ทุกย่างก้าว เพื่อพระพุทธศาสนา


[ 13 พ.ค. 2555 ] - [ 18269 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2555
ธุดงค์ธรรมชัย

ตอน ทุกย่างก้าว เพื่อพระพุทธศาสนา
ธุดงค์ธรรมชัย ฟื้นฟูพระพุทธศาสนา
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา 
 

    การเดินธุดงค์ธรรมชัย ของพุทธบุตรผู้กล้า กว่า 100 รูป ในโครงการ 1 แสนรูป ภาคฤดูร้อน ของศูนย์อบรมประจำจังหวัดลพบุรี ได้เริ่มต้นก้าวแรกที่ยิ่งใหญ่ จากศูนย์อบรมเยาวชนลพบุรี โดยการนำของพระเดชพระคุณพระราชปริยัติสุธี เจ้าคณะจังหวัดลพบุรี เมตตานำทัพพระลูกพระหลานออกเดินธุดงค์ธรรมชัยเป็นปฐมเริ่ม แล้วไม่เพียงเท่านั้น หลวงพ่อท่าน ยังอยู่เป็นหลักเป็นประธาน ในทุกๆกิจกรรมบุญ แถมยังปักกลดจำวัดอยู่เป็นขวัญและกำลังใจให้กับคณะพระธุดงค์ทุกวันอีกด้วย
 
ต้นบุญต้นแบบที่องอาจสง่างาม พระเดชพระคุณพระราชปริยัติสุธี  เจ้าคณะจังหวัดลพบุรี 
 
ต้นบุญต้นแบบที่องอาจสง่างาม
พระเดชพระคุณพระราชปริยัติสุธี  เจ้าคณะจังหวัดลพบุรี

      โดยครั้งนี้คณะพระธุดงค์ ได้ไปสร้างกระแสศรัทธาของชาวพุทธให้ยั่งยืนในชุมชนถึง 2 แห่ง คือ ชุมชนวัดทุ่งท่าช้าง, ชุมชนวัดมหาโพธิ และยังไปพัฒนาวัดใกล้ร้าง อีก 1 แห่ง คือวัดหนองกระทุ่ม อ.สระโบสถ์ จ.ลพบุรี
 
สานศรัทธาให้มั่นคง  ณ ชุมชนวัดทุ่งท่าช้าง
 
สานศรัทธาให้มั่นคง  ณ ชุมชนวัดทุ่งท่าช้าง

        วัดหนองกระทุ่ม เป็นวัดที่สมบูรณ์ด้วยเสนาสนะ แต่ขาดการบำรุงรักษา เพราะมีหลวงตาอยู่แค่ 2 รูป แต่ถึงแม้หลวงตาจะอาพาธ ทำให้ดูแลวัดได้ไม่เหมือนก่อน แต่ท่านยังคงปักหลักรักษาวัดเอาไว้ พอมีคณะพระธุดงค์เข้ามา ท่านจึงทั้งดีใจ ตื้นตันใจ ท่านบอกว่า “การมาเยือนของคณะพระธุดงค์ ทำให้หลวงตามีแรงใจ ฮึดสู้ อยากที่จะอยู่ดูแลวัดตลอดไป” ที่เป็นเช่นนี้เพราะคณะพระธุดงค์ไม่ได้มาเปล่าๆ แต่พอวางกลด วางย่าม ลงจากบ่าปุ๊บ ก็แบ่งทีม แบ่งหน้าที่ ลงมือพัฒนาวัดในทันที โดยทั้งล้าง ทั้งขัด กำจัดมูลนก ทาสีโบสถ์ ถางหญ้า ทำความสะอาดศาลา ลุยพัฒนากันทั้งวัน ขนาดดวงตะวันลับขอบฟ้าไปแล้ว ก็ยังไม่หยุดพัฒนา พอชาวบ้านเห็นพระธุดงค์ทำกันอย่างจริงจังก็เกิดอาการนั่งกันไม่ติด ต้องจูงลูกจูงหลาน จับไม้กวาด ขยับไม้ถู แบกจอบ แบกเสียม มาช่วยพระธุดงค์พัฒนาวัด จนสะอาดเอี่ยมอ่องไปเลย
 
ปลูกความรักในพระพุทธศาสนาให้ยั่งยืน  ณ ชุมชนวัดมหาโพธิ 
 
ปลูกความรักในพระพุทธศาสนาให้ยั่งยืน  ณ ชุมชนวัดมหาโพธิ

       ป้าสวิท  ใยดี ตัวแทนชาวบ้านหนองกระทุ่ม เล่าว่า   “พอพวกชาวบ้านรู้ข่าวว่าจะมีพระธุดงค์มา ก็รีบปลูกมัน ปักมันให้เสร็จ แล้วก็พากันปิดบ้าน มาดูพระที่วัด พอได้ร่วมพิธีล้างเท้าพระ มันปลื้มยังไงไม่รู้ น้ำตามันไหล ร้องไห้เลย แล้วพระธุดงค์นี่ศักดิ์สิทธิ์นะ พอท่านเหยียบเข้ามาที่วัดแดดหุบเลย แล้วชาวบ้านจากที่ไม่ค่อยเข้าวัด ก็พูดชวนกัน ว่าเดี๋ยวเราไปวัดกันเนอะ ไปช่วยพระพัฒนาวัดกันเนอะ แล้วที่พระธุดงค์ท่านพัฒนา ไม่ใช่น้อยๆ นะ ท่านทำให้เยอะมาก จนโบสถ์ดูเหมือนใหม่ วัดสะอาดสะอ้าน พวกชาวบ้านยกมือท่วมหัวทุกคน สาธุกันหมดเลย ดีใจกันมากป้าขอพูดจากใจแทนชาวบ้านทุกคน ขอบคุณพระธุดงค์จากวัดพระธรรมกายมากๆค่ะ อยากนิมนต์ให้พระธุดงค์อยู่ที่วัดนี้เลย สัก 2-3 รูปก็ยังดีค่ะ ชาวบ้านทุกคนยินดีต้อนรับ ด้วยความเต็มใจจริงๆค่ะ”
 
เมื่อมีคณะพระธุดงค์เป็นผู้นำ ชุมชนก็เริ่มสว่าง  
 
เมื่อมีคณะพระธุดงค์เป็นผู้นำ ชุมชนก็เริ่มสว่าง

       นอกจากการทำความสะอาดเสนาสนะแล้ว คณะพระธุดงค์ยังทำให้จิตใจของชาวบ้านหนองกระทุ่มสว่างไสวอีกด้วย  เพราะชาวบ้านตื่นกันตั้งแต่ตี 4 หุงข้าว ทำกับข้าว พากันออกมาใส่บาตรแทบทุกบ้านเลย พอช่วงเพลก็พากันมาถวายภัตตาหารที่วัด ตกเย็นก็ชวนกันมาสวดมนต์นั่งสมาธิ แล้วในวันที่มีการจุดประทีป ลอยโคมถวายเป็นพุทธบูชา ชาวบ้านก็พากันมาร่วมงานแบบม่วนคักๆ โดยอยู่ร่วมพิธีกรรมตั้งแต่หนึ่งทุ่ม จนกระทั่งสามทุ่ม ด้วยความปลื้ม ไม่มีใครลุกหนีไปไหนเลย
 
คณะพระธุดงค์ ต้นแบบความดี 
 
คณะพระธุดงค์ ต้นแบบความดี
 
วัดหนองกระทุ่ม กลับมาสว่างไสวอีกครั้ง 
 
วัดหนองกระทุ่ม กลับมาสว่างไสวอีกครั้ง
 
ชาวหนองกระทุ่ม พร้อมใจถวายภัตตาหารทั้งเช้าและเพล
 
ชาวหนองกระทุ่ม พร้อมใจถวายภัตตาหารทั้งเช้าและเพล
 
ภาพประวัติศาสตร์ครั้งแรก ที่จะปลื้มไม่รู้ลืม  ณ วัดหนองกระทุ่ม
 
ภาพประวัติศาสตร์ครั้งแรก ที่จะปลื้มไม่รู้ลืม  ณ วัดหนองกระทุ่ม

       พระเดชพระคุณหลวงพ่อพระราชปริยัติสุธี ฝากชื่นชมมาว่า “โครงการบวชพระ 1 แสนรูป ทุกหมู่บ้าน ทั่วประเทศ เป็นโครงการที่ดีที่สุด แล้วการเดินธุดงค์ธรรมชัย เป็นการแสดงออกซึ่งความอดทนอย่างยิ่ง ในแต่ละวันต้องเดินกันเป็นสิบๆกิโล ต้องใช้ความพยายามมาก และผู้มีบุญจริงๆเท่านั้น จึงจะทำได้ การมาธุดงค์ในครั้งนี้ เป็นการเผยแผ่พระพุทธศาสนาไปในตัว ซึ่งขณะนี้พระสงฆ์ในวัดต่างๆมีจำนวนน้อยลง และมีอายุมากขึ้น ฉะนั้นการที่พระธรรมทายาทได้ช่วยกันพัฒนาวัด ทำสิ่งต่างๆให้เป็นประโยชน์สวยงาม ถือเป็นทางนำญาติโยมเข้าสู่การปฏิบัติทางพระพุทธศาสนาอย่างครบถ้วน ทั้งทานมัย ศีลมัย และภาวนามัย และนี่ก็คือการประกาศพระพุทธศาสนา ตามแบบอย่างของพระพุทธเจ้า”
 
รับชมสกู๊ปพิเศษ
 

รายการวิดีโอที่เกี่ยวข้อง

สกู๊ปอัพเดท



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ธุดงค์ธรรมชัย ฟื้นฟูพระพุทธศาสนา จ.อุตรดิตถ์ธุดงค์ธรรมชัย ฟื้นฟูพระพุทธศาสนา จ.อุตรดิตถ์

ประกอบกาย ตายเกิดในนรกขุม 5 ตอนที่ 6ประกอบกาย ตายเกิดในนรกขุม 5 ตอนที่ 6

ปรโลกนิวส์ ตอน คุณครูของหนูอยู่ไหนปรโลกนิวส์ ตอน คุณครูของหนูอยู่ไหน



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน