ฟื้นฟูจิตใจผู้ประสบภัย สร้างสิริมงคลให้แผ่นดิน


[ 20 ธ.ค. 2554 ] - [ 18274 ] LINE it!

ฟื้นฟูจิตใจผู้ประสบภัย สร้างสิริมงคลให้แผ่นดิน 
 
โครงการ “ธุดงค์ธรรมชัย” เพื่อเยียวยาฟื้นฟูจิตใจชาวไทยที่ประสบภัยน้ำท่วม
 
ธุดงค์ธรรมชัย เพื่อเยียวยาฟื้นฟูจิตใจชาวไทยที่ประสบภัยน้ำท่วม

            พระสนิทวงศ์ วุฑฺฒิวังโส ฝ่ายประชาสัมพันธ์ วัดพระธรรมกาย กล่าวว่า “วัดพระธรรมกายและมูลนิธิธรรมกาย โดยดำริของพระเทพญาณมหามุนี (หลวงพ่อธัมมชโย) เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายและประธานมูลนิธิธรรมกาย ร่วมกับ 25 องค์กรภาคี และ 6 จังหวัดประสบอุทกภัยในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล จัดโครงการ “ธุดงค์ธรรมชัย” เพื่อเยียวยาฟื้นฟูจิตใจชาวไทยที่ประสบภัยน้ำท่วมและเป็นการสร้างสิริมงคลให้แผ่นดินไทย” อีกทั้งวัตถุประสงค์ของโครงการในครั้งนี้ เพื่อเดินฝึกสติ สมาธิ และความอดทน บำเพ็ญกิจของสงฆ์  ระหว่างเดินพระสงฆ์จะได้อธิษฐานจิต แผ่เมตตาให้ประชาชนและประชาติให้ร่มเย็น  เมื่อไปพักที่วัดใดจะได้เจริญพุทธมนต์ ปฏิบัติธรรม พัฒนาวัด และนำของไปมอบช่วยเหลือในพื้นที่ประสบอุทกภัย
 
คณะพระธุดงค์ธรรมชัย ซึ่งล้วนเป็นพระนักปฏิบัติธรรม จึงได้ตั้งใจเดินธุดงค์ธรรมชัยตามแบบอย่างพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
 
คณะพระธุดงค์ธรรมชัย ซึ่งล้วนเป็นพระนักปฏิบัติธรรม
จึงได้ตั้งใจเดินธุดงค์ธรรมชัยตามแบบอย่างพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

            โดยกิจกรรมแบ่งเป็น 3 ช่วง คือ ช่วงที่ 1 พระภิกษุสงฆ์จำนวนกว่า 100 รูป ปฏิบัติธรรมและเดินจงกรม บริเวณมหารัตนวิหารคด วัดพระธรรมกาย ระยะทาง 4 กิโลเมตร เมื่อวันอาทิตย์ที่ 11 ธันวาคม ที่ผ่านมา ช่วงที่ 2 คณะพระธุดงค์ธรรมชัย กว่า 150 รูป เดินธุดงค์เป็นระยะทางกว่า 15 กิโลเมตร เส้นทางจากวัดพระธรรมกาย ผ่านมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เข้าถนนเชียงราก แวะพักที่วัดตระพัง และมุ่งหน้าสู่มหาวิทยาลัยปทุมธานี ซึ่งได้เดินธุดงค์ตั้งแต่ช่วงเช้าของวันจันทร์ที่ 19 ธันวาคม 2554  ตลอดระยะทางได้มีสาธุชน ชาวบ้านและนักเรียน กว่า 10,000 คน เตรียมกลีบกุหลาบกว่า 7 แสนดอกโปรยต้อนรับคณะพระธุดงค์ตลอดเส้นทางเพื่อแสดงความเคารพต่อพระรัตนตรัยด้วย  และช่วงที่ 3 ระหว่างวันที่ 2-25 มกราคม พ.ศ. 2555 คณะพระธุดงค์ธรรมชัยกว่า 1,000 รูป เดินธุดงค์และปฏิบัติธรรม ในเขตพื้นที่ประสบอุทกภัย 6 จังหวัด ได้แก่ อยุธยา สุพรรณบุรี นครปฐม ปทุมธานี นนทบุรี และกรุงเทพมหานคร รวมระยะทาง 356.6 กิโลเมตร   พระสนิทวงศ์ กล่าวว่า “ในครั้งพุทธกาลเกิดภัยพิบัติครั้งใหญ่ที่เมืองไพศาลี ประชาชนได้รับความเดือดร้อนและล้มตายเป็นจำนวนมาก จากภัยธรรมชาติ ภัยภูตผีปีศาจ และภัยอหิวาตกโรค จึงได้กราบอาราธนาพระสัมมาสัมพุทธเจ้าและคณะพระภิกษุกว่า 500 รูป เสด็จไปโปรด ระหว่างทางเสด็จชาวเมืองได้ทำความสะอาดถนนหนทาง และประดับประดาด้วยพวงดอกไม้อันประณีตงดงาม และด้วยอำนาจพุทธบารมี ทำให้ภัยพิบัติทั้งมวลมลายหายสูญไปทั้งหมด ชาวเมืองที่ล้มป่วยก็หาย อมนุษย์ภูตผีปีศาจก็หลบหนีไป ท้าวสักกะเทวราชและหมู่เทวดาผู้มีศักดิ์ใหญ่ก็มาเข้าเฝ้าพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทำให้สิริมงคลทั้งหลายก็บังเกิดขึ้นกับชาวเมืองโดยทั่วหน้า”
 
ชาวบ้านและนักเรียน กว่า 10,000 คน เตรียมกลีบกุหลาบกว่า 7 แสนดอกโปรยต้อนรับคณะพระธุดงค์ตลอดเส้นทางเพื่อแสดงความเคารพต่อพระรัตนตรัยด้วย
 
ชาวบ้านและนักเรียน กว่า 10,000 คน เตรียมกลีบกุหลาบกว่า 7 แสนดอกโปรยต้อนรับ
คณะพระธุดงค์ตลอดเส้นทางเพื่อแสดงความเคารพต่อพระรัตนตรัยด้วย

            “มหาอุทกภัย 2554 นี้ได้ทำความเสียหายเดือนร้อนกับพี่น้องชาวไทยอย่างมาก เพื่อขจัดปัดเป่าภัยพิบัติ สรรพทุกข์ สรรพโศก สรรพโรค สรรพภัย ให้หมดไป คณะพระธุดงค์ธรรมชัย ซึ่งล้วนเป็นพระนักปฏิบัติธรรม จึงได้ตั้งใจเดินธุดงค์ธรรมชัยตามแบบอย่างพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เพื่อฟื้นฟูจิตใจชาวไทยที่ประสบภัยน้ำท่วมและเป็นการสร้างสิริมงคลให้แผ่นดินไทย” พระสนิทวงศ์ กล่าวเสริม
 
เพื่อฟื้นฟูจิตใจชาวไทยที่ประสบภัยน้ำท่วมและเป็นการสร้างสิริมงคลให้แผ่นดินไทย
 
เพื่อฟื้นฟูจิตใจชาวไทยที่ประสบภัยน้ำท่วมและเป็นการสร้างสิริมงคลให้แผ่นดินไทย
 
สาธุชนโปรยกลีบกุหลาบ และพนมมือรับพระธุดงค์ด้วยความศรัทธายิ่ง
 
สาธุชนโปรยกลีบกุหลาบ และพนมมือรับพระธุดงค์ด้วยความศรัทธายิ่ง
 
ระหว่างเดินพระสงฆ์จะได้อธิษฐานจิต แผ่เมตตาให้ประชาชนและประชาติให้ร่มเย็น
 
ระหว่างเดินพระสงฆ์จะได้อธิษฐานจิต แผ่เมตตาให้ประชาชนและประชาติให้ร่มเย็น
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ธุดงค์ธรรมชัย 6 จังหวัด 365 กม. รับปี 2555ธุดงค์ธรรมชัย 6 จังหวัด 365 กม. รับปี 2555

พิธีฉลองพระประธาน วัดพระธรรมกายบาวาเรียพิธีฉลองพระประธาน วัดพระธรรมกายบาวาเรีย

สำนักพุทธศาสนา ร่วม วัดพระธรรมกาย ส่งเสริมบวชฟรีแสนรูปทั่วประเทศสำนักพุทธศาสนา ร่วม วัดพระธรรมกาย ส่งเสริมบวชฟรีแสนรูปทั่วประเทศ



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ข่าวพระพุทธศาสนา