จดหมายจากสามเณรนาคหลวง


[ 21 มี.ค. 2555 ] - [ 18280 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 20 มีนาคม พ.ศ.2555
จดหมายจากสามเณรนาคหลวง
 
จดหมายจากสามเณรนาคหลวง
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา


กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง

      ลูกเณรชื่อ สามเณร วิโรจน์ วงแสนชัย  อายุ 21 ปี เปรียญธรรม 9 ประโยค  เตรียมอุปสมบทเป็นพระภิกษุนาคหลวงรูปที่ 6 ของวัดพระธรรมกายครับ
 
สามเณร วิโรจน์ วงแสนชัย
 
สามเณร วิโรจน์ วงแสนชัย  เปรียญธรรม 9 ประโยค
 เตรียมอุปสมบทเป็นพระภิกษุนาคหลวงรูปที่ 6 ของวัดพระธรรมกาย

 

      ภูมิลำเนาเดิมของลูกเณร เป็นชาวเมืองดอกบัวงาม แม่น้ำสองสี มีปลาแซบหลาย ถิ่นไทยนักปราชญ์ ทวยราษฎร์ ใฝ่ธรรม จังหวัดอุบลราชธานีครับ  โยมพ่อของลูกเณรท่านเคยบวชพระมาก่อน ท่านจึงมักซื้อหนังสือธรรมะมาเก็บไว้ในบ้านเยอะมาก  แล้วเวลาว่างท่านก็จะเอาหนังสือธรรมะมาอ่านให้ลูกเณรฟังครับ ที่ลูกเณรชอบฟังที่สุด ก็เห็นจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับพระธุดงค์ และเรื่องของพระเถระผู้ทรงคุณวิเศษ มีญาณชำนาญฤทธิ์ พอลูกเณรได้ฟังก็ทำให้อยากบวช อยากเป็นอย่างท่านเหล่านั้นบ้างครับ ตอนอยู่ ป.6 คุณครูให้เขียนว่าโตขึ้นอยากจะเป็นอะไร เพื่อนๆต่างตอบว่า อยากเป็นหมอ ทหาร ตำรวจ แต่ลูกเณรเขียนว่า  โตขึ้นอยากเป็นพระครับ

      พอจบการศึกษาชั้นประถมปีที่ 6 โยมแม่ก็พาเข้ามาบวชที่วัดพระธรรมกาย พร้อมทั้งบอกว่า ถ้ามาเป็นสามเณรวัดพระธรรมกาย จะได้ฉันไข่ ฉันนมกล่องทุกวัน ตอนนั้นลูกเณรชอบกินไข่มาก จึงตอบตกลงทันที และตื่นเต้นมากที่จะได้มาเป็นสามเณรวัดพระธรรมกาย ซึ่งก็เป็นจริงอย่างที่โยมแม่บอกครับ เพราะศรัทธาสาธุชนมีอย่างมากล้น ทำให้ลูกเณรและเพื่อนๆ สามเณร ปลอดกังวล สามารถปฏิบัติธรรม เล่าเรียนศึกษา ฝึกฝนอบรมตัวเองได้อย่างเต็มที่ และที่สำคัญลูกเณรมีพระอาจารย์ พระพี่เลี้ยง คอยสั่งสอน อบรม ซึ่งท่านจะสอนเสมอว่า เมื่อเรามาอยู่ที่นี่ จะไม่มีคำว่า ฉัน ไม่มีคำว่า เธอ จะมีแต่คำว่า พวกเรา และคำว่า ทีม เท่านั้น ลูกเณรและเพื่อนๆ ได้รับการหล่อหลอมร่วมกัน จากวันเป็นเดือน จากเดือนเป็นปี จากวันนั้นจนถึงวันนี้ ทุกบทฝึกคือการสร้างบารมีเป็นทีมครับ ลูกเณรได้รับการปลูกฝังอุดมการณ์เป้าหมายชีวิต ได้ทราบซึ้งถึงมโนปณิธานอันยิ่งใหญ่ของพระเดชพระคุณหลวงพ่อ ทำให้ลูกเณรมีความพากเพียรในการศึกษาพระบาลี เพื่อต่อไปจะได้เป็นอีกหนึ่งกำลังของพระพุทธศาสนาครับ

      ในทุกๆ ปี ที่ลูกเณรจะได้เห็นต้นบุญต้นแบบ ของรุ่นพี่ที่ท่านประสบความสำเร็จในการศึกษาพระบาลี ทั้งพระมหาเปรียญธรรม 9 ประโยค และพี่เณรที่ท่านได้เป็นนาคหลวง โดยเฉพาะ พระมหาสุวิทย์ ธมฺมิกมุนิ นาคหลวงรูปที่ 3 ของวัดพระธรรมกาย ที่พอได้อุปสมบทเป็นนาคหลวงแล้ว ท่านก็มาเป็นพระพี่เลี้ยงสามเณรทันทีครับ เมื่อลูกเณรได้เห็นพระนาคหลวงทุกวัน ก็ทำให้ลูกเณรอยากเป็นนาคหลวงบ้างครับ ซึ่งการศึกษาภาษาบาลี จนสามารถสำเร็จเปรียญธรรม 9 ประโยคนั้น ลูกเณรใช้เคล็ดลับที่พระเดชพระคุณหลวงพ่อเคยให้ไว้ คือ เรียนบาลีให้เหมือนกินถั่ว ต้องค่อยๆเคี้ยว ค่อยๆกลืน จึงจะรู้สึกถึงความมัน เช่นเดียวกับการเรียนพระบาลี ก็ต้องค่อยๆคิด ค่อยๆนึก ค่อยๆจำ จึงจะรู้ถึงอรรถรสของพระบาลี ทุกครั้งที่ได้อ่านหนังสือภาษาบาลี ลูกเณรเหมือนได้เข้าไปอยู่ในสมัยพุทธกาลเลยครับ ทุกพระพุทธพจน์ ทุกพระธรรมเทศนา คือสิ่งที่ล้ำค่าเหนือกาลเวลา ยิ่งเรียน ก็ยิ่งรู้ ยิ่งรู้ ก็ยิ่งสนุกครับ

     ลูกเณรอยากให้ผู้มีบุญ มาเรียนบาลีกันเยอะๆ ครับ โดยเฉพาะ ในโครงการหน่อแก้วเปรียญธรรม ซึ่งเป็นโครงการบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน เป็นโครงการที่สนับสนุนให้สามเณรได้เรียนพระบาลีอย่างเต็มที่ ลูกเณรคิดว่า ถ้าในอนาคตมีนักเรียนบาลีเรียนพร้อมๆกันถึง 2,000 รูป แล้วก็สามเณรจบเปรียญธรรม 9 ประโยค พร้อมๆกัน 2,000 รูป ทีนี้วัดพระธรรมกายของเราก็จะเป็นแชมป์ตลอดกาลครับ

      ท้ายที่สุดนี้ ลูกเณรขอกราบขอบพระคุณหลวงพ่อทั้งสองเป็นอย่างสูงครับ ที่เมตตาลูกเณรเสมอมา ลูกเณรภาคภูมิใจมากที่ได้เกิดมาเป็นลูกเณรของหลวงพ่อครับ

รับชมวิดีโอ
 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
สั่งสมชีวิตให้สมบูรณ์ ด้วยการบวชสั่งสมชีวิตให้สมบูรณ์ ด้วยการบวช

จดหมายจากสามเณรเปรียญธรรมจดหมายจากสามเณรเปรียญธรรม

วัยรุ่นต้องหยุดคิด ถึงเวลาแล้วที่ต้องบวชวัยรุ่นต้องหยุดคิด ถึงเวลาแล้วที่ต้องบวช



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน