ปรโลกนิวส์ ตอน ด้วยแรงอธิษฐาน ตอนที่ 3


[ 6 ก.ค. 2555 ] - [ 18276 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ.2555
ปรโลกนิวส์ ตอน ด้วยแรงอธิษฐาน
 
 
ด้วยแรงอธิษฐาน ตอนที่ 3

เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ
 
        คำถามข้อที่ 3 ในอดีตชาติคุณแม่, พี่สาว, กระผม และลูกชายของกระผม เคยสร้างบารมีร่วมกับหมู่คณะมาอย่างไร ทำไมกระผมจึงได้รู้จักกับพระเดชพระคุณหลวงพ่อตั้งแต่เป็นเพื่อนนักเรียนโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัยเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน  และมีโอกาสรับบุญกับพระเดชพระคุณหลวงพ่อมาโดยตลอด ตั้งแต่พระเดชพระคุณหลวงพ่อเริ่มบวชที่วัดปากน้ำภาษีเจริญครับ
 
ในพุทธันดรที่ผ่านมานั้นทุกๆ คนก็ได้เกิดมาสร้างบารมีร่วมกับหมู่คณะด้วยเหมือนกัน     
 
ในพุทธันดรที่ผ่านมานั้นทุกๆ คนก็ได้เกิดมาสร้างบารมีร่วมกับหมู่คณะด้วยเหมือนกัน    

        คำตอบ  สำหรับเรื่องราวการสร้างบารมี ในพุทธันดรที่ผ่านมานั้น คุณแม่และทุกๆ คนก็ได้เกิดมาสร้างบารมีร่วมกับหมู่คณะด้วยเหมือนกัน   
 
ในพุทธันดรที่ผ่านมาได้มาเกิดเป็บุตรชายของท่านเจ้าเมือง 
 
ในพุทธันดรที่ผ่านมาได้มาเกิดเป็บุตรชายของท่านเจ้าเมือง
 
       เรื่องก็มีอยู่ว่า ในพุทธันดรที่ผ่านมา เจ้าของเคสได้มาเกิดเป็น “บุตรชายของท่านเจ้าเมือง” ที่ปกครองเขตหัวเมืองชายแดนแห่งหนึ่ง ซึ่งเขตหัวเมืองชายแดนแห่งนี้จะตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของแคว้นพระราชาองค์ที่ออกบวช ซึ่งคุณแม่และพี่สาว ก็ได้เกิดเป็นคุณแม่และพี่สาวของคุณในภพชาตินั้นด้วย
 
ด้วยความที่เป็นถึงลูกชายหัวแก้วหัวแหวนจึงทำให้ได้เข้าไปศึกษาเล่าเรียนอยู่ในโรงเรียนที่ดีที่สุดของแคว้น 
 
ด้วยความที่เป็นถึงลูกชายหัวแก้วหัวแหวน
จึงทำให้ได้เข้าไปศึกษาเล่าเรียนอยู่ในโรงเรียนที่ดีที่สุดของแคว้น

       และเมื่อคุณเจริญวัยขึ้น ด้วยความที่ตัวเจ้าของเคสเป็นถึงลูกชายหัวแก้วหัวแหวนของท่านเจ้าเมือง ผู้ปกครองเขตหัวเมืองชายแดนฝั่งทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ซึ่งตำแหน่งนี้คุณพ่อได้รับการแต่งตั้งจากพระราชบิดาของพระราชาองค์ที่ออกบวช ด้วยเหตุดังกล่าวนี้เอง จึงทำให้ได้เข้าไปศึกษาเล่าเรียนอยู่ในโรงเรียนที่ดีที่สุดของแคว้น ซึ่งโรงเรียนที่ดีที่สุดในแคว้นแห่งนี้ จะรับเฉพาะกุลบุตรกุลธิดาที่เป็นพระประยูรญาติของพระราชาผู้ปกครองแคว้น และลูกหลานของเจ้าขุนมูลนายที่มีตำแหน่งหน้าที่การงานที่ใหญ่โตเท่านั้น
 
เจ้าของเคสกับพระราชโอรส มีความสนิทสนมและคุ้นเคยกันเป็นอย่างมาก  
 
เจ้าของเคสกับพระราชโอรส มีความสนิทสนมและคุ้นเคยกันเป็นอย่างมาก 

       และเมื่อได้เข้าไปศึกษาร่ำเรียนอยู่ในโรงเรียนที่ดีที่สุดของแคว้นดังกล่าวแล้ว ก็ได้ไปพบกับพระราชโอรส หรือว่าที่พระราชาองค์ที่ออกบวชในอนาคต ซึ่งอยู่ในวัยเดียวกันด้วย ซึ่งคุณในภพชาตินั้นจะมีอุปนิสัยพื้นฐานคล้ายๆ กับพระราชโอรส คือจะเป็นเด็กหนุ่มที่มีอัธยาศัยร่าเริง เบิกบาน สนุกสนาน และด้วยอุปนิสัยที่คล้ายๆ กันนี้เอง  จึงทำให้เจ้าของเคสกับพระราชโอรส มีความสนิทสนมและคุ้นเคยกันเป็นอย่างมาก
 
แม้จะมีความสนิทสนมเพียงไรแต่ก็จะให้ความเคารพและความนอบน้อมต่อพระราชโอรสด้วยดีเสมอมา
 
แม้จะมีความสนิทสนมเพียงไรแต่ก็จะให้ความเคารพ
และความนอบน้อมต่อพระราชโอรสด้วยดีเสมอมา

       แต่ถึงกระนั้น แม้ว่าจะมีความสนิทสนมคุ้นเคยกับพระราชโอรส มากเพียงไรก็ตาม แต่เจ้าของเคสก็จะให้ความเคารพและความนอบน้อมต่อพระราชโอรสด้วยดีเสมอมา และไม่ว่าพระราชโอรสจะทรงมีรับสั่งให้คุณเอก ช่วยเหลือพระองค์ในเรื่องใด  เจ้าของเคสก็จะตกปากรับคำพร้อมกับสนองงานของพระราชโอรสในทุกๆ โครงงานแบบว่าอย่างไร ก็ว่าตามกันมาโดยตลอด
 
เจ้าของเคสจะติดตามพระราชโอรสปลอมตัวเป็นชาวบ้านไปเที่ยวชมงานเทศกาลตามสถานที่ต่างๆ ภายในแคว้น 
 
เจ้าของเคสจะติดตามพระราชโอรสปลอมตัวเป็นชาวบ้าน
ไปเที่ยวชมงานเทศกาลตามสถานที่ต่างๆ ภายในแคว้น

       ซึ่งในระหว่างที่เจ้าของเคสเอง กำลังศึกษาเล่าเรียนอยู่ที่โรงเรียนดังกล่าว เจ้าของเคสก็จะชอบติดตามพระราชโอรส และกลุ่มเพื่อนๆ ของพระองค์ ปลอมตัวเป็นชาวบ้านไปเที่ยวชมงานเทศกาลตามสถานที่ต่างๆ ภายในแคว้น ซึ่งการไปเที่ยวชมงานเทศกาลตามสถานที่ต่างๆ ของพระราชโอรสนี้   ถือเป็นภารกิจที่สำคัญของพระราชโอรสเป็นอย่างมาก   ที่เป็นเช่นนี้ก็เป็นเพราะพระราชโอรสจะทรงใช้ช่วงเวลาดังกล่าวในการตรวจเยี่ยมและสังเกตความเป็นอยู่ของเหล่าพสกนิกรชาวเมืองที่อาศัยอยู่ภายในแคว้นของพระองค์   ซึ่งจะทำให้พระองค์ได้ทรงทราบถึงวิถีชีวิตและความเป็นอยู่ของพสกนิกรเหล่านั้นว่า “ พวกเขามีความเป็นอยู่เป็นอย่างไร  และมีความสุขดีหรือไม่ ”
 
ด้วยความที่เจ้าของเคส เป็นนายทหารที่มีฝีมือฉกาจฉกรรจ์จึงทำให้ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นนายทหารระดับสูงคนสนิทของพระราชา 
 
ด้วยความที่เจ้าของเคส เป็นนายทหารที่มีฝีมือฉกาจฉกรรจ์
จึงทำให้ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นนายทหารระดับสูงคนสนิทของพระราชา

      เมื่อเจ้าของเคสได้ติดตามพระราชโอรส และกลุ่มเพื่อนๆ ของพระองค์ไปเที่ยวชมงานเทศกาลตามที่ต่างๆ เช่นนี้บ่อยเข้าๆ วันเวลาก็ได้หล่อหลอมให้คุณ เกิดความสนิทสนมและคุ้นเคยกับพระราชโอรสมากขึ้นไปเรื่อยๆ และเมื่อพระราชโอรสได้เสด็จขึ้นครองราชย์สมบัติเป็นพระราชาองค์ที่ออกบวชแล้ว ด้วยความที่เจ้าของเคส เป็นนายทหารที่มีฝีมือฉกาจฉกรรจ์ คือมีทั้งความรอบรู้และความสามารถที่รอบตัว โดยเฉพาะเรื่องของการวางแผนระบบงานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการวางแผนเรื่องระบบสาธารณูปการ,  ระบบผังเมือง,  และระบบความเป็นอยู่ของประชาชนชาวเมืองภายในแคว้นเป็นต้น ด้วยความรู้ความสามารถของคุณเอกนี้เอง   จึงทำให้เจ้าของเคสได้รับการแต่งตั้งให้เป็นนายทหารระดับสูงคนสนิทของพระราชาองค์ที่ออกบวชในทันที
 
ด้วยความรู้ความสามารถที่หาตัวจับได้ยากจึงทำให้พระราชาองค์ทรงแต่งตั้งให้เป็นเจ้าเมือง 
 
ด้วยความรู้ความสามารถที่หาตัวจับได้ยาก
จึงทำให้พระราชาองค์ทรงแต่งตั้งให้เป็นเจ้าเมือง
 
      ในเวลาต่อมาด้วยความรู้ความสามารถที่หาตัวจับได้ยากของเจ้าของเคสนี้เองจึงทำให้พระราชาองค์ที่ออกบวชได้ทรงเขยิบตำแหน่งของเจ้าของเคส ให้สูงขึ้น ด้วยการแต่งตั้งให้เจ้าของเคสดำรงตำแหน่งเป็นเจ้าเมืองปกครองหัวเมืองทางทิศเหนือของแคว้น ซึ่งในตอนนั้น เสถียรภาพทางการเมืองภายในหัวเมืองดังกล่าว ก็ยังไม่รวมกันเป็นปึกแผ่นเท่าที่ควร ซึ่งสาเหตุที่ทำให้หัวเมืองทางทิศเหนือของแคว้นยังไม่รวมกันเป็นปึกแผ่นนั้น ทั้งนี้ก็เป็นเพราะภายในหัวเมืองทางทิศเหนือแห่งนั้นจะมีหมู่บ้านเล็กหมู่บ้านน้อย และหมู่บ้านใหญ่ตั้งรวมกันอยู่หลายหมู่บ้านซึ่งแต่ละหมู่บ้านนั้นก็จะไม่กินเส้นกัน
 
เจ้าเมืองคนเก่า พระราชโอรสก็ทรงรับสั่งโยกย้ายให้ไปทำงานในจุดที่เหมาะสมแทน 
 
เจ้าเมืองคนเก่าพระราชโอรสก็ทรงรับสั่งโยกย้ายให้ไปทำงานในจุดที่เหมาะสมแทน
 

       เมื่อเป็นเช่นนี้ จึงทำให้แต่ละหมู่บ้านที่อยู่ในหัวเมืองทางทิศเหนือมักจะมีเรื่องกระทบกระทั่งกันอยู่บ่อยครั้ง   อีกทั้งท่านเจ้าเมืองคนเดิมที่ปกครองหัวเมืองทางทิศเหนือของแคว้นก็มีความรู้ความสามารถไม่เพียงพอที่จะแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้ ด้วยเหตุดังที่ได้กล่าวมาแล้วนี้เองจึงทำให้พระราชาองค์ที่ออกบวชทรงตัดสินพระทัยแต่งตั้งให้เจ้าของเคส ไปดำรงตำแหน่งเป็นเจ้าเมืองคนใหม่แทนเจ้าเมืองคนเก่า ส่วนเจ้าเมืองคนเก่า พระราชโอรสก็ทรงรับสั่งโยกย้ายให้ไปทำงานในจุดที่เหมาะสมแทน
 
ท่านเจ้าเมืองสามารถทำภารกิจดังกล่าวให้สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี 
 
ท่านเจ้าเมืองสามารถทำภารกิจดังกล่าวให้สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี

      เมื่อเจ้าของเคสได้ดำรงตำแหน่งเป็นท่านเจ้าเมืองผู้ปกครองหัวเมืองทางทิศเหนือของแคว้นพระราชาองค์ที่ออกบวชแล้ว เจ้าของเคสก็เริ่มปฏิบัติภารกิจที่สำคัญและเร่งด่วนดังกล่าว นั่นก็คือการสร้างความปรองดองและความเป็นปึกแผ่นให้เกิดขึ้นกับทุกๆ หมู่บ้านภายในหัวเมืองทางทิศเหนือแห่งนั้น ซึ่งเจ้าของเคส ก็สามารถทำภารกิจดังกล่าวให้สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี จนกระทั่งหัวเมืองทางทิศเหนือแห่งนั้นกลายเป็นหัวเมืองที่น่าอยู่น่าอาศัย เพราะทุกๆ หมู่บ้านภายในหัวเมืองแห่งนั้น ต่างก็ให้ความช่วยเหลือเกื้อกูลซึ่งกันและกันเหมือนเป็นหมู่บ้านพี่หมู่บ้านน้องกันนั่นเอง 
 
ภรรยาได้ให้กำเนิดบุตรชายซึ่งก็คือบุตรชายของเจ้าของเคสในภพชาติปัจจุบันนี้ 
 
ภรรยาได้ให้กำเนิดบุตรชายซึ่งก็คือบุตรชายของเจ้าของเคสในภพชาติปัจจุบันนี้

       แม้ว่าภารกิจการงานของเจ้าของเคส จะรัดตัวมากแค่ไหนก็ตาม แต่เจ้าของเคสก็มักจะปลีกเวลาเดินทางกลับมาที่เมืองหลวง เพื่อมาเข้าเฝ้าพระราชาองค์ที่ออกบวชอยู่เป็นประจำ ในเวลาต่อมา เจ้าของเคสก็ได้แต่งงานมีครอบครัว แล้วในที่สุดภรรยาของเจ้าของเคส ในภพชาตินั้น ซึ่งเป็นคนละคนกับภรรยาในภพชาติปัจจุบันนี้ ก็ได้ให้กำเนิดบุตรชายกับเจ้าของเคส  ซึ่งบุตรชายของเจ้าของเคสก็คือบุตรชายของเจ้าของเคสในภพชาติปัจจุบันนี้ นั่นเอง
 
เจ้าของเคสมีส่วนร่วมในการวางแผนการรบร่วมกับส่วนกลางด้วย 
 
เจ้าของเคสมีส่วนร่วมในการวางแผนการรบร่วมกับส่วนกลางด้วย

        เมื่อกาลเวลาล่วงเลยผ่านไปก็ได้เกิดมหาสงครามระหว่างแคว้นของพระราชาองค์ที่ออกบวชกับแคว้นกันชนฝั่งทิศใต้ เมื่อเกิดมหาสงครามใหญ่ขึ้นเช่นนั้น เจ้าของเคสในภพชาตินั้น หรือท่านเจ้าเมืองผู้ปกครองหัวเมืองทางทิศเหนือของแคว้นพระราชาองค์ที่ออกบวช จึงได้ทำการรวบรวมเหล่าทหารกล้าที่มีความเชี่ยวชาญในการรบ พร้อมกับนำกองกำลังทหารเหล่านั้นออกรบร่วมกับทัพหลวงของแคว้นพระราชาองค์ที่ออกบวชด้วยตัวเอง นอกจากนี้เจ้าของเคส ยังได้มีส่วนร่วมในการวางแผนการรบร่วมกับส่วนกลางอีกด้วย  และเมื่อมหาสงครามนั้นได้สิ้นสุดลง พระราชาก็ได้เสด็จออกผนวช
 
ส่วนว่าเหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไร เราก็คงจะต้องมาติดตามกันต่อในวันพรุ่งนี้   
 
รับชมวิดีโอ

 
กรณีศึกษากฎแห่งกรรมจากชีวิตจริง (Case study in real life)

     บุคคลที่ปรากฏในเรื่องราวต่อไปนี้ มีตัวตนจริงในปัจจุบัน ประสบชะตากรรมขึ้นลงตามกระแสของวัฏฏะและกฎแห่งกรรม (ชมตัวอย่างบทสัมภาษณ์จากรายการชีวิตในสังสารวัฏ) ผู้อ่าน-ผู้ชมก็อย่าเพิ่งเชื่อหรือปฏิเสธในทันที ควรศึกษาหลักธรรมในพระพุทธศาสนา แล้วค่อยนำไปเป็นอุทธาหรณ์ในการดำเนินชีวิตต่อไป

     "วิชชาธรรมกาย" เป็นความรู้ดั้งเดิมในพระพุทธศาสนา เมื่อปฏิบัติแล้วสามารถไปรู้ไปเห็นเรื่องราวกฎแห่งกรรม การเวียนว่ายในภพภูมิต่างๆ ตรงตามพระธรรมคำสอนในพระไตรปิฎก วิชชาธรรมกายจึงเป็นหลักฐานยืนยันการตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งทันสมัยตลอดกาล (อกาลิโก)


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ปรโลกนิวส์ ตอน ด้วยแรงอธิษฐาน ตอนที่ 4ปรโลกนิวส์ ตอน ด้วยแรงอธิษฐาน ตอนที่ 4

ปรโลกนิวส์ ตอน ด้วยแรงอธิษฐาน ตอนที่ 5ปรโลกนิวส์ ตอน ด้วยแรงอธิษฐาน ตอนที่ 5

พลิกชีวิตพระพี่เลี้ยง…ด้วยบุญบวช พระธรรมทายาทวัฒนากร อภิชโยพลิกชีวิตพระพี่เลี้ยง…ด้วยบุญบวช พระธรรมทายาทวัฒนากร อภิชโย



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน