จะบวชเป็นพระแท้เพื่อพ่อแม่และพระพุทธศาสนา


[ 4 มี.ค. 2555 ] - [ 18270 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 3 มีนาคม  พ.ศ.2555  
จะบวชเป็นพระแท้เพื่อพ่อแม่และพระพุทธศาสนา 
 
พลิกชีวิตด้วยบุญบวช
ตอน จะบวชเป็นพระแท้เพื่อพ่อแม่และพระพุทธศาสนา
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา

กราบคารวะพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง

    กระผมพระธรรมทายาทจักรพงษ์  ฉนฺทโชโต อายุ 24 ปี ว่าที่พระพี่เลี้ยง ประจำศูนย์อบรมจังหวัดพิจิตร ในโครงการอุปสมบทหมู่ภาคฤดูร้อนที่ใกล้จะถึงนี้ครับ
 
พระธรรมทายาท จักรพงษ์  ฉนฺทโชโต 
 
พระธรรมทายาทจักรพงษ์  ฉนฺทโชโต

     หลวงพ่อครับ ผมบวชมาตั้งแต่โครงการอุปสมบทหมู่ภาคฤดูร้อน ปี พ.ศ. 2554 ครับ ผมยังจำภาพที่พระอาจารย์เข้าไปชวนผมบวชได้ ท่านมาหาผมถึงที่บ้านเลยครับ แต่บอกตามตรงนะครับ ตอนนั้นผมยังไม่คิดที่จะบวช เพราะผมอยากช่วยพ่อแม่ทำไร่อ้อยมากกว่า แต่พระอาจารย์ท่านชวนเก่งมาก ท่านพูดเรื่องบวชตั้งแต่ตอนหนึ่งทุ่ม พูดไม่ยอมหยุดจนกระทั่งสามทุ่ม สุดท้าย ผมก็ยอมจรดปากกาเขียนใบสมัครบวชครับ

    ก่อนมาบวช ผมเป็นคนไม่เที่ยว ไม่สูบบุหรี่ ไม่เสพยา ผมเป็นประเภท อะไรดี อะไรชั่ว รู้หมด แต่บางทีก็อดทำผิดไม่ได้ ประมาณว่าบุญไม่ค่อยอยากทำ แต่กรรมก็สร้างเรื่อยไป เหมือนไม้ที่ปักเฉียงๆ พอมีคลื่นพัดมาก็ตั้งตรงได้ทีหนึ่ง พอคลื่นจากไปก็ล้มเหมือนเดิม แต่หลวงพ่อครับ ตั้งแต่ที่ผมมาบวช แม้ร่างกายภายนอกของผมจะดูไม่เปลี่ยนแปลง แต่ขอบอกครับ ว่าจิตใจของผมนั้นเปลี่ยนไปอย่างมหาศาล จากแต่ก่อนที่ยับยั้งชั่งใจอะไรไม่ได้เลย คือ ถึงรู้ว่าผิด ก็ยังจะทำทั้งที่มันผิด แต่เดี๋ยวนี้ผมยับยั้งชั่งใจได้แล้ว และบาปแม้แต่น้อยก็ไม่อยากทำเลยครับ ยิ่งพอได้รู้ถึงจุดมุ่งหมายของการเกิด ว่าเราเกิดมาทำไม ได้รู้ว่าหลวงพ่อทำโครงการต่างๆ มากมายเพื่ออะไร ก็ทำให้ผมรักในการที่จะอยู่ในเพศสมณะมากขึ้น แล้วแต่ก่อนผมไม่คิดและไม่มั่นใจเลยว่าคนอย่างผมจะมีบุญ เพราะผมมีความรู้น้อย และเป็นเพียงชาวไร่ธรรมดาๆ เท่านั้น แต่พอหลวงพ่อพูดย้ำแล้วย้ำอีกว่าลูกพระธรรมทายาทมีบุญมาก ทำให้ผมรู้สึกมีกำลังใจ ยิ่งได้รู้ว่าหลวงพ่อรักลูกๆ พระธรรมทายาทมาก ก็ยิ่งทำให้มีเป้าหมายในการบวชครับ จากตอนแรกที่คิดจะบวชแค่จบโครงการ ก็ขยับไปจนถึงรุ่นเข้าพรรษา ปี 54 แล้วก็มีเป้าหมายที่จะบวชไกลขึ้นทุกวัน จนรู้สึกว่าอยากจะบวชแบบวันต่อวัน โดยไม่มีกำหนดวันลาสิกขาครับ

     หลวงพ่อครับ ตอนนี้ผมและพระอาจารย์พร้อมผู้นำบุญจังหวัดพิจิตร ก็กำลังชวนบวชอย่างสะบั้นหั่นแหลกทุกวันเลยครับ ทุกคนตั้งใจที่จะตามแมนแมนมาบวชให้ได้มากที่สุดจะไม่ทำให้หลวงพ่อผิดหวังครับ แล้ววันนี้โยมแม่ของผม ก็มีความในใจฝากมาถึงหลวงพ่อและนักเรียนอนุบาลฯทุกคนด้วยครับ

(เรียงจากซ้ายไปขวา) โยมพี่ชายสมศักดิ์, โยมแม่สมหมาย,  พระธรรมทายาทจักรพงษ์  ฉนฺทโชโต,  โยมพ่อจรัส  สาททอง

(เรียงจากซ้ายไปขวา) โยมพี่ชายสมศักดิ์, โยมแม่สมหมาย,
พระธรรมทายาทจักรพงษ์  ฉนฺทโชโต,  โยมพ่อจรัส  สาททอง



      โยมชื่อสมหมาย  สาททอง อายุ 53 ปีเจ้าค่ะ โยมภูมิใจและดีใจมากที่ลูกชายได้บวชค่ะวันที่พระจักรพงษ์เขียนใบสมัครบวช แม้ใจหนึ่งโยมจะยังไม่ค่อยเข้าใจวัดพระธรรมกายสักเท่าไหร่ เพราะเชื่อตามข่าวลือว่าวัดไม่ดี แต่โยมก็ชื่นใจมากนะคะที่รู้ว่าท่านจะบวชให้ พอถึงวันปลงผม โยมนี้ ทั้งตื่นเต้น ทั้งดีใจ ปลื้มใจจนน้ำตาไหลเลย แล้วพอท่านบวชแล้ว ท่านก็พยายามชวนโยมทำบุญ ท่านบอกว่าอยากให้โยมพ่อโยมแม่มีบุญเยอะๆ แล้วท่านยังบอกให้นั่งสมาธิอีก แถมยังชวนให้โยมไปวัดพระธรรมกายด้วยค่ะ พอโยมได้ไปเห็นวัด ได้ไปกราบหลวงปู่ แล้วก็ได้ฟังหลวงพ่อเทศน์ หลวงพ่อเทศน์เพราะมาก พูดแต่เรื่องดีๆ สอนแต่เรื่องทำบุญ ไม่เห็นเหมือนที่เขาลือเลย โยมต้องกราบขอขมาหลวงพ่อด้วยนะเจ้าคะ ที่เคยคิดในแง่ลบเพราะเชื่อข่าวลือ นี่เป็นเพราะพระลูกชายแท้ๆ โยมถึงได้หูตาสว่าง ได้เห็นทางบุญ ตอนนี้ถ้าใครว่าวัด พูดถึงวัดไม่ดี โยมเป็นต้องเถียงแทนทุกทีค่ะ

      หลวงพ่อเจ้าค่ะ ก่อนจะบวช  พระจักรพงษ์ท่านเป็นเด็กดีมากนะเจ้าคะ ไม่เคยทำเรื่องอะไรให้โยมต้องร้อนใจเลย โยมเลยรู้สึกภูมิใจที่ได้ถวายลูกชายคนดี ให้อยู่ในพระพุทธศาสนา ถึงแม้ถ้าท่านอยู่ทางโลก ท่านจะเป็นอีกหนึ่งกำลังสำคัญของครอบครัว แต่บอกตามตรงนะคะ ว่าการที่ท่านบวช มันทำให้โยมปลื้มใจมากกว่า แล้วพอรู้ว่าท่านตั้งใจที่จะบวชยาวๆ โยมและโยมพ่อของท่านก็ดีใจ และอนุโมทนาบุญกับท่านด้วย โยมภาวนาขอให้ท่านตั้งใจบวชเป็นพระดี เป็นพระแท้ อย่าทำให้หลวงพ่อและวัดพระธรรมกายเสียชื่อ โยมขอฝากพระจักรพงษ์ไว้ในความดูแลของหลวงพ่อด้วยนะเจ้าคะ ขอให้หลวงพ่อเมตตาท่านมากๆ นะเจ้าคะ
 
       โยมอยากบอกลูกผู้ชายทุกคน ว่าการบวชของลูกเป็นความชื่นใจของพ่อแม่จริงๆ นะคะ แล้วบุญจากการบวชของลูกชายก็ส่งผลถึงพ่อแม่ด้วย แล้วความปลื้มใจ ความชื่นใจ ก็มีค่ามากกว่าทรัพย์สินเงินทอง เพราะภาพที่ลูกชายบวชจะอยู่ในหัวใจของพ่อแม่ ทำให้พ่อแม่ชื่นใจไปจนถึงวันสุดท้ายของชีวิตเจ้าค่ะ

 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
สะเก็ดข่าวสั้นทันปรโลก ตอน คุณแม่ แซ่โง้วสะเก็ดข่าวสั้นทันปรโลก ตอน คุณแม่ แซ่โง้ว

ความภาคภูมิใจในชีวิตลูกผู้ชายความภาคภูมิใจในชีวิตลูกผู้ชาย

สะเก็ดข่าวทันปรโลก คุณพ่อโอปิก ตอนที่ 4สะเก็ดข่าวทันปรโลก คุณพ่อโอปิก ตอนที่ 4



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน