ถ้อยคำอันทรงคุณค่าของพระมหาเถระ ในวันคุ้มครองโลก 2555


[ 27 เม.ย. 2555 ] - [ 18272 ] LINE it!

ถ้อยคำอันทรงคุณค่าของพระมหาเถระ
เนื่องในวันคุ้มครองโลก 22 เมษายน พ.ศ.2555



 



หลวงปู่บุญจิตร จิตตสุโภ

หลวงปู่บุญจิตร จิตตสุโภ
อายุ 118 ปี วัดลานบุญ

ถ้อยคำอันทรงคุณค่าพระมหาเถระ : หลวงปู่บุญจิตร จิตตสุโภ
พระมหาเถระรัตตัญญู อายุ 118 ปี วัดลานบุญ

      "ขออายุวรรณะ สุขะ พละ ปฏิภาณ ธนสารสมบัติ มั่งคั่งอุดมสมบูรณ์ ไพศาลตลอดกาลนานเทอญ เต อัตถลัทธา สุขิตา วิรุฬหา พุทธสาสเน อโรคา สุขิตา โหถะ สหสัพเพหิ ญาติภิ.."
 



พระวิสุทธิวงศาจารย์

พระวิสุทธิวงศาจารย์
เจ้าคณะภาค 7 กรรมการมหาเถรสมาคม
รองเจ้าอาวาสวัดปากน้ำภาษีเจริญ


ถ้อยคำอันทรงคุณค่าพระมหาเถระ :พระวิสุทธิวงศาจารย์
เจ้าคณะภาค 7 กรรมการมหาเถรสมาคม รองเจ้าอาวาสวัดปากน้ำภาษีเจริญ

      "การจัดงานอย่างนี้ก็เป็นเหตุกระตุ้นเตือนให้พุทธศาสนิกชนบางพวกที่ยังหลับอยู่ ก็ให้ตื่นขึ้น คำว่าหลับอยู่ในที่นี้ ไม่ได้หมายถึง นอนหลับกลางคืน แต่คำว่าหลับในที่นี้ ก็คือ ปลุกใจของตัวเองให้ตื่นขึ้น เพื่อจะได้เป็นศาสนทายาท นำคำสั่งสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้ามาประพฤติปฏิบัติ และชักชวนเพื่อนเหล่ากัลยาณมิตรทั้งหลายให้ร่วมประพฤติปฏิบัติ ให้ศาสนธรรมคำสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ของธรรมเครื่องคุ้มครองโลกนั้นก็คือ หิริ ความละอายชั่ว โอตตัปปะ กลัวบาป ถ้าทุกคนมีสองข้อนี้ คือ ละอายชั่วกลัวบาป การเป็นอยู่ของมนุษย์ทั้งหลายก็จะนำไปสู่ความสงบสุข ร่มเย็นเป็นสุข ปราศจากการอยู่ร้อนนอนทุกข์"



พระพรหมเมธี

พระพรหมเมธี
ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศารามวรวิหาร
เจ้าคณะภาค 4-5-6-7 (ธรรมยุต) กรรมการและโฆษกมหาเถรสมาคม



ถ้อยคำอันทรงคุณค่าพระมหาเถระ : พระพรหมเมธี
ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศารามวรวิหาร เจ้าคณะภาค 4-5-6-7 (ธรรมยุต) กรรมการและโฆษกมหาเถรสมาคม

      "อาตมาภาพ รู้สึกดีใจเป็นอย่างยิ่ง ที่พระเดชพระคุณมีเจริญอายุถึงวันนี้ เป็นวาสนาของชาวพุทธเรา ที่พระเดชพระคุณได้เป็นผู้คิดเรื่องราวที่จะพัฒนาพระพุทธศาสนาให้มั่นคงในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งภัยที่เกิดขึ้นมาในปัจจุบัน ชื่อว่าภัยของพระพุทธศาสนานั้น มีจากหลายด้าน ด้านหนึ่งที่พระเดชพระคุณรณรงค์เพื่อที่จะให้มีการบวชพระสงฆ์ 100,000 รูป และให้มีการตักบาตรทั่วประเทศ 1,000,000 รูป และจะล้านที่สอง พร้อมกับมีการชักนำประชาชนทุกหมู่เหล่าให้สนับสนุนกิจการวัดร้างให้เป็นวัดรุ่งที่มีพระสงฆ์ และได้ขอจากท่านเจ้าคณะสังฆาธิการทั้งหลาย เพื่อจะให้ช่วยกันรณรงค์ทำให้วัดร้างให้เป็นวัดที่มีพระสงฆ์ เป็นที่น่าอนุโมทนาอย่างยิ่งที่พระเดชพระคุณมีแนวคิด และดำริ พร้อมกับดำเนินการต่างๆ ให้เป็นไปมาโดยลำดับ
 
     และวันนี้ก็ถือเป็นโอกาสดี เป็นวันคุ้มครองโลก ประจวบกับพระเดชพระคุณมีดิถีคล้ายวันเกิด เป็นวันที่ 22 เมษายน ผมก็เกิดวันที่ 22 กุมภาพันธ์  เลข 22 เหมือนกัน ในทางคติโลกคนที่เกิดในวันเลขคู่นั้น ไม่มีอะไรในชีวิตที่ได้มาง่ายๆ ต้องบุกเบิก ฝ่าฟัน นานับประการ  โดยเฉพาะเกิดวันเสาร์ ท่านเจ้าพระคุณก็เกิดวันเสาร์ คนที่เกิดวันเสาร์ คติธรรมทางโลกถือว่าจะได้อะไรมาด้วยความยากลำบาก แต่ถ้าได้มาแล้วสิ่งที่ได้มานั้นจะเป็นสิ่งที่ยั่งยืนมั่งคงถาวร ในคติทางพระพุทธศาสนา เราถือว่าบุคคลที่จะประสบความสำเร็จในชีวิตได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือพระเดชพระคุณนั้น 1. มีความขยัน 2. มีความกล้าที่จะตัดสินใจทำเรื่องราวต่างๆ ที่กระทบต่อสถานะของวัด และส่วนตัว ก็เป็นเวลายาวนานมาหลายปี
 
     และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง คนเราต้องมีปัญญา เมื่อมีปัญญาแล้วต้องมีแรงกตัญญู แรงกตัญญูจะเห็นได้ว่า พระเดชพระคุณท่านธัมมชโย หรือหลวงพี่ธัมมชโย ได้บูชาพระคุณของหลวงพ่อ พระมงคลเทพมุนี หรือหลวงพ่อสดเรา ได้หล่อรูปจำลองเป็นทองคำแท้ไปถวาย หนักถึงหนึ่งตัน จึงนับว่าเป็นมหากุศลที่ยิ่งใหญ่ และเป็นการชักชวนญาติโยมให้ร่วมสร้างบุญ ท่านผู้ที่เป็นผู้นำบุญนั้น กัลยาณมิตรของวัดพระธรรมกาย เป็นที่ปลาบปลื้มยินดี
 
      และโดยเฉพาะอย่างยิ่งในวันนี้องค์สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ก็ได้อนุโมทนาขอบคุณ ในฐานะที่ท่านเป็นเจ้าอาวาสได้รับรูปหล่อที่เป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่ไพศาล ในโลกนี้น้อยนักที่จะได้ถวายทองคำหนักหนึ่งตัน อาตมาภาพพร้อมด้วยคณะสงฆ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ได้มาเจริญพุทธมนต์ในวันนี้ กระผมของตั้งจิตอธิษฐานให้พระรัตนตรัย สิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั่วทั้งสากลจักวาล และวิชชาธรรมกายของพระเดชพระคุณหลวงพ่อพระมงคลเทพมุนี หลวงพ่อสด ได้ประสิทธิ์ ประสาทพระพรไชยมงคล ให้พระเดชพระคุณพระเทพญานมหามุนี  หลวงพ่อธัมมชโย หรือหลวงพี่ธัมมชโย  ได้ประสบแต่ความสุขกาย สบายใจ  ปราศจากทุกข์ โศก โรคภัย อันตรายข้อขัดข้องภัยพิบัติทั้งปวง และให้ท่านได้เจริญในธรรมะของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และขยายแผ่กิตติคุณของหลวงพ่อพระมงคลเทพมุนี ในวิชชาธรรมกาย ให้ไพศาลยิ่งๆขึ้นไป และประสบความสุขยิ่งๆขึ้นไปในการณ์ต่อไปข้างหน้าทุกประการเทอญ"
 

การเดินธุดงค์ในกรุงเทพ

     "เป็นเรื่องดีมาก เพราะว่าบางคนเขามองเห็นว่า เราไปเดินธุดงค์ ธุดงค์มีหลายอย่างเราจะ นอน ยืน นั่ง อิริยาบถ 4 เป็นไปได้ ดีชาวบ้านเขาจะได้เห็นพระสงฆ์ว่าไม่ได้อยู่นิ่งเฉย คนที่เขามอง เราก็ไม่ได้ว่าเขา แต่ว่าเขายังไม่เข้าถึงสัจธรรมที่แท้จริงว่าพระสงฆ์ไม่ได้อยู่นิ่งเฉย ต้องทำกิจต่างๆ พระสงฆ์ต้องเป็นผู้นำในเรื่องการบุญการกุศลต่างๆ เป็นเรื่องที่ดีมากครับ เราจะเห็นได้ว่าในยุคนี้วัดพระธรรมกายเป็นวัดเดี่ยวที่นำเรื่องการเดินธุดงค์ในกรุงเทพ ในป่าเราเดินได้ ในกรุงทำไมเราจะเดินไม่ได้ ผลดีชาวบ้านจะได้เห็นว่าพระสงฆ์เราไม่ได้อยู่นิ่งเฉย  ทำให้คนเขาเกิดความศรัทธา หันเข้ามาอยู่ในบวรพระพุทธศาสนาครับ" 



พระธรรมฐิติญาณ

พระธรรมฐิติญาณ
เจ้าอาวาสวัดบึงพระลานชัย เจ้าคณะภาค 10 (ธรรมยุต)

ถ้อยคำอันทรงคุณค่าพระมหาเถระ : พระธรรมฐิติญาณ
เจ้าอาวาสวัดบึงพระลานชัย เจ้าคณะภาค 10 (ธรรมยุต)
 
 
      "รู้สึกดีใจมากที่ได้มาเห็นบุญบารมีของพระเดชพระคุณพระเทพญาณมหามุนี ซึ่งท่านได้มีอายุครบ 68 ปี ท่านเป็นพระมหาเถระที่มีวิสัยทัศน์อันกว้างไกล ได้จัดวันคุ้มครองโลก จัดถวายสังฆทาน 20,000 วัด  นับว่าเป็นพระมหาเถระที่มีคุณธรรม คุณภาพ คุณประโยชน์ ท่านเกิดมาเพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ เกิดมาเพื่อรัฐไทยทั้งผอง เกิดมาเพื่อประเทศเขตแหลมทอง เกิดมาเพื่อพี่น้องผองเผ่าไทย เกิดมาเพื่อส่วนรวมร่วมแรงจิต เกิดมาเพื่อชีวิตให้พิศมัย เกิดมาเพื่อตนให้พ้นภัย เกิดมาเพื่อชาติไทยให้รุ่งเรือง

      ขออำนวยพรให้พระเดชพระคุณ ท่านเจ้าคุณพระเทพญาณมหามุนี มีสุขภาพกายดี สุขภาพจิตดี สามารถปฏิบัติภาระหน้าที่สร้างบุญบารมี คุ้มครองพี่น้องชาวไทยและชาวโลก ให้ประสบสันติสุขโดยทั่วกัน
"
 

การเดินธุดงค์ในกรุงเทพ

     "รู้สึกดีใจมาก ได้เห็นความแปลกใหม่ และยิ่งใหญ่ในวงการคณะสงฆ์  ภาพอย่างนี้ตั้งแต่ตั้งกรุงเทพมหานครมา ยังไม่มีปรากฏที่ไหนเลย เมื่อได้เห็นปรากฏการณ์อย่างนี้ก็ถือว่า.....สุดยอดของการสร้างคุณงามความดี เป็นการเผยแผ่พระพุทธศาสนาให้สังคมโลกได้รู้ได้เข้าใจ และเป็นการแสดงออกซึ่งกตัญญู กตเวทีต่อหลวงพ่อวัดปากน้ำ จะมีผลดีมาก ถ้ามีภาพอย่างนี้กระจายทั่วผืนแผ่นดินไทย ก็จะประกาศให้ทราบว่าศาสนาพุทธของเรามีความมั่นคง ฟื้นตัวขึ้นมาเพื่อให้สันติภาพแก่ชาวไทยและชาวโลกอย่างแน่นอน"
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ถ้อยคำอันทรงคุณค่าของพระพรหมดิลก เนื่องในวันคุ้มครองโลกถ้อยคำอันทรงคุณค่าของพระพรหมดิลก เนื่องในวันคุ้มครองโลก

ถ้อยคำอันทรงคุณค่าจากพระมหาเถระทั้ง7รูปถ้อยคำอันทรงคุณค่าจากพระมหาเถระทั้ง7รูป

สัมมาทิฏฐิ 10 ประการ หลักธรรมว่าด้วยความเห็นชอบ 10 ประการสัมมาทิฏฐิ 10 ประการ หลักธรรมว่าด้วยความเห็นชอบ 10 ประการ



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

พระพุทธศาสนา