ฝึกตนทนหิวบำเพ็ญตบะเป็นพระแท้ เพื่อโยมแม่


[ 7 ส.ค. 2555 ] - [ 18273 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 6 สิงหาคม พ.ศ.2555 
ผลการปฏิบัติธรรมของพระธรรมทายาท รุ่นเข้าพรรษา 
 
 
 

ตอน ฝึกตนทนหิวบำเพ็ญตบะเป็นพระแท้ เพื่อโยมแม่
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา    
 
กราบคารวะพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง
 
        กระผม พระธรรมทายาท ไพริน  ปสาทนีโย อายุ 40 ปี ตัวแทนพระธรรมทายาท รุ่นเข้าพรรษา จากศูนย์อบรมวัดพระธรรมกาย ระเบียง 3  กลุ่ม 7 ครับ
 
พระธรรมทายาท ไพริน  ปสาทนีโย ศูนย์อบรมวัดพระธรรมกาย ระเบียง 3     
 
พระธรรมทายาท ไพริน  ปสาทนีโย
">
">
ศูนย์อบรมวัดพระธรรมกาย ระเบียง 3
">

        ผมเป็นคนจังหวัดพิษณุโลกครับ ย้อนไปสมัยยังเป็นหนุ่มอายุ 21 ผมเคยบวชแล้ว 1 พรรษา, พออายุ 30 ก็บวชอีก 5 พรรษาเต็ม ที่วัดใกล้บ้านครับ แล้วก็ออกไปทำงานใช้ชีวิตทางโลกและมีครอบครัว ผมมีอาชีพเป็นพนักงานขนส่งกาแฟสำเร็จรูป แต่ไม่ใช่กาแฟเนเจอกีฟนะครับ ต้องตื่นตี 4 ขับรถส่งกาแฟระหว่างจังหวัดพิษณุโลก สุโขทัย และตาก กว่าจะเลิกงานก็สามหรือสี่ทุ่มเป็นประจำครับ
 
        วันหนึ่ง ขณะที่ผมกำลังขับรถไปส่งกาแฟที่ อ.แม่สอด จ.ตาก แม่ก็โทรทางไกลมาจากออสเตรเลียเลยครับ ทีแรกผมนึกว่ามีอะไรฉุกเฉิน แต่ที่ไหนได้ ท่านโทรมาชวนผมบวช เพราะท่านรู้ข่าวการบวชจากศูนย์ในประเทศออสเตรเลีย ท่านถามผมทันทีว่า “พรรษานี้บวชให้แม่ได้มั๊ย” ผมก็ตอบไปแบบทันใจว่า “ได้” ที่ผมรับคำท่านง่ายๆ เพราะตั้งแต่เล็กจนโตผมไม่ค่อยได้อยู่กับแม่ ไม่ค่อยมีโอกาสได้ดูแลท่าน ผมเลยอยากทำอะไรให้ท่านบ้างครับ ซึ่งในวันบรรพชาท่านก็บินตรงจากออสเตรเลีย มาร่วมงานบวชของผมด้วย แถมยังให้พร ขอให้ผมได้บวชเป็นพระสองชั้น เหมือนอย่างที่หลวงพ่อย้ำกับพระธรรมทายาททุกวัน แต่ผมก็ยังงงๆไม่เข้าใจอยู่ดีว่าบวชเป็นพระสองชั้นคืออะไร
 
        พอเข้ามาอยู่ในโครงการอย่างเต็มตัว ผมได้ฝึกอะไรเยอะมาก ได้รับแต่สิ่งที่เป็นประโยชน์ทั้งนั้นเลยครับ พระอาจารย์-พระพี่เลี้ยงสอนให้ผมมีระเบียบวินัย สอนให้รู้จักตรงต่อเวลาและมีความสามัคคีในหมู่คณะ แม้ผมจะเคยบวชมาแล้ว 5 พรรษา แต่ที่ผ่านมาไม่ซาบซึ้งโดนใจเหมือนกับที่ได้มาบวชในโครงการนี้ ที่สำคัญผมได้รู้จักความเป็นพระแท้ ได้อยู่ในบุญตลอดตั้งแต่ตื่น จนกระทั่งจำวัดเลยครับ  ซึ่งผมก็ทำตามคำสอนของหลวงพ่อ ด้วยการนึกถึงหน้าโยมแม่ตลอดเวลาด้วย โดยเฉพาะเวลานั่งสมาธิครับ
 
ภาพวาดจากประสบการณ์ภายในของ พระธรรมทายาท ไพริน  ปสาทนีโย 
 
ภาพวาดจากประสบการณ์ภายในของ พระธรรมทายาท ไพริน  ปสาทนีโย
 
        หลวงพ่อครับ ตั้งแต่เกิดมาผมไม่เคยนั่งสมาธินานสักที พอมาอยู่ในโครงการนี้ ต้องนั่งทีเป็นชั่วโมงๆ ขอสารภาพจากใจว่าวันแรกๆนั่งไม่มีความสุขเลยครับ เพราะมันปวด มันเมื่อย มันล้าจนไม่อยากจะนั่ง แต่ผมโชคดีมากที่มีพระอาจารย์ พระพี่เลี้ยงคอยแนะนำและให้กำลังใจครับ พอผ่านการบรรพชาเป็นสามเณรแล้ว ก็รู้สึกว่าตัวเองสามารถนั่งสมาธิได้ดีขึ้น วันหนึ่งผมนั่งโดยนึกถึงหน้าโยมแม่แบบทุกวันและภาวนาสัมมาอะระหังไปเรื่อยๆ ผ่านไปประมาณ 10 นาที ภาพโยมแม่ก็มาปรากฏนั่งสมาธิอยู่ในท้องของผมตอนนั้นใจสงบมาก แต่จู่ๆก็มีเสียงดัง ผมเลยสะดุ้ง ภาพโยมแม่เลยหายไปครับ แต่หลังจากนั้นเป็นต้นมา นั่งสมาธิทีไร จะมีภาพโยมแม่มาปรากฏอยู่ในท้องของผมเสมอครับ ผ่านไปอีก 3 วัน ผมก็อยากเปลี่ยน อยากนึกเป็นองค์พระบ้างครับ ผมเลยตั้งสติให้ดี นั่งแบบปล่อยวาง คิดถึงแต่โยมแม่และองค์พระเท่านั้น  สักพักผมก็เห็นรูปองค์พระค่อยๆขึ้นมาจากตรงกลางของโยมแม่ พอภาพโยมแม่หายไปก็มีรูปองค์พระเรียงซ้อนๆกันขึ้นมาเรื่อยๆ แล้วก็มีแสงสว่างขึ้นมาเรื่อยๆด้วย ตอนนั้นผมรู้สึกว่าหัวใจมันเต้นตึกๆ แล้วก็มีอาการวูบๆวาบๆในท้อง แต่ผมก็ยังภาวนาสัมมาอะระหัง ทำใจสงบนิ่งๆได้เรื่อยๆครับ องค์พระที่ผมเห็นเป็นแบบพระธรรมกายบนหิ้งพระ นั่งหลับตาทำสมาธินิ่งๆ มีขนาดใหญ่กว่าฝ่ามือของผมนิดหน่อย มีแสงสว่างขาวๆฟ้าๆปนๆกันขึ้นมาครับ ผมก็ภาวนาและดูองค์พระไปเรื่อยๆ ใจมันก็ปลื้มๆ ดีใจบอกไม่ถูก พอลืมตาแล้วองค์พระก็ยังอยู่ ไม่ว่าจะทำอะไรผมจะนึกถึงท่านได้ตลอดครับ ผมรู้สึกสุขใจ มีจิตใจที่สงบ ไม่ฟุ้งซ่าน ไม่อารมณ์ร้อนเหมือนแต่ก่อนครับ แล้วผมก็ดีใจมากที่คนธรรมดาอย่างผมสามารถเห็นได้ ทั้งๆที่แต่ก่อนผมไม่เคยรู้เลยว่าจะมีพระอยู่ในตัวเราแบบนี้ครับ
 
พระธรรมทายาท ไพริน  ปสาทนีโย ในท่า Peace Position
 
พระธรรมทายาท ไพริน  ปสาทนีโย ในท่า Peace Position
 
        ผมอยากให้เพื่อนๆพระธรรมทายาท ตั้งใจนั่งสมาธิให้มากๆนะครับ เพราะถ้าเรามีสมาธิเราจะมีความสุขในการบวช แล้วเวลานั่งก็อย่าคิดมากนะครับ ให้คิดถึงแต่องค์พระกับธรรมะก็พอ  ถ้าเราได้พบกับพระในตัวจะทำให้เราเข้าใจความหมายของการเป็นพระแท้มากขึ้น และเราจะมีความสุขทุกวันเลย ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่นครับ
 
        หลวงพ่อครับ ตอนนี้ผมก็ยังนึกถึงโยมแม่อยู่เสมอครับ เพราะผมอยากให้ท่านได้บุญกับผมเยอะๆ และผมก็อยากขอบคุณท่านมากๆ ที่นอกจากจะให้กำเนิดผมแล้ว ท่านยังให้โอกาสที่ดีที่สุดในชีวิต ด้วยการให้ผมได้มาบวชในโครงการนี้ และผมก็ต้องกราบขอบพระคุณหลวงพ่อเป็นอย่างสูง ที่สร้างโครงการดีๆอย่างนี้ขึ้นมา ทำให้ผมได้รู้จักคำว่าพระแท้ ได้มานั่งสมาธิ และได้เปลี่ยนแปลงตัวเองให้ดีขึ้น ผมขอให้หลวงพ่อมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงมากๆนะครับ ซึ่งผมจะตั้งใจฝึกฝนตัวเองให้ดีที่สุด จะอยู่รับกฐิน และออกเดินธุดงค์ธรรมชัย แล้วถ้าผมมีบุญมากพอผมก็จะขอบวชไปนานๆ...ให้นานที่สุดครับ
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
Peace Revolution Series 3 : Mission Possible in LimaPeace Revolution Series 3 : Mission Possible in Lima

ผลการปฏิบัติธรรมของพระธรรมทายาทสุชาติ ปุณฺณสุโขผลการปฏิบัติธรรมของพระธรรมทายาทสุชาติ ปุณฺณสุโข

ผลการปฏิบัติธรรมของพระธรรมทายาทสมชาติ สมนฺตชโยผลการปฏิบัติธรรมของพระธรรมทายาทสมชาติ สมนฺตชโย



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน