ผลการปฏิบัติธรรม ตอน สุขจริงๆ…ไม่ต้องพึ่งสิ่งรอบกาย


[ 25 ส.ค. 2555 ] - [ 18268 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 24 สิงหาคม พ.ศ.2555
ผลการปฏิบัติธรรมของพระธรรมทายาท รุ่นเข้าพรรษา 1 แสนรูปทั่วไทย

 
ตอน...สุขจริงๆ…ไม่ต้องพึ่งสิ่งรอบกาย
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา   
 
กราบคารวะพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง

    กระผมพระธรรมทายาท วสันต์  ฐานวิปุโล อายุ 21 ปี ตัวแทนพระธรรมทายาท จากศูนย์อบรมเยาวชนแก่นตะวัน อ.บ้านฝาง  จ.ขอนแก่นครับ
 
พระธรรมทายาท  วสันต์  ฐานวิปุโล  ศูนย์อบรมเยาวชนแก่นตะวัน  อ.บ้านฝาง  จ. ขอนแก่น

พระธรรมทายาทวสันต์  ฐานวิปุโล
ศูนย์อบรมเยาวชนแก่นตะวัน  อ.บ้านฝาง จ. ขอนแก่น


      ก่อนมาบวช ผมเป็นช่างตรวจเช็คและซ่อมบำรุงมอเตอร์ครับ แล้วตั้งแต่เกิดผมเคยมาวัดพระธรรมกายประมาณ 4 ครั้ง โดยมีโยมป้าเป็นกัลยาณมิตร สมัยยังเป็นวัยรุ่นโยมป้าเคยพูดกับผมว่า “ป้าไม่มีลูกชาย ถ้าโตขึ้นบวชให้ป้านะ” ผมก็บอกโยมป้าว่า “ถ้าอายุ 21 ปี เกณฑ์ทหารไม่ติด ผมจะบวชให้เลย” ปีนี้ผมเกณฑ์ทหารไม่ติดครับ ก็เลยตัดสินใจลางานมาบวชให้โยมพ่อ,โยมแม่,โยมยายและโยมป้าครับ

    โครงการของหลวงพ่อ สอนแต่เรื่องดีๆทั้งนั้นเลยครับโดยเฉพาะเรื่องพระคุณพ่อแม่ ทำให้ผมได้นึกทบทวนว่าตลอด 21 ปีที่ผ่านมา นอกจากจะไม่ค่อยได้ทำอะไรตอบแทนท่านแล้ว...บางทียังทำให้ท่านเสียใจอีก ไม่รู้ว่าชาตินี้จะทดแทนบุญคุณได้หมดมั๊ย แต่พอรู้ว่าการบวชเป็นการทดแทนคุณได้ดีที่สุดทางหนึ่ง ผมก็เลยตั้งใจบวชมาก ซึ่งผมได้ตั้งใจฝึกฝนตัวเองทุกอย่าง ตั้งใจรักษาศีล และตั้งใจนั่งสมาธิทุกวันด้วยครับ

    ตอนแรกที่ต้องนั่งนานๆ ผมรู้สึกปวดเมื่อยไปหมดเลยครับ แต่ผมก็พยายามนั่ง และหาเวลานั่งเพิ่มเติมเองอีกด้วยแล้วผมก็เริ่มมีประสบการณ์แปลกๆ บางทีก็รู้สึกว่าตัวมันยืดได้หดได้ บางทีหดจนเล็กเท่ากับนิ้วหัวแม่มือเลยครับ แล้วถ้าวันไหนใจนิ่งดีก็จะเห็นแสงสว่างขึ้นมาตรงหน้าครับ
 
ภาพวาดจากประสบการณ์ภายในของ พระธรรมทายาท วสันต์  ฐานวิปุโล 
ภาพวาดจากประสบการณ์ภายในของ
พระธรรมทายาท วสันต์ ฐานวิปุโล

 

          วันหนึ่ง ผมนั่งโดยนึกถึงดวงแก้ว ถ้ารู้ตัวว่าฟุ้งผมก็จะดึงใจมาไว้ที่กลางท้อง นั่งไปเรื่อยๆ ใจมันก็โล่ง ว่าง จู่ๆก็นิ่งไปเลยครับ แล้วก็มีอาการวูบเหมือนคนกำลังจะหลับ แล้วก็เห็นแสงสว่างส่องมาตรงหน้า พอดูความสว่างไปเรื่อยๆ ก็เห็นดวงแก้วใสๆอยู่ตรงกลางท้องครับ แต่ผมยังคงมองแสงที่ส่องอยู่ข้างหน้า  แล้วแสงนั้นก็ค่อยๆก่อตัวเป็นรูปร่างขององค์พระ สว่างขึ้นเรื่อยๆ ผมแปลกใจมาก หัวใจเต้นตุ๊บๆเลย แต่ก็พยายามไม่คิดอะไร คิดแต่ว่าเราจะนิ่งให้นานๆ ให้นานที่สุด แล้วผมก็นึกให้องค์พระมาอยู่ในกลางท้องได้ครับ สักพักภาพท่านก็ชัดขึ้นครับ แล้วก็มีประกายแสงออกมาจากองค์พระ   ปื้ด...ออกมาเป็นระลอกๆ เป็นชุดๆเหมือนคลื่นน้ำ พอระลอกคลื่นกระทบถูกตัวจะรู้สึกสดชื่น แล้วก็เย็นสบายไปทุกรูขุมขนเลยครับ หลวงพ่อครับ ผมเห็นองค์พระแบบนี้แค่สองครั้ง มาช่วงนี้ผมเห็นแต่ดวงแก้วครับ ดวงแก้วของผมใหญ่เท่าลูกมะนาว มีข้างในใสเหมือนแก้ว ตรงขอบนอกเป็นแสงสว่าง แล้วตรงกลางดวงจะปล่อยประกายแสงออกมาเป็นระลอกคลื่น...เหมือนกับตอนที่เห็นองค์พระเลยครับ ทำให้ผมรู้สึกเบิกบาน อยากยิ้ม เหมือนคนที่เก็บความดีใจเอาไว้ไม่อยู่ ผมรู้สึกมีความสุขมากๆเลยครับ ความสุขที่เกิดจากการนั่งสมาธิ เป็นความสุขจริงที่ไม่ต้องพึ่งสิ่งรอบกาย เราแค่พึ่งใจของตัวเองก็มีความสุขที่สุดได้แล้วครับ

พระธรรมทายาท วสันต์  ฐานวิปุโล  ในท่า Peace Position

พระธรรมทายาท วสันต์  ฐานวิปุโล
 ในท่า Peace Position

       หลวงพ่อครับ ตอนแรกที่เขียนใบสมัครบวช ต้องตอบคำถามหลายข้อ คำถามข้อสุดท้ายถามว่าเป้าหมายในชีวิตคืออะไร...ตอนนั้นผมตอบได้อย่างเต็มปากเต็มคำว่า ไม่รู้ แต่วันนี้ผมรู้แล้วนะครับ ถ้าผมเจอคำถามนี้อีก ผมจะตอบว่า...ผมเกิดมาเพื่อสร้างบุญสร้างบารมี และตอบแทนผู้มีพระคุณครับ ผมต้องกราบขอบพระคุณหลวงพ่อเป็นอย่างสูงที่ทำให้ผมรู้จักเป้าหมายชีวิต เวลาผมดูรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝัน ผมจะรู้สึกอยากนั่งสมาธิได้เก่งๆเหมือนหลวงพ่อจังเลยครับ เพราะผมอยากระลึกชาติได้ แล้วผมก็เป็นพระอีกรูปหนึ่ง...ที่ปลื้มหลวงพ่อเอามากๆ รอยยิ้มของหลวงพ่อมีความเป็นกันเองสูง เห็นแล้วทำให้มีความสุขครับ  หลวงพ่อครับ ตอนนี้ผมเริ่มลังเลครับ ตอนแรกผมกะจะบวชจนจบโครงการ จะอยู่รับกฐินและเดินธุดงค์ธรรมชัย แต่พอรู้เป้าหมายชีวิตแล้ว ผมก็เริ่มถามโยมแม่ว่า “โยมแม่ดูแลตัวเองได้มั๊ย ถ้าพระคิดจะบวชต่อ” โยมแม่ท่านตอบว่า “ไม่ต้องห่วงทางแม่เลย ถ้ามีบุญก็บวชให้นานๆ ดีแล้ว” ผมจึงคิดว่า ถ้ามีโอกาส ผมจะอยู่ช่วยหลวงพ่อฟื้นฟูพระพุทธศาสนา โดยจะบวชไปนานๆ แบบวันต่อวัน ชาติต่อชาติครับ
 
รับชมวิดีโอ
 

รับชมคลิปวิดีโอเพลง แม้อยู่ห่างไกล V.บวชแสน
ชมวิดีโอเพลง แม้อยู่ห่างไกล V.บวชแสน  MP3 ธรรมะเพลง แม้อยู่ห่างไกล V.บวชแสน   Download ธรรมะเพลง แม้อยู่ห่างไกล V.บวชแสน

รายการวิดีโอที่เกี่ยวข้อง

เพลงธรรมะ ฟังเพลงธรรมะออนไลน์
ศูนย์รวมเพลงธรรมะ สามารถดาว์นโหลดเพลงธรรมะได้ทั้ง Video และ MP3 FREE



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ผลการปฏิบัติธรรมของพระธรรมทายาทสมชาย  อินฺทโชโตผลการปฏิบัติธรรมของพระธรรมทายาทสมชาย อินฺทโชโต

ของขวัญวันธรรมชัยจากกรุงปักกิ่งของขวัญวันธรรมชัยจากกรุงปักกิ่ง

โครงการศึกษาแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมชาวพุทธวัดพระธรรมกายและนักศึกษาไต้หวันโครงการศึกษาแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมชาวพุทธวัดพระธรรมกายและนักศึกษาไต้หวัน



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน