ธุดงคสถานล้านนา จัดพิธีตัดปอยผม


[ 23 ก.ค. 2555 ] - [ 18262 ] LINE it!

ธุดงคสถานล้านนา จัดพิธีตัดปอยผม
 
  
                                               พิธีตัดปอยผม                                                                 

             ธุดงคสถานล้านนา จังหวัดเชียงใหม่ จัดพิธีตัดปอยผมให้แก่ธรรมทายาทในโครงการอุปสมบทหมู่เข้าพรรษา 1 แสนรูป ทุกหมู่บ้านทั่วไทย และพิธีขอขมาผู้ปกครองธรรมทายาทในโครงการอุปสมบทธรรมทายาทเข้าพรรษา 1 แสนรูป ทุกหมู่บ้านทั่วไทย ได้รายงานตัวเข้าอบรมพร้อมทั้งตรวจสุขภาพและได้รับการสัมภาษณ์จากพระอาจารย์ ซึ่งเมื่อผ่านการสัมภาษณ์แล้วธรรมทายาทก็ได้รับการฝึกฝนอบรมตนเอง ทั้งฝึกระเบียบแถว ความพร้อมเพียงของหมู่คณะจากครูฝึก ซึ่งเป็นการหล่อหลอมเพื่อฝึกความมีระเบียบและวินัย
 
            จากนั้นธรรมทายาททุกท่านได้เข้าพิธีตัดปอยผมจากพระครูโสภณประภากร เจ้าคณะอำเภอสันทราย ซึ่งเมตตาเป็นประธานสงฆ์ ก่อนที่คณะเจ้าภาพที่ให้การสนับสนุน คณะพ่อแม่ ผู้ปกครอง รวมทั้งยอดกัลยาณมิตรที่ได้ไปทำหน้าที่ชักชวนธรรมทายาทได้เข้ามาอบรมในโครงการ ได้ร่วมกันตัดปอยผมธรรมทายาท และในโอกาสนี้ท่านประธานสงฆ์ให้โอวาทแก่ธรรมทายาท ในการประพฤติปฏิบัติตน และฝึกตน เพื่อเป็นพระแท้ที่เป็นเนื้อนาบุญของญาติโยม
 
            จากนั้นธรรมทายาทได้แปรแถวลงจากสภาธรรมกายล้านนา มายังลานต้นโพธิ์ เพื่อรับการตัดปอยผมจากผู้ปกครองและหมู่ญาติอันเป็นที่รัก ที่ได้บรรจงตัดปอยผมให้กับธรรมทายาท และให้ศีลให้พรเพื่อให้ธรรมทายาทได้มีจิตใจมุ่งมั่นอยู่อบรมในโครงการ เป็นพระแท้ เป็นเนื้อนาบุญให้กับญาติๆ ก่อนที่จะประกอบพิธีฝากตัวเป็นศิษย์กับพระอาจารย์และพระพี่เลี้ยง เพื่อปฎิญาณตนอยู่ภายไต้คำสั่งสอนของพระอาจารย์และพระพี่เลี้ยง
 
            และเมื่อเร็ว ๆ นี้ ธรรมทายาทของศูนย์อบรมธุดงคสถานล้านนา ก็ได้ร่วมพิธีเวียนประทักษิณ เพื่อแสดงความเคารพต่อพระรัตนตรัย จากนั้นธรรมทายาทได้ประกอบพิธีวันทาเจดีย์ และพระประธาน  จากนั้นเป็นพิธีขอขมาผู้ปกครอง ก่อนที่คณะผู้ปกครองจะได้ร่วมกันมอบผ้าไตรให้แก่ธรรมทายาท ด้วยความปลื้มปีติและซาบซึ้งที่จะได้เห็นบุคคลอันเป็นที่รัก จะได้บวชเป็นพระแท้สืบทอดพระพุทธศาสนา. 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ทอดผ้าป่าสร้างหมู่กุฏิสามเณรทอดผ้าป่าสร้างหมู่กุฏิสามเณร

ชวนลูกทำบุญ…บูชาพระคุณแม่ชวนลูกทำบุญ…บูชาพระคุณแม่

ศูนย์อบรมเยาวชนแก่นตะวัน  จัดทอดผ้าป่าอบรมเยาวชนศูนย์อบรมเยาวชนแก่นตะวัน จัดทอดผ้าป่าอบรมเยาวชน



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

DMC NEWS