พีซเอเจ้นท์ ผู้นำความเปลี่ยนแปลงโลกใบนี้ รุ่นที่ 7


[ 28 ก.พ. 2555 ] - [ 18269 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2555
Change The World 208 ประเทศ



 
Change The World 208 ประเทศ
ตอน พีซเอเจ้นท์ ผู้นำความเปลี่ยนแปลงโลกใบนี้ รุ่นที่ 7
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 

    หลายคนอาจมีคำถามว่า พีซเอเจ้นท์เป็นใคร ทำหน้าที่อะไร แท้จริงแล้วพีซเอเจ้นท์คือ ผู้นำความเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นจากภายใน โดยเริ่มต้นที่ตัวเอง ก่อนจะขยายไปสู่สังคม ดังสโลแกนที่ว่า พีซอินพีซเอ้าท์ หรือสันติสุขภายในสู่สันติภาพภายนอก เรามาติดตามตัวอย่างบางส่วนของความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับพีซเอเจ้นท์รุ่นที่ 7 ทั้งหมด 21 คนจาก 18 ประเทศ กันนะคะ
 
พีซเอเจ้นท์ จูเลนเน่ เอสควินก้า ในท่าพีซโพซิชั่น 
 
พีซเอเจ้นท์ จูเลนเน่ เอสควินก้า ในท่าพีซโพซิชั่น

      เริ่มจากอเมริกาใต้ จูเลนเน่ เอสควินก้า จากเม็กซิโก เล่าว่า เมื่อก่อนฉันมักใช้คำพูดทิ่มแทงแม่และแฟนของฉันเสมอ เพราะฉันเป็นคนเจ้าอารมณ์และขี้หงุดหงิด แต่สมาธิกลับช่วยให้ฉันควบคุมอารมณ์ได้ดีขึ้นมาก ตั้งแต่เริ่มนั่งสมาธิ ฉันก็เลิกดื่มเหล้า เพราะมันมีผลต่อการทำสมาธิของฉัน ฉันไม่สามารถควบคุมคำพูดได้เวลาเมา ฉันเลยตัดสินใจเลิกดื่มและเลิกไปมาหาสู่เพื่อนๆ ที่ชอบดื่มด้วย ฉันรู้สึกภูมิใจในตัวเอง นอกจากนี้ฉันยังระวังการกินมากขึ้นด้วย เมื่อก่อนเวลาโมโห ฉันจะกินดุมาก แต่เดี๋ยวนี้ฉันจะกินแต่พอดี
 
พีซเอเจ้นท์ คูวิมาน่า เวนุสเต้ ในท่าพีซโพซิชั่น  
 
พีซเอเจ้นท์ คูวิมาน่า เวนุสเต้ ในท่าพีซโพซิชั่น 

      มาต่อกันที่แอฟริกา คูวิมาน่า เวนุสเต้ จากรวันดา บอกว่า เดี๋ยวนี้เวลาจะทำอะไร ผมต้องเช็คก่อนเสมอว่าใจอยู่ที่ศูนย์กลางกายหรือไม่ ผมควบคุมตัวเองได้มากขึ้น เมื่อก่อนผมไม่คิดว่าสามารถเชื่อใจใครได้ แต่เดี๋ยวนี้ผมเปลี่ยนใจแล้ว ผมคิดว่าสันติภาพโลกเกิดขึ้นได้ด้วยสมาธิเพียงอย่างเดียวเท่านั้น เมื่อคุณค้นพบตัวเอง คุณจะเข้าใจตัวเองมากขึ้น ซึ่งจะทำให้เข้าใจคนอื่น รู้จักเห็นอกเห็นใจผู้อื่น ถ้าเป็นแบบนี้คุณก็คงไม่อยากให้ใครทุกข์หรอก ผมว่าแอฟริกาไม่ได้จนด้วยวัตถุสิ่งของหรอก แต่จนเพราะไม่มีความสุขกับสิ่งที่เป็น ไม่พอใจในสิ่งที่ตัวเองมี ไม่รู้จักการให้ คนที่ได้รับก็คิดแต่จะเก็บไว้กับตัว ไม่แบ่งปันให้กับคนที่มีน้อยกว่า
 
พีซเอเจ้นท์ อูดูชุกวู อจุนวา ในท่าพีซโพซิชั่น 
 
พีซเอเจ้นท์ อูดูชุกวู อจุนวา ในท่าพีซโพซิชั่น

     และอูดูชุกวู อจุนวาจากไนจีเรีย บอกว่าผมรู้จักแบ่งปันสิ่งของให้กับผู้ด้อยโอกาสและผู้ยากไร้ ผมฝึกการให้ทาน ผมอดทนต่อการถูกยั่วเย้าทางอารมณ์ได้ดีขึ้น มีความมุมานะในการทำความดีแถมยังจูงใจให้คนอื่นทำตามได้ด้วย ผมมีความเมตตาต่อผู้อื่นแม้ว่าเขาจะไม่ได้ดีกับผมก็ตาม
 
พีซเอเจ้นท์ ปราวีน ชาร์ม่า ในท่าพีซโพซิชั่น  
 
พีซเอเจ้นท์ ปราวีน ชาร์ม่า ในท่าพีซโพซิชั่น 

     มาดูฝั่งเอเชีย ปราวีน ชาร์ม่า  จากอินเดีย พูดว่าผมเป็นพวกบ้างานและยิ่งเครียดเวลางานเยอะๆ แต่เพราะผมค่อนข้างไม่ละเอียดและไม่มีน้ำใจ เลยไม่ค่อยมีใครอยากช่วยเหลือผมนัก มันยิ่งทำให้ผมมองโลกในแง่ร้ายเข้าไปอีก ตั้งแต่ผมได้ฝึกสมาธิ ผมก็มองทุกอย่างแตกต่างไป ผมรู้สึกว่าทุกคนรักผม หน้าที่การงานของผมก็ดูน่าสนุกขึ้น เจ้านายของผมดูมีความสุขกับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับผมมากถึงขั้นวางแผนจะเลื่อนตำแหน่งให้ผมด้วย อีกอย่างเมื่อก่อนผมไม่สามารถควบคุมคำพูดของตัวเองได้เลย ผมพูดน้ำไหลไฟดับจนทุกคนรำคาญแต่ตอนนี้ผมพูดน้อยลง ถ้ามีใครถามผมว่าความสุขคืออะไร ผมจะตอบว่าความสุขคือเวลาแห่งสันติสุขภายใน
 
พีซเอเจ้นท์ มาร์โค บาริสิค ในท่าพีซโพซิชั่น 
 
พีซเอเจ้นท์ มาร์โค บาริสิค ในท่าพีซโพซิชั่น

    ส่วนฝั่งยุโรป มาร์โค บาริสิค จากบอสเนีย เฮอร์ไซโกวิน่า เล่าว่า ผมรู้สึกเหมือนได้เข้าใกล้ตัวตนที่แท้จริงของตัวเอง ผมสุข สงบ สบาย เต็มไปด้วยพลัง ผมพยายามประคองใจไว้ที่ศูนย์กลางกายตลอดเวลาเท่าที่จะทำได้ เพราะมันทำให้ศูนย์กลางกายจดจำผมได้ดีขึ้น ขณะนี้ผมกำลังคอยสังเกตการณ์ตัวผมอีกคนหนึ่งอยู่ ผมมีความสุขทุกครั้งที่เห็นเขา เดี๋ยวนี้ผมเลิกซุบซิบนินทาและเลิกเหล้าแล้วด้วยครับ
 
พีซเอเจ้นท์ โยฮัน ฟานเฮ่าเท่น ในท่าพีซโพซิชั่น 
 
พีซเอเจ้นท์ โยฮัน ฟานเฮ่าเท่น ในท่าพีซโพซิชั่น

    และโยฮัน ฟานเฮ่าเท่น จากเนเธอร์แลนด์ บอกว่าผมหยุดคิดก่อนจะพูดมากขึ้น ใจเย็นขึ้น โกรธยากขึ้น มีสติไตร่ตรองเรื่องราวต่างๆ ได้ดีขึ้น อีกอย่างผมเลิกเหล้าแล้วด้วยครับ ผมคิดว่าถ้าทุกคนฝึกสมาธิ ปัญหาทุกอย่างจะยุติลง เพราะคุณนั่นแหละคือคำตอบของปัญหานั้น
 
รับชมวิดีโอ คลิก
 



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
สะเก็ดข่าวสั้นทันปรโลก  โยมพ่อ.....เพิ่มหรรษาสะเก็ดข่าวสั้นทันปรโลก โยมพ่อ.....เพิ่มหรรษา

สะเก็ดข่าวสั้นทันปรโลก ตอน ลูกชายถูกฆาตกรรมสะเก็ดข่าวสั้นทันปรโลก ตอน ลูกชายถูกฆาตกรรม

จดหมายจากน้องสิงโตจดหมายจากน้องสิงโต



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน