ความปลื้มปีติไม่มีวันสิ้นสุด จากหลวงตาปุญญสันโต เจ้าอาวาสวัดแทจองซา


[ 31 ม.ค. 2555 ] - [ 18264 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 30 มกราคม พ.ศ.2555
บรรยากาศการเดินธุดงค์ธรรมชัย
 
 

 
ความปลื้มปีติไม่มีวันสิ้นสุด
หลวงตาปุญญสันโต เจ้าอาวาสวัดแทจองซา
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา 

 
พระธุดงค์เนื้อนาบุญของโลกและจักรวาล
 
พระธุดงค์เนื้อนาบุญของโลกและจักรวาล

      แม้คณะพระธุดงค์ธรรมชัยทั้ง 1,127 รูป จะก้าวต่อก้าวจนถึงหลักชัย ชิตังเม แล้วก็ตาม แต่ภาพประวัติศาสตร์ในทุกย่างก้าวตลอดเส้นทาง 381 กิโลเมตร ยังคงติดตราตรึงใจ นึกถึงทีไรเป็นปลื้มมอร์แดนปลื้มทุกครั้ง และวันนี้เราจะมาปลื้มแบบไม่รู้จบ กับถ้อยคำเพชรถ้อยคำพลอยของหลวงตาปุญญสันโต เจ้าอาวาสวัดแทจองซา ประธานสงฆ์ฝ่ายเถรวาท ประเทศเกาหลีใต้ ที่ท่านได้เมตตามานำพระลูกพระหลานเดินธุดงค์ธรรมชัยด้วยหัวใจที่แช่มชื่นเบิกบาน โดยท่านได้ฝากถ้อยคำอันทรงคุณค่าเอาไว้ ก่อนที่จะบินตรงกลับประเทศเกาหลีใต้ว่า “หลวงตารู้สึกถึงการเปลี่ยนแปลงโลกตั้งแต่เริ่มต้น จนกระทั่งถึงหลักชัยของการเดินธุดงค์ หลวงตาได้เห็นศรัทธาของทั้งฝ่ายญาติโยม รวมไปถึงความมุ่งมั่นของพระธุดงค์ การเดินธุดงค์ในครั้งนี้ เป็นการรวมใจพุทธบริษัททั้ง 4 ให้เป็นหนึ่งเดียวกัน ทำให้เกิดภาพที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เป็นภาพที่ยิ่งใหญ่ เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ยากในโลก ภาพอย่างนี้แหละที่จะทำให้ชาวโลกประทับใจ และหันมาศึกษาคำสอนในพระพุทธศาสนา”

      หลวงตายังบอกอีกว่า “ตลอดเส้นทางแม้อากาศจะร้อนบ้าง แต่หลวงตาไม่รู้สึกเหนื่อยเลย ดวงใจเป็นสุขตลอดทาง เป็นความปลื้มปีติ ที่ไม่สามารถบรรยายเป็นคำพูดได้ หลวงตารู้สึกมีความเลื่อมใสศรัทธา ในหลวงพ่อธัมมชโยเป็นอย่างมาก ที่จัดให้มีการเดินธุดงค์ธรรมชัยขึ้นในหมู่สงฆ์ และยังสามารถรวมพุทธบริษัททั้ง 4 ให้เป็นหนึ่งเดียวกันได้ ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้ เป็นไปอย่างมีระบบระเบียบ สวยงามและเรียบร้อย ไม่มีเหตุแห่งความขัดแย้งเกิดขึ้นมาเลย ซึ่งสิ่งนี้เองจะได้เป็นแบบอย่างที่ดีให้กับชาวโลก แล้วตอนนี้ในใจของหลวงตา ก็มีภาพธุดงค์ธรรมชัยอย่างนี้ กับพระภิกษุเถรวาทที่ประเทศเกาหลีแล้ว หลวงตาอยากให้ญาติโยมที่เกาหลีได้ทำบุญแบบนี้บ้าง  หลวงตาจะกลับไปบอกชาวเกาหลี ให้เข้าใจถึงความสำคัญของหลวงปู่วัดปากน้ำ ว่าหลวงปู่มีหนทางที่จะทำให้สันติสุขเกิดขึ้นได้จริงๆ แล้วสิ่งที่วัดพระธรรมกายทำ เป็นสิ่งที่ ที่อื่นๆ ตามไม่ทัน หรือทำได้ไม่เหมือน ซึ่งวัดพระธรรมกาย มีจุดมุ่งหมายที่จะทำให้โลกเกิดสันติสุขจริงๆ”
 
 
หลวงตาปุญญสันโต  เจ้าอาวาสวัดแทจองซา  ประธานสงฆ์ฝ่ายเถรวาท  ประเทศเกาหลีใต้ 
 
หลวงตาปุญญสันโต  เจ้าอาวาสวัดแทจองซา
 ประธานสงฆ์ฝ่ายเถรวาท  ประเทศเกาหลีใต้

 

       หลวงตาปุญญสันโต ยังได้ฝากความชื่นชมมายังพระธุดงค์ทุกรูปว่า “เท่าที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นการยืน การเดิน การนั่ง การนอน การห่มจีวร ในสายตาของหลวงตาเห็นว่า พระวัดพระธรรมกายห่มจีวรได้สวยที่สุด ตั้งใจศึกษาเล่าเรียนมากที่สุด เป็นพระที่สงบ เสงี่ยม สง่างาม มากที่สุด และอยากฝากย้ำเตือนใจพระธุดงค์ทุกรูปว่า ยังไงก็อย่าสึกออกไปนะ เพราะชีวิตพระ เป็นชีวิตที่ประเสริฐที่สุดแล้ว ขอให้พระธุดงค์คิดอยู่เสมอว่า สิ่งที่เราทำอยู่นั้นเป็นไปเพื่อฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ทุกรูปกำลังเดินตามแนวทางที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าท่านได้วางเอาไว้ หากได้พบกับความลำบากขอให้ยึดหลัก 2 อย่างในการฝึกตัว คือ ให้มีสติกับสมาธิ แล้วไม่ว่าอย่างไร ก็อย่าสึกออกไปนะ” 
 
รับชมวิดีโอ
 



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ฉลองชัย ชิตังเม  V-Star Change the World ครั้งที่ 6ฉลองชัย ชิตังเม V-Star Change the World ครั้งที่ 6

ความประทับใจ จากงานวันรวมพลังเด็กดี V-Star ครั้งที่ 6ความประทับใจ จากงานวันรวมพลังเด็กดี V-Star ครั้งที่ 6

ขออุทิศชีวิตทุกๆ อนุวินาทีเพื่อสานฝันพระพ่อและมหาปูชนียาจารย์ขออุทิศชีวิตทุกๆ อนุวินาทีเพื่อสานฝันพระพ่อและมหาปูชนียาจารย์



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน