กมธ.ศาสนาฯ จัดแถลงข่าว บวชพระเข้าพรรษา 1 แสนรูป ฉลองพุทธชยันตี


[ 9 มิ.ย. 2555 ] - [ 18264 ] LINE it!
View this page in: English

กมธ.ศาสนาฯ จัดแถลงข่าว
">
">
บวชพระเข้าพรรษา 1 แสนรูป ฉลองพุทธชยันตี
 
">
">
แถลงข่าว บวชพระเข้าพรรษา 1 แสนรูป ฉลองพุทธชยันตี
 
ภาพงานแถลงข่าวบวชพระเข้าพรรษา 1 แสนรูป ฉลองพุทธยันตี

">
">
">
">
">
">
">
">
            วันนี้ (6 มิ.ย.)  เวลา 10.30 น. ที่ห้องแถลงข่าว อาคาร 1 รัฐสภา คณะกรรมาธิการการศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร ร่วมกับ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ สมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านแห่งประเทศไทย ชมรมพุทธศาสตร์สากล ในอุปถัมภ์สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ องค์การยุวพุทธศาสนิกสัมพันธ์แห่งโลก วัดพระธรรมกาย มูลนิธิธรรมกาย และอีกกว่า 40 องค์กรภาคี จัดแถลงข่าวโครงการอุปสมบทหมู่ภาคเข้าพรรษา 100,000 รูป ทุกหมู่บ้านทั่วไทย
 
">
">
           โดยนายสันตศักดิ์ จรูญ งามพิเชษฐ์ ประธานคณะกรรมาธิการการศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึง วัตถุประสงค์ของการจัดโครงการบวช มีสาเหตุมาจาก ปัจจุบันจากตัวเลขทางสถิติที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติสำรวจ ณ วันที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2552 ระบุว่าในประเทศไทยมีวัดร้างกว่า 5,000 วัด ตัวเลขเหล่านี้สะท้อนถึงสภาวะความน่าเป็นห่วงของสถานการณ์พระพุทธศาสนาในยุคปัจจุบัน การที่มี   วัดร้างเป็นจำนวนมากและไม่มีพุทธบุตรจำพรรษา ทำให้พุทธศาสนิกชนไม่มีที่พักพิงทางใจ และขาดการหล่อหลอมศีลธรรม เมื่อจิตใจของผู้คนห่างไกลจากศีลธรรมแล้ว ปัญหาต่าง ๆ ทางสังคมก็ตามมาแม้แต่กิจวัตรขั้นพื้นฐานของชาวพุทธ คือ การทำบุญตักบาตรก็ลดน้อยลง
 
">
">
          สาเหตุสำคัญอีกประการที่ทำให้วัดต่าง ๆ ถูกปล่อยให้รกร้าง อันเนื่องมาจากค่านิยมในการบวชของชายไทยยุคปัจจุบันลดน้อยลง ครั้นบวชแล้วไม่ได้ศึกษาธรรมะของพระพุทธเจ้าอย่างถ่องแท้ ทำให้ขาดความซาบซึ้งถึงคุณค่าในชีวิตสมณะ ดังนั้นจึงมักจะนิยมบวชกันในช่วงเวลาสั้น ๆ ตามประเพณีเท่านั้นจนกระทั่งมีโครงการอุปสมบทหมู่ 7,000 รูป 7,000 ตำบลทั่วไทย เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2552 และโครงการอุปสมบทหมู่ 100,000 รูป ทุกหมู่บ้าน ทั่วไทย ในปี พ.ศ. 2553-2554 ที่ผ่านมา โดยจัดหลักสูตรสำหรับผู้เข้าร่วมโครงการให้ได้รับการฝึกฝนอบรมตนเอง ทั้งภาคปริยัติและปฏิบัติ  เมื่อถึงช่วงสุดท้ายของโครงการจึงได้จัดให้มีกิจกรรมฟื้นฟูพระพุทธศาสนา เดินธุดงค์ เพื่อพัฒนาวัดร้างให้เป็นวัดรุ่ง รวมถึงเป็นการปลุกศรัทธาของชาวพุทธให้กลับคืนมาอีกครั้งหนึ่ง
 
">
          ด้านนายกนก แสนประเสริฐ รองผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนา ได้กล่าวเสริมว่า สำหรับโครงการอุปสมบทหมู่ภาคเข้าพรรษา 1 แสนรูปฯ ในครั้งนี้สำนักงานพระพุทธศาสนา ได้เข้ามาร่วมเป็นองค์กรภาคีหลักที่ให้การสนับสนุน เพื่อให้โครงการนี้บรรลุวัตถุประสงค์ได้โดยง่าย  และในปีนี้ครบรอบพุทธชยันตี 2,600 ปี แห่งการตรัสรู้ธรรมของพระสัมมสัมพุทธเจ้า  จึงเป็นโอกาสดีที่พุทธบริษัททั้งหลาย ควรให้ความสำคัญและจัดกิจกรรม เพื่อระลึกถึงพระพุทธคุณอันยิ่งใหญ่ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ในส่วนของการอุปสมบทหมู่ จำนวน 1 แสนรูป ไม่ใช่เรื่องง่าย จุดสำคัญอยู่ที่พลังศรัทธาของพุทธศาสนิกชนต้องร่วมมือกัน  
">
">
">
">
">
">
 
รับชมวิดีโอ


รับชมคลิปวิดีโองานแถลงข่าวบวชเข้าพรรษา ณ รัฐสภา
ชมวิดีโองานแถลงข่าวบวชเข้าพรรษา ณ รัฐสภา  MP3 ธรรมะงานแถลงข่าวบวชเข้าพรรษา ณ รัฐสภา   Download ธรรมะงานแถลงข่าวบวชเข้าพรรษา ณ รัฐสภา

 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
มูลนิธิธรรมกายจัดถวายข้าวสารอาหารแห้งแด่วัดและสำนักสงฆ์ จ.ปัตตานีมูลนิธิธรรมกายจัดถวายข้าวสารอาหารแห้งแด่วัดและสำนักสงฆ์ จ.ปัตตานี

วัดพระธรรมกาย มูลนิธิธรรมกายมอบข้าวสารอาหารแห้งในพื้นที่ จ.ยะลาวัดพระธรรมกาย มูลนิธิธรรมกายมอบข้าวสารอาหารแห้งในพื้นที่ จ.ยะลา

สำนักพุทธฯจัดถวายสังฆทาน 286 วัด 4 จว.ชายแดนภาคใต้สำนักพุทธฯจัดถวายสังฆทาน 286 วัด 4 จว.ชายแดนภาคใต้



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ข่าวพระพุทธศาสนา