อยุธยาจัดพิธีขอขมา มอบบาตร - ผ้าไตร


[ 23 ก.ค. 2555 ] - [ 18258 ] LINE it!

จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จัดพิธีขอขมา มอบบาตร - ผ้าไตร
 
พิธีมอบบาตรและผ้าไตรให้แก่นาคธรรมทายาท
พิธีมอบบาตรและผ้าไตรให้แก่นาคธรรมทายาท
 
             จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้จัดพิธีขอขมา มอบบาตร ผ้าไตร และพิธีแห่นาคธรรมทายาท ในโครงการอุปสมบทหมู่ 1 แสนรูปทุกหมูบ้านทั่วไทย
 
             พระเดชพระคุณพระเทพรัตนากร เจ้าคณะจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานสงฆ์ในพิธีขอขมา มอบบาตร ผ้าไตร ณ วัดพนัญเชิงวรวิหาร  ตำบลคลองสวนพลู  อำเภอพระนครศรีอยุธยา  จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และได้รับเกียรติจากด๊อกเตอร์ทวี  นริสศิริกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานฝ่ายฆราวาสกล่าวเปิดงาน พันตำรวจเอกอดุลย์  เม่นบางผึ้ง ผู้กำกับสถานีตำรวจภูธร มหาราช เป็นผู้กล่าวรายงาน
 
            สำหรับพิธีกรรมภายในงานนาคธรรมทายาท ได้พร้อมใจกันเดินเวียนประทักษิณรอบ            พระอุโบสถวัดพนัญเชิงวรวิหารและประกอบพิธีวันทาสีมา เพื่อความเป็นสิริมงคล ต่อด้วยพิธีกล่าวคำอธิษฐานจิตถวายผ้าไตร และพิธีมอบผ้าไตรคุณธรรมให้แก่นาคธรรมทายาท ผู้มีความประพฤติ ปฏิบัติดี และเป็นที่รักของหมู่คณะ จำนวน 6 ท่าน พิธีกล่าวคำขอขมาผู้ปกครอง  และพิธีมอบมาตรและผ้าไตรให้แก่นาคธรรมทายาท ท่ามกลางน้ำตาแห่งความปลื้มปิติใจของ คณะพ่อ แม่ ผู้ปกครองทุกท่าน
 
            จากนั้นเป็นพิธีแห่นาครอบเมือง โดยมีจุดเริ่มต้นอยู่ที่วิทยาลัยอาชีวศึกษาพระนครศรีอยุธยา ผ่านตลาดเจ้าพรหม สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา สำนักงานที่ดินจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ  ตลาดหัวรอ เข้าซอยอู่ทอง และไปสิ้นสุดยัง บึงพระราม รวมระยะทางกว่า 4 กิโลเมตร สร้างความตื่นตาตื่นใจแก่ประชาชนที่พบเห็นเป็นอย่างมาก โดยหลายท่านกล่าวว่าไม่เคยเห็นขบวนแห่นาคที่ยิ่งใหญ่และศักดิ์เช่นนี้มาก่อน ซึ่งพิธีแห่นาคในครั้งนี้ได้รับความร่วมมือและสนับสนุนเป็นอย่างดีจากวิทยาลัยอาชีวศึกษาพระนครศรีอยุธยา  สถานีตำรวจภูธรอำเภอพระนครศรีอยุธยา ในการสนับสนุนกิจกรรมในครั้งนี้.


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ทอดผ้าป่าสร้างหมู่กุฏิสามเณรทอดผ้าป่าสร้างหมู่กุฏิสามเณร

ธุดงคสถานล้านนา จัดพิธีตัดปอยผมธุดงคสถานล้านนา จัดพิธีตัดปอยผม

ชวนลูกทำบุญ…บูชาพระคุณแม่ชวนลูกทำบุญ…บูชาพระคุณแม่



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

DMC NEWS