อานุภาพบุญมีจริงหรือ


[ 15 ธ.ค. 2554 ] - [ 18266 ] LINE it!

 หลวงพ่อตอบปัญหา
 
 
โดย พระภาวนาวิริยคุณ (เผด็จ ทัตตชีโว)
เรียบเรียงจากรายการหลวงพ่อตอบปัญหา ทาง DMC
 
 
        หลวงพ่อครับ มีผู้หญิงคนหนึ่ง ป่วยเป็นโรคมะเร็งมาหลายปีแล้ว ต่อมามีอาการกำเริบหนัก รักษาที่โรงพยาบาลกรุงเทพคริสเตียนได้รับความทุกข์ทรมานมาก ทนไม่ไหว คนไข้จึงขอให้หมอฉีดยาสลบ เพื่อจะได้ตายอย่างไม่ทรมาน หมอเห็นว่าคนไข้ไม่รอดแน่แล้ว จึงฉีดยาสลบให้ปรากฏว่าขณะที่สลบอยู่นั้น คนไขเพ้อ คำว่า “พระธรรมกายๆ” ต่อมาอีก ๔-๕ วัน คนไข้ฟื้นขึ้นมา อาการกลับดีขึ้น อาการเจ็บปวดไม่มี แล้วเล่าให้ฟังว่าขณะเจ็บปวดอยู่ ฝันว่าไปเจอวัดพระธรรมกาย เจอพระพุทธรูปและพระสงฆ์จำนวนมาก
 
ตอนป่วยขณะสลบอยู่คนไขเพ้อ คำว่า “พระธรรมกายๆ”
ตอนป่วยขณะสลบอยู่คนไขเพ้อ คำว่า “พระธรรมกายๆ”
 
        ในฝันนั้นพระรูปหนึ่งบอกว่า โรคเอาทิ้งที่วัดแล้วให้กลับไปอยู่ได้อีก ๗ ปี เท่าที่ทราบ ผู้หญิงคนนี้ไม่เคยมาวัดพระธรรมกายเลย แต่ผมเคยไปบอกบุญกฐินแกเมื่อ ๓ ปีก่อน แกทำบุญมาด้วยไม่มากนัก แต่สังเกตดูแกอธิษฐานอย่างจริงจัง และแจ่มใส ตอนป่วยขณะสลบอยู่ หมอบอกว่าคนไข้เหมือนตายไปแล้ว ไม่มีฟื้นเด็ดขาด ผู้หญิงคนนี้บ้านอยู่ที่ประตูน้ำพระอินทร์ ปัจจุบันยังอยู่โรงพยาบาล อีกไม่นานหมอจะให้กลับบ้านได้แล้ว เรื่องนี้สร้างความประหลาดใจให้กับหมอและพยาบาลกับชาวบ้านในย่านนั้นเป็นอันมาก
 

คำถาม: คนป่วยใกล้ตายแต่กลับฟื้นและรอดมาได้ด้วยอานุภาพบุญที่ตัวเองได้ทำ เรื่องนี้เป็นอย่างไรครับ?

 
คำตอบ: คนเราเวลาใกล้จะตาย ภาพการกระทำตลอดชีวิตของเขาที่เคยทำบ่อยๆ หรือที่เราเรียกว่า สิ่งที่เราเสพคุ้น สิ่งนั้นมันจะกรอกลับมาให้เห็น เหมือนอย่างกับกรอวีดีโอเทปกลับ เราเห็นย้อนกลับไปได้อย่างนั้น ถ้าสิ่งที่เขาเป็นมันเป็นความชั่วที่เขาทำ เขาก็จะตกใจ ละเมอ เพ้อพก โวยวาย มีอาการหวดกลัว แล้วจิตใจก็เศร้าหมอง
 
คนเราเวลาใกล้ตาย ภาพการกระทำตลอดชีวิตของเขาที่เคยทำบ่อยๆ จะมาปรากฎให้เห็น
คนเราเวลาใกล้ตาย ภาพการกระทำตลอดชีวิตของเขาที่เคยทำบ่อยๆ จะมาปรากฎให้เห็น
 
        ครั้นพอถึงเวลาตาย ก็ตายไปในขณะที่ใจเศร้าหมอง ถ้าใจเศร้าหมองเพียงเล็กน้อยก็ไปเกิดเป็นเปรต เป็นอสุรกาย ใจเศร้าหมองมากขึ้นหน่อยก็ไปเกิดเป็นสัตว์เดรัจฉาน ถ้าใจเศร้าหมาองหนักเข้าไปอีก ก็ไปเกิดเป็นสัตว์นรก กว่าจะพ้นเวรกลับมาเกิดเป็นคนได้ต้องใช้เวลาอีกนานแสนนาน
 
ถ้าใครเคยทำความดีไว้มากจะเห็นภาพการทำบุญ คิดทีไรก็ปลอดโปร่งโล่งใจ สบายใจทุกที
ถ้าใครเคยทำความดีไว้มากจะเห็นภาพการทำบุญ คิดทีไรก็ปลอดโปร่งโล่งใจ สบายใจทุกที
 
        คราวนี้ ถ้าใครเคยทำความดีไว้ และมีความประทับใจ ภาคภูมิใจในการทำความดีครั้งนั้นมาก เขาจะผูกพันนึกถึงอยู่ตลอดเวลา คิดทีไรก็ปลอดโปร่งโล่งใจ สบายใจทุกที เพราะฉะนั้นจึงไม่แปลกเลยที่โยมผู้ป่วยคนนั้น จะเห็นภาพการทำบุญกฐินคราวนั้นอีกครั้งอย่างชัดเจนและมีกำใจเพิ่มสูง จนเอาชนะโรคภัยไข้เจ็บ หายป่วยได้อย่างน่าอัศจรรย์นะ
 

คำถาม: พวกสัมภเวสี กับพวกเปรต ต่างกันอย่างไรครับ?

 
คำตอบ: พวกเปรต คือสัตว์ในอบายภูมิจำพวกหนึ่ง เมื่อมีชีวิตอยู่เป็นมนุษย์ได้ก่อเวรไว้อย่างหนึ่ง คือเป็นคนโลภเห็นแก่ได้มากเกินไป จึงไปก่อเวรอทินนาทาน ลักทรัพย์ของผู้อื่น ตายแล้วก็ไปเกิดเป็นเปรต
 
เปรต คือสัตว์ในอบายภูมิจำพวกหนึ่ง
เปรต คือสัตว์ในอบายภูมิจำพวกหนึ่ง
 
        ส่วน สัมภเวสี หมายถึงพวกกายละเอียดที่กำลังแสวงหาที่เกิด เช่น พวกเทวดา ซึ่งมีการทิพย์หรือกายเทวดา เมื่อถึงเวลาหมด บุญส่วนละเอียดแล้ว จะมาเกิดเป็นคนอีก ระหว่างที่แสวงหาบิดามารดา อยู่ กายนี้เรียกว่ากายสัมภเวสี ส่วนพวกเปรตหรือสัตว์นรกที่หมดเวรจากนรกแล้วจะมาเกิดเป็นคน ขณะที่กำลังแสงหาพ่อแม่อยู่ กายละเอียดนั้นเราก็เรียกว่ากายสัมภเวสีเช่นกัน ต่างกันตรงที่คนมีบุญเวลามาเกิด บุญที่ทำมาดีแล้วจะนำให้ไปหาพ่อแม่ที่ดีๆ เกิดในที่ดีๆ พอเหมาะพอสมกับบุญของตน เรียกว่า เลือกเกิดได้
 
        ส่วนพวกที่เพิ่งพ้นจากนรกผุดขึ้นมาเกิด ไม่มีบุญพอจะเลือกเกิดในที่ดีๆ ได้ ต้องไปเกิดในที่กันดารอดอยาก ดีไม่ดีหากหาพ่อแม่ที่เป็นคนไม่ได้ก็ต้องเข้าท้องสัตว์ไปก่อน หมดโอกาสสร้างความดีไปชาติหนึ่ง เพราะฉะนั้น คนที่ทำบาปจรตกนรกไปแล้ว โอกาสที่จะกลับมาเกิดเป็นคนอีกยากเหลือเกิน ขึ้นชื่อว่าบาปแล้วอย่าทำเลยนะลูกนะ
 
สัมภเวสี หมายถึงพวกกายละเอียดที่กำลังแสวงหาที่เกิด
  สัมภเวสี หมายถึงพวกกายละเอียดที่กำลังแสวงหาที่เกิด
 
        สรุปแล้ว สัมภเวสีก็คือ กายละเอียดที่กำลังแสวงหาที่เกิดอยู่ กำลังแสวงหาบิดามารดา เขาทรงสภาพกายสัมภเวสีอยู่ได้ไม่นานหรอก เดี๋ยวก็หาที่เกิดจนได้ ส่วนพวกเปรตนั้นอยู่ในนรก ต้องอยู่นานจนกว่าจะหมดเวรนั่นแหละ
 
        เพราะฉะนั้น พ่อแม่คนไหนที่อยากได้ลูกดีๆ ก็ต้องทำตัวให้อยู่ในศีลธรรม กายทิพย์ที่มีบุญมาก หรือพวกเทวดาเขาจะได้มาเกิดเป็นลูก ถ้าทำตัวเลวเละเทะ เทวดามาเกิดไม่ได้ เดี๋ยวพวกเปรตอาจจะมาเกิดแทน แล้วจะหาว่าหลวงพ่อไม่เตือนไม่ได้นะ
 
คำถาม: กินนร กินรี มีจริงหรือไม่ เกิดขึ้นได้อย่างไรคะ?
 
คำตอบ: มีจริง เป็นพวกกายละเอียด เป็นสัตว์ที่เป็นทิพย์ พวกนี้เมื่อสมัยที่เป็นมนุษย์ชอบทำบุญให้ทาน แต่เป็นการทำบุญชนิดที่กระทบตนเองและผู้อื่น เช่น ปล้นเขามาทำบุญ ฆ่าสัตว์ทำบุญ เขาได้บุญเหมือนกัน แต่เป็นบุญปนบาป ผลที่ได้เลยครึ่งๆ กลางๆ จะเป็นเทวดาก็ไม่ใช่ จะเป็นสัตว์ก็ไม่เชิง
 
กินนร กินรี เป็นพวกกายละเอียด เป็นสัตว์ที่เป็นทิพย์ อาศัยอยู่ในป่าหิมพานต์
กินนร กินรี เป็นพวกกายละเอียด เป็นสัตว์ที่เป็นทิพย์ อาศัยอยู่ในป่าหิมพานต์


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
จุดเริ่มต้นของการกำเนิดสรรพสิ่งมาจากอะไรจุดเริ่มต้นของการกำเนิดสรรพสิ่งมาจากอะไร

ต้นนารีผลมีจริงหรือไม่ต้นนารีผลมีจริงหรือไม่

ทำไมบนสวรรค์จึงมีทั้งเทวดาและมารทำไมบนสวรรค์จึงมีทั้งเทวดาและมาร



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

หลวงพ่อตอบปัญหา