ผู้หญิงจะงามหรือไม่งาม


[ 2 ต.ค. 2555 ] - [ 18267 ] LINE it!

แรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎก
ณ ป่าประดู่ลาย
 
 
ผู้หญิงจะงามหรือไม่งาม 1
(พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสกับพระนางมัลลิกา)



        มาตุคามบางคนในโลกนี้ เป็นผู้มักโกรธ มากไปด้วยความแค้นใจถูกว่าแม้เล็กน้อยก็ขัดเคืองฉุนเฉียว กระฟัดกระเพียด กระด้างกระเดื่อง แสดงความโกรธความขัดเคืองและความไม่พอใจให้ปรากฎเป็นผู้ไม่ให้ทาน คือ ข้าว น้ำ ยวดยาน ระเบียบ ของหอม เครื่องลุบไล้ ที่นอน ที่อยู่อาศัย และประทีปโคมไฟแก่สมณหรือพราหมณ์ และเป็นผู้มีใจริษยาในลาภ สักการะ ความเคารพ ความนับถือ การไหว้และการบูชาของผู้อื่น เกียดกัน ตัดรอน ผูกความริษยา ถ้ามาตุคามนั้นจุติจากอัตภาพนั้นมาสู่ความเป็นอย่างนี้กลับมาเกิดในชาติใดๆ ย่อมเป็นผู้มีผิวพรรณทราม รูปชั่ว ไม่น่าดู ทั้งเป็นคนยากจน ขัดสนทรัพย์สมบัติและต่ำศักดิ์
 
มัลลิกสูตร เล่ม 35 หน้า 506
 
 

 
ผู้หญิงจะงามหรือไม่งาม 2
(พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสกับพระนางมัลลิกา)

      ดูก่อนพระนางมัลลิกา มาตุคามบางคนในโลกนี้ เป้นผู้มักโกรธ...แต่เขาเป็นผู้ให้ทาน คือ ข้าว น้ำ... และไม่เป็นผู้มีใจริษยาในลาภ สักการะ...

        ถ้ามาตุคามนั้นจุติจากอัตภาพนั้นมาสู่ความเป็นอย่างนี้กลับมาเกิดในชาติใดๆ ย่อมเป็นผู้มีผิวพรรณทราม รูปชั่ว ไม่น่าดู แต่เป็นคนมั่งคั่ง มีทรัพย์มาก มีโภคสมบัติมากและสูงศักดิ์
 
มัลลิกสูตร เล่ม 35 หน้า 507
 
 
ผู้หญิงจะงามหรือไม่งาม 3
(พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสกับพระนางมัลลิกา)

      ดูก่อนพระนางมัลลิกา มาตุคามบางคนในโลกนี้ ไม่เป็นผู้มักโกรธ... แต่เป็นผู้ไม่ให้ทาน คือ ข้าว น้ำ ... แต่เป็นผู้ไม่ให้ทาน คือ ข้าว น้ำ ... และเป็นผู้มีใจริษยาในลาภ สักการะ...
 
    ถ้ามาตุคามนั้นจุติจากอัตภาพนั้นแล้ว มาสู่ ความเป็นอย่างนี้ กลับมาเกิดในชาติใดๆ ย่อมเป็นผู้มีรูปงาม น่าดู น่าชม ประกอบด้วยความเป็นผู้มีผิวพรรณงามยิ่งนัก แต่เป็นคนเข็ญใจ ยากจน ขัดสนและต่ำศักดิ์
 
มัลลิกสูตร เล่ม 35 หน้า 507
 
  
 
ผู้หญิงจะงามหรือไม่งาม 4
(พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสกับพระนางมัลลิกา)

       ดูก่อนพระนางมัลลิกา มาตุคามบางคนในโลกนี้ไม่เป็นผู้มักโกรธ... เป็นผู้ให้ทาน คือ ข้าว น้ำ... และไม่เป็นผู้มีใจริษยาในลาพ สักการะ...

      ถ้ามาตุคามนั้นจุติจากอัตภาพนั้นแล้วมาสู่ความเป็นอย่างนี้ กลับมาเกิดในชาติใดๆ ย่อมเป็นผู้มีรูปงาม น่าดู น่าชม ประกอบด้วยความเป็นผู้มีผิวพรรณงามยิ่งนัก ทั้งเป็นผู้มั่งคั่งมีทรัพย์มาก มีโภคสมบัติมากและสูงศักดิ๋์
 
มัลลิกสูตร เล่ม 35 หน้า 508 
 



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
บุญแม้เล็กน้อยบุญแม้เล็กน้อย

สรรพสัตว์ถูกส่งไปเป็นทอดๆสรรพสัตว์ถูกส่งไปเป็นทอดๆ

รักษาตนรักษาตน



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

แรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎก