เกาะติดบรรยากาศการเดินธุดงค์ เหตุการณ์ประวัติศาสตร์ ณ อนุสรณ์สถานแห่งที่ 3 วัดโบสถ์ (บน) บางคูเวียง


[ 17 ม.ค. 2555 ] - [ 18268 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 16 มกราคม พ.ศ.2555
ธุดงค์ธรรมชัยสถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
 
 

 
 
เกาะติดบรรยากาศการเดินธุดงค์
 เหตุการณ์ประวัติศาสตร์
ณ อนุสรณ์สถานแห่งที่ 3 วัดโบสถ์ (บน) บางคูเวียง 
 
        เมื่อวันเสาร์ที่ 14 มกราคมที่ผ่านมา เป็นวันที่ลูกหลานหลวงปู่ทุกรูปทุกคนได้ร่วมกันเฉลิมฉลองประกาศเกียรติคุณกตัญญูบูชาธรรมต่อพระเดชพระคุณหลวงปู่ พระมงคลเทพมุนี พระผู้ปราบมาร  ด้วยการจุดโคมประทีป ปล่อยโคมลอย และจุดพลุ  ณ  แผ่นดินแห่งการบรรลุธรรมของท่าน
 
        ในงานนี้มีผู้มีบุญเดินทางมาร่วมพิธีกันอย่างมากมาย ทั้งในและต่างประเทศร่วมหมื่นคน ต่างคนล้วนมาด้วยหัวใจที่มุ่งมั่นกตัญญู อยากที่จะมาตักตวงบุญใหญ่กับพระเดชพระคุณหลวงปู่ บางคนมาจับจองพื้นที่นั่งกันตั้งแต่เช้าตรู่  บางท่านก็จูงลูกจูงหลานมานั่งตากแดดคอยเป็นหลายๆ ชั่วโมง  แม้แสงแดดจะแผดกล้าสักแค่ไหนแต่ทุกคนก็ล้วนมีใบหน้าที่ยิ้มแย้มแจ่มใส ยิ่งได้เห็นภาพพระธุดงค์จำนวนมาก ได้ร่วมมือร่วมแรงและร่วมใจกันทาสีกำแพงโบสถ์บรรลุธรรม  ท่ามกลางสายตาของพระอาทิตย์ด้วยแล้ว  ยิ่งเห็นก็ยิ่งปลื้ม  มีชาวบ้านแถวนี้เล่าให้ฟังว่า “พระท่านเนี้ย  สุดยอดเลยเนอะ ไม่เคยพบเคยเห็นพระแบบนี้มาก่อนเลย  เดินธุดงค์มาเหนื่อยๆ แทนที่จะพัก กลับมาช่วยกันพัฒนาวัดอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย เห็นแล้วปลื้มมากๆ เลย”
 
พระธุดงค์ช่วยกันรับบุญทาสีกำแพงแก้วโบสถ์บรรลุธรรม
 
พระธุดงค์ช่วยกันรับบุญทาสีกำแพงแก้วโบสถ์บรรลุธรรม
 
: กำแพงแก้วโบสถ์บรรลุธรรมก่อนพัฒนา
 
กำแพงแก้วโบสถ์บรรลุธรรมก่อนพัฒนา
 
กำแพงแก้วโบสถ์บรรลุธรรมหลังพัฒนา
 
กำแพงแก้วโบสถ์บรรลุธรรมหลังพัฒนา
 
        ทางด้านพระสมุห์อนุวัฒน์ อายุวฑฺฒโน เจ้าอาวาสวัดโบสถ์(บน) ท่านก็ปลื้มมากๆเช่นกัน  เพราะนับตั้งแต่พระธุดงค์มาถึง ท่านก็คอยเดินดูโน่นดูนี่ คอยถามอยู่ตลอดว่า ขาดเหลืออะไรไหม มีอะไรให้ช่วยไหม และยังแอบถามทีมงานมาด้วยว่า “หลวงพ่อท่านคงจะจัดแบบนี้อีกใช่ไหม ถ้าจัดได้ปีละครั้งก็ดีนะ ได้เห็นพระ ได้เห็นผู้มีบุญมากันเยอะๆ เห็นแล้วมันปลื้ม”
 
        นอกจากนี้ท่านพ่อเมืองจังหวัดนนทบุรีผู้ใจบุญ นายวิเชียร พุฒิวิญญู ก็เดินทางมาปลื้มด้วยตนเอง  แถมท่านยังบอกอีกด้วยว่า “ถ้าเป็นไปได้ผมจะเดินทางไปร่วมงานให้ได้ทุกที่  ที่พระธุดงค์เดินผ่านในจังหวัดของผมเลยครับ”
 
นายวิเชียร พุฒิวิญญูผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรีผู้ใจบุญ
 
นายวิเชียร พุฒิวิญญูผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรีผู้ใจบุญ
 
        และในงานนี้ยังได้รับความเมตตาจากหลวงพ่อเจ้าคณะจังหวัดสระบุรี พระเดชพระคุณพระธรรมปิฎก เดินทางมาเป็นประธานสงฆ์ในครั้งนี้อีกด้วย  ซึ่งท่านมาด้วยหัวใจที่ติดสปีดแบบเต็มพิกัด เพราะในวันเดียวกันนั้นที่วัดของท่านก็มีการจัดงานเช่นกัน แต่ด้วยหัวใจที่อยากจะเอาบุญใหญ่กับพระเดชพระคุณหลวงปู่ ท่านจึงรีบเดินทางมาร่วมงานด้วยความเร็วสูง ภาพบรรยากาศในวันนี้เรียกได้ว่า ตรึงตาตรึงใจผู้ที่มาร่วมงานในวันนี้เป็นอย่างมาก  
 
        และในวันอาทิตย์ที่ 15 มกราคม ซึ่งเป็นวันที่ 14 ของการเดินธุดงค์ก็ได้เริ่มขึ้นเมื่อเวลา 12.30 น. โดยมีพระเดชพระคุณพระราชปริยัติสุธี  เจ้าคณะจังหวัดลพบุรี เมตตามาร่วมเดินธุดงค์ในครั้งนี้ด้วย  หลวงพ่อท่านบอกว่า ท่านรอคอยวันนี้มานานแสนนาน  รอคอยวันนี้มาตั้งแต่ท่านเป็นสามเณรแล้ว วันนี้หลวงพ่อปลื้มมากๆ”
 
พระเดชพระคุณพระราชปริยัติสุธี เจ้าคณะจังหวัดลพบุรี เดินนำพระธุดงค์ด้วยความองอาจสง่างาม
 
พระเดชพระคุณพระราชปริยัติสุธี เจ้าคณะจังหวัดลพบุรี
 เดินนำพระธุดงค์ด้วยความองอาจสง่างาม
 
        การธุดงค์ธรรมชัยในครั้งนี้ ได้ปลุกกระแสสังคมให้ตื่นตัวเป็นอย่างมาก   ใครขับรถผ่านก็ยังต้องหันมาพนมมือ บางท่านก็รีบหาที่จอดรถแล้วลงมาร่วมโปรยกุหลาบต้อนรับพระธุดงค์ด้วย  ไม่เว้นแม้แต่ท่านรองอัยการสูงสุด  นายอรรถพล  ใหญ่สว่าง 
 
อรรถพลใหญ่สว่างรองอัยการสูงสุด มาร่วมโปรยกลีบกุหลาบต้อนรับพระธุดงค์ด้วยความปลื้ม
  
อรรถพลใหญ่สว่างรองอัยการสูงสุด
มาร่วมโปรยกลีบกุหลาบต้อนรับพระธุดงค์ด้วยความปลื้ม
 
        ท่านได้ขับรถผ่านมาเห็นพระธุดงค์เดินเป็นพันๆรูปแล้วเกิดความเลื่อมใสศรัทธาขึ้นมาแบบฉับพลัน  และทันใดนั้นก็ได้เล็งแลไปเห็นเพื่อนอัยการด้วยกันอยู่ในเหตุการณ์นั้นด้วย  ท่านจึงรีบยกโทรศัพท์กริ๊งกร๊างไปหาเพื่อนอัยการทันทีเพื่อสอบถามข้อมูล  แล้วก็รีบเดินทางมาร่วมโปรยกลีบกุหลาบพระธุดงค์ด้วยตนเอง  โดยท่านเดินทางมาร่วมกล่าวคำถวายภัตตาหารตั้งแต่เช้าตรู่ และอยู่ร่วมโปรยกลีบกุหลาบจนพระธุดงค์รูปสุดท้าย  ท่านได้กล่าวด้วยความปลื้มปีติว่า “การเดินธุดงค์ธรรมชัยนี้เป็นโครงการที่ดีมากๆ เป็นการเชิดชูมหาปูชนียาจารย์ และยังเป็นการรวมจิตใจของพี่น้องชาวไทยที่นับถือศาสนาพุทธอีกด้วย ถ้าเป็นไปได้ควรจัดให้มีกิจกรรมเดินธุดงค์ธรรมชัยปีละครั้งก็จะดีมากๆเลยครับ” 
 
ผู้มีบุญจำนวนมากต่างหยุดทุกอย่างวางทุกสิ่งหันมาพนมมือไหว้พระธุดงค์
 
ผู้มีบุญจำนวนมากต่างหยุดทุกอย่างวางทุกสิ่งหันมาพนมมือไหว้พระธุดงค์
 
พิธีกรรมล้างเท้าที่เนื่องแน่นไปด้วยผู้มีบุญจำนวนมาก
 
พิธีกรรมล้างเท้าที่เนื่องแน่นไปด้วยผู้มีบุญจำนวนมาก
 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
เด็กดี V-Star ทั่วไทย เตรียมพร้อม ซ้อมร้องเพลง Change the World ดังกระหึ่มโลกเด็กดี V-Star ทั่วไทย เตรียมพร้อม ซ้อมร้องเพลง Change the World ดังกระหึ่มโลก

เกาะติดบรรยากาศการเดินธุดงค์ธรรมชัย วันที่ 16 และ 17 มกราคม พ.ศ. 2555เกาะติดบรรยากาศการเดินธุดงค์ธรรมชัย วันที่ 16 และ 17 มกราคม พ.ศ. 2555

สุขา สังฆัสสะ สามัคคี บรรพชาสามเณรบังกลาเทศสุขา สังฆัสสะ สามัคคี บรรพชาสามเณรบังกลาเทศ



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน