ทำไมศพบางศพจึงไม่เน่าเปื่อย


[ 27 ธ.ค. 2554 ] - [ 18266 ] LINE it!

หลวงพ่อตอบปัญหา
 
 
 

คำถาม: มีเรื่องปรากฏเป็นครั้งเป็นคราวว่า พระภิกษุบางรูป เมื่อมรณภาพแล้ว ร่างกายท่านไม่เน่าเปื่อย ยังเก็บศพเอาไว้ให้ประชาชนเคารพบูชาอยู่ในปัจจุบันนี้ได้ ถามว่าเพราะเหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น?

 
คำตอบ: ความจริงแล้วเท่าที่เคยไปพบไปเห็นมาด้วยตัวเอง ในบรรดาที่เขาร่ำลือกันได้ไปพิจารณาสภาพศพมาแล้วก็พบว่า เหตุผลต้นปลายของเรื่องนี้ก็เป็นความรู้ทางด้านเคมีเบื้องต้นนั่นเอง คือ ถ้าหลวงพ่อ หลวงปู่่องค์ไหนในสมัยที่ท่านยังมีชีวิตอยู่ ไม่อ้วนจัดจนเกินไป คือพออายุมากเข้าๆ ก็ผมลงลงๆ แล้วก็แห้ง ท่านแห้งตั้งแต่มีชีวิตอยู่แล้วครั้งท่านมรณภาพ เขาก็จะใช้ปรอทอาบศพท่าน เพราะสมัยก่อนโน้นยังไม่มียาฉีดศพ
 
ศพไม่เน่าเปื่อย
ศพไม่เน่าเปื่อย
 
        สารปรอทนี้มีรังสีอยู่ในตัว ถ้าฉาบไว้มากพอ แบคทีเรียจะไม่สามารถทำให้ศพเน่า แต่จะค่อยๆ แห้งลงๆ จนกระทั่งแข็งโดยไม่เน่าจึงกลายเป็นความมหัศจรรย์ไป ที่จริงก็เป็นความรู้ทางด้านเคมี ที่เอามาใช้ให้เป็นเท่านั้นเอง ขอให้พิจารณากันให้รอบคอบเสียก่อน อย่าเพิ่งตื่นเต้นไป
 

คำถาม: ในหมู่บ้านของลูกมีพวกเชื่อคนทรงมากจังเลย แทบทุกหลังคาเรือนก็ว่าได้ แล้วไม่ค่อยจะมาวัดกัน เพราะเขานับถือผีมากกว่าพระ ถึงมีมาบ้างก็น้อยคน พอลูกไปแนะนำเขาส่วนมากไม่นานเขาก็หันมานับถือผีอีก เหตุเป็นเพราะว่าเขาเจ็บป่วยกัน พอหันไปนับถือเจ้าพ่อเจ้าแม่เขาก็หายป่วย เจ้าพ่อเจ้าแม่แนะนำให้ตั้งหิ้งบูชาทุกบ้าน เขาหายป่วยเพราะเจ้าพ่อเจ้าแม่ช่วยจริงหรือเปล่าคะ?

 
นับถือคนทรงเจ้าเข้าผี
นับถือคนทรงเจ้าเข้าผี
 
คำตอบ: เขาหันกลับไปนับถือเจ้าพ่อเจ้าแม่ แล้วหายป่วยจริงหรือ ถ้าหายจริงก็ไปบอกให้เขารื้อโรงพยาบาลทิ้งเสีย นะ เชื่อเถอะ หายไม่จริงกันหรอก อย่าไปยุ่งกับเขาเลย แล้วก็อย่าพาเข้ามาวัดด้วย เดี๋ยวจะมาเต้นผางๆ ที่นี่เข้าอีก
 
คำถาม: มีคนบอกว่าหลวงพ่อวัดปากน้ำมาเข้าทรง จริงหรือเปล่าคะ?
 
คำตอบ: หลวงพ่อวัดปากน้ำท่านไม่เข้าทรงใครหรอก คิดง่ายๆ ไม่ต้องถึงหลวงพ่อวัดปากน้ำหรอก เอาตัวเรานี่แหละมาเปรียบเทียบ ถ้าเรามีความบริสุทธิ์จนได้เป็นเทวดาหรือนางฟ้า แล้วจะให้เราไปเข้าทรงร่างมนุษย์คนไหน เราจะเอาไหม ไม่เอา เหม็นสาบ
 
        ฉะนั้นที่ว่าเทวดาองค์นั้นองค์นี้เข้าทรงใคร ก็โกหกทั้งเพ เทวดาเขาไม่มาสวมร่างมนุษย์หรอก เขาเหม็นสาบมนุษย์
 
        ในสมัยพุทธกาล เทวดาจะลงมาเมืองมนุษย์ก็ต่อเมื่อจะมาเฝ้าพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเพื่อทูลถามปัญหา ธรรมดาเขาไม่มาหรอก มีพระอรหันต์เคยถามเทวดาว่า ทำไมไม่อยากมาเที่ยวเมืองมนุษย์ ท่านตอบว่ากลิ่นสาบมนุษย์ในความรู้สึกของเทวดานั้นเปรียบเหมือนกลิ่นหมาเน่า เขาจำใจมาก็เพื่อจะฟังธรรมและพอทนอยู่ได้ชั่วครั้งชั่วคราว เพราะกลิ่นศีลของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และกลิ่นศีลของพระอรหันต์หอมมาก พอจะกลบกลิ่นสาบของมนุษย์ได้
 
เทวดามาฟังพระพุทธองค์เทศน์
เทวดามาฟังพระพุทธองค์เทศน์
 
        อย่างไรก็ตาม เวลาเขามาสู่พื้นดินเมืองมนุษย์ มาฟังพระพุทธองค์เทศน์ เทวดาทั้งหลายไม่นั่งหรอก ทุกองค์ยืนหมด ยืนประนมมือฟังทันทีที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าเทศน์จบ พวกเทวดาก็เหาะกลับวิมาน หมดไม่ยอมอยู่หรอก ท่านเห็นกลิ่นสาบมนุษย์ถึงขนาดนั้น คงเหม็นเหมือนเราเหม็นกลิ่นสกั๊งค์ยังงั้นแหละ ธาตุในตัวมนุษย์ไม่บริสุทธิ์ ถ้าเราดูรูปวาดที่มีเทวดามาเฝ้าพระพุทธองค์จะเห็นเทวดายืน 
 
        ถ้าใครมาบอกว่าหลวงพ่อวัดปากน้ำเข้าทรงชาวบ้านละก็ ขอให้รับรู้ว่าเขาพูดไม่จริง อย่าไปเชื่อ ท่านไม่เข้าทรงใครหรอก เพราะท่านเป็นพระ สมัยท่านมีชีวิตอยู่ ท่านก็ไม่ชอบคนทรงเจ้าเข้าผีเลย


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
เป็นผู้หญิงจะทำความสะอาดขัดพระพุทธรูปได้หรือไม่เป็นผู้หญิงจะทำความสะอาดขัดพระพุทธรูปได้หรือไม่

คาถาต่างๆ มีกำเนิดมาอย่างไรใครเป็นผู้แต่งคาถาต่างๆ มีกำเนิดมาอย่างไรใครเป็นผู้แต่ง

ขายลูกสาวเพื่อเอาเงินไปบวชลูกชายจะได้บุญหรือไม่ขายลูกสาวเพื่อเอาเงินไปบวชลูกชายจะได้บุญหรือไม่



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

หลวงพ่อตอบปัญหา