมุ่งประเด็นไปที่ร่างกายเหมาะแก่การปฎิบัติธรรมให้บรรลุผลหรือไม่ ถ้ายังเป็นสัตว์เดรัจฉานกระดูกสันหลังไม่ตั้งก็จะหาศูนย์กลางกายไม่พบ เมื่อไม่พบโอกาสที่จะบรรลุธรรมก็ไม่มี
 
        เพราะฉะนั้นเมื่อเกิดมาเป็นคน มีสิทธิ์หาศูนย์กลางกายพบ ง่ายๆ ก็รีบหาเสียนะ จะได้ไม่พลาดท่าเสียทีไปเกิดเป็นพวกกระดูกสันหลังนอนๆ ซึ่งทำอย่างไรก็หาศูนย์กลางกายตัวเองไม่เจอ
 
คำถาม: ปัจจุบันมีคนตกงานจำนวนมาก อยากทราบว่าอดีตชาติเขาทำกรรมอะไรมา ชาตินี้จึงต้องมาตกงาน?
 
คำตอบ: คนตกงานมีหลายกรณี พวกหนึ่งงานมีให้ทำ แต่มันเลือกงานอย่างนี้เป็นปัจจุบันกรรม ปล่อยให้ตกงานไปเถอะ
 
คนตกงานหรือว่างงานนั้นมีหลายกรณี
คนตกงานหรือว่างงานนั้นมีหลายกรณี
 
       อีกพวกหนึ่งเกิดจากกรรมเก่ามาปิดโอกาส คืองานมีเขาก็ไม่รับ ถามว่าพวกนี้เคยทำกรรมไว้อย่างไร ตอบว่าเขาเป็นคนประเภทบอกบุญไม่รับ เคยเจอไหมที่เราไปบอกบุญแล้วโดนไล่ คนพวกนี้แหละเวลาหางานทำ หายากที่สุด ก็ขนาดคนมาบอกบุญยังไล่ พอถึงคราวตัวเองเข้าไปหางานที่ไหนๆ ก็โดนไล่พอกัน
 
        ตั้งแต่โบราณแล้วเขาถือเป็นเรื่องสำคัญนัก ถ้าใครมาบอกบุญถึงบ้าน จะมากจะน้อยก็ทำตามสมควร โบราณเขาไม่ไล่คนที่มาบอกบุญเป็นอันขาด ขอฝากเรื่องนี้ให้พิจารณากันให้ดี
 
คำถาม: ผมมีลูกจ้างอยู่คนหนึ่งเป็นคนที่ตกใจง่าย มีเสียงอะไรกระทบเล็กน้อยก็ตกใจ เขาทำกรรมอะไรมาครับ แล้วจะมีวิธีรักษาลูกจ้างคนนี้บ้างไหมครับ ถ้ามีขอให้ท่านแนะนำผมด้วย?
 
คำตอบ: พวกนี้เคยขู่ตวาด ทำให้คนตกใจมาก่อน พอถึงเวลากรรมก็ตามทัน  สำหรับคนๆ นี้มีวิธีแก้ไขคือพยายามให้สวดมนต์ นั่งสมาธิเป็นประจำ อาการตกใจง่าย จะค่อยๆ คลายไปเอง แล้วก็เตือนอย่าให้ไปขู่ไปตวาดใครเข้าอีก
 
อาการตกใจง่าย
อาการตกใจง่าย
 
        การสวดมนต์ นั่งสมาธิ จะทำให้จิตใจหนักแน่น มีความมั่นคงทางจิตใจ  เกิดขวัญและกำลังใจมากขึ้น ไม่ฟุ้งซ่าน ไม่ตกใจง่าย และยังเป็นบุญเป็นกุศลติดตัวไปอีกด้วย ดังนั้นไม่ว่าใครๆ ก็ตามควรจะสวดมนต์ นั่งสมาธิเสมอๆ


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
การทำร้ายผู้อื่นโดยการต่อสู้ป้องกันตัวถือว่าบาปหรือไม่การทำร้ายผู้อื่นโดยการต่อสู้ป้องกันตัวถือว่าบาปหรือไม่

คนที่ได้เป็นนายกรัฐมนตรีกับพระราชาเขาเคยทำบุญกันมาอย่างไรคนที่ได้เป็นนายกรัฐมนตรีกับพระราชาเขาเคยทำบุญกันมาอย่างไร

คนที่ไม่เชื่อเรื่องบาปบุญว่ามีจริงจะตอบเขาว่าอย่างไรดีคนที่ไม่เชื่อเรื่องบาปบุญว่ามีจริงจะตอบเขาว่าอย่างไรดี



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

หลวงพ่อตอบปัญหา