ธุดงค์ธรรมชัย ฟื้นฟูพระพุทธศาสนา จ.ปราจีนบุรี


[ 25 พ.ค. 2555 ] - [ 18276 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2555
ธุดงค์ธรรมชัย ฟื้นฟูพระพุทธศาสนา
 
 
 ธุดงค์ธรรมชัย ฟื้นฟูพระพุทธศาสนา จ.ปราจีนบุรี
รียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา    
 

       นับจากวินาทีนี้ ขอให้นักเรียนอนุบาลฯทั่วโลก ได้เปิดดวงตา ขยายดวงใจ กับปรากฏการณ์มหัศจรรย์ครั้งประวัติศาสตร์ของเหล่าสามเณรผู้กล้ากว่า 120 รูป ในโครงการอบรมสามเณร ภาคฤดูร้อน ประจำธุดงคสถานปราจีนบุรี ที่ได้พร้อมใจแบกกลดสะพายย่าม ออกเดินธุดงค์ธรรมชัย เพื่อไปเป็นหลักใจให้กับชาวพุทธในชุมชนและมุ่งหน้าไปพัฒนาวัด
 
สามเณรธุดงค์ ต้นบุญต้นแบบที่โลกต้องการ
 
สามเณรธุดงค์ ต้นบุญต้นแบบที่โลกต้องการ
 
สามเณรธุดงค์ ต้นบุญต้นแบบที่โลกต้องการ


       ภาพของสามเณรธุดงค์ธรรมชัย ที่มีอายุน้อยที่สุดคือ 7 ขวบ โตที่สุด คือ 14 ขวบ ได้เดินฝ่าเปลวแดด ก้าวต่อก้าวอย่างองอาจสง่างาม บนระยะทาง 18.3 กิโลเมตร เป็นภาพที่ทำให้ชาวพุทธนั่งกันไม่ติด พากันออกมาชื่นชม นั่งพนมมือไหว้ และถวายน้ำดื่ม-น้ำปานะกันจ้าละหวั่น ยิ่งพอเดินไปจนถึงเป้าหมาย คือที่วัดหนองงูเหลือม ก็มีชาวบ้านทั้งเด็กและผู้ใหญ่มาร่วมประกอบพิธีล้างเท้า เช็ดเท้า โปรยดอกไม้ต้อนรับคณะสามเณรธุดงค์อย่างอบอุ่น ทุกย่างก้าวของสามเณรที่ก้าวเข้าไปภายในวัดหนองงูเหลือม ทำให้ โยมตา โยมยาย โยมลุง โยมป้า ยิ้มกันจนแก้มปริ เกิดอาการบุญบันเทิงอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน และทำให้เด็กน้อยในชุมชนที่ได้เห็นภาพเกิดแรงบันดาลใจ ว่าผมอยากบวช อยากทำให้ได้แบบสามเณรธุดงค์แบบนี้ครับ
 
สองเท้าน้อยๆ ที่ควรค่าแก่การเคารพบูชา
 
สองเท้าน้อยๆ ที่ควรค่าแก่การเคารพบูชา
 
    ตัวแทนสามเณร อายุ 9 ขวบ เล่าว่า “ทุกย่างก้าวที่ผมเดินธุดงค์ธรรมชัย ถึงผมต้องฉันแค่มื้อเดียว และเดินตากแดดจ้าๆ อากาศก็ร้อนจนเหงื่อออกเต็มตัวไปหมด แต่ผมก็มีความสุขมากครับ ผมได้เห็นญาติโยมออกมาพนมมือไหว้ ทำให้ผมไม่ลืมที่จะพูดคำว่าสัมมาอะระหังๆ เพื่อให้ญาติโยมได้บุญเยอะๆ และผมก็จะนึกถึงหน้าโยมพ่อ-โยมแม่ตลอดทางด้วยครับ แต่พอเดินนานๆกลดก็หนักมากจนผมแบกเกือบไม่ไหว แต่พอพระพี่เลี้ยงบอกว่า มีญาติโยมรอเราอยู่ข้างหน้านะ ก็ทำให้ผมฮึด พอเดินมาถึงจุดหมาย ผมเห็นโยมย่า โยมยาย อุตส่าห์ฝืนสังขารเอาไม้เท้าเดินมา แล้วก็มาโปรยดอกไม้ให้ แล้วก็ยิ้มให้ผม และพูดสาธุด้วย ก็เลยทำให้ผมปลื้มมากๆ ผมก็เลยคิดในใจว่าขออนุโมทนาบุญ ขอให้โยมทุกคนได้ไปสวรรค์ครับ”

ประตูสวรรค์ของชาวบ้านวัดหนองงูเหลือม..เปิดแล้ว

ประตูสวรรค์ของชาวบ้านวัดหนองงูเหลือม..เปิดแล้ว

ประตูสวรรค์ของชาวบ้านวัดหนองงูเหลือม..เปิดแล้ว

      วัดหนองงูเหลือม เป็นวัดกึ่งร้าง อยู่ในชุมชนเล็กๆ แค่ 30 หลังคาเรือน มีหลวงพ่อเจ้าอาวาสอยู่ประจำเพียงรูปเดียว อุโบสถ ศาลา ห้องน้ำ ดูชำรุดทรุดโทรม บริเวณโดยรอบก็เต็มไปด้วยหญ้า ซึ่งไม่ว่าสภาพวัดจะเป็นอย่างไร แต่สภาพใจของสามเณรธุดงค์ธรรมชัยนั้นพร้อมลุย พอกราบนมัสการหลวงพ่อเจ้าอาวาสแล้ว ทุกรูปก็ไม่รอช้ารีบพัฒนาวัดแข่งกับเวลาในทันที โดยส่งกำลังทัพหน้าตะลุยเก็บเพชรพลอย ทะลวงฟันหญ้าคาและเก็บกวาดใบไม้ ทัพหลวงก็ทั้งขัดทั้งล้างกำแพงโบสถ์ ทัพหลักก็ลุยขัดวิมาน ทำความสะอาดเสนาสนะจนสว่างไสว ทัพหลังก็ช่วยกันคนละสองมือ คือมือหนึ่งถือแปรง อีกมือหนึ่งถือกระป๋องสี ช่วยกันทาสีกำแพงโบสถ์ด้วยสีชมพู ที่ทากำแพงโบสถ์เป็นสีชมพู เพราะหลวงพ่อเจ้าอาวาสท่านขอมา ท่านบอกว่าสีชมพูเป็นสีแห่งความรัก หลวงพ่อท่านอยากให้ญาติโยมในชุมชนรักวัด รักพระพุทธศาสนา เหมือนกับสามเณรธุดงค์ และด้วยความสามารถขั้นเทพ กำแพงโบสถ์ที่สูงเกือบ 4 เมตรก็ถูกเนรมิตให้สวยงามเหมือนใหม่ ด้วยฝีมือของคณะสามเณรธุดงค์ล้วนๆ ทำเอาชาวบ้าน อึ้ง ตะลึง อะเลิร์ท เพราะวัดสะอาดเอี่ยมสวยงามไปทุกซอกทุกมุมเลย

สามเณรธุดงค์...นักพัฒนา

สามเณรธุดงค์...นักพัฒนา

สามเณรธุดงค์...นักพัฒนา

สามเณรธุดงค์...ผู้นำความสว่างไสวมาสู่วัดหนองงูเหลือม

สามเณรธุดงค์...ผู้นำความสว่างไสวมาสู่วัดหนองงูเหลือม

       พอถึงเวลาสวดมนต์ทำวัตรเย็น และพิธีจุดประทีปลอยโคมถวายเป็นพุทธบูชา โดยได้รับความเมตตาจาก พระเดชพระคุณพระวิสุทธิธรรมาจารย์ รองเจ้าคณะจังหวัดปราจีนบุรี เมตตามาเป็นประธานสงฆ์ ซึ่งชาวบ้านก็เดินทางมาร่วมสวดมนต์และลอยโคมมากผิดปกติ ผู้ใหญ่บ้านบอกว่า “คนทั้งหมู่บ้านนี้มีแค่ 30 หลังคาเรือนจริงๆ ครับ แต่ที่เห็นชาวบ้านมากันเป็นร้อย เป็นชาวบ้านต่างถิ่นที่สามเณรธุดงค์ผ่านมา เค้าเห็นขบวนสามเณรธุดงค์แล้วขนลุก เลยขอมาร่วมกิจกรรม ขอมาเอาบุญด้วยครับ”

ภาพประวัติศาสตร์ที่จะปลื้มไม่มีวันลืม ณ ชุมชนวัดหนองงูเหลือม

ภาพประวัติศาสตร์ที่จะปลื้มไม่มีวันลืม ณ ชุมชนวัดหนองงูเหลือม

ภาพประวัติศาสตร์ที่จะปลื้มไม่มีวันลืม ณ ชุมชนวัดหนองงูเหลือม

       การเดินธุดงค์ธรรมชัย ของคณะสามเณรผู้กล้า จากธุดงคสถานปราจีนบุรี ไม่เพียงแต่ได้พลิกผืนแผ่นดินวัดร้างให้กลับมาสว่างไสวเท่านั้น แต่ได้พลิกฟื้นศรัทธาของญาติโยมให้กลับมาหนักแน่นมั่นคง ในพระพุทธศาสนาอีกด้วย ซึ่งในวันที่สามเณรธุดงค์ ต้องอำลาจากวัดหนองงูเหลือม ชาวบ้านถึงกับน้ำตาไหล และฝากถ้อยคำมาถึงสามเณรธุดงค์ว่า “ตั้งแต่เกิดมาไม่เคยเจอสามเณรจำนวนมาก ที่ดีแสนดีแบบนี้มาก่อน ช่วงเวลา 3 วัน ที่สามเณรมาอยู่ มาพัฒนาวัด เป็นช่วงเวลาที่ชาวบ้านมีความสุขที่สุด ชาวบ้านวัดหนองงูเหลือม รักสามเณรมาก และจะรักไม่ลืม ลืมไม่ลงค่ะ”

เดี๋ยวเราไปติดตามชมสกู๊ปกันเลย
 

รับชมคลิปวิดีโอธุดงค์ธรรมชัยสามเณรปราจีนบุรี
ชมวิดีโอธุดงค์ธรรมชัยสามเณรปราจีนบุรี  MP3 ธรรมะธุดงค์ธรรมชัยสามเณรปราจีนบุรี   Download ธรรมะธุดงค์ธรรมชัยสามเณรปราจีนบุรี
 
 
 

รายการวิดีโอที่เกี่ยวข้อง

สกู๊ปอัพเดท


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ปรโลกนิวส์ ตอน กุลบุตรสุดจี๊ด ตอน 2ปรโลกนิวส์ ตอน กุลบุตรสุดจี๊ด ตอน 2

ผลการปฏิบัติธรรม สามเณรเตรียมบวชอุทิศชีวิต สามเณรพิทักษ์  จิตรจักรผลการปฏิบัติธรรม สามเณรเตรียมบวชอุทิศชีวิต สามเณรพิทักษ์ จิตรจักร

สะเก็ดข่าวสั้นทันปรโลก ตอน เพื่อเธอตลอดไปสะเก็ดข่าวสั้นทันปรโลก ตอน เพื่อเธอตลอดไป



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน